HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG B
Is
40,1-5.9-11 ; 2 Pr 3,8-14 ; Mc 1,1-8
DỌN TÂM HỒN ĐÓN ĐẤNG
THIÊN SAI GIÊ-SU
I. HỌC
LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc 1,1-8
(c 1) Khởi
đầu Tin mừng Đức Giêsu Ki-tô, Con Thiên
Chúa. (c 2-3) Chiếu theo lời đã chép
trong sách ngôn sứ I-sai-a: “Này Ta sai sứ
giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con. Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy
dọn sẵn con đường của
Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi”. (c 4-5) Ông Gio-an Tẩy
Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao
giảng kêu gọi người ta chịu phép
rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội. Mọi
người từ khắp miền Giu-đê
và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông.
Họ thú tội, và ông làm phép Rửa
cho họ trong sông Gio-đan. (c 6) Ông Gio-an mặc áo
lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
ăn châu chấu và mật ong rừng. (c 7-8) Ông rao
giảng rằng: “Có Đấng quyền thế
hơn tôi đang đến sau. Tôi không đáng cúi
xuống cởi quai dép cho Người. Tôi
đã làm phép Rửa cho anh em nhờ
nước. Còn Người, Người
sẽ làm phép Rửa cho anh em trong Thánh
Thần.
2. Ý CHÍNH:
Sách Tin Mừng
thứ hai bắt đầu với lời
rao giảng của ông Gio-an Tẩy Giả. Mác-cô
giới thiệu Gio-an là vị tiền sứ
của Đức Giê-su, có sứ mạng đi
trước để dọn đường cho
Người (c 2-3). Gio-an thực hiện sứ
mạng bằng việcrao giảng để kêu
gọi mọi người phải ăn năn sám
hối và sẽ được thanh tẩy nhờ phép
rửa dìm mình trong nước sông
Gio-đan. Cuối cùng chính Gio-an đã giới
thiệu về con người và sứ
mạng của Đấng Thiên Sai sắp đến
(x. Mc 1,7-8).
3. CHÚ THÍCH:
- (c 1) Tin Mừng: Một
từ ngữ Hy Lạp (Euaggelion) có
nghĩa là Tin vui, Tin mừng.
Ta có thể hiểu Tin mừng Đức Giê-su
Ki-tô theo hai nghĩa: Một là chính Tin mừng
đã được Đức Giê-su rao
giảng. Hai là Tin mừng về Đức
Giê-su được Hội Thánh công bố. Như
vậy, Đức Giê-su vừa là
người rao giảng Tin mừng, lại
vừa là đối tượng của Tin mừng
được rao giảng (x. Mc 8,38;10,29). + Giê-su:
có nghĩa là Thiên Chúa cứu độ (x.
Mt 1,21). Đức Giê-su là một nhân vật
lịch sử có thật, quê tại làng
Na-gia-rét miền Ga-li-lê (x. Mc 1,9), làm nghề
thợ mộc, là con của bà Ma-ri-a, là anh
em bà con với các ông Gia-cô-bê, Giu-se, Giu-đa
và Si-mon (x. Mc 6,3). + Ki-tô: Ki-tô hay Mê-si-a
có nghĩa là Đấng được
xức dầu hay được thánh hiến.
Trong Cựu Ước có ba chức vị
được xức dầu tấn phong là:
vua, tư tế và ngôn sứ. Chẳng hạn:
Đa-vít được ngôn sứ Sa-mu-en
xức dầu phong làm vua (x. 1 Sm 16,13), A-a-ron
được Mô-sê xức dầu phong làm
tư tế (x. Lv 8,12), Ê-li-sê được Ê-li-a
xức dầu phong làm ngôn sứ (x. 1 V 19,16). Qua
câu này, Mác-cô quả quyết Đức Giê-su
chính là Đấng Thiên Sai hay Đấng Mê-si-a
cũng gọi là Ki-tô mà người
Do-thái đang mong đợi (x. Cv 10,38; Lc 4,18-19). +
Con Thiên Chúa: Tước hiệu Con Thiên
Chúa tương đương với
tước hiệu Con Vua Đa-vít (x. Mc 14,61-62a).
Với sự xuất hiện của
Đức Giê-su, thời đại hoàng kim
của nhân loại đã khởi đầu:
Từ đây nhân loại sẽ được
giải thoát khỏi ách nặng nề của
lề luật, khỏi làm nô lệ cho ma quỉ,
nhưng được trở nên con cái
của Thiên Chúa (x. Mt 5,9), được gọi
Chúa là “Áp-ba, Ba ơi ! ” (x. Gl 4,6), được nên nghĩ̃a
tử của Thiên Chúa nhờ tin yêu kết
hiệp với Đấng Ki-tô (x. Gl 3,26-28).
- (c 2-3) Lời
đã chép trong sách ngôn sứ I-sai-a:
Đây là một đoạn Lời Chúa
trích ra từ sách ngôn sứ I-sai-a (40,3). Qua câu
này, Mác-cô muốn ám chỉ Đức
Giê-su là Con Thiên Chúa. Người
được Thiên Chúa trao cho sứ mạng
làm Mô-sê Mới của thời Tân
Ước để thực hiện một
cuộc Xuất Hành Mới. Người sẽ
dẫn đưa dân Ít-ra-en Mới là Hội
Thánh vượt qua sa mạc trần gian để
về miền Đất Hứa là Nước
Trời đời sau. + Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con: Vị
sứ giả đây chính là Gio-an Tẩy
giả. Ông đã được trao sứ
mạng tiền hô, nghĩa là công việc của
người đi trước hô to lên cho mọi
người biết và dẹp đường
để đón Đấng Thiên Sai sắp đến.
- (c 4-5) Phép
rửa của Gio-an Tẩy giả: Gio-an
làm phép rửa để giúp
người ta tỏ lòng sám hối tội
lỗi và cầu xin Chúa tha tội. Đồng
thời, cũng để chuẩn bị giúp
họ đón nhận ơn cứu độ
của Đấng Thiên Sai. Nghi thức phép rửa
của Gio-an gồm việc khiêm nhường xưng
tội trước khi được Gio-an dìm mình
dưới nước sông Gio-đan.
- (c 7-8) Bí tích
Rửa tội của Đức Giê-su: Sau
khi được Gio-an dìm mình dưới nước sông
Gio-đan, Đức Giê-su đã
được Chúa Thánh Thần lấy hình chim
câu ngự xuống trên mình. Qua cuộc thần hiện
này, Người đã thiết lập bí
tích rửa tội để ban cho những ai
có lòng sám hối và có đức tin sẽ
được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa (x. Mt
28,19). Trong nghi lễ rửa tội, sau khi tuyên bố
từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng
đức tin, người chịu phép sẽ
được vụ chủ sự dìm mình
trong giếng nước hay được dội
nước trên đầu, và còn
được xức dầu thánh để
nên dưỡng tử của Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng Đức Giê-su
Ki-tô có ý nghĩa thế nào?
2) Ý nghĩa của hai từ Giê-su
và Ki-tô khác nhau ra sao?
3) Phân biệt giữa phép
rửa do Gio-an thực hiện với phép
rửa tội do Đức Giê-su thiết lập
giống và khác nhau như thế nào?
4) Người giáo dân có
được quyền ban phép rửa tội
cho một người lương lớn tuổi
muốn theo đạo, hay cho một trẻ mới sinh
sắp chết hay không và cách thức rửa tội
như thế nào?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Có tiếng người
hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con
đường của Đức Chúa,
sửa lối cho thẳng để
Người đi” (c 3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHÚA MUỐN THA TỘI LỖI CHO LOÀI
NGƯỜI CHÚNG TA:
Vào
một đêm lễ Giáng Sinh kia, Giê-rô-ni-mô đang cầu
nguyện trong một hang đá ở trong rừng vắng và
suy niệm về mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống
thế làm người. Đột nhiên Chúa Giêsu hiện ra
hỏi ngài: “Giê-rô-ni-mô, con có gì làm quà cho Ta trong ngày sinh
nhật của Ta sắp tới không?”. Ngài thưa: “Lạy
Chúa, con xin dâng Chúa trái tim của con”. Chúa nói: “Còn gì khác
nữa không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con xin dâng Chúa tất
cả những gì con có và tất cả những gì con có
thể”. Chúa lại hỏi: “Còn điều gì khác nữa
không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con mới dịch sách Thánh Kinh
xong, con xin dâng Chúa bản dịch là kết quả công lao
vất vả của con”. Chúa nói: “Tốt lắm, con còn
điều gì nữa không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con còn
gì khác nữa đâu?”. Chúa bảo: “Còn sự yếu
đuối và tội lỗi của con, con hãy dâng những
thứ ấy cho Ta”. Giê-rô-ni-mô hốt hoảng thưa:
“Lạy Chúa, làm sao con dám dâng những thứ xấu xa ấy
cho Chúa?”. Chúa nói: “Được chứ, Ta muốn con dâng
những cái đó cho Ta để Ta tha thứ cho con. Đó
là điều Ta mong đợi nơi con”.
Chúng ta cần có tâm hồn sám hối
để xứng đáng được Chúa tha thứ.
Chúa Giêsu chính là hiện thân của lòng tha thứ. Ngài
đến trần gian để đón nhận tất
cả tội lỗi của loài người. Bởi
vậy, chẳng có gì quá đáng khi nói: Món quà Thiên Chúa mong
đợi nhất nơi con người là hãy dâng các tội
lỗi lên cho Chúa để được Người tha
thứ và ban ơn cứu độ cho chúng ta.
2) SÁM HỐI – ĐIỀU KIỆN
ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THA TỘI:
Một
hôm, vị Phó Vương xứ Naples là công tước d’ Osone khi mới lên
nhậm chức, ông quyết định sẽ ân xá cho các
tù nhân có biểu hiện sám hối thực sự. Ông đã
đích thân đến thăm nhà ngục và xét hỏi
từng người để sẽ ban lệnh ân xá cho
họ. Khi được hỏi, hầu hết tù nhân
đều kêu mình bị oan. Riêng chỉ có một
người là sẵn sàng nhận tội, và còn nói lẽ ra mình phải
chịu mức án nặng hơn mới đáng với
tội của mình. Thấy phạm nhân thành tâm nhận
lỗi, vị công tước liền nói với anh như
sau: ”Anh đã nhận mình là tội nhân đang khi nhiều
người khác lại chối tội. Như vậy nhà tù
này không hợp với anh, nên anh được ân xá và
sẽ lập tức được trở về nhà”.
Một người phàm như công
tước xứ Naples mà còn có lòng thương xót và
sẵn sàng tha thứ cho một tù nhân có lòng khiêm hạ sám
hối, phương chi Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi
thương xót lại không tha thứ lỗi lầm cho
những hối nhân sám hối và quyết tâm cải tà quy
chính hay sao ? Bởi vì nếu bản tính của loài
người là kẻ yếu hèn và dễ phạm tội,
thì Thiên Chúa lại là “Đấng từ bi nhân hậu,
chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ
luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Ngài không cứ tội ta mà xét
xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm” (TV
103,8-10).
3) CẦN
THAY ĐỔI TỪ BẢN THÂN TRƯỚC:
Một
vị thiền sư Ấn giáo tuổi cao niên đã phát
biểu cảm nghĩ về cuộc đời của ông
từ nhỏ tới lớn mà ông đã từng trải qua
như sau :
-
Lúc còn trẻ, tôi là một thiếu niên có những suy
nghĩ táo bạo và đầy quyết tâm. Khi nhìn thấy
thế giới chung quanh đầy tội lỗi gian ác,
tôi đã mạnh dạn cầu nguyện với
Thượng Đế như sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con
đủ khôn ngoan để biến đổi thế
giới tội lỗi xấu xa này trở nên thánh thiện
tốt đẹp hơn”.
-
Rồi khi đến tuổi trưởng thành, tôi đã
nghiệm ra rằng: Tôi đã trải qua nửa đời
người rồi mà vẫn chưa biến đổi
được ai nên tốt hơn. Lúc đó, tôi đã thay
đổi lời cầu nguyện như sau: “Lạy
Chúa, xin cho con
đủ sức biến đổi mọi người
trong gia đình và bè bạn của con nên tốt hơn. Và
như vậy là con đã thỏa mãn rồi”.
-
Nhưng giờ đây đến tuổi xế chiều,
“răng nong tóc bạc”, khi ngày tháng đời tôi sắp kết
thúc, tôi mới nhận ra
rằng: tôi thật khờ dại biết bao! Tôi đã
chẳng làm được điều tốt nào cho ai
cả. Bây giờ tôi chỉ còn biết khiêm tốn cầu
nguyện với Chúa như sau: “Lạy Chúa, xin giúp con
đủ nghị lực để biến đổi
chính bản thân con”… Giả như tôi đã sớm nhận biết
và cầu nguyện như vậy ngay từ lúc còn trẻ,
thì tôi đã không uổn phí bao nhiêu thời gian cách vô ích
rồi”.
4) GƯƠNG
SÁNG THUYẾT PHỤC HIỆU QUẢ HƠN LỜI NÓI:
Vào
thế kỷ 12, nhiều tệ đoan đã xảy ra
trong nội bộ Hội thánh, nhiều bè phái đã nổi
lên ở khắp nơi phê phán chỉ trích nếp sống
xa hoa của nhiều chủ chăn. Lúc đó hai thánh
Phan-xi-cô thành Át-si-si và thánh Đa-minh đã được
Thiên Chúa sai đến với sứ mạng thức
tỉnh và canh tân Hội thánh. Các
ngài đã không lớn tiếng phê phán mà ăn năn
sám hối từ chính bản thân của mình. Các ngài không khoe
khoang thành tích, không tham lam của cải địa vị,
không sống đạo đức giả tạo… Tuy
cả hai vị đều thuộc dòng dõi quý tộc,
nhưng các ngài đã từ bỏ tất cả địa
vị danh vọng tiền của vật chất
để chọn lối sống khó nghèo, hiền hòa và
khiêm tốn phục vụ người nghèo noi gương Chúa
Giê-su.... Thánh Đa-minh đã lập dòng “Anh em thuyết giáo”
(OP), còn thánh Phan-xi-cô lập dòng “Anh em hèn mọn” (OFM). Các tu
sĩ của hai dòng khổ tu này có nếp sống
đơn giản: ăn mặc quần áo vải thô, ngày
ngày đi chân đất qua các xóm làng khất thực và
đến tối lo dạy giáo lý cho người lớn và
trẻ em tại các nhà thờ bị bỏ hoang, tổ
chức những tuần tĩnh tâm cho các tín hữu.
Chẳng mấy chốc tiếng lành đồn xa, cuộc
sống nghèo khó và đạo đức của các ngài
đã được nhiều vị chủ chăn và các
tín hữu nhận biết nể phục. Nhiều tội
nhân và người theo lạc giáo đã được
ơn Chúa hồi tâm sám hối trở về với Hội
thánh Công giáo. Nhờ sự quyết tâm canh tân vừa
bằng lời giảng kèm theo gương sáng của các ngài
và các tu sĩ nam nữ trong dòng mà con thuyền Hội Thánh
đã vượt qua các cơn phong ba bão táp có nguy cơ bị
chìm đắm.
5) PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI
NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NÀO ?
Vào một buổi chiều kia, cha
bề trên đã hỏi một tu sĩ trong dòng
được tiếng là người đạo
đức: « Hôm nay con đã làm gì? » Tu sĩ liền
trả lời: “Thưa cha, cũng như mọi ngày, hôm nay
con rất bận làm việc mà nếu không có ơn Chúa, con
sẽ không thể chu toàn. Đó là mỗi ngày con đều
phải canh chừng hai con chim ưng, giữ hai con nai, kìm
hãm hai con diều hâu, giữ một con sấu, trị
một con gấu và quan tâm săn sóc cho một bệnh
nhân”.
Bề trên cười hỏi
lại : « Con nói gì thế? Trong dòng chúng ta đâu có
những con thú dữ như con vừa nói ? ». Tu
sĩ trả lời : « Thưa cha thật đúng
như thế. Hai con chim ưng là hai con mắt của con mà
con phải giữ để chúng khỏi nhìn những
vật cấm kỵ. Hai con nai tức là hai chân mà con
phải trông coi để chúng không đi vào con
đường xấu. Hai chim diều hâu là hai bàn tay mà con
phải bắt nó làm những việc có ích. Còn con cá sấu
là cái lưỡi mà con phải kìm hãm để khỏi nói ra
những điều lỗi bác ái. Con gấu chính là trái tim mà
con phải canh chừng để khỏi ích kỷ và tự
cao tự đại. Còn bệnh nhân là chính thân xác của con
mà con cần luôn đề phòng để cho nhục
dục khỏi vùng lên.
Ngày xưa Gio-an Bao-ti-xi-ta
đã sống như thế để dọn đường
đón Đấng Thiên Sai. Nếu mỗi người chúng
ta cũng biết sống như vậy trong Mùa Vọng này,
chúng ta sẽ biến tâm hồn mình trở thành con
đường đón Chúa đến thăm vào lễ Giáng
Sinh sắp tới.
3. SUY NIỆM:
Tin Mừng Chúa Nhật 2 Mùa Vọng
hôm nay thuật lại việc Gioan Tẩy Giả thi hành
sứ mạng tiền hô đi trước dọn
đường cho mọi người đón Đấng
Thiên Sai. Noi gương ngôn sứ I-sai-a xưa, Gio-an đã
đến sông Gióc-đan rao giảng như sau: “Hãy dọn sẵn con
đường của Đức Chúa,
sửa lối cho thẳng để
Người đi” (Mc 1,5). Ông cũng làm phép
rửa dìm mình trong nước sông Gióc-đan cho những ai
thành tâm sám hối để chuẩn bị tâm hồn đón
Đấng Thiên Sai sắp đến.
1) SỨ MẠNG DỌN ĐƯỜNG CỦA
GIO-AN TẨY GIẢ:
Thiên
Chúa đã gọi Gio-an là con của tư tế Gia-ca-ri-a và
bà Ê-li-sa-bét làm ngôn sứ và trao sứ mạng đi
trước dọn đường cho người ta
đón Ðấng Thiên Sai sắp đến. Gio-an đã thi hành
sứ mạng bằng một cuộc sống khổ
hạnh: mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng. Ông đã từ bỏ mọi tiện
nghi vật chất để nêu gương sống siêu
thoát hầu thi hành sứ mạng tiền hô cho Đấng Thiên
Sai. Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang
đến. Tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người. Tôi đã làm
phép rửa cho anh em bằng nước. Còn
Người, Người sẽ làm phép
rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8). Qua
đó, Gio-an xác nhận rõ vai trò sứ giả của ông. Ông
chỉ là người đi trước dọn
đường cho Đấng Thiên Sai. Ông đã nói với
mọi người rằng: Tôi không phải là Đấng
Thiên Sai, nhưng chỉ là tiếng kêu trong hoang địa
để mọi người dọn đường
đón Người đến. Người cao trọng
hơn tôi và là Đấng mà dân chúng đang trông đợi.
Gio-an đã xác nhận vai trò tiền hô của mình:
“Đấng đến sau tôi thì cao trọng hơn tôi!” Ông
đã thực hiện sứ mạng đúng như lời
tuyên sấm của ngôn sứ Ma-la-ki-a và I-sai-a như sau:
“Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn
đường trước mặt Ta” (Ml 3,1) và “Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn
con đường của Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi” (Is 40,3).
2) GIO-AN ĐÃ THI HÀNH SỨ
MỆNH BẰNG LỜI NÓI VÀ VIỆC LÀM:
Gio-an
Tẩy Giả đã nêu bốn phương thế giúp don
đường đón Chúa đến:
- Một là vào sa mạc: Sa mạc là nơi hoang vu vắng
vẻ giúp ta sống cô tịch.
- Hai là hồi tâm sám hối: Ông Gio-an Tẩy
Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao
giảng kêu gọi người ta chịu phép
rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội. Mọi
người từ khắp miền Giu-đê
và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông.
Họ thú tội, và ông làm phép Rửa
cho họ trong sông Gio-đan (Mc 1,4-5).
- Ba là sống đơn
sơ trong cách ăn mặc và khổ chế: Ông Gio-an ‘mặc
áo lông lạc đà, thắt lưng
bằng dây da, ăn châu
chấu và mật ong rừng”
(Mc 1,6).
- Bốn là ăn ở khiêm
tốn và phục vụ tha nhân: Gio-an tiên báo về
Đấng Thiên Sai: “Có Đấng quyền
thế hơn tôi đang đến sau. Tôi không đáng
cúi xuống cởi quai dép cho Người.
Tôi đã làm phép Rửa cho anh em nhờ
nước. Còn Người, Người
sẽ làm phép Rửa cho anh em trong Thánh
Thần” (Mc 1,7-8).
3) MỖI NGƯỜI CHÚNG TA
CẦN LÀM GÌ CỤ THỂ TRONG NHỮNG NGÀY NÀY ?
Sau
khi được xem gương sáng và nghe lời Gio-an
giảng, đám đông dân chúng đã hỏi ông: “Chúng
tôi phải làm gì ?”. Gio-an đã trả lời cho dân Do Thái và
cũng cũng cho chúng ta hôm nay như sau:
- Hãy vào nơi thanh vắng: Mỗi ngày hãy dành ra ít
phút khi vừa thức dậy để dâng
ngày mới cho Chúa; Buổi tối hãy xét
mình ăn năn sám hối trước khi nghỉ
đêm; Trong ngày hãy đến nhà thờ dự lễ
và tham dự các buổi Tĩnh Tâm Mùa Vọng
tại nhà thờ...
- Hãy làm cho Chúa
được lớn lên:
Trước khi làm một việc gì, hãy tự hỏi mình:
Tôi làm việc này để tôn vinh danh Chúa và vì phần rỗi
các linh hồn, hay để tìm tiếng khen ?
- Hãy chọn lối sống đơn giản: Trong mùa Vọng này,
hãy không mua sắm thêm quần
áo giày dép nếu không thực sự cần
thiết; Không hoang phí trong việc tổ chức ăn
uống… để học sống đơn giản noi
gương Gio-an và Chúa Giê-su (x. Mt 8,20).
- Hãy sống công minh chính
trực: Những người
làm nghề buôn bán cần nói năng lễ độ thật
thà và ân cần tế nhị khi tiếp xúc với khách hàng.
Tránh khoe khoang về mình nhưng hãy khen ngợi và thực
lòng đề cao người khác lên.
- Hãy quảng đại chia sẻ niềm vui và
tình thương của Chúa: Gửi
thiệp Noel cho bạn bè và người thân để
nói lên thái độ quan tâm và đi bước trước
đến với mọi người; Đóng vai ông
già Noel để đi thăm viếng phát quà
các trẻ em đường phố hay các mái ấm
nuôi trẻ mồ côi, các trại nuôi người khiếm
thị hay khuyết tật, các người già liệt
giường, thăm bệnh nhân nghèo tại bệnh
viện...
4. THẢO LUẬN: 1) Đến ngày tận thế, Chúa Giê-su
sẽ tái lâm để biến đổi trần gian
nên “Trời Mới Đất Mới”. Vậy
ngay từ bây giờ, chúng ta phải cộng tác
với Chúa để biến gia đình mình ngày
một an vui hạnh phúc hơn, khu xóm mình ngày
một an toàn sạch đẹp hơn, đất
nước mình ngày một văn minh, an bình và
thịnh vượng hơn? 2) Ta cần dọn
lòng đón chúa đến với mình thế
nào trong những ngày này?
5. NGUYỆN CẦU:
-
Lạy Chúa Cha,
Đấng giàu lòng từ bi nhân hậu. Xin
giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn tiếp
đón Đấng Ki-tô sẽ đến: Đến
riêng trong giờ chết của mỗi người
chúng con và đến chung trong ngày tận
thế của toàn thể nhân loại. Xin thanh tẩy
lương tâm chúng con sạch mọi điều
xấu xa gian ác. Xin loại ra khỏi con
người chúng con thái độ ích
kỷ tự mãn, hận thù ganh ghét và
mọi thứ đam mê bất chính khác, để
chúng con xứng đáng nhận
được ơn cứu độ của Đức
Giê-su.
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Trong
những ngày Mùa Vọng này, xin cho chúng
con biết siêng năng tham dự thánh lễ và
rước lễ, để qua đó, chúng con
sẽ “loan truyền việc Chúa chịu chết
và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho
tới khi Chúa lại đến”. Chúa sẽ
đến thăm chúng con trong lễ Giáng Sinh, và sẽ
lại đến trong giờ chết của mỗi
người chúng con cũng như trong ngày tận
thế của toàn nhân loại. Xin cho chúng con biết
dọn lòng đón Chúa mỗi ngày đến bằng
việc sám hối, loại bỏ các thói hư, mỗi ngày
làm ít là một việc bác ái cho tha nhân kèm theo một lời
nguyện tắt… Nhờ đó chúng con sẽ góp phần thi
hành sứ mạng đem Chúa đến cho mọi
người như lời chúc mừng Giáng Sinh: “Chúc
mừng một mùa Giáng Sinh vui tươi và hạnh phúc”.
X. HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.-Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|