MÙA
THANH LỌC
Trong
cuộc sống thường nhật có nhiều
thứ phải thanh lọc, từ thể chất
đến tinh thần, bởi vì ô nhiễm
quá nhiều, ô nhiễm trong mọi lĩnh
vực: Môi trường, văn hóa, xã
hội, y tế, giáo dục, ý tưởng,
lòng người, xử thế,... Đã
đành đời thường bị ô
nhiễm, nhưng tâm linh cũng bị ô
nhiễm. Chính tội lỗi là “chất”
gây ô nhiễm trầm trọng nhất!![](+%20M%C3%99A%20THANH%20L%E1%BB%8CC_html_m50fc7560.jpg)
Động
từ “thanh lọc” là làm cho trong
sạch, làm cho tinh khiết, loại bỏ chất
dơ bẩn và giữ lại chất tốt
lành. Anh ngữ dùng chữ “purge”
để chỉ hành động thanh lọc,
do đó sinh ra tính từ “purgatory”
(có tính chất làm trong sạch), và
vì thế mà lại sinh ra danh từ
“purgatory” (nơi thanh lọc, chốn thanh
luyện). Theo ý nghĩa Công giáo,
Purgatory có nghĩa là Luyện Hình hoặc
Luyện Ngục – nơi tẩy rửa linh hồn
để xứng đáng vô Nước
Trời.
Mùa
Vọng là thời gian tẩy rửa linh hồn
để đón Con Thiên Chúa giáng
sinh. Thanh lọc là hành động cần
thiết trong cuộc sống, nhất là thời
đại ngày nay, nhiều thứ ô nhiễm.
Càng phải thanh lọc kỹ hơn khi sống
trong môi trường ô nhiễm nặng như
Việt Nam hiện nay – mọi nguồn đều
ô nhiễm, kể cả ẩm thực.
Tại
sao phải thanh lọc? Thanh lọc để bảo
vệ mình khỏi những thứ tác hại
do môi trường. Đơn giản nhất
là dạng “khẩu trang” được
đa số sử dụng khi ra đường, có
người không chỉ đeo vài lớp
khẩu trang, mà còn thêm vải tấm
chụp từ đầu tới cổ, đôi
khi nhìn phụ nữ Việt Nam mà cứ
ngỡ là phụ nữ Hồi giáo. Ai cũng
bịt kín mít, thật khó có thể
nhận biết ai quen hay lạ. Kỹ quá cũng…
mệt!
Thể
lý đã vậy, tinh thần còn cần
được bảo vệ kỹ hơn nữa.
Ngày nay có quá nhiều thứ rác
rưởi nguy hiểm trên internet – net trắng
thì ít mà net đen thì nhiều.
Facebook được nhiều người “ưa
dùng” nhưng lại có quá nhiều
mối nguy hiểm. Có những người
comment (nhận xét, bình luận) những
câu chẳng đâu vào đâu, vu
vơ, linh tinh, vớ vẩn. Và tất nhiên
cũng không ít kẻ lợi dụng
Facebook để mưu tính những chuyện
khuất tất.
Có
những tên nghe rất “kêu” hoặc
có vẻ “đạo đức” nhưng
trong đó có mối nguy tiềm ẩn khó
lường trước. Ngay cả hình đại
diện cũng chưa đáng tin nếu chúng
ta không biết họ là ai, vì có
những kẻ lấy “râu ông nọ
cắm vào cằm bà kia”, không biết
đâu là thật hay giả. Cũng có
những trang xem chừng “nghiêm túc”
nhưng biết đâu chừng phía sau là
một ổ virus độc hại. Những kẻ
câu LIKE (thích) là những kẻ thật
tồi tệ. Có thể nên block (khóa)
họ để tự bảo vệ, tức là
tự thanh lọc trước khi quá muộn!
Vì
thế mà luôn phải cảnh giác cao
độ, đúng như tiền nhân đã
xác định: “Cẩn
tắc vô ưu”.
Thời buổi này cũng nên “di
truyền” máu-đa-nghi của Tông đồ
Tôma lắm đấy! Và thật chí
lý với câu nói nghe như vè thế
này: “Đừng
cãi lý với kẻ say, đừng bắt
tay với kẻ xấu, đừng chiến đấu
với kẻ liều, đừng nói nhiều
với kẻ ngu”.
Chí lý lắm đấy chứ. Thật
thà thì thẳng thắn, thẳng thắn
thì thật tốt. Những kẻ nói ngọt
và lấy lòng thì chẳng ra gì,
người Anh gọi họ là dân
“fair-weather” – tức là những
người bạn phù thịnh, ưa nịnh,
chỉ chấp nhận quen khi chúng ta có
cái gì đó mà họ có thể
lợi dụng, nhưng khi chúng ta gặp hoạn
nạn thì họ không bao giờ xuất
hiện.
Mùa
Vọng về, năm mới Phụng Vụ tới,
đó là thời điểm chúng ta
cần thanh lọc kỹ lưỡng hơn, thanh
lọc bằng cách tỉnh thức và cầu
nguyện.
Trình
thuật Is 11:1-10 nói về vị Minh Quân
thuộc dòng dõi Đa-vít. Ngôn sứ
Isaia mô tả: “Từ
gốc tổ Giessê, sẽ đâm ra một
nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ
mọc lên một mầm non. Thần khí
Đức Chúa sẽ ngự trên vị
này: thần khí khôn ngoan và minh
mẫn, thần khí mưu lược và
dũng mãnh, thần khí hiểu biết và
kính sợ Đức Chúa. Lòng kính
sợ Đức Chúa làm cho Người
hứng thú, Người sẽ không xét
xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng
không phán quyết theo lời kẻ khác
nói, nhưng xét xử công minh cho người
thấp cổ bé miệng, và phán
quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong
xứ sở. Lời Người nói là
cây roi đánh vào xứ sở, hơi
miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.
Đai thắt ngang lưng là đức công
chính, giải buộc bên sườn là
đức tín thành”.
Nông
dân Việt Nam có câu: “Nó
bé nhưng gié nó to”.
Ý nói về những cây lúa tuy nhỏ
bé nhưng trổ ra những gié lúa
trĩu nặng những hạt căng mọng.
Những thứ nhỏ bé thường là
những thứ quan trọng và cần thiết.
Chẳng hạn như DNA (deoxyribonucleic acid), dạng
chuỗi xoắn đôi quá nhỏ bé,
không thể nhìn thấy bằng mắt
thường, nhưng nó lại khả dĩ
duy trì sự sống, khỏe hay yếu lệ
thuộc vào nó và nó mang tính
di truyền. DNA ở người có khoảng
3 ngàn tỷ cặp base – gồm 4 hóa
chất: Adenine (A), Guanine (G), Cytosine (C), và
Thymine (T). Thật là vô cùng kỳ diệu,
và chỉ có Thiên Chúa mới tạo
được như vậy!
Kinh
Thánh cho biết về thời đại của
Thiên Chúa: “Bấy
giờ sói sẽ ở với chiên con, beo
nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và
sư tử non được nuôi chung với
nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt
chúng. Bò cái kết thân cùng
gấu cái, con của chúng nằm chung một
chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò.
Bé thơ còn đang bú giỡn chơi
bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai
sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.
Sẽ không còn ai tác hại và tàn
phá trên khắp núi thánh của
Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa
sẽ tràn ngập đất này, cũng
như nước lấp đầy lòng biển.
Đến ngày đó, cội rễ Giessê
sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho
các dân. Các dân tộc sẽ tìm
kiếm Người, và nơi Người ngự
sẽ rực rỡ vinh quang”.![](+%20M%C3%99A%20THANH%20L%E1%BB%8CC_html_m3776cf6a.jpg)
Đó
là sự bình an đích thực, chỉ
có ở Vương Quốc của Thiên
Chúa. Hòa bình mà chúng ta hưởng
ngày nay không vững bền, đôi khi
chỉ là hòa-bình-ảo, nghĩa là
không có chiến tranh súng đạn
nhưng vẫn lo sợ đủ thứ, sợ vì
nạn ô nhiễm khắp nơi, ngay cả thực
phẩm cũng không an toàn thì làm
sao bình an được đây? Ảo giác
về hòa bình thôi!
Chưa
được hưởng nền hòa bình
đích thực vì chưa có công
lý nghiêm minh. Có công lý mới
khả dĩ có hòa bình. Có thời
đại nào kỳ cục đến mức
độ phải báo cáo hoặc khai báo
khi đi làm từ thiện? Những người
hảo tâm muốn làm từ thiện là
có tội sao? Thật tồi tệ! Thảo
nào tác giả Thánh Vịnh đã
từng phải tha thiết cầu xin: “Tâu
Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài
cho vị Tân Vương, trao công lý
Ngài vào tay Thái Tử, để Tân
Vương xét xử dân Ngài theo công
lý, và bênh vực quyền lợi kẻ
nghèo hèn”
(Tv 72:1-2).
Vương
Triều Thiên Chúa rất tuyệt vời,
bởi vì Ngài là Quốc Vương
Chân Lý, và Ngài chỉ tuyển
trạch các quần thần thực sự có
lòng nhân ái, vì thế mà
“Triều đại Người đua nở
hoa công lý và thái bình thịnh
trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng
còn. Người làm bá chủ từ
biển này qua biển nọ, từ Sông Cả
đến tận cùng cõi đất”
(Tv 72:7-8).
Thế
lực trần gian luôn coi thường công
lý và rất sợ sự thật, đám
dân đen luôn bị những kẻ ăn
trên ngồi trước đày đạo
và áp bức, ăn chặn mọi thứ,
kể cả túi mì tôm. Những người
hảo tâm biếu một chút thực phẩm
và ít tiền thì bị chúng cướp
mất. Từ ngàn xưa, Kinh Thánh đã
nói rất chính xác: “Chính
nhân cầm quyền, dân mừng rỡ. Ác
nhân cai trị, dân oán than”
(Cn 29:2). Trái ngược với nhân gian,
Thiên Chúa là tình yêu, Ngài
luôn chạnh lòng trắc ẩn với
những kẻ thấp cổ bé miệng:
“Người
giải thoát bần dân kêu khổ và
kẻ khốn cùng không chỗ tựa
nương, chạnh lòng thương ai bé
nhỏ khó nghèo. Mạng sống dân
nghèo, Người ra tay tế độ”
(Tv
72:12-13).
Lời
hay thì không thật, lời thật thì
không hay, thế nên người ta nói
rằng “sự thật thì hay mất lòng”.
Thà mất lòng trước rồi được
lòng sau. Thiên Chúa luôn thẳng thắn,
những người ưa lươn lẹo cảm
thấy khó chịu và chói tai khi nghe
Ngài giáo huấn, nhưng ai chịu nghe thì
sẽ được an tâm và sống thanh
thản. Quốc Vương Công Lý là
Đức Giêsu Kitô, luôn nói thật
và nói thẳng. Không thế cũng
không được, bởi vì chỉ có
sự thật mới khả dĩ giải thoát
con người khỏi lầm lạc (x. Ga 8:32).
Kinh
Thánh xác định rạch ròi: “Danh
thơm Người sẽ trường tồn vạn
kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh
mặt trời. Ước gì mọi sắc
tộc trần gian, nhờ Người được
chúc lành, và muôn dân thiên
hạ ngợi khen Người có phúc”
(Tv 72:17). Chắc chắn như thế. Sự thật
mãi mãi là sự thật, người
ta có cố ý bóp méo cỡ nào
cũng không được. Người Việt
cũng có câu: “Cây ngay không sợ
chết đứng”.
Kinh
Thánh cũng đã nói rõ: “Nịnh
hót ai là giăng lưới dưới
chân kẻ ấy”
(Cn 29:5). Những kẻ bất tài vô dụng
thì ưa nịnh bợ, khoái tâng hót.
Chắc chắn kẻ nịnh hót là kẻ
xấu, không đáng tin, vì họ là
kẻ giăng bẫy hại chúng ta. Vậy mà
thế gian lại “chuộng” phong cách
đó. Thế nên ngôn sứ Gioan Tẩy
Giả đã gióng lên hồi chuông
cảnh báo: “Hãy
DỌN đường Chúa, hãy SỬA
đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi
người sẽ THẤY ơn cứu độ
của Thiên Chúa”
(Lc 3:4 & 6). Con đường đó chính
là lòng dạ con người, là chính
nếp nghĩ và các động thái
khúc khuỷu đầy mưu mô thâm
độc. Sửa cho thẳng con đường
là một cách thanh lọc cần thiết
để tâm hồn trở thành nơi
xứng đáng cho Thiên Chúa ngự
vào.
Dù
có thế nào thì cũng đừng
tự ái, đừng tuyệt vọng về
tình trạng của mình. Mùa Vọng
không chỉ nhắc chúng ta mong chờ Đấng
Cứu Thế, mà còn dạy chúng ta
duy trì niềm hy vọng. Có “lửa”
hy vọng rồi sẽ có thể thắp sáng
những thứ khác. Hãy lưu ý
“chuỗi liên kết” này: Cuộc
sống sẽ chấm dứt khi chúng ta NGỪNG
mơ ước, hy vọng chấm dứt khi chúng
ta KHÔNG còn tin tưởng, tình yêu
cũng chấm dứt khi chúng ta KHÔNG còn
quan tâm người khác. Thật đáng
lưu ý biết bao!
Kinh
Thánh là kho tàng vô giá, vì
mọi thứ đều có thể tìm
thấy trong đó. Càng biết Kinh Thánh
càng thấy kỳ diệu. Thánh Phaolô
cho biết: “Mọi
lời xưa đã chép trong Kinh Thánh
đều được chép để dạy
dỗ chúng ta. Những lời ấy làm
cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi
chúng ta, để nhờ đó chúng
ta vững lòng trông cậy” (Rm
15:4). Vững lòng trông cậy tức là
tiếp tục hy vọng. Niềm hy vọng là
cửa ngõ dẫn tới những vùng miền
kỳ diệu mà con người chưa bao giờ
ngờ tới.
Là
con người, ai cũng rất yếu đuối,
vấn đề là có cố gắng hay
không. Thánh Phaolô đã kinh nghiệm
như vậy, thế nên ông chân thành
cầu mong: “Xin
Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn
và an ủi, làm cho anh em được
đồng tâm nhất trí với nhau, như
Đức Kitô Giêsu đòi hỏi. Nhờ
đó, anh em sẽ có thể hiệp ý
đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa,
là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta”
(Rm 15:4-6).
Không
ai có thể giúp mình bằng chính
mình tự giúp mình. Thánh Phaolô
cầu mong như vậy, nhưng chúng ta có
nỗ lực thay đổi hay lại là chuyện
khác. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Vậy,
anh em hãy đón nhận nhau, như Đức
Kitô đã đón nhận anh em, để
làm rạng danh Thiên Chúa. Thật vậy,
tôi xin quả quyết: Đức Kitô có
đến phục vụ những người được
cắt bì, để thực hiện những
gì Thiên Chúa đã hứa với
tổ tiên họ, đó là do lòng
trung thành của Thiên Chúa. Còn các
dân ngoại có được tôn vinh
Thiên Chúa thì đó là do lòng
thương xót của Người, như có
lời chép: Vì thế giữa muôn dân
con cất lời cảm tạ, dâng điệu
hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa”
(Rm 15:7-9).
Phục
vụ là điều cao cả. Chính Chúa
Giêsu đã phục vụ và khuyên
chúng ta phải phục vụ lẫn nhau. Phục
vụ không hẳn là phục dịch như
tôi tớ, mà đơn giản chỉ là
yêu thương nhau, thiện cảm phải
chân thành thể hiện từ ánh mắt.
Trình
thuật Mt 3:1-12 nói về “con người
giao thời” có tên gọi là Gioan.
Ông là người-nối-kết-Tân-Cựu-Ước,
là người tiền phong đi trước
“mở đường” cho Chúa Giêsu.
Hồi
ấy, ông Gioan Tẩy Giả đã rao
giảng trong hoang địa miền Giu-đê:
“Anh
em hãy sám hối, vì Nước Trời
đã đến gần”.
Kinh Thánh cho biết rằng ông chính là
người đã được ngôn sứ
Isaia nói tới: “Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy
dọn sẵn con đường cho Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người
đi”.
DỌN và SỬA là hai hành động
cần thiết: DỌN là làm sạch, SỬA
là làm cho ngay ngắn. Phải DỌN trước
rồi mới SỬA, không thể làm ngược
lại.
Ông
Gioan là “dị nhân” thứ thiệt,
“bụi đời” chính cống, sống
rất giản dị: mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, thực
phẩm là châu chấu và mật ong
rừng. Người giản dị là người
có chiều sâu nội tâm, thần kinh
vững mạnh. Tất nhiên ông cũng có
đặc điểm khác người: thật
thà và thẳng thắn. Và chỉ vì
ông nói thật, nói thẳng, muốn
bảo vệ công bình xã hội, bảo
vệ luân thường đạo lý nên
ông bị những kẻ mưu ác ghét
bỏ, toa rập với nhau lấy thủ cấp
của ông (x. Mt 14:3-11).
Nghe
nói có “anh chàng bụi đời”
tên là Gioan ăn nói lưu loát và
có phong cách lạ lùng, từ Giêrusalem
và khắp miền Giuđê, cùng khắp
vùng ven sông Giođan, người ta kéo
đến ùn ùn để xem “người
cõi trên” thế nào. Có lẽ
mới đầu họ chỉ tò mò theo
bản tính hiếu kỳ mà thôi, nhưng
càng nghe càng thấm. Thế là họ
cùng nhau thú tội và xin ông Gioan
làm phép rửa cho họ ở sông
Gio-đan.
Thấy
nhiều người thuộc phái Pharisêu
và phái Sađốc đến chịu phép
rửa, ông biết họ giả vờ để
mưu mô chuyện khuất tất, nên ông
nói thẳng với họ: “Nòi
rắn độc kia, ai đã chỉ cho các
anh cách trốn cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy?
Các anh hãy sinh hoa quả để chứng
tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng
có thể bảo mình rằng: ‘Chúng
ta đã có tổ phụ Ápraham’.
Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên
Chúa có thể làm cho những hòn
đá này trở nên con cháu ông
Áp-ra-ham”.
Mèn ơi, nói “xóc óc” ghê
đi! Nhưng không thể không nói
thẳng với những người giả hình,
bề ngoài hiền như chiên ngoan mà
bề trong là con cọp dữ gầm gừ.
Chắc
là họ cũng “chạm tự ái”
lắm, nhưng họ không biết nói gì
để phản đối, và lại họ
thấy ông Gioan “chửi” đúng
quá trời mà! Thấy họ im như thóc
thối, ông Gioan nói luôn một lèo:
“Cái
rìu đã đặt sát gốc cây:
bất cứ cây nào không sinh quả
tốt đều bị chặt đi và quăng
vào lửa. Tôi, tôi làm phép rửa
cho các anh trong nước để giục
lòng các anh sám hối. Còn Đấng
đến sau tôi thì quyền thế hơn
tôi, tôi không đáng xách dép
cho Người. Người sẽ làm phép
rửa cho các anh trong Thánh Thần và
lửa. Tay Người cầm nia, Người sẽ
rê sạch lúa trong sân: THÓC MẨY
thì THU VÀO KHO LẪM, còn THÓC LÉP
thì BỎ VÀO LỬA không hề tắt
mà đốt đi”.
Cách thanh lọc của Thiên Chúa rất
kỹ lưỡng!
Những
lời của ông Gioan nói với nhóm
Pharisêu và Sađốc cũng là lời
cảnh báo dành cho mỗi chúng ta hôm
nay. Có hồn thì tự liệu lấy.
Thuận ngôn thì nghịch nhĩ, thuốc
đắng mới đã tật. Phúc cho
ai cảm thấy “ngứa tai” và “đắng
lòng” khi nghe những lời thật như
vậy!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết nhận ra
Ngài qua các biến cố của cuộc
đời để con kịp chấn chỉnh
trong thời gian còn Giờ Thương Xót
của Ngài. Xin giúp con dọn sạch và
sửa lại đường đời con cho ngay
ngắn để con được diễm phúc
đón Đấng Emmanuel, Con Yêu Dấu
Ngài, ngự vào – hôm nay và mãi
mãi. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại
và luôn ở với chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|