Làm chứng
Hôm nay Giáo Hội cho phép chúng ta mừng
kính chung toàn thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây thực là
một ngày giỗ tổ làm cho mọi tâm hồn con dân
đất Việt phấn khởi vui mừng. Chúng ta
đều biết từ khi đạo Chúa chính thức
bắt rễ vào đất nước chúng ta cho
đến cuối thế kỷ XIX, nghĩa là từ
khoảng năm 1638 đến năm 1886, gần 300
năm, lịch sử Giáo Hội Việt Nam là cả
một cuộc tử đạo kéo dài gần như liên
tục năm này qua năm khác, không mấy khi ngừng, mà
nếu có ngừng thì chỉ tạm ngừng để
chuẩn bị tiến sang một giai đoạn chịu
bách hại khác dữ dội hơn và đẫm máu hơn.
Trong suốt ba thế kỷ bị bách hại, tính ra
có trên 130 ngàn anh hùng tử đạo, và như thế
nước Việt Nam chúng ta, tuy nhỏ hẹp và nghèo
khổ nhưng rất hào hùng. Nước
nhỏ hẹp nhưng danh tiếng vang lừng quốc
tế. Chúng ta đã đóng góp cho gia sản của
Giáo Hội một sự nghiệp đức tin to lớn.
Tuy nhiên, trong số đó mới chỉ có 117
vị được phong chân phước. Và ngày 19.06.1988, cả 117 vị này đã
được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên
bậc hiển thánh. Các ngài được suy tôn
hiển thánh để cho toàn thể thế giới tôn kính
và noi gương anh dũng của các ngài. Đồng
thời để cho chúng ta, những người Công giáo
Việt Nam, là con cháu các ngài, biết nối gót cha ông, dù
sống trong hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành với Chúa,
với Giáo Hội, với Tin Mừng giữa lòng dân
tộc.
Các vị tử đạo cũng là những con
người mang thân xác giòn mỏng như chúng ta, cũng
biết rung cảm, cũng biết ham sống sợ
chết như chúng ta. Nhưng giờ phút hy sinh đến,
các ngài sẵn sàng tiến lên dâng hiến cuộc
đời cho Thiên Chúa. Do đó cái chết của các ngài có
một ý hướng nhất định: các ngài là
những nhân chứng cho đạo Chúa. Đúng
thế, danh từ “Tử Đạo” có nghĩa là kẻ
làm chứng, và dùng đau khổ, tử hình để
bảo đảm cho lời chứng. Mỗi
vị tử đạo chết bằng nhiều hình
khổ khác nhau, nhưng tất cả các ngài đều hiên
ngang dùng lời nói và mạng sống mình để
giảng đạo, bênh vực chân lý và tuyên xưng
đức tin. Tóm lại, tất cả
các ngài đều là những nhân chứng bằng chính
đời sống của mình. Và cái chết của các ngài là một câu trả lời hùng
hồn, quyết liệt cho những ai còn nghi ngờ tôn
giáo của các ngài.
Người ta thường nói: “An
quả nhớ kẻ trồng cây” hay “uống nước
nhớ nguồn”. Chúng ta là con cháu các vị tử
đạo, chúng ta được thừa hưởng
một di sản đức tin phong phú, được chiêm
ngưỡng một Giáo Hội phát triển tốt
đẹp như ngày nay, chúng ta không thể quên đó là
kết quả của những dòng máu cha ông đã
đổ ra. Bởi vậy, chúng ta phải tưởng
niệm đến công lao to lớn
của tiền nhân mà đáp đền cho xứng đáng
và ra công phát huy di sản quí báu cha ông đã để
lại. Nhưng nếu chỉ có những
cảm tình hân hoan phấn khởi và biết ơn mà thôi thì
chưa đủ, chúng ta còn phải chú ý lắng nghe
tiếng gọi tha thiết của dòng máu tử
đạo và khám phá ra những bài học cao quí để
áp dụng vào đời sống. Vậy
máu tử đạo nói gì với chúng ta?
Trước hết, máu tử
đạo nói lên niềm tin mãnh liệt, sâu xa và lòng trung
thành sắt son của cha ông đối với đạo
thánh Chúa. Đức tin đã thấm nhập và đâm rễ
sâu vào tâm hồn các ngài đến nỗi không một
sức mạnh trần gian nào có thể lay chuyển
được. Đối với các vị tử
đạo, đức tin là một cái gì cao quí vô cùng,
phải bảo vệ bằng mọi giá. Dầu bị
đe dọa, tra tấn với muôn khổ hình dã man ghê
rợn, dầu phải đổ đến giọt máu
cuối cùng, các ngài cũng cam chịu, miễn sao bảo
tồn được đức tin nguyên vẹn.
Đàng khác, được hấp
thụ tinh thần nho giáo, các ngài đặt chữ “trung”
lên trên hết. Không những trung thành với vua chúa
trần gian, với quê hương tổ quốc, mà
nhất là trung thành với vua chúa trên các vua, chúa trên các chúa,
trung thành với quê hương tổ quốc siêu nhiên là
Giáo Hội. Đó là tấm gương
sán lạn cha ông để lại cho chúng ta.
Thứ hai, máu tử đạo cũng nói lên
đức hy sinh can đảm phi thường của
tiền nhân. Người ta ai mà không sợ đau khổ,
ai mà không tham danh tranh lợi, ham sống sợ chết. Nhưng với ơn Chúa, các vị tử
đạo đã thướng vượt mọi trở
lực, dầu khó khăn đến đâu, để duy
trì đức tin. Ai kể được những
khổ hình dã man các ngài đã phải chịu: kìm kẹp,
xiềng xích, voi giày, thiêu sinh, trầm hà, trảm quyết, lăng trì, bá đao… Nhưng các ngài can
đảm chịu đựng, các ngài đã thắng
tất cả: thắng vũ lực, thắng quyền bính
vua chúa trần gian, thắng ma quỉ, và thắng chính mình.
Các vị tử đạo đã
chết để nêu cao lòng hiếu trung. Các ngài
đã từ bỏ tất cả, nhận lấy cái
chết, không chút oán giận những kẻ giết mình.
Các ngài đã hy sinh đời sống để theo một tôn giáo, minh chứng cho mọi
người biết tôn giáo đó là từ trời ban
xuống và đạo Chúa Kitô là đạo thật. Các ngài chết nhưng luôn sống trong ký ức
chúng ta. Các ngài là những hạt
giống tốt đã được gieo để đem
lại hoa trái phong phú cho chúng ta. Chúng ta
đang thừa hưởng gia sản của các ngài, chúng
ta hãy sống tốt đẹp, xứng đáng với
những hy sinh của các ngài.
Chúng ta hãy nhớ rằng: tử đạo là một
ân huệ đặc biệt Chúa ban cho ai tùy ý Ngài muốn,
nhưng nỗ lực làm chứng cho Chúa thì không dành riêng cho
ai cả. Là Kitô hữu là có nhiệm vụ làm chứng: làm
chứng bằng lời nói, bằng hành động và
bằng cả cuộc đời cụ thể của
mình. Nói rõ hơn, cách làm chứng tốt
nhất cho Chúa, cho đạo là sống bác ái yêu
thương. Chúng ta cần phải
thuyết phục những người chưa có
đạo, những người không hiểu về chính
nghĩa của đạo chúng ta bằng cách sống
trọn vẹn, quyết liệt, dứt khoát tinh thần
bác ái yêu thương đối với nhau và đối
với những người chung quanh.
|