Hôm nay, Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng
ta
Suy Niệm Lễ Đêm Giáng Sinh
(Lc 2, 1-14)
Từ 21 thế kỷ qua, lời rao giảng
vui mừng trên vang lên từ con tim Giáo Hội. Trong đêm thánh này, Thiên Thần Chúa lặp lại với mỗi
người chúng ta những lời như sau: "Các
ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng
đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm
nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các
ngươi trong thành của
Vua Ðavít" (Lc 2,10-11).
Trong bầu khí linh thiêng của đêm Noel năm
nay, khi chiêm ngắm Con Chúa ra đời, chúng ta xin Chúa điều
gì? Chắc chắn mỗi
người mỗi tâm tình, mỗi ý nguyện, phần
lớn những người hiện diện nơi đây đều có những
lời cầu xin của riêng mình. Tôi đề nghị một
lời cầu xin tha thiết nhất, một nỗi khát vọng
mãnh liệt và triền miên của toàn thể nhân loại
chúng ta hôm nay đó là xin ơn "Đức tin và
Bình an".
Đề nghị thứ
nhất: xin ơn Đức tin
Đấng cứu độ chúng ta đã ra đời,
Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng,
Thiên Chúa Thật bởi Thiên Chúa thật. Những điều
chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Người là Thiên
Chúa bởi Thiên Chúa.
Giáng Sinh là dịp thuận lợi để chúng ta suy niệm về mầu nhiệm Chúa Kitô, và khẳng định lại những điều chúng
ta đã tuyên xưng trong Kinh
Tinh Kính của Công Đồng Nicê năm 325 và Công Đồng
Constantinôple năm 381. Những điều ấy dẫn chúng ta vào
mầu nhiệm của Chúa Kitô.
"Một Hài Nhi, được sinh ra bởi Thiên Chúa Cha từ trước muôn đời", đây là cách diễn đạt nghịch
lý của Giáo phụ
Romanos de Mélode. Có lúc, Thiên Chúa gần gũi đến lạ
thường, và cũng thật siêu việt, vượt quá sự
hiểu biết của chúng ta, Một Hài Nhi là Con Thiên Chúa Cha từ
trước muôn đời. Để hiểu được cách diễn đạt
"sinh bởi Đức
Chúa Cha ", chúng ta cần
phải đọc lại chương mở đầu của Tin Mừng
theo Thánh Gioan : "Từ nguyên thủy
đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa " (Ga 1,1).
Chúng ta không nghĩ đến sự sinh
bởi Thiên Chúa, vì chúng ta có những ý niệm về
không gian và thời gian… Nhưng ở nơi Thiên Chúa, thì không
có khởi đầu và kết thúc. Chúa Cha sinh ra Chúa Con tự đời
đời. Vì thế Chúa Cha là Cha tự đời đời, và
Chúa Con là Con tự đời đời.
Đặc điểm của Chúa Cha là trao ban
hoàn toàn cho Con mình. Và đặc điểm của Chúa Con là
lãnh nhận hoàn toàn từ nơi Cha và vâng phục trong
tình yêu đối với Chúa Cha. Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và cũng là
Thiên Chúa ; điều này thường thấy trong Tin Mừng,
khi mà Chúa Kitô dùng từ " TA LÀ " (Ga 9, 58).
Quả thật, trong trình thuật
cuộc thương khó Chúa Giêsu theo Thánh
Gioan, lúc ở trong vườn Giệtsimani,
Đức Giêsu
hỏi những người đến tìm bắt Ngài rằng :
"Các ngươi tìm
ai ?
" Họ trả lời : "Giêsu Nagiarét". Đức
Giêsu nói : Này ta, " Khi
Đức Giêsu nói với họ này ta, họ liền lùi lại
và ngã ra đất hết "
(Ga 18,6). Họ ngã, không phải là vì họ trượt
chân, nhưng là vì họ ở trong tư thế tôn thờ,
vì lời Đức Giêsu nói với họ : chính Ta hay
là Ta có
nghĩa là thần thánh.
Thập giá đối với
người Do Thái là sự sỉ nhục, đối với người
dân ngoại là sự điên dồ, nhưng đây là sự mạc khải
của Thiên Chúa: " Khi nào tôi được
treo lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người lên cùng
tôi, lúc đó các người sẽ biết ta là ai".
Nhưng Giáng sinh có ý nghĩa, vì Giáng sinh là Thánh Giá có một
cái bóng được gọi là Phục Sinh.
"Ánh Sáng bởi
Ánh Sáng"
"Ở nơi Người vẫn có sự sống,
và sự sáng của nhân loại ; sự sáng chiếu soi
trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự
sáng" (Ga 1, 4-5).
Như vậy, với tác giả Tin Mừng,
ánh sáng đồng nghĩa với sự sống thần
linh ; Nhập thể của Người là ánh sáng, là một
trận chiến chống lại bóng tối. Ánh sáng đã
đến trong thế gian, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp
tục cho đến khi Chúa Kitô trở lại trong vinh quang.
Vậy, đâu là bóng tối?
Chắc chắn là thế
gian rồi, nhưng trước
hết vẫn là trong lòng người ta. Chúng ta có vùng tối
mà chúng ta không muốn thấy, ánh sáng không phải là bạo
lực, do đó ánh sáng tràn ngập, tin tưởng vào lòng
thương xót của Thiên Chúa. Ánh sáng này sau đó sẽ xuất hiện trên khuôn mặt
của nhân loại: thần linh hóa mọi tạo vật,
chiếu dọi vào tâm hồn, phản ánh vinh quang rực rỡ
của Chúa Cha.
Thế giới của chúng ta đang cần
những chứng nhân cho ánh sáng. Ở những thế kỷ
đầu của Giáo hội, những người chịu phép Rửa
tội được gọi là " ánh sáng" chiếu
tỏa ánh sáng Thần Linh.
Việc tái truyền giảng Tin Mừng,
là làm thế nào để người môn đệ biến đổi.
Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng đã nói với các linh mục rằng :
"Người ta muốn thấy
Chúa Giêsu qua anh em". Nơi mỗi người đã chịu
phép Rửa tội, bởi vì họ là nhà của "ánh sáng từ ánh sáng" phải
được chiếu soi rạng ngời.
Nguồn gốc của ánh sáng là
Tình Yêu. Vì vậy, đừng quên rằng nếu như
tội lỗi, nghĩa là bóng tối tách ra, Tình Yêu biến
thành ánh sáng thần linh. Trong máng cỏ, Hài Nhi Giêsu chiếu
tỏa ánh huy hoàng của Người trên khuôn mặt rạng
ngời có Thánh Giuse.
"Thiên Chúa thật
và là Người thật"
Công đồng Chacédoan năm 451 đã tuyên xưng: "Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và người thật".
Tuyên xưng Chúa Kitô là Thiên Chúa thật,
không phải vì một người là Thiên Chúa, những là
bởi Thiên Chúa đến vì các tội nhân, Ngài đến để
cứu từng người trong chúng ta !
Làm thế nào để Thiên Chúa toàn
năng, Thánh, chí Thánh, ngàn trùng chí Thánh, ba lần thánh này, có thể
đồng bàn với phường tội lỗi? Làm thế
nào để Thiên
Chúa đến thi thố
tình yêu cho chúng ta?
Hài Nhi
nằm trong máng cỏ đến thanh tẩy tội lỗi
chúng ta và đem dâng lên trước tòa Chúa. Không, Thiên Chúa không
phải là một người cha ngáo ọp, hay một thẩm
phán, cũng không phải một kẻ giáo điều. Hài Nhi,
Thiên Chúa thật nhỏ bé đến mạc khải cho chúng ta
Một Thiên Chúa thật.
Đó là lý do tại sao Chúa Con được
sai đến trong thế gian. Không chỉ mạc khải về
Chúa Cha, nhưng để nối kết chúng ta với Thiên Chúa. Làm
cho chúng ta nhận ra khuôn mặt thật của Thiên Chúa là
Cha, Đấng giầu lòng
thương xót.
Khi tuyên xưng Hài Nhi năm trong máng cỏ
là Thiên Chúa thật, là loại bỏ các lạc thuyết, Ảo
thân thuyết, dưỡng tử thuyết. Chúng ta tin rằng
Chúa Kitô vừa là Thiên Chúa thật và là người thật. Người
là Đấng cứu chuộc chúng ta.
Nếu Đức Kitô chỉ là Thiên
Chúa, thì Người không thể cứu độ tất cả
chúng ta! Người là Thiên Chúa và là người, giống chúng ta mọi
đàng, ngoại trừ tội lỗi. Tuy nhiên, "Tất cả những gì được
Người đảm nhận đều được cứu." (St.
Athanasius)
Con Thiên Chúa đã đảm nhận
một thân xác, và vì thế từ nay, Người trở nên người nhờ Chúa
Thánh Thần, đó là lý do tại sao thân xác của chúng ta
trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Chúng ta đã được tạo dựng
giống hình ảnh Thiên Chúa. Bởi tội nguyên tổ,
chúng ta đã đánh mất sự sống, nhờ Hài Nhi nằm
trong máng cỏ, chúng ta tìm lại được. Vì thế,
chúng ta càng theo Chúa Kitô, chúng ta sẽ càng trở nên giống
Người hơn. Chúng ta được trao ban cho Chúa Kitô, chúng ta được
thần linh hóa.
Khi chiêm ngắm mầu
nhiệm Giáng sinh, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm đức tin cho
chúng ta, để chúng ta tin vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Đề nghị thứ hai là : xin ơn bình an.
Chúng
ta cầu xin Chúa "ơn bình an" như chính lời Kinh
Thánh gợi ý: "Bình an dưới
thế cho loài người Chúa thương! " (Lc 2,14). Đây là điều rất cần thiết
và
thực tế. Theo Kinh Thánh, sự bình an đi đôi với
hạnh phúc mà Chúa ban cho loài người. Ai trong chúng ta mà không
khao khát hạnh phúc cho mình và tha nhân? Ai trong chúng ta mà
không ước muốn được bình an? Thiếu sự
bình an, thì không thể có hạnh phúc. Hạnh phúc
trước hết và trên hết là niềm vui "được yêu", được Thiên Chúa
yêu thương, được loài người yêu thương.
Sự bình
an là một ân sủng, là "quà tặng Giáng Sinh" của Thiên Chúa
cho chúng ta. Để có được quà tặng ấy, chúng ta phải
từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần
tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức
ở thế gian này (x. Tt 2,12).
Nguyện xin ân sủng
và bình an của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và tình
yêu của Chúa Cha ở cùng tất cả chúng ta. Amen.
|