HY VỌNG
và CẦU NGUYỆN
Chờ
đợi luôn là khoảng thời gian dài
nhưng lại có niềm vui riêng biệt,
dẫu đôi khi có bồn chồn, khắc
khoải, thậm chí là “khổ sở”.
Thí sinh hồi hộp chờ kết quả
thi. Nông dân thắc thỏm mong mưa về
để gieo hạt, rồi lại lóng ngóng
đợi ngày thu hoạch. Những người
yêu nhau thao thức trông ngóng nhau từng
phút, từng giây. Và còn rất
nhiều mối chờ khác đã, đang
và sẽ luôn tồn tại trên cõi
đòi này.![](HY%20V%E1%BB%8CNG%20v%C3%A0%20C%E1%BA%A6U%20NGUY%E1%BB%86N_html_3f4adea.jpg)
Riêng
với người Kitô hữu có một
mối chờ đặc biệt hơn, điều
mà đối với người không có
niềm tin tôn giáo thì coi đó là
mơ hồ, thiếu thực tế hoặc ảo
tưởng. Đó là mong chờ Đấng
Thiên Sai – còn được gọi là
Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa Ngôi
Hai, Con Một Thiên Chúa, Đức Kitô
hay Con Người – đến giải thoát
nhân loại.
Đã
mong chờ thì hẳn là có dáng
vẻ trầm tư, nghĩa là mặc nhiên
mang nét bâng khuâng, được thể
hiện qua màu tím. Cõi lòng chờ
đợi luôn là cõi-lòng-tím.
Trong
cổ tích hay thần thoại, những người
cùng khổ luôn được thần tiên
cứu giúp. Trong thời đế quốc và
thực dân, nhân dân Việt Nam đã
từng ròng rã bao năm trường khao
khát được giải thoát khỏi
ách nô lệ. Và niềm vui thực sự
được nhân lên khi chính người
Việt Nam làm chủ đất nước.
Chúng
ta đang ở thiên niên kỷ thứ ba.
Như vậy, Đấng Thiên Sai đã
giáng trần hơn hai ngàn năm. Ngài
đến như một phàm nhân để
cứu độ nhân loại. Nhưng nhân
loại còn trông đợi Ngài giáng
lâm lần hai trong ngày Cánh Chung hầu
kiện toàn lời hứa.
Cuộc
sống hôm nay chỉ là thời kỳ quá
độ, làm cầu nối vào cuộc
sống vĩnh hằng mai sau. Thế nhưng cuộc
đời có bao chước cám dỗ,
bao điều khiến lòng người chia trí
hoặc thoái hóa trên suốt chặng
đường trần gian: Tiền tài, danh
vọng, địa vị, sắc dục, quyền
thế, chức tước, ghen ghét, thù
hận,… Biết vậy, Đức Kitô đã
căn dặn: “Hãy
tỉnh thức”
(Mt 24:42 & 25:13). Đặc biệt hơn, Ngài
nhấn mạnh: “Hãy
tỉnh thức và cầu nguyện để
khỏi sa chước cám dỗ. Tinh thần
thì sẵn sàng, nhưng thân xác
thì yếu đuối”
(Mt 26:41). Như vậy, chúng ta không thể
không cầu nguyện. Thánh Augustinô định
nghĩa: “Cầu
nguyện là sức mạnh của con người
và là sự yếu đuối của
Thiên Chúa”.
Cầu
nguyện là cuộc đàm đạo thân
mật giữa Thiên Chúa và con người.
Cầu nguyện không chỉ đơn thuần
là “xin” mà còn là xưng
tụng và tôn vinh Đấng đã
yêu ta từ trước muôn đời bằng
tình thương vô thủy vô chung. Để
đáp lại, không gì cân xứng.
Vả lại, tình yêu chỉ có thể
đáp lại bằng tình yêu. Cần
có thái độ dứt khoát, vì
Ngài muốn vậy: “Ta
biết các việc ngươi làm: ngươi
chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng.
Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng
hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm
chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp
mửa ngươi ra khỏi miệng Ta”
(Kh 3:15-16).
Hai
người yêu nhau luôn nôn nóng và
mong được gặp nhau (trực diện, thư
từ, email, điện đàm,…). Và
khi gặp nhau, có thể họ không nói
gì, chỉ cần nhìn nhau cũng thấy
thỏa mãn. Đối với người yêu
Chúa, cầu nguyện phải là điều
tất yếu. Cầu nguyện là “đường
dây nóng” để liên lạc với
Ngài, là nhiên liệu cho cỗ máy
hoạt động, là nắng ấm khi giá
lạnh, là cơn mưa khi hạn hán, là
tất cả những gì không thể thiếu,
là chất cần thiết nhất của sự
sống: Không khí. Thiếu cầu nguyện,
tâm hồn hóa xanh xao, gầy guộc, èo
uột và vàng võ như lá úa.
Cầu
nguyện không hẳn là đọc kinh, có
đọc kinh thì phải suy niệm theo lời
kinh. Đọc nhiều, đọc to, đọc
nhanh như chạy đua thì khác chi mở
cassette hoặc CD thu âm sẵn? Cuộc sống
ngày nay quá xô bồ, ồn ào vì
những lo toan đời thường. Chắc hẳn
khó tập trung khi cầu nguyện, nên luôn
phải cố gắng không ngừng. Bạn đã
bao giờ nhìn thấy một đôi nam nữ
trên một chuyến xe hay ở công viên?
Họ thủ thỉ với nhau y như chỉ có
riêng hai người vậy. Họ dễ dàng
“quên” tất cả những gì xảy
ra xung quanh để có thể tạo nên
một thế-giới-riêng-hai-người. Thế
thì bất kỳ lúc nào hoặc ở
đâu, chúng ta vẫn có thể tạo
ra một “khoảng sa mạc riêng” ngay
trong lòng mình để tâm sự với
“người yêu” là Thiên Chúa.
Cầu nguyện rất đơn giản, chỉ
cần hướng tâm lên tới Chúa
mà không cần nói nhiều.
Có
đôi khi mỏi mệt và thất vọng
ê chề, lòng người lại hồi
sinh khi có Thiên Chúa. Chuyện kể:
Trên bãi biển vắng, linh hồn thấy
có hai loại dấu chân khi đời vui,
nhưng khi thấy một loại dấu chân
khi đời buồn. Linh hồn hoảng hốt.
Nhưng không, chính lúc linh hồn thấy
một loại dấu chân là lúc linh
hồn đang được Thiên Chúa cõng
trên lưng như chủ chiên cõng một
con chiên nhỏ yếu. Thánh Augustinô đã
trải nghiệm: “Ngài
có đó khi ta tưởng đơn côi,
Ngài thương ta khi mọi người ghét
bỏ, Ngài nghe ta khi chẳng ai đáp
lại”.
Thiên Chúa luôn ở ngay bên ta!
Lạy
Chúa, con thực sự cần Ngài, luôn
khao khát Ngài và luôn mong chờ
Ngài. Xin soi đường dẫn lối con đi
và luôn nâng đỡ con trong từng
nhịp thở. Nếu không có Ngài,
con chẳng làm được gì, và
bỏ Ngài thì con biết theo ai? Xin giúp
con sống trọn vẹn các nhân đức
đối thần và đối nhân. Dù
đường đời trắc trở, con không
lo gì một khi con được Ngài dẫn
dắt (Tv 22). Con muốn nhận diện chính
mình và sống trọn khoảng mong chờ
để xứng đáng đón Ngôi
Hai giáng sinh. Nhưng trước tiên, xin
Ngài giúp con sửa ngay ngắn những
đoạn đường khúc khuỷu, và
san bằng những nơi nào còn gồ
ghề. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|