CHÚA
GIÊSU và LỜI TIÊN TRI CỦA ĐA-VÍT
Ngày
xưa, dân chúng tấp nập, người
trước kẻ sau, cùng reo hò vang dậy:
“Hoan
hô! Chúc tụng Đấng ngự đến
nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng
triều đại đang tới, triều đại
vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô
trên các tầng trời!”
(Mc 11:10; Mt 21:9).![](CH%C3%9AA%20GI%C3%8ASU%20&%20L%E1%BB%9CI%20TI%C3%8AN%20TRI%20C%E1%BB%A6A%20%C4%90A-V%C3%8DT_html_m3797ddb2.jpg)
Các
Thánh Vịnh của Thánh vương Đa-vít
là Tin Mừng về Chúa Giêsu Kitô,
với cảm xúc mạnh mẽ, với lòng
tri ân, và với ước muốn lành
thánh. Kinh Thánh nói: “Sự
sống đời đời đó là họ
nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và
chân thật, và nhận biết Đấng
Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô”
(Ga 17:3). Đó là nơi khởi đầu
của các Thánh Vịnh. Thứ nhất
cho thấy sự hạnh phúc của người
tuân giữ luật Chúa; thứ nhì là
Đức Giêsu Kitô xuất hiện. Mọi
quyền lực của thế giới âm mưu
chống lại Ngài, nhưng từ trên
cao, Thiên Chúa tuyên phán rằng chính
Chúa Giêsu là Người Con mà Ngài
nhiệm sinh từ đời đời: “Tân
vương lên tiếng: Tôi xin đọc
sắc phong của Chúa, Người phán
bảo tôi rằng: Con là con của Cha, ngày
hôm nay Cha đã sinh ra con”
(Tv 2:7). Từ khởi đầu, đó là
luận cứ của các Thánh Vịnh.
Vua
Đa-vít thấy mình trong cung lòng của
người cha, nghĩa là từ trước
muôn đời, thấy mình sẽ là
người con và vào cùng lúc với
Chúa của ông: “Ngày
đăng quang con nắm quyền thủ lãnh,
vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần
linh. Ngay trước lúc hừng đông
xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã
sinh ra Con”
(Tv 110:3). Vua Đa-vít thấy mình là
vua uy quyền, trị vì bằng vẻ đẹp,
lòng nhân từ, tính dịu dàng,
và bằng công lý, xuyên thấu
trái tim của kẻ thù bằng sự báo
đáp công bình và xuyên thấu
trái tim của những người bạn bằng
tình yêu thánh đức. Vua Đa-vít
yêu mến ngài trên ngai tòa đời
đời, giống như Thiên Chúa, là
người mà Thiên Chúa đã xức
dầu thánh: “Thiên
Chúa là Thiên Chúa của ngài
đã tôn phong ngài vượt trổi
các đồng liêu mà xức cho dầu
thơm hoan lạc”
(Tv 45:8), như người cha và người
bảo vệ người nghèo, tên người
này đáng tôn trọng trước
mặt ngài, như tác giả uy tín
của phúc lành dành cho dân ngoại:
“Lạy
Chúa Trời, xin đến cứu con, muôn
lạy Chúa, xin mau phù trợ! Thân phận
con khốn khổ nghèo hèn, xin mau đến
cùng con, lạy Thiên Chúa! Ngài là
Đấng phù trợ, là Đấng giải
thoát con, muôn lạy Chúa, xin đừng
trì hoãn!”
(Tv 70:2 & 6), như người rao giảng luật
mới trên núi Sion: “Chính
Ta đã đặt vị quân vương
Ta tuyển chọn, lên trị vì Sion, núi
thánh của Ta”
(Tv 2:6).
Vua
Đa-vít thấy các phép lạ của
Đức Kitô và cả cái chết
của Ngài; ông suy niệm về mầu
nhiệm sự chết (Tv 22). Trong tâm trí,
ông kết tội người tông đồ
sẽ bán Đức Kitô, và ông
thấy chức vụ tông đồ được
trao cho người khác (Tv 109).
Thân
thể Đức Kitô té ngã nhiều
lần, rồi tay chân của Ngài bị
đâm thủng, rời rã vì kiệt
quệ (Tv 22:15-18). Nhờ đức tin, Vua Đa-vít
đặt mình vào tay Đức Kitô,
vươn ra với những người đã
khước từ mình. Ngài nếm mật
đắng và giấm chua: “Thay
vì đồ ăn, chúng trao mật đắng,
con khát nước, lại cho uống giấm
chua”
(Tv 69:22). Vua Đa-vít thấy mọi sự, kể
cả việc chia chác y phục của Đức
Kitô: “Áo
mặc ngoài chúng đem chia chác, còn
áo trong cũng bắt thăm luôn”
(Tv 22:19). Vua Đa-vít xúc động vì
cái chết của Đức Kitô và
không thể nào quên. Tinh thần ông
phấn khởi được thấy Đức
Kitô, sau khi Ngài chết, và ông
“truyền tụng cho hậu sinh đức công
chính của Người, rằng: Đức
Chúa đã làm như vậy!” (Tv
22:32).
Trong
Giáo hội, nơi có những dân tộc
sẽ được kết hiệp, và nơi
có người nghèo cùng với người
giàu sẽ đồng bàn với Ngài.
Vua Đa-vít theo Đức Kitô khi “Ngài
đã lên cao, dẫn theo một đám
tù, nhận đám người này làm
lễ vật triều cống” (Tv 68:19). Vua
Đa-vít tôn thờ Ngài, được
ngồi bên hữu Thiên Chúa: “Tâu
Chúa Thượng, Đức Chúa ở bên
hữu Ngài sẽ đập tan vương bá
ngày phẫn nộ, sẽ xét xử muôn
dân, chất thây ma thành đống, đập
tan bao thủ lãnh trên miền đất
mênh mông”
(Tv 110:5-6), và là nơi Đức Kitô
ngồi.
Lạy
Chúa Giêsu, Ngài là niềm vui hiếm
có, là niềm hy vọng duy nhất, và
là tình yêu của Phụ Vương
Đa-vít! Đó là lý do mà
Vua Đa-vít trở thành người nên
giống Thánh Tâm Chúa: “Đức
Chúa đã tìm cho mình một kẻ
như lòng Người mong muốn, và Đức
Chúa đã đặt kẻ ấy làm
người lãnh đạo dân Người,
bởi vì ngài đã không giữ
điều Đức Chúa truyền cho ngài”
(1 Sm 13:14). Sự dịu hiền của Ngài
dành cho Người Con Yêu Dấu này,
đó là Con Thiên Chúa, và Người
Con này làm đẹp lòng Chúa Cha.
Lạy
Chúa Giêsu, cùng Vua Đa-vít, con xin
kết hiệp với các vết thương
của Ngàixin tôn vinh Ngài và tận
hiến cho Ngài. Vua Đa-vít xác định:
“Chúa
chẳng đành bỏ mặc con trong cõi
âm ty, không để kẻ hiếu trung này
hư nát trong phần mộ”
(Tv 16:10).
Một
lần nọ, trong hội đường có
một người bị thần ô uế nhập,
người này la lên: “Ông
Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can
gì đến ông mà ông đến
tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết
ông là ai rồi: ông là Đấng
Thánh của Thiên Chúa!”
(Mc 1:24; x. Lc 1:35). Chúa Giêsu đến thế
gian để “làm chứng cho sự thật”
(Ga 18:37) và cứu nhân độc thế,
nhất là những người thấp cổ
bé miệng : “Chúa
đã chẳng coi thường, chẳng khinh
miệt kẻ nghèo hèn khốn khổ,
cũng không đành ngoảnh mặt làm
ngơ, nhưng đã thương nghe lời
cầu cứu”
(Tv 22:25).
Vua
Đa-vít xác định: “Chúa
sẽ dạy con biết đường về cõi
sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng
tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc
chẳng hề vơi!”
(Tv 16:11). Chúa Giêsu là Đấng Thiên
Sai, và Ngài nắm toàn quyền: “Vương
quyền trên thế gian nay đã thuộc
về Chúa chúng ta và Đức Kitô
của Người; Người sẽ hiển trị
đến muôn thuở muôn đời”
(Kh 11:15; x. Lc 1:33).
JACQUES-BÉNIGNE
BOSSUET
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chúa
Nhật I Mùa Vọng, 3-12-2017
|