Sức mạnh giải thoát - Như Hạ
Con người vẫn còn là một mầu
nhiệm. Câu trả lời không thể tìm thấy trong
những nỗ lực khoa học hay triết học. Trái
lại, mầu nhiệm con người chỉ có thể
được mạc khải trong chính mầu nhiệm Con
Thiên Chúa
ĐỨC GIÊSU LÀ AI?
Không thể tìm được câu trả
lời dứt khoát cho vấn nạn lớn lao này. Nếu
nói Đức Giêsu là vua cũng không sai. Vì còn hình ảnh nào
ngoạn mục bằng "khi Con Người đến
trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên
sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ
ngự lên ngai vinh hiển của Người" (Mt 25,31).
Nhưng nếu nói Người là kẻ khố rách áo ôm
cũng chẳng xa thực tế. Vì Người đã
đồng hóa với những người bần cùng:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em
bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta vậy" (Mt 25:40).
Làm sao có thể thấy nét hoàng gia quý phái
của Đức Giêsu trong những cảnh tồi tàn,
đói rách của anh em nghèo khổ? Nhưng nếu không
thấy được như thế, chúng ta dễ bị
mù quáng vì những cám dỗ hời hợt bên ngoài. Chắc
chắn từ cái nhìn thiên lệch ấy, chúng ta sẽ có
những hành động bất công đối với chính
Chúa. Do đó thật không phải dễ khi muốn phóng
một cái nhìn vượt trên hoàn cảnh.
Chính đức tin sẽ cho phép chúng ta
vượt trên hoàn cảnh để nhìn vào tận giá
trị đích thực của tha nhân. Một cái nhìn như
thế mang đầy tính cánh chung. Không thể dừng
lại ở những nét bên ngoài để đánh giá anh em.
Chính cái nhìn ấy sẽ cho thấy không phải Đức
Giêsu trong anh em, nhưng anh em chính là Đức Giêsu ta
phải phục vụ. Tùy phương cách và mức
độ phục vụ, ta sẽ thấy rõ dung nhan
Đức Giêsu nơi anh em.
Đức tin biến đổi không những
nội tâm, nhưng cả hành động nữa. Chính vì
vậy, khi thúc đẩy chúng ta hành động,
Đức Giêsu không nói theo lối dụ ngôn nữa,
nhưng nói rất thực tế và cụ thể.
Người nhấn mạnh tầm quan trọng phải
hành động cho anh em nghèo khổ đến nỗi
đã không ngần ngại lặp lại tư
tưởng nhiều lần. Có ý thức được
tầm quan trọng ấy, mới cố gắng thực
hiện tất cả những gì đức tin gợi lên.
Không có đức tin ấy, rất khó coi người nghèo
như anh em. Càng khó hơn nữa khi thi hành mệnh lệnh
Chúa để đáp ứng nhu cầu anh em. Bởi
đấy, vấn đề không phải là phục vụ
bao nhiêu, nhưng là phục vụ như thế nào. Nếu
coi họ như Chúa, chúng ta có dám đối xử với
họ như vẫn thường đối xử không?
Nếu không nhìn thấy Chúa trong những anh em nghèo khổ
như thế, chúng ta có đủ động lực thi
hành những việc bác ái cần thiết cho "những
anh em bé nhỏ nhất" (Mt 25,40) hay "những
người bé nhỏ nhất" (Mt 25,45) không? Trong
việc bác ái, không còn phân biệt được biên
giới đâu là Chúa đâu là tha nhân. Cả hai đối
tượng như quyện tròn lấy nhau, đến
nỗi bên này không thể thiếu vắng bên kia. Cả hai
làm thành hai mặt của một đồng tiền,
đồng tiền cần thiết để vào
Nước Trời.
DẤN THÂN
Sắm được đồng tiền
ấy, không đòi những hành động anh hùng. Chung quanh
ta và hằng ngày ta vẫn tiếp xúc với Chúa hiện
thân nơi những người đói khát, trần
truồng, tù đầy, đau yếu, mất nhà cửa,
người thân v.v. Đối tượng phục vụ
quá rõ ràng. Xã hội hôm nay còn có những người cần
được phục vụ như những người
nghiện xì ke, ma túy, những trẻ em mồ côi, bụi
đời, những người bị bỏ rơi,
những người mắc bệnh liệt kháng v.v. Đó
là nạn nhân của những cơ chế bất công và
những lối sống ích kỷ. Chúng ta không còn phải
thắc mắc "ai là anh em tôi?" (Lc 10,29), nhưng
cần biết phải làm gì và ở đâu cần chúng ta
phục vụ. Không ai bị gạt ra ngoài đối
tượng tình yêu và chúng ta phải phục vụ bất
cứ ai trong khả năng của mình (x. New International
Version:1991) một cách vô điều kiện.
Phục vụ như thế tức là
chuẩn bị đón Chúa trở lại trong vinh quang.
Phục vụ đã trở thành một hành vi cứu
độ. Không thể trì hoãn tới ngày mai, nhưng
phải làm ngay hôm nay (x.Fahey:1994). Ngày mai luôn luôn quá trễ.
Trong việc phòng chống bệnh dịch cho đồng
bào nạn nhân bão lụt chẳng hạn, nếu cứ trì
hoãn, bao nhiêu sinh mạng sẽ phải hi sinh? Lấy gì bù
lại sự mất mát đó?
Công cuộc từ bi bác ái không thể tùy
thuộc tài sản, khả năng hay trí thông minh, cũng
không thể ỷ lại vào giáo hội hay chính phủ,
nhưng đòi cá nhân phải dấn thân lo cho nhu cầu tha
nhân (x. New International Version:1991). Không gì có thể thay thế
cho việc dấn thân đó. Đó là nền tảng mọi
giá trị. Vì chính nơi cá nhân mỗi người,
Đức Giêsu gặp gỡ những người nghèo
khổ, bệnh tật. Đó là nguồn hứng khởi
phục vụ.
Phục vụ là công việc của
người yếu thế, không xứng đáng với
những người chức cao quyền trọng. Nhưng
đối với môn đệ Chúa Kitô, "sức
mạnh của Thầy được biểu lộ
trọn vẹn trong sự yếu đuối" (2 Cr
12,9). Phục vụ chính là chia sẻ vương quyền
với Đức Giêsu, Đấng "đến không
phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến
mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mc
10,45). Phục vu chính là sức mạnh cứu độ.
Nói khác, phục vụ giúp ta vượt qua giới hạn
trần gian để vươn tới chiều kích Thiên
Chúa.
Nhưng muốn đạt tới chiều
kích Thiên Chúa trong việc phục vụ, chúng ta không thể
quanh quẩn với những nỗ lực và quan tâm cá nhân.
Trái lại, ngay cả khi phục vụ, Đức Giêsu
cũng luôn liên kết với Chúa Cha và Thánh Linh. Bởi
thế nỗ lực cá nhân cần phải được
nhân lên thành sức mạnh cộng đoàn. Chẳng hạn
nếu không liên kết thành một khối, làm sao chúng ta có
sức mạnh trấn át được bạo vũ
cuồng phong. Chỉ trong thế liên kết để
phục vụ anh em nghèo khổ, chúng ta mới đạt
tới chiều kích sung mãn trong Thiên Chúa. Đức Giêsu luôn
hiện diện và đang kêu gào trong từng anh em đau
khổ đó. Chúng ta hãy cố gắng phục vụ
để chia sẻ vương quyền với
Người, vì vương quyền Người chỉ
tỏ hiện và hoàn thành trong việc phục vụ.
Vương quyền Người bao trùm toàn thể vũ
trụ, nên chúng ta càng vững tin và tràn hi vọng khi đến
với anh em nghèo khổ. Khi vinh quang Chúa xuất hiện
trước mặt muôn dân, chúng ta sẽ thấy tất
cả ý nghĩa của việc phục vụ hôm nay.
Sở dĩ hôm nay con người ngày càng
mất dần tinh thần phục vụ, vì trong xã hội
đang có "những khuynh hướng phủ nhận hay
lãng quên tính cách duy nhất của bản chất và ơn
gọi con người như những tạo vật
được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Khi áp
dụng vào cuộc sống, các tài nguyên kỹ thuật
đã bỏ qua những thông số căn bản và các tiêu
chuẩn nhân chủng và luân lý in sâu vào chính bản tính con
người." (ĐGH Gioan Phaolô II: Zenit 19/11/2002) Đó là
lý do tại sao con người không còn được
phục vụ đúng mức. Nếu nhìn thấy
Đức Giêsu nơi người anh em nghèo khổ,
chắc chắn sẽ có đủ nghị lực phục
vụ và dư sức mạnh thắng lướt
những cám dỗ thời đại.
Muốn nâng cao tinh thần phục vụ
nơi các bạn trẻ hôm nay, phải trả lời
được câu hỏi căn bản: "Con
người là ai?" Muốn giải đáp vấn
nạn căn bản đó, cần có một "kế
hoạch văn hoá theo chiều hướng Kitô giáo
để đem lại cho công cuộc Phúc âm hoá một
chiều kích văn hoá sâu sắc và mãnh liệt." (ĐGH
Gioan Phaolô II: Zenit 19/11/2002) Có thế, mọi người
mới thấy rõ nhân phẩm là nguyên lý xây dựng xã
hội và văn minh nhân bản đích thực. Nhờ
thế, Giáo hội có thể góp phần xây dựng
những giá trị văn hoá thời đại và làm cho những
giá trị trong kho tàng văn hoá và tinh thần, nguồn tài
nguyên trước tiên của các quốc gia, khỏi lâm vòng
nguy hiểm (x. ĐGH Gioan Phaolô II: Zenit 19/11/2002). Đó là
phương cách Giáo hội phục vụ con người.
Có phục vụ như thế, Giáo hội mới làm cho
mọi người nhận biết vương quyền
Đức Kitô như một sức mạnh giải thoát
nhân loại.
|