Suy Niệm Lễ Đêm Giáng
Sinh 2017
Tình
cờ tôi đọc được câu
chuyện hết sức cảm động về
tình Cha trên Internet. Câu chuyện được
kể lại như sau: Cha mẹ nó lớn
tuổi mới cưới nhau. Hồi đó
gia đình nghèo khó. Mẹ mất sớm,
cha tần tảo nuôi 3 anh em nó nên
người. Nhà gần sông, nhưng cha đau
yếu, ít khi có được con cá
mà ăn. Bữa nào có cá là
thịnh soạn lắm với anh em nó rồi.
Mỗi
lúc ăn cá, cha thường bảo: “Để
tao ăn đầu và xương”.
Nó
nhanh nhẩu: “Tại sao hả
cha?”
Cha
nó nói vẻ mặt nghiêm nghị: “Vì
cha già rồi, hay đau đầu, nên ăn
đầu thì nó sẽ bớt đau –
cái này gọi là ăn óc bổ
óc, hiểu không? Xương yếu, ăn
xương thì sẽ cứng cáp hơn.
Có vậy mà cũng không hiểu hả?”
Nó
và hai đứa em đinh ninh là cha nói
thật. Đến bữa nó nhanh nhẩu xẻ
đầu và xương cho cha, ba anh em tranh
nhau phần thịt.
Anh
em nó lớn lên, có thể thay cha đi
đò, đi sông, mò cua, thả cá,
đời sống gia đình nó khấm
khá hơn. Chúng đã hiểu và
đủ nhận ra cha “nói dối”
chuyện ăn đầu và xương cá.
Vì thế mà cha nó đã được
ăn thịt cá.
Bây
giờ nó đã thành đạt, vợ
đẹp, con ngoan. Dù cuộc sống hối
hả, nhưng nó chẳng bao giờ phải
“thích” ăn cái đầu hay
miếng xương cá, vì vợ nó
bỏ đi, chỉ mang phần thịt lên mâm
cơm.
Hôm
nay là ngày giỗ lần thứ 10 của
cha nó. Nhìn di ảnh ba gầy còm, nở
một nụ cười tươi sáng. Nhìn
con cá chiên to đùng, vàng tươm
mỡ vợ đặt lên bàn thờ, nó
chợt bất giác rơi lệ. Một cơn
đau từ đâu hiện về nhói lòng
vô tận.
Nó
phải giấu vợ con, quay mặt lau nước
mắt. Nhưng nó không thể xóa đi
được hình dáng cha già còm
cõi, xiêu vẹo bước đi bên
sông. Cha đi thả cá mùa nước
nổi, rồi sau đó là những trận
thương hàn triền miên hành hạ
ông. Nó không thể xóa đi được
cái ý nghĩ “nếu
cha ăn nhiều thịt hơn, thì đã
không già yếu như thế”.
Vừa
khấn vái, nó lại bất giác kêu
lên những tiếng “cha” từ trong cổ
họng.
Đến
lúc ra bàn ăn. Nhìn vợ đang xẻ
thịt con cá, để bỏ đi phần
đầu và xương. Nó giữ tay vợ
lại: “Em, để anh ăn
đầu, đừng bỏ đi”.
Vợ
hiểu, nên bỏ đầu cá qua cho
chồng. Chỉ có cô con gái nhỏ là
thắc mắc “Sao hôm nay
ba lại ăn đầu, nó lắm xương,
nó sẽ làm đau ba đấy”.
Nó
xoa đầu con gái, nuốt tiếng nấc
đang chầu chực nơi cổ họng vào
trong, bảo “Dạo này
ba hay đau đầu, nên ăn đầu sẽ
hết đau con gái à, cái này gọi
là ăn đầu bổ đầu đấy
con yêu”.
Nó
vừa ăn, vừa cố cho những giọt nước
mắt không tràn xuống bát cơm.
Là
người con trong gia đình, nghe câu
chuyện trên không ai mà không mủi
lòng, thương cho người cha đã
hy sinh hết mình vì con cái. Câu
chuyện cũng diễn tả được cảm
nhận của người con về tình thương
của người cha đối với mình,
cho dù sự cảm nhận đó có
vẻ hơi muộn màng.
Hôm
nay, toàn thể thế giới đang long trọng
mừng lễ Giáng sinh, kỷ niệm sinh nhật
lần thứ 2017 của Đức Giêsu, Con
Thiên Chúa Giáng sinh làm người.
Mầu nhiệm giáng sinh diễn tả tình
yêu thương của Đức Giêsu đối
với loài người. Tình thương
và sự hy sinh của người cha trong câu
chuyện trên phần nào phản ảnh
tình thương và sự hy sinh của Đức
Giêsu đối với loài người
chúng ta. Đúng như lời trong Kinh Tin
Kính, chúng ta tuyên xưng: “vì
loài người chúng ta và để
cứu rỗi chúng ta, Người đã
từ trời xuống thế.”
Thánh Phaolô cũng diễn tả sự hy
sinh đó trong thư Philipphê rằng: “Đức
Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút
bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế. Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên
cây thập tự.” (Pl
2,6-8).
Như
vậy, khi chấp nhận làm người, Đức
Giêsu chấp nhận những gì thuộc
về con người: sinh, bệnh, lão, tử
(ngoại trừ tội lỗi). Ngài được
cưu mang trong cung lòng Đức Trinh Nữ
Maria, sinh ra trong đêm đông lạnh lẽo,
thiếu thốn. Tin mừng cho biết: “Bà
sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc
con, rồi đặt nằm trong máng cỏ,
vì hai ông bà không tìm được
chỗ trong nhà trọ.”
(Lc 2, 7). Tiếp đó, Ngài được
đặt tên, được cắt bì
theo tục lệ Do Thái, được hai ông
bà dâng trong đền thánh, phải
lánh nạn sang Aicập vì bị vua Hêrôđê
lùng bắt, làm thợ mộc và các
công việc khác để phụ giúp
Đức Mẹ và Thánh Giuse. Sau 30 năm
đời sống ẩn dật, Ngài bắt
đầu ra đi rao giảng Tin mừng, được
dân chúng ủng hộ vì lời giảng
dạy của Ngài có uy quyền, và
vì đi liền với lời giảng dạy
Ngài còn làm nhiều phép lạ.
Các phép lạ Ngài làm đều
phát xuất từ tình yêu thương:
cho kẻ đói ăn, kẻ què đi
được, người mù xem thấy, kẻ
điếc được nghe, kẻ chết sống
lại…Nhưng cũng có rất nhiều
kẻ chống đối Ngài. Đa số
những kẻ chống đối đó đến
từ nhóm Luật sĩ và Biệt phái.
Vì sự chống đối này, nên
cuối cùng Ngài đã bị bắt,
chịu các nhục hình, vác thập
giá, chịu đóng đinh và chết
tất tưởi trên thập giá. Trước
khi về trời, Ngài đã thiết lập
Giáo hội, thiết lập các Bí
tích để ở lại với loài
người. Không thể kể hết những
gì Ngài đã dành cho chúng ta,
đã hy sinh vì chúng ta. Tất cả
những gì Ngài làm, Ngài chịu
là “vì loài người
chúng ta và để cứu độ chúng
ta”. Đúng như lời
Thiên thần loan báo trong Tin mừng hôm
nay: “Đấng Cứu Thế
sinh ra cho chúng ta.” (x. Lc
2,11). Đó cũng là tâm
tình của Bài đọc
1, trích sách Sứ ngôn Isaia hôm nay:
“Dân đang lần bước giữa tối
tăm đã thấy một ánh sáng
huy hoàng; đám người sống trong
vùng bóng tối, nay được ánh
sáng bừng lên chiếu rọi…Vì
một trẻ thơ đã chào đời
để cứu ta, một người con đã
được ban tặng cho ta.”
(Is 9,1.5).
Trở
lại câu chuyện trên đây chúng
ta thấy, những đứa con khi lớn lên
mới hiểu hết những gì mà người
cha dành cho mình, hy sinh cho anh em mình, nên
đã thương cha hơn, làm hết
sức mình để bù đắp cho
người cha. Nhưng khi đã trưởng
thành, cuộc sống có điều kiện
hơn một chút thì người cha lại
không còn trên cõi đời này
nữa.
Còn
chúng ta thì sao? Đứng trước tình
thương và sự hy sinh vô bờ bến
của Đức Giêsu, chúng ta phải làm
gì?
Chúng
ta phải yêu mến Ngài, vì “Tình
yêu đáp lại tình yêu”.
Nhưng phải yêu mến
Ngài như thế nào? Chúng ta phải
yêu mến Ngài hết lòng, hết sức,
trên hết mọi sự. Nghĩa là phải
luôn đặt Chúa lên trên hết:
Trên cha mẹ, trên của cải, trên
chức quyền danh vọng và mọi thứ
ở trần gian này. Yêu mến Chúa
là phải tuân giữ các giới răn
của Ngài. Đức Giêsu đã nói:
“Ai yêu mến Thầy thì
hãy giữ lời Thầy.”(Ga
14,21). Yêu mến Chúa là phải từ
bỏ tội lỗi. Trong bài đọc II hôm
nay, Thánh Phaolô khuyên rằng : Ân
sủng của Thiên Chúa dạy chúng
ta phải từ bỏ lối sống vô luân
và những đam mê trần tục, mà
sống chừng mực, công chính và
đạo đức ở thế gian này (x.
Tt 2,12).
Yêu
mến Chúa, chúng ta cũng phải yêu
thương tha nhân. Thánh Gioan Tông đồ
nói: “Nếu ai nói:
'Tôi yêu mến Thiên Chúa' mà lại
ghét anh em mình, người ấy là
kẻ nói dối; vì ai không yêu
thương người anh em mà họ trông
thấy, thì không thể yêu mến
Thiên Chúa mà họ không trông
thấy” (1 Ga 4,20). Nhưng yêu
thương tha nhân như thế nào?
Đức
Khổng Tử nói: “Kỷ
sở bất dục, vật thi ư nhân”
(điều mình không muốn, thì cũng
đừng làm cho người khác). Chắc
chắn không ai trong chúng ta muốn người
khác nói xấu, vu khống, bỏ vạ,
cáo gian hay làm hại mình…thì
chúng ta cũng đừng làm những điều
đó cho tha nhân. Trong xã hội chúng
ta đang sống, người ta thường dùng
bạo lực để giải quyết vấn
đề. Hằng ngày có biết bao nhiêu
câu chuyện đau lòng liên quan đến
bạo lực xảy ra đây đó trên
đất nước chúng ta. Chẳng hạn:
bà giết cháu, cha giết con, vợ giết
chồng, bảo mẫu hành hạ trẻ em…Đó
là những cách hành xử thiếu
vắng tình thương. Là người
kitô hữu, là con cái của Chúa,
chúng ta không được làm như
thế với tha nhân. Trái lại, chúng
ta phải lấy tình thương đáp
lại tình thương, lấy tình thương
đáp lại hận thù. Thánh Phanxicô
Assisi dạy chúng ta: “Đem
yêu thương vào nơi oán thù.
Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục. Ðem
an hoà vào nơi tranh chấp. Ðem chân
lý vào chốn lỗi lầm.”
Kinh
Thánh dạy: Điều mình muốn người
khác làm cho mình thì cũng hãy
làm cho người khác (x. Mt 7,12). Chắc
chắn chúng ta luôn muốn điều tốt,
điều lành, may mắn, hạnh phúc…đến
với mình thì cũng hãy làm
những điều đó cho tha nhân. Có
lẽ cách tốt nhất là chúng ta
thực hành lời dạy của Kinh Thương
Người Có Mười Bốn Mối: cho
kẻ đói ăn; cho kẻ khát uống;
cho kẻ rách rưới ăn mặc; viếng
kẻ liệt cùng kẻ tù rạc; cho
khách đỗ nhà; chuộc kẻ làm
tôi; chôn xác kẻ chết; lấy lời
lành mà khuyên người; mở dậy
kẻ mê muội; yên ủi kẻ âu
lo; răn bảo kẻ có tội; tha kẻ dể
ta; nhịn kẻ mất lòng ta; cầu cho kẻ
sống và kẻ chết.
Nếu
chúng ta làm được như vậy,
chắc chắn chúng ta sẽ kéo dài
tình thương của đêm Noel đến
với mọi người. Nguyện xin Chúa
Hài Đồng Giêsu giúp nhân loại
hôm nay nhận biết và yêu mến
Thiên Chúa và biết sống yêu
thương nhau hơn. Amen.
Lm.
Anthony Trung Thành
|