Mùa loan báo
(Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu
An)
Phụng vụ Giáo hội
đã bước vào năm mới với khởi
đầu là Mùa Vọng.
Từ Chúa Nhật I mùa vọng
đến ngày 16.12, Phụng vụ nói lên niềm mong
đợi ngày Chúa đến khi kết thúc thời gian.
Tám ngày cuối cùng, trực tiếp nói
đến ngày Giáng Sinh.
Mùa Vọng âm vang những
lời loan báo mời gọi tỉnh thức và hy vọng.
1. Mùa Vọng - Mùa loan báo.
Mùa vọng là mùa của
những lời loan báo. Loan báo Chúa Giêsu sinh ra, loan báo
thời gian cứu độ, loan báo ngày trở lại
của Chúa Kitô. Những lời loan báo này được
công bố rõ ràng trong các bài đọc Sách Thánh ngày Chúa
Nhật.
Bài đọc 1, trích trong sách Isaia, đó là
những lời tiên tri về Đấng Cứu Thế mà
đỉnh cao là Chúa nhật IV, loan báo một trinh nữ
sẽ sinh hạ tại Bêlem một Hài Nhi
thuộc chi tộc Đavit và Ngài sẽ được
gọi là Emmanuel.
Bài Phúc Âm: Chúa nhật I mùa vọng nói lên
niềm mong đợi ngày Chúa Kitô trở lại với
lời nhắn nhủ: Hãy tỉnh thức; Chúa nhật II,
III dành cho Gioan tiền Hô với lời mời gọi:
Dọn đường cho Chúa; Chúa nhật IV là Chúa nhật
Truyền tin cho Đức Mẹ và Thánh Giuse.
Các bài đọc 2 là các bài Thánh thư Phaolô,
Giacôbê, Phêrô, đặc biệt làm cho Mùa Vọng trở
thành một mùa loan báo việc Chúa Kitô trở lại lần
thứ hai.
2. Mùa Vọng - Mùa chờ đợi
Mùa Vọng là mùa mong đợi
Chúa đến. Từ ngữ "Chúa đến"
thường được hiểu bằng bốn cách:
- Chúa đến trong lịch sử nhân
loại.
- Chúa đến trong ngày phán xét chung.
- Chúa đến trong giờ chết của
mỗi người.
- Chúa đến trong ơn thánh hằng ngày.
Chúa đến lần thứ nhất: Chúa
đã làm người trong nghèo hèn và đau khổ. Chúa
được sinh hạ tại hang đá Belem.
Chúa đến thế gian để trao ban
Ơn Cứu Độ cho nhân loại. Ngày
nay nhân loại đợi chờ và hân hoan kỷ niệm
ngày Chúa Giáng Sinh.
Chúa đến lần thứ hai: Chúa Giêsu
sẽ đến thế gian lần thứ hai để
hoàn tất công cuộc cứu độ, gọi là Tận
Thế hoặc Cánh Chung. Lần này Chúa
đến trong vinh quang với tư thế là Vua Thẩm
phán để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Không ai biết được ngày đó sẽ
xẩy ra khi nào. Chỉ biết chờ
đợi trong hy vọng.
Chúa đến giữa hai lần: Chúa
đến với từng người. Đó
là giờ chết. Không ai biết
được Chúa gọi mình lúc nào và ở đâu. Không ai có thể chọn cho mình ngày giờ ra
đi. Lần giữa này là lần
thật quan trọng với từng người.
Chúa đến trong ơn thánh: Hàng ngày Chúa
đến với ta trong ơn thánh qua các Bí tích, đặc
biệt là Bí tích Thánh Thể.
Mùa Vọng chính là mùa sốt
sắng và hân hoan mong đợi Chúa đến.
3. Mùa Vọng - Mùa tỉnh thức
Chúa Giêsu nói đến tư thế của
người tỉnh thức là luôn: "đứng
thẳng và ngẩng đầu lên". Chúa cũng nói
đến thái độ sống của người
tỉnh thức là không để " lòng
mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự
đời", không quá mê mẩn những đam mê
hưởng thụ, không quá mê say danh lợi thú.
- Đứng thẳng:
đây là động thái hiên ngang dũng cảm vượt
trên mọi đam mê tội lỗi. Đứng
thẳng mới khỏi sa chước
cám dỗ và những lôi cuốn mời mọc hấp
dẫn trong cuộc đời.
- Ngẩng đầu lên:
đây là động thái hướng thượng,
vươn mình lên tới những giá trị cao cả.
Chúng ta sống cuộc
đời hiện tại trong tinh thần tỉnh
thức. Tại các ngã ba ngã tư của
đường phố đều có đèn đỏ
đèn xanh rõ ràng, nhắc hướng cần đi vào và
cấm vượt ranh giới. Trong
lương tâm, chúng ta không thấy rõ hệ thống đèn
đỏ đèn xanh. Mình phải tự
phán đoán, chọn lựa. Không tỉnh thức là
đôi khi mình tự cho phép mình vượt đèn đỏ
vô hình, và cũng không đi theo
hướng đèn xanh chỉ dẫn. Vài
lần thấy quen. Rồi thấy xung
quanh vô số người cũng làm như vậy. Thế là thành thói quen phạm lỗi trên hành trình
cuộc đời.
Không bao giờ được
quên ngày Chúa đến trong thời gian kết thúc của
thế giới và đến trong ngày cuối cùng của
đời ta. Tích cực dùng thời gian
hiện tại để chuẩn bị cho tương lai
vĩnh cửu của mình.
Mùa Vọng là mùa mong đợi
Chúa đến. Chúa đến rất
bất ngờ và rất âm thầm. Muốn
gặp được Chúa, chúng ta phải tỉnh thức.
Chúa Giêsu đưa ra hai dụ
ngôn minh hoạ bài học tỉnh thức.
a. Dụ ngôn
người đầy tớ đợi chủ về:
Tỉnh thức như người
đầy tớ đợi chủ đi ăn
cưới không biết về lúc nào. Thái
độ tỉnh thức là "thắt lưng cho
gọn" và "thắp đèn cho sẵn". Luôn
sẵn sàng để khi chủ về thì mở cửa và ân cần phục vụ. Như thế,
tỉnh thức đi kèm với sẵn sàng và nhanh nhẹn.
Tỉnh thức để "đợi
chủ về". Người Kitô
hữu chờ đợi Chúa đến trong vinh quang ngày
quang lâm, chờ đợi Chúa đến trong giờ sau
hết đời mình. Vì thế, người Kitô
hữu sống cuộc đời hiện tại một
cách rất nghiêm chỉnh, họ cố gắng làm phận
sự ở đời một cách hết sức tích
cực vì biết rằng đó là Thánh ý của Chúa và vì
biết rằng hạnh phúc đời đời của
mình đang được chuẩn bị ngay bây giờ.
b. Dụ ngôn
người quản gia trung thành.
Quản gia chỉ là quản lý mà " ông chủ đặt lên coi sóc gia nhân,
cấp phát thóc gạo đúng giờ đúng lúc". Mỗi người chúng ta là người quản
lý của Thiên Chúa. Cần phải trung
thành trong nhiệm vụ được giao. Sự
sống, tài năng, trí thông minh, sức khoẻ, sắc
đẹp...tất cả đều là do Chúa ban tặng. Những gì mà ta có đều là của Chúa. Người quản lý khôn ngoan phải biết
nhìn xa, làm sao cho sự sống, trí tuệ, tài năng... giúp
ta hướng tới những giá trị vĩnh cửu.
Tại Thụy
sĩ, có một vườn hoa tuyệt đẹp,
đủ loại hoa, đủ màu sắc. Nằm
giữa vườn là một tòa nhà tráng lệ. Nhìn
vườn hoa với cảnh phối trí, cắt tỉa,
uốn nắn... ai cũng phải công nhận đã có
một sự chăm sóc kỹ lưỡng, kèm theo một óc thẩm mỹ hiếm có
của người chủ vườn. Một du khách
đi qua đây, thoáng nhìn ông đã thấy như say mê.
Giữa lúc đó, người làm vườn bước
ra. Chủ khách chào hỏi lẫn nhau.
Rồi từ chuyện hoa cỏ, cách chăm bón, trồng
tỉa, sự phối hợp màu sắc... câu chuyện
đi đến chỗ thân tình.
Du khách hỏi:
"Xin lỗi cụ, cụ ở đây được
bao lâu rồi?"- "Khoảng 40 năm
rồi" – "Tôi đoán, có lẽ ông chủ của
cụ rất sành về nghề cảnh, chắc giờ
này ông có nhà?" – "Ông ta không ở
đây, thỉnh thoảng mới ghé qua đây thôi" –
"Ông có thư từ gì với cụ không?" –
"Không, ông ta bận lắm" – "Ông không về
cũng không thư từ, thì ai trả
lương cho cụ?" – "Hàng tháng tôi chỉ nhận
được ngân phiếu từ ông ta để chi phí
mọi sự cho khu vườn này" – "Thế
tội gì cụ phải chăm sóc kỹ lưỡng
thế này, ông chủ có mấy khi đến thưởng
ngoạn đâu?" – "Tôi thì lại không nghĩ
thế, mình là một gia nhân được chủ tín
nhiệm trao phó việc bảo quản khu vườn này,
mình phải tận tụy chứ lúc nào ông về cũng
được, ông sẽ hài lòng với công việc của
tôi. Hơn nữa, khi làm đẹp khu vườn cho
chủ, chính tôi cũng được thưởng
ngoạn cảnh đẹp do chính tay mình làm nên".
Người gia nhân trên đây
thật đáng ca tụng. Ông làm việc
không vì sợ nhưng vì yêu, làm việc với một tinh
thần trách nhiệm. Ông coi việc
của chủ như việc của mình nên làm việc
hết tấm lòng. Ông thực là một
gia nhân tốt, một quản lý trung thành.
Tỉnh thức là thái
độ của một gia nhân trung thành. Tỉnh thức và đợi chờ với
niềm hy vọng là chủ sẽ trở về.
Tỉnh thức là tâm trạng của một
con người luôn bình an, thư thái. Thái độ sống này giúp người Kitô
hữu luôn làm cho mọi công việc hàng ngày trở thành
lời nguyện tạ ơn chân thành.
Người tỉnh thức là
người luôn cố gắng và nhiệt thành, biết
thực thi những gì là chân thật, ngay chính và đáng quý
chuộng.
Người tỉnh thức
sống ở đời này nhưng tâm hồn đã
hướng về những giá trị tinh thần vĩnh
cửu đời sau. Thời gian hiện tại là
thời gian quyết định đối với số
phận đời đời của con người. Mỗi giây phút qua đi là không bao giờ trở
lại. Thời giờ Chúa cho ta sống
ở trần gian là vô cùng quý báu, đây là lúc gieo mầm cho
đời vĩnh cữu.
Ngày Chúa đến sẽ
khủng khiếp hoặc vui mừng là tùy cách sống
hiện tại của mỗi người. Mọi
hành động, mọi tư tưởng đều
được phơi bày ra trước ánh sáng của công
lý, không ai có thể che dấu một chi tiết nào.
Ngày Chúa đến trong vinh quang để xét
xử muôn dân sẽ là ngày cứu độ cho những ai
tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng, nhưng
sẽ là ngày kinh hoàng cho những ai đang mê ngủ trong
đam mê tội lỗi.
Xin Chúa cho chúng con
như ngọn đèn chầu bên Nhà Tạm, thức luôn và
sáng luôn trước nhan Chúa. Amen.
|