VUA
GIÊSU và NHỮNG CHỮ T
Về
cuộc sống đời thường, những
điều bí ẩn không thể giải
thích được phàm nhân gọi là
định mệnh, nhưng đối với Thiên
Chúa thì đó là sự tiền
định và quan phòng của Thiên
Chúa.
Mỗi
người có một “định mệnh”
khác nhau. Chúa Giêsu là
Thiên-Chúa-Con-Người, với hai bản
tính: thần tính và nhân tính.
Về nhân tính, Ngài cũng có định
mệnh như chúng ta.
Ngôi
Hai Thiên Chúa là Đức Giêsu
Kitô, Ngài quá quen thuộc với người
Công giáo (nói riêng) và các
Kitô hữu (nói chung), thậm chí cả
người ngoại cũng chẳng xa lạ gì.
Theo Việt ngữ, cuộc đời Ngài được
gắn liền với mẫu tự T như một
định mệnh an bài vậy. Đó là
nói theo duy tâm, còn nói theo Công
giáo thì là Thánh Ý Chúa.
Ngài
là Con Thiên Chúa, nếu viết theo ngôn
ngữ Hán Việt thì toàn là
những chữ bắt đầu bằng mẫu
tự T: THÁNH
TỬ
hoặc THIÊN
TỬ.
Mới
sinh ra mà “số kiếp” Ngài đã
phải lận đận. Cha mẹ Ngài nghèo
rớt mồng tơi, phải đi bằng lừa,
nhưng lừa chỉ chở được Bác
Maria, còn Bác Giuse đành phải lội
bộ rã cẳng mà dắt lừa. Cực
hết sức. Cắn răng chịu đựng
chứ biết sao! Số kiếp đã đen
thì đi tới đâu cũng đen, đen
hơn mõm chó.
Ái
chà! Hai Bác nhà ta cứ thui thủi đi
trong đêm đen giá lạnh như cắt
da để về quê lo tròn bổn phận
công dân theo quốc lệnh của chính
phủ: Điều tra dân số. Dọc đường,
phần thì mệt, phần thì khuya, hai Bác
xin trọ đêm mà chẳng ma nào thèm
cho, ngay lúc dở khóc dở cười
thì “nhóc tì” Giêsu đòi
ra đời. Bó tay!
Ai
lại để Bà xã sinh giữa đồng
không mông quạnh thế! Bác Giuse bảo
Bà xã ráng chịu đựng và
thúc lừa rảo bước đến cái
hang của mấy cháu mục đồng cho
súc vật trú đêm. Rồi cũng
xong. Mọi chuyện êm xuôi. Bé Giêsu
kháu khỉnh và đẹp trai ghê đi.
Nhìn Con ngoan mà hai Bác cũng thấy
an tâm. Quấn khăn ấm cho Con đâu
vào đấy xong, hai Bác quỳ xuống
tạ ơn Chúa. Ở đấy có hôi
mùi phân thú một chút nhưng
cũng tốt hơn ở ngoài trời, sương
tuyết bay tá lả thế kia thì tội
nghiệp Con Trẻ lắm!
Như
vậy, rõ ràng Chúa Giêsu ra đời
trong hoàn cảnh TÚNG
THIẾU.
Trình trạng khó khăn và chật
vật như thế còn gọi là THIẾU
THỐN,
mà thiếu trước hụt sau thì thật
là TE
TUA
và TƠI TẢ. Trong cuộc sống đời
thường, người ta cho cuộc đời
đó coi như là TIÊU
TÙNG
– nói theo kiểu “thời tiết”
thì là TOI
(như “gà toi” vậy).
Tuy
là Con nhà nghèo nhưng Cậu Giêsu
luôn sống THẬT
THÀ,
chuyện gì cũng THẲNG
THẮN.
Sự thường thì những người
sống cương trực như vậy thì
hẳn là THUA
THIỆT,
thậm chí người ta còn ghét hết
cỡ thợ mộc, bị người ta xa tránh
như chạy trốn bệnh dịch vậy.
Bằng
chứng minh nhiên là khi Chàng thanh niên
Giêsu bắt đầu sứ vụ công
khai, người ta tìm đủ cách bắt
bí hoặc gài bẫy. Thế nhưng Ngài
vẫn TIẾP
TỤC
giữ vững lập trường. Đâu phải
cứ đại đa số là đúng,
còn thiểu số là sai? Ngài cứ
là chính mình, chẳng ngán ai. Ai
làm sai hoặc nói sai là Ngài phang
liền. Nói theo ngôn ngữ bình dân
pha chút khôi hài thì là “trẻ
không tha, già không thương, ai ương
ương, Ngài trị tuốt”, còn
theo ngôn ngữ miền Bắc là “tất
tần tật” hoặc “tuốt tuồn
tuột” (cũng toàn là chữ T không
đấy nhá!).
Và
rồi đến Giờ của Chúa Giêsu,
nhưng trước khi bị bắt, Ngài đã
thiết lập Bí tích THÁNH
THỂ
làm Thần
Lương
nuôi dưỡng nhân loại suốt cuộc
lữ hành trần gian. Đêm hôm đó,
bản tính nhân loại cũng khiến
Ngài cảm thấy TÊ
TÁI
lòng trong Vườn Cây Dầu (ngoại
ngữ gọi là Ghết-si-ma-ni): “Lạy
Cha, nếu có thể được, xin cho con
khỏi phải uống chén này. Tuy vậy,
xin đừng theo ý con, mà xin theo ý
Cha”
(Mt 26:39). Thế nhưng Ngài cương quyết
TUÂN
THỦ
(vâng lời) mệnh lệnh của Chúa
Cha, trước sau như một.
Chắc
hẳn ai nhìn thấy Ngài gục đầu
THAN
THỞ
với Cha với giọng THÊ
THẢM
như thế thì cũng phải nẫu cả
ruột gan, cầm lòng không nổi và
có thể bật khóc. Chúng ta “vô
phúc” nên không được sống
cùng thời với Ngài để được
nghe Ngài nói, nhìn Ngài hành
động, thấy Ngài ứng xử, và
chứng kiến giây phút Ngài “good
bye” (gút-bai) chúng ta.
Người
Việt có câu: “Con
gà tức nhau tiếng gáy”.
Chữ “tức” ở đây là
“ghen ăn, tức ở”, chứ không
chỉ là “bực tức”. Đời
là thế: “Ngôn
sứ có bị rẻ rúng, thì cũng
chỉ là ở chính quê hương
mình, hay giữa đám bà con thân
thuộc, và trong gia đình mình mà
thôi”
(Mc 6:4). Ngài nói quá THẬT
THÀ
nên chúng ta cảm thấy THẤM
THÍA.
Chỉ vì bị ghen ghét mà cuộc
đời Ngài thật là TANG THƯƠNG.
Ngài bị bắt và bị hành hạ
quá nhiều nên THÂN
THỂ
Ngài quá đỗi TIỀU
TỤY,
trông không còn ra dáng người,
nghĩa là rất TÀN
TẠ.
Thế
mà Ngài vẫn phải tự vác
“giường” của mình, rồi té
lên té xuống như đứa trẻ
chập chững bước đi theo kiểu “TUNG
TĂNG”.
Thở còn ra hơi kia mà! Thế mà
người ta còn tàn nhẫn đè
Ngài ra mà đóng đinh chân tay
Ngài vào THẬP
TỰ.
Đau cả thể xác lẫn tinh thần,
thậm chí mấy thằng đệ tử
ruột cũng biến biệt tăm tích. Như
vậy, ĐAU chưa nhằm nhò gì đâu,
mà phải nói là NHỤC. Còn gì
nhục hơn khi chính người tín cẩn
nhất của mình lại đành lòng
bỏ rơi mình?
Nhưng
dù cho có thế nào thì Ngài
vẫn luôn TỪ
TÂM,
trọn TRÁI
TIM
Ngài (THÁNH
TÂM)
tuyệt đối THÁNH
THIỆN,
Ngài một niềm THÀNH
TÂM
và TRUNG
TÍN,
trước sau như một, không hề lay
chuyển hoặc thay đổi. Có một số
người yêu quý Ngài nhưng họ
lại nhát đảm, sợ liên lụy,
điển hình nhất là các tông
đồ. Ca dao Việt Nam có câu: “Khi
vui chẳng nhớ tới ai, khi nóng thì cứ
trái tai mà sờ”.
Cách nói của tền nhân đơn
giản mà rất chí lý! Nói thì
ngon mà làm chẳng ra gì. Một trong
số người đó là ông Phêrô
– người được Sư Phụ Giêsu
yêu quý nhất và là vị Giáo
hoàng tiên khởi. Nhưng khi thấy Phêrô
chân thành sám hối, Chúa Giêsu
sẵn sàng THA
THỨ
ngay, không so đo, không tính toán.
Không
được ai ưa, không được ai
ủng hộ, thậm chí còn bị ghét
hơn tên tội phạm khét tiếng
Baraba, thế nên với bản tính nhân
loại, Chúa Giêsu cũng cảm thấy cô
độc đến tột cùng, và Ngài
đã phải thốt lên: “Lạy
Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của
con, sao Ngài bỏ rơi con?”
(Mt 27:46; Mc 15:34). Một ông vua không ngai và
hầu như bất lực, thế mà vẫn
có thần dân kêu xin: “Ông
Giêsu ơi, khi ông vào Nước của
ông, xin nhớ đến tôi!”
(Lc 23:42). Kẻ phải lên tiếng đó
là Dismas. Gã đã phải chân nhận
Đức Giêsu Kitô là Vua và phải
cầu cứu Ngài, dù gã là kẻ
đầu trộm, đuôi cướp, chưa
bao giờ biết nể mặt bất cứ ai.
Như vậy, rõ ràng là Vua Giêsu
không phải như người ta lầm tưởng.
Và vì thế, chắc chắn chúng ta
phải mau mắn chân thành nài xin Ngài
làm Vua cai trị lòng của chúng ta và
cả cuộc đời của chúng ta.
Tận
cùng bảng số của cuộc đời
Đức Kitô là TẮT
THỞ
và TỪ
TRẦN.
Quả thật là “tê tái” quá!
Vậy
đó. Đức Giêsu là Vua nhưng
không hề có ngai. Các vua chúa trần
gian có đủ thứ “long” –
long nhan, long thể, long bào, long sàng,…
Còn Vua Giêsu chỉ có một loại
“long”: Long Đong. Vì thế Hàn
Vương Giêsu không được ai tiền
hô hậu ủng, không được ai mời
ngồi chỗ trên và để ăn chỗ
trước, thậm chí còn bị nguyền
rủa là “ngược đời”,
“lố bịch” hoặc “chảnh”
(theo ngôn ngữ “hiện đại”
ngày nay).
Ngày
nay, người ta gọi dạng “ngược
đời” của Chúa Giêsu là
“ngu như bò”. Hay đấy! Bò
có ngu cũng còn tiếng rống. Chúa
Giêsu không còn sức để nói
chứ đừng nói rống. Một trong các
“đệ tử ruột” (hậu sinh) của
Chúa Giêsu là Thánh tiến sĩ
Thomas Aquinas cũng đã bị các giáo
sư danh tiếng chửi là “con bò
câm”, nhưng rồi chính “con bò
câm” Thomas đó đã rống
tiếng vang cả thế giới. Ngay cả Giáo
hội cũng đã từng cấm bộ sách
Tổng luận Thần học của ngài,
nhưng rồi lại tuyên bố: “Ai
không theo Thánh Thomas là rối đạo”.
Cả đời và đạo đều cần
học bộ Tổng luận Thần học này,
nhất là những ai muốn làm linh mục
đều phải học giáo thuyết và
lý luận của “con bò câm”
Thomas. Lạ thế nhỉ?
Dù
người đời chê trách, nhưng
Chúa Giêsu vẫn là Vua Đời Đời
(chứ không chỉ muôn đời), là
Vua TÌNH
THƯƠNG.
Cách nghĩ, cách nói, cách hiểu,
cách làm, cách học, cách thử,
cách chơi, cách đùa, cách xạo,
… Rất nhiều cách, nhưng đừng
bao giờ “cách ly”, “cách xa”
(xa cách), “cách ngăn” (ngăn
cách), “cách phân” (phân cách),
hoặc “cách biệt”!
Thập
Giá có hình chữ T. Đó là
định mệnh đối với Chúa
Giêsu, và cũng là định mệnh
của các Kitô hữu: “Ai
không vác thập giá mình mà
theo Tôi thì không xứng với Tôi,
không thể làm môn đệ Tôi
được”
(Mt 10:38; Lc 14:47).
Lạy
Thiên Vương Giêsu Kitô, Hoàng Đế
Vũ Trụ, Vua Lòng Thương Xót, xin
cho chúng con mãi mãi được là
thần dân của Ngài, luôn vui nhận
định mệnh mà Chúa Cha đã
an bài. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Lễ
Chúa Giêsu Kitô Vua – 2012
|