Tình yêu
Vào khoảng giữa thế
kỷ 19, các dân tộc thuộc vùng núi Côcadơ ở phía
nam nước Nga, được cai trị bởi một
ông vua Hồi giáo nổi tiếng là thanh liêm chính trực,
ưu tiên hàng đầu trong việc chấn hưng
đất nước của ông là quét sạch mọi tham
nhũng, hối lộ. Ông ban hành một sắc lệnh, theo đó thì tất cả những ai bị
bắt quả tang phạm tội tham nhũng hay hối
lộ sẽ bị phạt đánh 50 roi trước
mặt công chúng. Điều không may xảy ra
cho ông, người đầu tiên bị bắt quả tang
phạm tội này lại chính là mẹ ông, sự kiện
này làm cho ông đau khổ khó nghĩ. Không có luật
trừ hay châm chước nào đối với sắc
lệnh mà ông đã ban hành.
Liên tiếp ba ngày liền nhà vua
ngồi yên trong phòng để suy nghĩ, sang ngày thứ tư,
ông xuất hiện trước công chúng cùng với thân
mẫu. Ông ra lệnh cho hai người lính trói tay mẹ ông và bắt đầu xử lý
theo luật định. Thế nhưng khi chiếc roi
đầu tiên vừa quất xuống trên người
mẹ ông, thì nhà vua liền chạy đến bên cạnh
bà, ông mở trói cho bà, rồi ra lệnh cho hai người
lính trói tay ông, lột áo ông ra và bắt đầu cuộc
đánh roi. Đúng 50 roi đã quất xuống trên thân mình
nhà vua, với thân thể rướm máu và khuôn mặt
nhợt nhạt, nhà vua quay về phía dân chúng và nói: “Bây
giờ thì các ngươi có thể ra về, luật đã
được thi hành, máu của vua các ngươi đã
chảy ra để đền bù cho tội ác này”. Kể
từ ngày đó, trong đất nước, người
ta không còn bao giờ nghe đến nói tội tham nhũng
hay hối lộ nữa.
Hình
ảnh của ông vua trên đây có thể giúp chúng ta hiểu
được phần nào điều mà Giáo Hội gọi
là mầu nhiệm nhập thể cứu độ. Chúa Giêsu Kitô chính là Thiên Chúa hoá thân
làm người để cứu độ con
người. Cũng như ông vua Hồi giáo trên đã
chịu đòn thay cho mẹ và diệt trừ tham nhũng,
hối lộ khỏi đất nước, Thiên Chúa
đã mang lấy thân phận con người, trải qua
tất cả những cảnh huống của con
người, kể cả cái chết nhục nhã trên
thập giá để cứu độ con người.
Nói
rõ hơn, Thiên Chúa yêu thương con người. Tình yêu ấy không
phải là một lý thuyết trừu tượng nhưng
đã trở nên hữu hình, và loài người có thể
cảm nghiệm được qua con người và
cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là chính tình
yêu của Thiên Chúa giữa người trần, có nghĩa
là vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đã ban Đức
Giêsu cho chúng ta. Ngài dùng con Ngài để thực hiện ý
định yêu thương của Ngài, như thánh Gioan
đã viết: “Cứ dấu này chúng ta nhận ra tình yêu
của Thiên Chúa đối với chúng ta, là Ngài đã sai con
một xuống trần để cứu chuộc chúng ta”.
Chúa Giêsu đã đến, Ngài đã giảng
dạy và cuối cùng, Ngài đã bị đóng đinh vào
thập giá. Thập giá là đỉnh cao cuộc
đời Chúa Giêsu và cũng là đỉnh cao tình yêu
của Thiên Chúa, như Chúa đã nói: “Không có tình yêu nào
lớn hơn là hiến mạng sống vì người mình
yêu”.
Nếu
Thiên Chúa là tình yêu và yêu thương là chính bản tính
của Ngài, thì đạo của Ngài hẳn phải là
đạo yêu thương. Vì thế, Chúa dạy chúng ta phải sống yêu
thương và Chúa coi những việc chúng ta làm cho
người khác là chúng ta làm cho chính Ngài, như bài Tin
Mừng hôm nay đã thuật lại. Rồi trước
khi chấm dứt cuộc đời rao giảng Tin
Mừng ở trần gian, Chúa còn quả quyết: “Tôi
bảo thật, những gì anh em làm cho một trong những
người bé nhỏ của tôi, là anh em đã làm cho chính
tôi”. Như vậy, Chúa Giêsu tiếp tục
nhập thể nơi người anh chị em, và Ngài
tiếp tục nơi chính mỗi người Kitô hôm nay.
Ngài cần đến đôi tay chúng ta
để phục vụ. Ngài cần đến môi
miệng chúng ta để nói lên lời an
ủi khuyến khích. Ngài cần đến trí hiểu và
con tim chúng ta để sống tình liên
đới yêu thương. Ngài cần
đến đôi chân chúng ta để đến với
mọi người.
|