SỐNG CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
Suy niệm của
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Hôm nay Giáo hội Việt Nam hân hoan và hãnh
diện mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam vì 3 lý do:
-
Hân hoan và hãnh diện vì các thánh là
người Việt Nam, không gì vui
mừng và hãnh diện, tự hào hơn, khi đất
nước ta có những vị thánh góp mặt với Giáo
Hội toàn cầu.
-
Hân hoan và hãnh diện vì số
lượng đông đảo các Thánh Việt Nam. Với 117
vị Thánh. Giáo Hội Việt Nam
được xếp nhất nhì trong Giáo Hội hoàn vũ
về số lượng các Thánh.
-
Hân hoan và hãnh diện vì các Ngài là
những chứng nhân anh hùng quả cảm.
Đọc lại tiểu sử các Ngài ta không
khỏi cảm phục đức tin kiên cường
của các Ngài. Vì trung thành với Chúa, các Ngài
đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống,
mất hết chức quyền danh vọng và nhất là
phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng
sống vì đức tin.
Có những vị như thánh Hồ
đình Hy, làm quan lớn trong triều đình. Quan Án Phạm trọng Khảm, là những
vị có chức có quyền trong xã hội đã thà mất
chức quyền, mất danh vọng hơn mất
đức tin. Vì Chúa, các Ngài không những đã sẵn sàng
từ bỏ mọi quyền lợi trong xã hội mà còn
sẵn sàng chịu mất mạng sống.
Có những vị như thánh Lê thị Thành, thân
phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng gia
đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi
cực hình để minh chứng tình yêu đối với
Đức Giêsu Kitô.
Có những vị đầu xanh
tuổi trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột,
mười mấy tuổi đầu, tương lai còn
dài, đường đời còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các Ngài đã cương quyết
khước từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh
xuân cho đức tin chân chính.
Là người Công Giáo Việt Nam. Chắc
chắn mỗi khi đọc lại tiểu sử các Ngài,
ta cảm thấy một dòng máu hào hùng trào dâng trong huyết
quản. Bị cuốn hút bởi cuộc sống và cái chết
cao đẹp, anh dũng của các Ngài, có lẽ ta cũng
có đôi lần ao ước được như các Ngài:
Sống cao đẹp, chết anh dũng.
Làm sao ta có thể có được cái
chết cao đẹp như các Ngài. Ngày nay đâu còn cảnh cấm đạo,
bắt đạo, giết người có đạo
như thời vua quan ngày xưa. Ngày nay
ta không còn hy vọng chết vì đạo. Ta chỉ
còn một cách bắt chước, noi gương các vị
tiền nhân anh hùng, đó là sống vì đạo.
Ngày nay, ta ít gặp những khốn
khó như bị bắt bớ giam cầm, giết chết
vì đạo. Nhưng để
sống đạo trong xã hội hôm nay, ta gặp không ít khó
khăn. Xin kể ra 2 khó khăn tiêu
biểu.
Khó khăn thứ nhất đó là
chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển. Ai cũng muốn thăng tiến bản thân và gia
đình của mình. Ai cũng lo làm ăn.
Học hành, xây dựng cho bản thân. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Những nhu cầu của bản thân ngày càng
nhiều. Rõ ràng là ngày nay người ta kiếm
được nhiều tiền hơn trước, có
nhiều tiện nghi hơn trước, xe
cộ tốt hơn, nhà cửa đẹp hơn. Nhưng
chưa bao giờ người ta thấy thỏa mãn,
đầy đủ. Vì thế càng ngày người ta càng
đóng kín vào bản thân, không có thời giờ nghĩ
đến người khác. Trong khi đó
những người nghèo thì càng nghèo hơn, những
người yếu càng mệt hơn, những
người bệnh càng khổ hơn. Họ không
đủ sức chạy theo cuộc
tranh đua quyết liệt của chủ nghĩa cá nhân. Họ bị đẩy lùi ra phía sau. Họ bị gạt ra ngoài lề xã hội.
Để lựa chọn sống theo
Phúc Âm, để trung thành với Lời Chúa dạy, ta
phải bỏ quên một phần thân mình, gia đình mình
để nghĩ đến, giúp đỡ, vực dậy
những anh em kém may mắn. Đó là
điều không dễ.
Khó khăn thứ hai là kinh tế
thị trường ngày càng phát triển. Đồng
tiền đang trở thành một thước đo gía
trị con người. Đồng tiền đang trở
thành một quyền lực chi phối toàn bộ
đời sống con người. Ai cũng muốn có
nhiều tiền, và để có nhiều tiền, nhiều
người đã không từ chối một phương
cách nào: lường gạt, lừa đảo, làm hàng
gỉa, buôn thuốc phiện, tham nhũng, hối lộ.
Tiền bạc qủa là một cơn cám dỗ đang làm
chao đảo thế giới, tàn phá những gía trị,
biến chất con người.
Đứng trước nhu cầu và
ham mê tiền bạc, người Công Giáo muốn trung thành
với Phúc Âm, muốn sống trọn vẹn đức
tin, bắt buộc phải có sự lựa chọn. Thà cam chịu nghèo khổ còn hơn nhận
những đồng tiền phi nhân bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu thốn còn hơn đánh
mất đức tin. Thà lao
động cực khổ để kiếm miếng
cơm manh áo chân chính hơn là chạy theo những
đồng tiền dễ dãi để chối từ Phúc
Âm và luật Chúa.
Qủa thực xã hội mới,
đang tạo ra những cơn bắt bớ mới. Để trung thành với Chúa, với Phúc Âm ta
cũng phải lực chọn quyết liệt. Những chọn lựa đó làm cho chúng ta đau
đớn không kém gì những khổ hình. Những hy sinh vì Phúc Âm đó cũng khiến lòng
ta rỉ máu không kém gì chịu tử hình. Các Thánh tử đạo chỉ chọn lựa
một lần. Còn chúng ta chết mòn
mỏi mỗi ngày trong những chiến đấu,
những từ bỏ đớn đau. Sống Phúa Âm trong thời đại mới
đúng là một cuộc tử đạo liên tục.
Sống vì đạo như thế cũng cao
đẹp và anh hùng không kém gì chết vì đạo. Sống vì đạo như thế, ta cũng góp
phần làm chứng nhân cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì chết
vì đạo.
Lạy các Thánh Tử Đạo
Việt Nam,
xưa các Ngài đã anh dũng hy sinh cuộc đời, dâng
hiến máu đào làm chứng cho Phúc Âm. Xin giúp chúng
con hôm nay cũng biết can đảm, hy sinh sống theo Phúc Âm để làm chứng cho Chúa trong
đời sống hằng ngày. Amen.
|