Vua của
lòng thương
xót
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Vua Vũ Trụ đã từng mong được xót
thương…
Ấn tượng trước hết tôi có
khi đọc đoạn Tin Mừng về ‘cuộc phán xét
chung’ là theo đạo chẳng có ích gì, bởi vì khi
‘tập hợp các dân thiên hạ trước mặt
Người, và Người sẽ tách biệt họ
với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê’
thì Vua Vũ Trụ đâu có áp dụng tiêu chuẩn tôn giáo,
có đạo hay không; cũng vậy khi phán ‘hỡi
những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa
hưởng Vương Quốc dọn sẵn’ cũng
đâu chỉ dành cho những người đã rửa
tội, năng chịu các phép bí tích. Tiêu chuẩn
Người áp dụng có vẻ quá đời
thường, quá nhân bản, và có phần nào quá thực
dụng chủ nghĩa nữa là khác, đến độ
cả các không Kitô hữu (non-Christians) cũng dễ dàng
đạt được: sống bác ái, sống từ
nhân với hết mọi người. Các Phật tử
chẳng hạn có lẽ còn thực thi ‘từ bi xả
hỉ’ hơn cả người Công giáo, các đồng chí
đồng đội ngoài chiến trường còn đùm
bọc nhau keo sơn hơn cả các tu sĩ trong cộng
đoàn. Nếu đã như thế thì làm Kitô hữu
được Phúc Âm dạy bảo, được các Bí
Tích đỡ nâng, được các luật lệ, luân lý
chở che… thực sự sẽ mang lại cho tôi ích
lợi gì trong cuộc xét xử ngày Đức Vua quang lâm?
Ấn tượng tiếp theo
là Đức Vua này quá chủ quan. Người xét xử
không căn cứ theo một bộ luật khách quan
được ban hành, trong đó có cả luật ‘mến
Chúa yêu người’ vẫn thường được coi
là quan trọng hơn hết. Luật pháp phải khách quan,
nhất là khi xét xử, để cứ theo
đó mà áp dụng công bằng cho mọi người.
Đàng này tiêu chuẩn Đức Vua dùng để xét
xử lại chỉ qui hướng trực tiếp
về cá nhân Ngài thôi: “vì xưa Ta đói các ngươi
đã cho ăn, Ta khát các ngươi đã cho uống, Ta là
khách lạ các ngươi đã tiếp rước, Ta
trần truồng các ngươi đã cho mặc, Ta đau
yếu các ngươi đã thăm viếng, Ta ngồi tù
các ngươi đến hỏi han”. Khi đặt các lời
trên vào miệng Quan Án, hình như
Đức Giêsu muốn cho thấy chính Đức Vua vinh
quang từ lâu vẫn hằng chờ mong để mình
được mọi người xót thương và gia ân.
Như vậy được chúc phúc hay bị nguyền
rủa đều dựa trên một tiêu chuẩn chung là lòng nhân ái mà mỗi người có trong
tương quan thuận hay nghịch với một
Đức Vua hằng xót thương tha thứ và chờ
đợi được thương xót lại.
Chập hai điều này
lại với nhau, tôi mới thoáng phát hiện ra một nét
độc đáo và siêu việt của ơn gọi Kitô
hữu mà mình được diễm phúc tiếp nhận.
Nhiều người không phải là Kitô hữu, chưa
hề biết gì về Đức Vua hằng thương
xót và hay tha thứ, nhưng vô hình chung lại thường
xuyên đi vào tương quan thuận với ‘Đấng
dấu mặt’ hằng chờ đợi được
xót thương “Có bao giờ chúng tôi đã thấy Chúa
đói, khát, là khách lạ, trần truồng, đau yếu
hay ngồi tù…?” để mà cho ăn, cho uống, đón
tiếp, cho mặc, thăm viếng hỏi han… Đức Giêsu cho thấy rõ, thế là đã quá
đủ để tạo một tương quan
thuận với Thiên Chúa tình yêu và chỉ đòi hỏi có
tình yêu. “Ta bảo thật: mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong các anh em bé
nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính ta vậy”. Tôi thành thực chúc mừng các anh chị
em chưa được biết Chúa vì thật may cho anh
chị em! Thế nhưng, nếu chỉ
mới giữ có một vế (làm mà không biết) mà đã
được như thế, huống hồ chi nếu
giữ được cả hai vế (làm và biết).
Kitô hữu là những người duy nhất
trên trần gian này được diễm phúc có cả hai
vế để tiến vào tương quan cá vị sâu
đậm nhất với Đức Vua xót thương và
chờ đợi được xót thương.
Nhờ đức tin mà ngay từ ngày lãnh phép rửa
tội họ đã nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng
đầy lòng nhân ái và yêu thương; trong suốt quá trình
sống đời Kitô hữu, nhất là khi lãnh nhận các
Bí Tích, đặc biệt bí tích giải tội, họ
đã có không biết bao nhiêu dịp để cảm
nghiệm được lòng từ ái của Đức
Vua; Lời Chúa hằng thôi thúc họ diễn đạt
tương quan với Người bằng đời
sống bác ái, yêu thương và phục vụ. Tiêu chuẩn
sống của họ không còn phải là một điều
luật khách quan ‘kính Chúa yêu người’, mà đã là một
tương quan nhân vị mới, cho dầu theo cách nói quen
thuộc của người Do Thái Đức Giêsu gọi
đó là ‘Điều răn mới’, “là anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”
(Ga 13:34). Do đó không một Kitô hữu nào sẽ còn dám nói
“Có bao giờ chúng tôi đã thấy Chúa đói…” Rồi
họ còn có muôn ngàn dịp để nhận ra và cảm
nghiệm Đức Vua yêu thương họ, cũng
như họ thừa biết rằng Đức Vua họ
tôn thời khao khát được họ yêu mến và xót
thương lại biết là dường nào, đặc
biết qua các hành động nhân hậu đối với
người anh em. Do đó khi gặp lại Đức Vua
quang lâm, các Kitô hữu sẽ phải là những
người “đứng thẳng và ngẩng đầu
lên!” (Lc 21:28) vì họ đã biết chắc
rằng mình đứng bên phải trong số các kẻ
“được Cha Ta chúc phúc”.
Lạy
Đức Vua Vũ Trụ, Vua tình yêu và xót thương,
cảm tạ Vua đã cho con cơ hội tuyệt vời
để nhận biết con được Người
thương xót và Người cũng khao khát
được con xót thương lại. Chớ gì
chương trình sống Kitô của con chỉ đơn
giản là nhận biết mình được xót
thương để rồi cố gắng đáp
trả. Xin cho mọi người, không phân biệt lương
giáo, biết cùng nhau ban phát lòng xót thương Chúa hằng
khao khát, nhờ chính các Kitô hữu chúng con nhận thức
ngày càng sâu sắc hơn, và nhắc nhở cho mọi
người rằng: có một Đức Vua yêu mến và
xót thương hết thảy mọi người. Amen.
|