HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT I MÙA
VỌNG B
Is 63,16b-17.19b.64,2b-7 ;
1 Cr 1,3-9 ; Mc 13,33-37
CANH THỨC CẦU NGUYỆN VÀ SẴN
SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 13,33-37
(c
33) Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn
đệ: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh
thức và cầu nguyện, vì anh em không
biết khi nào thời ấy đến”. (c 34)
Cũng như người kia trẩy đi
phương xa để nhà lại, trao quyền cho
các đầy tớ của mình, chỉ
định cho mỗi người một việc,
và ra lệnh cho người giữ cửa
phải canh thức. (c 35) Vậy anh em phải canh
thức, vì anh em không biết khi nào chủ
nhà đến: Lúc chập tối hay nửa
đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. (c 36) Anh em
phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ
đến bất thần, bắt gặp anh em
đang ngủ. (c 37) Điều Thầy nói với
anh em đây, Thầy cũng nói với hết
thảy mọi người là: Phải canh
thức !”
2.
Ý CHÍNH:
Mùa Vọng là
thời kỳ các tín hữu chuẩn
bị tâm hồn đón mừng đại lễ
Giáng Sinh, kính nhớ Con Thiên Chúa xuống
thế lần thứ nhất. Đồng thời,
đây cũng là thời kỳ Hội Thánh
hướng lòng trí các tín hữu
trông đợi Đấng Cứu Thế sẽ
đến lần thứ hai vào ngày tận
thế. Trong Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su kêu gọi
các môn đệ phải luôn tỉnh thức và
canh thức, để đợi chờ
Người sẽ trở lại ban ơn
cứu độ trong ngày tận thế.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 33-34: + Khi ấy, Chúa
Giê-su phán cùng các môn đệ: Đây là lúc
Đức Giê-su đang ngồi trên núi Cây Dầu
đối diện với Đền Thờ,
để giảng dạy các môn đệ. Tin
Mừng trước đó có kể tên
bốn môn đệ là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê, Gio-an
và An-rê (x. Mc 13,3). + Coi
chừng: Là cảnh giác đề
phòng. Các môn đệ phải đề phòng
những tien tri giả sẽ mạo danh Chúa
đến để lừa gạt họ (x. Mc 13,6.22).
Phải đề phòng trước những
tình huống khó khăn sẽ xảy ra trong
thời cuối cùng như: Sẽ bị
người thân bắt nộp cho quan quyền,
bị hành hạ đánh đòn, và có
thể còn bị giết chết nữa (x. Mc
13,9-13). + Tỉnh
thức và cầu nguyện: Là
thái độ phải có của người
môn đệ. Họ không được mê ngủ,
nhưng phải luôn canh thức và kết hiệp
với Chúa bằng việc chuyên cần cầu
nguyện, để khỏi bị bất ngờ khi
Chúa đến. +
Cũng như người kia trẩy đi
phương xa: Trẩy
đi phương xa ám chỉ việc
Đức Giê-su sau khi sống lại sẽ lên
trời ngự bên hữu Đức
Chúa Cha và sẽ trao sứ mệnh rao giảng
tin mừng cho các môn đệ (x Mc 16,15). + Ra lệnh cho
người giữ cửa phải canh
thức: Người giữ cửa ám
chỉ các môn đệ hay các tín hữu.
Mỗi người chúng ta có bổn phận
phải canh thức, luôn ở trong tư thế
sẵn sàng bằng cách chu toàn các việc
bổn phận được trao phó cách nghiêm túc.
-
C 35-37: + Vậy anh em
phải canh thức: Canh thức là
tỉnh thức và sẵn sàng đón
chủ về vào bất cứ giờ nào. + Lúc chập tối hay nửa đêm,
lúc gà gáy hay tảng sáng: Các
môn đệ Chúa phải tránh ngủ mê khi Chúa
đến vào mọi thời điểm trong đêm. + Nói với hết
mọi người: Qua các môn
đệ, Đức Giê-su muốn nhắn nhủ
mọi người cũng phải biết canh
thức thì mới được ơn
cứu độ. Canh thức cụ thể là
phải tin Đức Giê-su là Đấng
Cứu Thế Con Thiên Chúa; Phải
được tái sinh bởi nước
và Thánh Thần trong bí tích Rửa
Tội; Phải lắng nghe Lời Chúa và
sẵn sàng tuân theo ý Chúa; Phải sống
giới răn yêu thương cụ thể như Kinh
Thương người đã dạy.
4.
CÂU HỎI: 1) Trong Mùa Vọng, Hội thánh dạy
các tín hữu phải làm gì? 2)
Đối với người tín hữu hôm nay, canh
thức cụ thể đòi chúng ta phải làm
gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Hãy canh thức và cầu nguyện” (Mc
13,33):
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHẢI LUÔN
TỈNH THỨC PHÒNG TRÁNH MƯU KẾ ĐỘC HẠI
CỦA KẺ THÙ:
Vào
thời Xuân Thu, khoảng 500 năm trước Chúa Giáng
Sinh, vua nước Việt (một trong nhiều
nước tại Trung Quốc thời đó) tên là Câu
Tiễn muốn đánh bại vua Ngô để phục thù
mối nhục lớn, nhưng Ngô là nước mạnh,
còn Việt là nước yếu. Vua nước Việt
biết mình không thể thắng Ngô bằng sức mạnh
quân sự nên phải dùng những mưu kế sau đây,
cốt làm cho vua Ngô trở nên mê muội, mất tỉnh táo
và cuối cùng phải bại vong.
-
Thứ nhất là tìm cách làm cho vua Ngô mê muội, chẳng còn
tỉnh táo trước nguy cơ mất nước.
Câu
Tiễn dâng cho vua Ngô nhiều gái đẹp, đặc
biệt là Tây Thi, được xem là phụ nữ
đẹp nhất trong lịch sử Trung Quốc thời
Xuân Thu, để làm cho vua Ngô ngày đêm say đắm
sắc đẹp và lạc thú mà quên lo việc
nước.
Đồng
thời, Câu Tiễn cũng dâng cho vua Ngô nhiều thợ
giỏi và gỗ quý để vua Ngô xây dựng nhiều lâu
đài nguy nga tráng lệ, khiến cho ngân quỹ triều
đình cạn kiệt, đồng thời lâu đài còn là
nơi để vua Ngô đến hưởng lạc mà
bỏ bê công việc triều chính.
-
Thứ hai là tìm cách làm cho vua Ngô bỏ ngoài tai những
lời cảnh báo khôn ngoan của Ngũ Viên là vị quan
đại thần có lòng yêu nước, muốn giúp vua
giữ nước.
Để
thực hiện âm mưu nầy, Câu Tiễn mua chuộc
một vị đại thần khác có tính xu nịnh trong
triều đình là Bá Hi, tác động để ông quan
nầy xúi giục vua Ngô bỏ ngoài tai những lời can
gián sáng suốt và xây dựng của quan đại thần
Ngũ Viên, rồi dần hồi tìm kế tìm cách bức
tử Ngũ Viên.
Lâm
vào diệu kế của Câu Tiễn, vua Ngô mê đắm
sắc đẹp của Tây Thi, ngày đêm vui chơi
hưởng lạc mà quên đi việc triều chính. Vua lại
thích nghe những lời nịnh hót của Bá-hy mà giết
hại trung thần Ngũ Viên. Cuối cùng vua Ngô đã bị
Câu Tiễn đem quân đến đánh bại và phải
tự sát.
Ngày nay, ma quỷ cũng dùng kế
tương tự để chiến thắng chúng ta.
Đầu tiên chúng sẽ làm cho chúng ta hóa ra mê muội
bằng các lạc thú sắc dục, làm cho ta không còn tỉnh
táo do rượu chè hút chích, cờ bạc… và không cần
nghĩ đến việc phải tỉnh thức đề
phòng, nên cuối cùng chúng ta sẽ dễ dàng sa chước
cám dỗ để phạm tội và bị rơi vào vòng
tay chúng.
2) TỈNH
THỨC VÀ SẴN SÀNG LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA CHIẾN
THẮNG :
ông
tổ của ngành hướng đạo là BADEN POWELL, khi
còn là đại tá chỉ huy trong cuộc chiến tranh
tại Âu Châu, lần kia đoàn quân của ông có một ngàn
mà phải đương đầu với địch
quân những chín ngàn. Suốt trong 217 ngày đợi chờ
được cứu viện, ông đã dùng chiến
thuật nghi binh.
Ở
mặt trận, ban ngày thỉnh thoảng ông cho nổ
chỗ này chỗ khác mấy trái lựu đạn. Còn ban
đêm trong một vùng rộng lớn, ông cho thắp đèn
sáng tại nhiều nơi, mục đích là để
đánh lừa đối phương, khiến chúng tin
rằng ông có nhiều lính và hiện diện ở khắp
nơi, chớ có liều lĩnh mà tấn công. Khi viện
binh tới, ông mới tấn công đối phương và
đã dành được thắng lợi.
Giữa
lúc chính phủ nước Anh định nâng ông lên cấp
bậc thống tướng thì ông lại rút lui, để
rồi lập nên phong trào hướng đạo, huấn
luyện các em thiếu nhi trở thành những người
hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Mục
đích của hướng đạo là lúc nào cũng
phải tỉnh thức và
sẵn sàng để đương đầu với
mọi hoàn cảnh.
Đối với việc linh hồn
của chúng ta cũng vậy. Chúng ta phải luôn tỉnh
thức và sẵn sàng khử trừ tội lỗi, uốn
nắn sửa đổi lại những thói hư tật
xấu, đồng thời cố gắng thực hiện
những hành động bác ái yêu thương, để
bất kỳ lúc nào Chúa viếng thăm chúng ta cũng
sẵn sàng thưa lên cùng Chúa:
-
Lạy Chúa, này con xin đến.
3)
THÁI ĐỘ MONG CHỜ CHÚA SẼ ĐẾN:
Vào
một ngày đẹp trời, ông già ngồi trên ghế
xích đu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ,
một bé gái đang chơi banh để lọt vào sân nhà
ông, cô gái chạy lại nhặt trái banh và mở lời làm
quen:
-
Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên chiếc xích đu
này, ông đang chờ ai vậy?
-
Cháu còn nhỏ quá làm sao hiểu được điều
ông mong đợi.
-
Có lẽ cháu nhỏ thật, nhưng mẹ cháu nói: có
điều gì trong lòng thì hãy nói ra, có nói ra mới hiểu rõ
hơn.
Nghe
cô bé nói có lý, ông liền thổ lộ:
-
Ông đang chờ đợi Chúa đến.
Cô
bé tròn xoe đôi mắt kinh ngạc. Ông già mới
giải thích:
-
Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc
rằng có một Thiên Chúa, ông cần một dấu
hiệu cháu à!
Bấy
giờ cô bé mới lên tiếng:
-
Ông chờ một dấu hiệu ư? Thưa ông, Chúa
đã cho ông một dấu hiệu: mỗi khi ông hít thở
không khí, mỗi khi ông nghe tiếng chim hót, mỗi khi ông nhìn
hạt mưa rơi. Chúa đã cho ông một dấu
hiệu trong nụ cười trẻ thơ, trong
nước mắt người đau khổ. Ông ơi,
Chúa ở trong ông, Chúa ở trong cháu, không cần phải tìm
kiếm, vì Người luôn ở đó.
“Tất cả là
hồng ân”. Ơn Chúa có thể đến bất cứ
từ nơi dâu, trong mọi cảnh huống cuộc
đời, lúc vui mừng hay đau khổ, lúc thành công hay
khi thất bại. Điều quan trọng là chúng ta
biết nhận ra đó là ân ban của Chúa. Người có
niềm tin nhìn tất cả chỗ nào cũng là ân
sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc “Chúa
đến viếng thăm.” Nếu những cuộc
viếng thăm là những hồng ân của Chúa, thì chúng ta
đừng để mất những hồng ân ấy
chỉ vì sự thờ ơ, thiếu chuẩn bị, không
sẵn sàng.
Chúng ta có quyền ước mơ,
dự tính xây dựng tương lai, nhưng đừng
bao giờ quên mục đích cuối cùng là phải “gặp
được Chúa”.
4) CHÚA SẼ ĐẾN XÉT XỬ MỖI
NGƯỜI VÀO NGÀY SAU HẾT :
Ngày kia, một sinh viên ở Rôma
tới gặp thánh Philipphê Nêri. Anh say sưa nói về
kế hoạch xây dựng tương lai cuộc đời
của mình. Anh sẽ đại học luật và sẽ
lấy bằng tiến sĩ luật sau bốn năm.
Thánh nhân hỏi anh: « Sau đó thì
sao? »
Chàng trai hăng hái trả lời:
« Con sẽ tham gia bào chữa những vụ kiện
lớn và sẽ nổi tiếng».
« Sau đó thì sao? » Thánh nhân
hỏi tiếp.
« Rồi con sẽ lập gia
đình và sống giàu sang hạnh phúc ».
« Rồi sao nữa? » Nghe
hỏi tiếp, người thanh niên hơi bối rối.
« Dĩ nhiên rồi con cũng
chết như mọi người », chàng ta đáp.
Thánh nhân vẫn tiếp tục câu
hỏi cũ:
« Sau đó thì sao? Con sẽ làm gì
khi xuất hiện trước phiên tòa cuối cùng với
vai trò bị cáo và Chúa Giê-su là thẩm phán tối cao? ». Chàng
trai im lặng cúi đầu. Cũng từ ngày đó anh luôn
suy nghĩ nhiều về ý nghĩa cuộc đời và
xin Chúa giúp cho anh tìm ra lẽ sống cho cuộc đời
mình.
Mỗi người chúng ta hôm nay đều
được Chúa trao một nén vàng làm vốn. Vốn
đó có thể là một tài năng, một chức vụ,
một số tiền…. và Chúa sẽ đòi ta phải tính
sổ với Người trong giờ chết. Có
điều ta không biết sẽ chết lúc nào, nên phải
luôn tỉnh thức. Tỉnh thức cụ thể
đối với các tín hữu là ăn năn sám hối
mỗi tối trước khi nghỉ đêm, như
thể đêm nay Chúa sẽ đến đòi ta tính sổ
với Người.
5) LUÔN SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN TRONG
NGÀY HÔM NAY:
Có một du khách, sau khi đã thăm
viếng những danh lam thắng cảnh ở Thụy
sĩ. Ông ta dừng chân trước một vườn hoa
đẹp bao quanh một tòa lâu đài. Người làm
vườn mừng rỡ đón chào. Ông bèn lên tiếng
hỏi:
- Cụ ở đây đã bao lâu
rồi?
- Thưa hai mươi bốn năm.
- Có lẽ chủ của cụ ít khi
tới đây.
- Vâng, tôi chỉ mới gặp ông
chủ có bốn lần mà thôi và lần cuối cách đây
đã mười hai năm.
- Thế thì ai thưởng thức
cảnh đẹp mà cụ phải tốn công chăm sóc
kỹ lưỡng như vậy?
- Thưa ông, tôi làm như thể
chủ tôi sẽ đến hôm nay, ngay bây giờ và ngoài ra,
khi chăm sóc cho thửa vườn thì chính vợ chồng
tôi được thưởng thức vẻ đẹp
của muôn hoa trước hết.
Nếu như Chúa
đến viếng thăm chúng ta ngay lúc này thì liệu chúng
ta có tỉnh thức và sẵn sàng hay chưa?
6) HẰNG NGÀY CÓ THỂ GẶP CHÚA QUA THA NHÂN :
Có một cậu bé kia ao ước
được gặp Chúa. Cậu biết rằng phải
đi cả một quãng đường rất dài mới
có thể đến được nơi ở của Chúa,
nên cậu mang theo mấy gói bánh bích quy và sáu hộp
nước trái cây, rồi bắt đầu cuộc hành
trình đi về phía trước.
Khi qua được khoảng mấy
dãy phố, cậu gặp một bà lão đang ngồi trong
công viên, lặng nhìn đàn chim bồ câu đang ríu rít
trước mặt. Cậu bé ngồi xuống cạnh bà
và mở túi xách ra, định uống một hộp
nước trái cây cho đỡ khát. Nhưng cậu để
ý đến bà lão đang có vẻ đói, nên cậu đã mời
bà ăn một gói bánh bích quy mang theo. Bà lão cầm lấy gói
và mỉm cười với cậu. Nụ cười
của bà tươi tắn đến nỗi cậu bé
muốn trông thấy một lần nữa, nên cậu lại
mời bà uống một hộp nước trái cây. Bà lão lại
cười thật tươi với cậu khiến
cậu cảm thấy lòng vui sướng!
Rồi suốt buổi chiều, hai
bà cháu cứ ngồi bên nhau, vừa ăn hết mấy gói
bánh và uống hết các hộp nước trái cây và mỉm
cười với nhau mà không nói với nhau lời nào.
Khi trời sẩm tối, cậu bé từ
giã bà lão ra về. Cậu ôm bà và bà cười thật
tươi với cậu, một nụ cười
đẹp nhất mà cậu chưa từng thấy
trước đây.
Khi cậu bé bước vào trong nhà,
mẹ cậu rất ngạc nhiên nhìn nét mặt hân hoan
của cậu, nên hỏi: “Hôm nay có chuyện gì mà trông con
lại vui như thế?”.
Cậu trả lời: - “Hôm nay con
đã ăn trưa với Chúa mẹ à! Mẹ biết không:
Chúa có nụ cười rất đẹp mà con chưa
từng thấy trước đây!”
Đang khi đó, bà lão ngội ở
công viên cũng trở về nhà với khuôn mặt rạng
rỡ một niềm vui.
Con trai bà lấy làm ngạc nhiên khi
thấy nét hạnh phúc rạng ngời trên gương
mặt bà nên hỏi: “Mẹ ơi, hôm nay có chuyện gì mà mẹ
lại vui vẻ như thế?
Bà hân hoan đáp: “Hôm nay mẹ đã
gặp được Chúa. Mẹ được Chúa
mời ăn bánh với Chúa. Con biết không, Chúa còn bé
hơn là mẹ nghĩ con ạ!”.
3. THẢO LUẬN: Giả như ngay lúc này mà mọi
người chúng ta đều bất ngờ
phải chết, thì chúng ta sẽ chết trong
tư thế nào: đang cầu nguyện hay đang
làm việc bổn phận? đang đánh bài,
đang lo kiếm tiền hay đang hưởng
thụ khoái lạc xác thịt bất chính?
4. SUY
NIỆM:
Trong
Tin Mừng hôm nay, có tới bốn lần Đức Giê-su
đã kêu gọi các môn đệ phải canh thức.
Lời kêu gọi này càng tha thiết hơn khi
được nói với chúng ta trong khung cảnh ngày Chúa
Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay, ngày mở
đầu cho một Năm Phụng Vụ mới của
Hội thánh. Chúng ta không còn ở trong thời kỳ chờ
đợi Chúa giáng sinh làm người, dù rằng năm
phụng vụ mở đầu với mùa vọng, mùa
chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Trái lại chúng ta
đang ở trong thời kỳ chờ đợi Chúa
đến hoàn tất công trình cứu độ nơi
mỗi người, cũng như nơi toàn thể nhân
loại.
Vậy canh thức là gì và
tại sao lại phải canh thức ? Canh thức đòi
chúng ta phải làm những gì cụ thể để
đón Chúa đến ban ơn cứu độ cho chúng ta ?
1) CÁI CHẾT
LUÔN RÌNH RẬP VÀ THƯỜNG ĐẾN BẤT NGỜ:
Đọc
báo chí, xem truyền hình, chúng ta thấy cái chết
dường như luôn hiện diện ở khắp
nơi và có thể xảy đến trong mọi lúc:
-
Ngày 28/09/2014 vừa qua, núi lửa Ontake nước Nhật bất ngờ phun
trào làm ít nhất 40 người bị thương và
nhiều người mất tích. Vào cuối năm 2013 một cơn siêu bão là Hai-yan
đã gây ra thiệt hại khủng khiếp cả về
người và tài sản, sau khi quét qua miền trung
nước Philippines. Cách đây ít hôm, vào tối
22/11/2014 một trận động đất mạnh 6,3
và 6,8 độ richter đã tấn công Nhật Bản và
Trung Quốc gây nhiều thương vong. Chỉ sau 12 giờ,
trận động đất đã làm ít nhất 4
người thiệt mạng, 54 người bị
thương, 25.765 ngôi nhà bị hư hại, hơn 6.200
người phải sơ tán.
- Rồi cuộc
chiến tranh triền miên giữa Ít-ra-en và Pa-lét-tin cũng
gây bao đau thương cho hai dân tộc: Vào trung tuần
tháng 8/2014 vừa qua đã có gần 2.000 người thiệt
mạng. Những cuộc pháo kích
mưa bom liên tiếp dội xuống giải Ga-da làm
hơn 9 567 người thương vong, hơn 400.000
người Pa-lé-tine phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Nhiều tòa nhà và đường xá bị san bằng và
đổ nát, có gia đình nọ gồm 8 người
đã bị bom giết sạch khi đang ẩn núp trong nhà
mình.
- Dẫu vậy không có mấy
người trong chúng ta lại nghĩ mình cũng có thể
bị chết bất ngờ để canh thức và
sẵn sàng đón điều tệ hại ấy. Lời
Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta: Hãy canh thức để
đón giờ chết đến bất ngờ của
riêng mỗi người và chung của toàn thể nhân
loại trong ngày tận thế.
- Canh thức hay tỉnh thức không
phải là không ngủ, vì trái với tự nhiên. Nhưng
canh thức là ngủ trong tình trạng sẵn sàng thức
giấc và kịp thời xử lý khi có tình huống
bất lợi xảy ra, giống như ông chủ nhà ban
đêm phải cảnh giác để tránh không cho trộm
đào ngạch khoét vách nhà mình (x Mt 24,43). Canh thức
cũng là phải biết tiên liệu để chuẩn
bị kịp thời ứng phoc hữu hiệu với
những tình huông bất ngờ như năm cô trinh nữ
khôn ngoan chuẩn bị đầy dầu cho cây đèn
của mình (x Mt 25,4).
2) CANH THỨC
BẰNG SỰ NĂNG CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH BÁC ÁI:
- Nhưng nguyên thái độ tỉnh
thức cũng chưa đủ, tâm tình tỉnh thức
còn đòi mỗi tín hữu chúng ta phải biết năng
cầu nguyện như Chúa Giêsu đã kêu gọi: “Hãy
canh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn cám dỗ”
(Mc 14,38). Chúng ta thường bị cám dỗ ngủ quên
trong những thành công, trong các tiện nghi hưởng
thụ, mà quên đi giờ chết sẽ đến
bất ngờ. Bước vào Mùa Vọng, người tín
hữu cần mang tâm tình thức tỉnh và cầu
nguyện như Chúa Giêsu đã mời gọi để
chờ đợi Chúa đến vào giờ chết mỗi
người, hoặc đến chung trong ngày cùng tận
của thế giới. Chúa sẽ đên bất ngờ, nên
thái độ chờ đợi Chúa đến đúng
nghĩa nhất là phải luôn canh thức và cầu
nguyện, kẻo lỡ khi Chúa đến bắt gặp
chúng ta đang mê ngủ (x. Mc 13,33-37).
- Canh thức là nhận ra Chúa Giê-su và
phục vụ Người đang hiện thân nơi
những kẻ đói khát, rách rưới, yếu
đau, lỡ đường, ở tù… sẽ
được Người xếp vào hạng chiên ngoan. Còn
những kẻ không thực thi bác ái cụ thể sẽ bị
xếp vào loại dê độc ác, sẽ ra đi
để chịu cực hình muôn kiếp, còn những
người công chính ra đi để được
hưởng sự sống muôn đời (x. Mt 25,31-46).
- Nói cách cụ thể: Chúng ta phải
luôn mang cây đèn đức Tin
trên tay. Nhưng cây đèn ấy cần chứa đầy dầu ân sủng đức
Cậy nhờ chuyên cần thực hành Lời Chúa và
năng dự lễ và rước lễ mỗi ngày.
Nhờ đó, chúng ta mới có thể tỏa sáng đức Mến qua thái độ năng nghĩ đến
người khác, lời nói dễ thương, hành
động quên mình phục vụ tha nhân vô vụ lợi,
sẵn sàng quảng đại chia sẻ cơm bánh
thuốc men cho người nghèo đói bệnh tật...
Nhờ đó ánh sáng của chúng ta sẽ chiếu tỏa ra
trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những việc tốt lành chúng ta làm mà ngợi khen Cha chúng
ta trên trời” (x Mt 5,16).
3) CHÚNG
TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :
- Mỗi người sẽ quyết
tâm dấn
thân hy sinh để chu toàn việc bổn phận,
như người đầy tớ được
chủ trao trách nhiệm quản gia để đúng
giờ phân phát lương thực cho gia nhân (x. Lc 12, 42-46).
Nếu ông chủ trở về mà thấy người
quản gia đang cần mẫn làm việc như vậy
thì ông sẽ cất nhắc anh ta lên làm việc lớn là
coi sóc gia sản của ông. “Nhưng nếu tên đầy
tớ xấu xa ấy nghĩ bụng : “Chủ ta còn lâu
mới về. Thế rồi hắn bắt đầu
đánh đập các đồng bạn và chè chén với
những bọn say sưa. Chủ của tên đầy
tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ,
vào giờ hắn không biết. Và ông sẽ loại hắn
ra, bắt chung số phận với những tên
đạo đức giả: Ở đó, người ta
sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (x. Mt 24,47-50).
- Canh thức là cố gắng làm
lợi thêm những nén bạc Chúa trao, cụ thể là
sử dụng các tài năng Chúa ban như ca hát, nói hay, khéo tay…
để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi
các linh hồn. Kẻ chỉ biết đào lỗ chôn
giấu nén bạc được chủ trao, thể
hiện qua thái độ lười biếng làm việc
lành… thì khi giờ chết đến anh ta sẽ bị
chủ thu lại tất cả những tài năng và
sẽ bị loại khỏi Nước Trời
đời đời.
- Canh
thức là sống đức tin trong giây phút hiện tại: Mỗi
tín hữu chúng ta cần sống tình con thảo với Chúa
Cha từ lúc sáng sớm khi vừa thức giấc
đến tối trước khi nghỉ đêm. Luôn
tỉnh thức như người tôi tớ luôn thao
thức để tìm làm theo ý Thiên Chúa muốn như
lời cầu trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha
cả sáng, nước Cha trị đến, y Cha thể
hiện dưới đất cũng như trên trời”
(Mt 6,9).
- Trong những ngày này, chúng ta cần tham
dự các buổi tĩnh tâm và dọn mình lãnh bí tích giao hòa
với quyết tâm khử
trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống của
mình và tích trữ một kho tàng quý giá là các việc bác ái yêu
thương, để bất kỳ lúc nào Chúa kêu
gọi, chúng ta cũng thưa được với
Người: “Lạy Chúa,
này con xin đến để thực thi ý Chúa”.
- Thánh Phao-lô khuyên các tín
hữu Rô-ma như sau: “Anh em thân mến. Đêm
sắp tàn, ngày gần đến. Vậy hãy
loại bỏ những việc làm đen tối
và cầm lấy vũ khí của sự
sáng để chiến đấu. Chúng ta
hãy ăn ở cho đúng đắn như
người đang sống giữa ban ngày: Không chè chén say sưa,
không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi
cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giê-su
Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác
thịt mà thoả mãn các dục vọng”
(Rm 13,12-14). Chân phước SÁC-ĐỜ PHU-CÔ (Charles de
Foucault) cũng khuyên các tu sĩ của ngài như sau:
“Bạn hãy sống như thể bạn sẽ phải
chết vào đêm hôm nay”.
- Cây siêu ngả theo chiều nào sẽ
đổ theo chiều ấy: Người ta thường nói: “Sống sao
chết vậy”. Muốn có được một cái
chết bình an lành thánh, muốn cho giờ chết không
phải là giờ đau khổ bất hạnh thì ngay
từ bây giờ, chúng ta phải lo sống thật nghiêm túc
tốt lành. Đối với những ai không tin có
đời sau, hãy nghe lời khuyên khôn ngoan của nhà tư
tưởng Pascal: “Có đời sau hay không, điều
ấy thật khó chứng minh rõ rệt. Tuy nhiên tôi vẫn
tin có đời sau là hơn. Vì dù không có, thì tin như
vậy cũng không gây thiệt hại gì. Còn giả như
có, thì thái độ không tin quả là bất hạnh. Cho nên
tin và sống niềm tin ấy, chính là thái độ
của một người khôn ngoan”.
Tóm lại: Trong Mùa Vọng này, mỗi
người chúng ta sẽ vừa thực hành các bác ái kèm
theo lời càu nguyện như sau: “Maranatha, Lạy Chúa, xin hãy đến!” (Kh 22,20).
5.
LỜI CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊ-SU. chúng con là những
người yếu đuối và bất toàn.
chúng con thường tỏ ra ích kỷ,
tự mãn và hay khinh thường khích
bác tha nhân, nhất là đối với bạn
bè đồng trang lứa nhưng lại có
nhiều ưu điểm hơn chúng con. chúng con
cũng thường hay ganh tị và kết án
bất công những ai chúng con không ưa thích.
-
LẠY CHÚA. trong những ngày Mùa Vọng
này, xin cho chúng con biết luôn tỉnh thức
và kết hiệp với Chúa. cho chúng con
luôn chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước
mặt người đời, hầu bất
cứ khi nào Chúa đến, cũng thấy
chúng con đang canh thức, đang chu toàn
nhiệm vụ Chúa trao, đang có sẵn
dầu ơn thánh trong cây đèn đức tin
của mình, đang thực thi thánh ý Thiên
Chúa... nhờ đó, chúng con hy vọng
sẽ được Chúa thương đón
nhận vào dự tiệc vui muôn đời
trong Nước Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM
|