Tri ân và mừng kính các Thánh Tổ Tiên
Suy niệm lễ các
Thánh Tử Đạo Việt Nam
Hàng năm cứ đến ngày này, những người
con dân Việt từ khắp muôn phương cùng với Giáo hội
hoàn vũ hướng tâm hồn lên một cách đặc biệt
để mừng kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam.
Trong hân hoan vui sướng và hãnh diện, chúng ta tôn vinh,
tri ân các ngài đồng thời hô vang : « Vạn vạn tuế
các Thánh Tử Đạo Việt Nam, vạn vạn tuế các
Thánh Tử Đạo anh hùng ».
Hôm nay chúng ta cùng nhau hướng tâm hồn lên một
cách đặc biệt để mừng kính các ngài. Nói là đặc
biệt về các ngài, nên chúng ta tạm đặt ra mấy câu
hỏi cho là cơ bản, để nhờ đó chúng ta lần lượt
đưa ra những gì đã hiểu biết về các ngài,
mặc dù đây chỉ là những điều nhiều người
đã biết.
Trước hết chúng ta cần xác nhận:
Hỏi : Các ngài là ai vậy?
Thưa : Các ngài là Các Thánh Tử Đạo
tại Việt Nam, chết vì Đạo tại Việt
Nam. Ở đây, từ ngữ Đạo được hiểu theo
nghĩa chặt : Đạo Công Giáo Lamã, mà ai cũng biết
rõ. Ngày nay thì Đạo Công Giáo Lamã hiện diện
khắp nơi.
Hỏi : Các ngài là bao nhiêu?
Con số các ngài chính thức
là 117 vị thánh và 1 á thánh. Đó là những vị đã được
Tòa Thánh tuyên phong rõ ràng ngày 19.6.1988. Thế nhưng, đối
với chúng ta hiểu, còn có biết bao nhiêu vị
cũng đã « tử vì Đạo » tại Việt Nam
mà chưa được tuyên phong. Dù vậy, các vị cũng phải
được Giáo hội Việt Nam mừng kính. Thời gian bắt
đầu vào năm 1580 và chỉ kết thúc hoàn toàn vào năm 1888, có
khoảng 400.000 người bị lưu đầy và phát lưu. 130.000
người đã chết vì đạo.
Hỏi : Các ngài thuộc những
thành phần nào?
Các ngài đã là các Kitô hữu
thuộc đủ mọi thành phần, cấp bậc trong Giáo
hội Công Giáo. Có 8 vị Giám mục, 50 linh mục, 59 giáo
dân (gồm 1 chủng sinh, 16 giáo lý viên, 10 vị
dòng ba Đa Minh và 1 phụ nữ) ... thuộc đủ mọi
tuổi tác, hoàn cảnh sống : công chức, thương gia, công
nhân, quân nhân, y sĩ, ngư phủ, trùm họ v.v. Trong số
đó, bao gồm cả một số nhà truyền giáo (ngoại
quốc) như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý... đã đến
Việt Nam truyền Đạo và chết vì Đạo. Nói
chung, cũng nhờ các vị truyền giáo này mà nhiều
người Việt Nam biết Đạo, theo Đạo, sống Đạo
và chết vì Đạo nữa, lại được nhập
đoàn Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nammà chúng ta đang kính
nhớ.
Nói tóm lại, đây là những
chứng nhân của Thiên Chúa, đã anh dũng hy sinh cả
mạng sống tại Việt Nam để thi hành sứ vụ
Thiên Chúa trao.
Nói mạnh hơn : các ngài là những
tổ tiên anh dũng của chúng ta. Dĩ nhiên phải quả
quyết : chính nhờ các ngài mà có chúng ta và ngày nay chúng ta luôn
rất hãnh diện tuyên nhận các ngài là tổ tiên trước
mặt cả thế giới.
Hôm nay, Giáo hội Việt Nam
hân hoan và hãnh diện mừng kính các ngài như hướng về
tổ tiên yêu quý.Ðọc lại tiểu sử các
ngài, ta không khỏi cảm phục đức tin kiên cường của
các ngài. Vì trung thành với Chúa, các ngài đã cam chịu
thiệt thòi trong đời sống, mất hết chức
quyền danh vọng, nhất là phải chịu muôn ngàn khổ
hình, chịu mất mạng sống vì Đức
tin.
Có những vị như thánh Hồ
đình Hy, làm quan lớn trong triều đình. Quan án Phạm
trọng Khảm, là những vị có chức có quyền
trong xã hội đã thà mất chức quyền, mất
danh vọng hơn mất Đức tin. Vì Chúa, các ngài không những
đã sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi
trong xã hội mà còn sẵn sàng chịu mất mạng
sống.
Có những vị như thánh Lê thị
Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng
gia đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi
cực hình để minh chứng tình yêu đối với
Ðức Giêsu Kitô.
Có những vị đầu xanh
tuổi trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột, mười mấy
tuổi đầu, tương lai còn dài, đường đời
còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các ngài đã cương quyết
khước từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh xuân
cho Đức tin chân chính.
Hỏi : Tại sao các ngài chết
vì đạo ?
Thưa : Giết thì chết
chứ còn sao nữa. Đây phải được coi là cơ bản
của vấn đề. Kể ra, nếu nhìn bên ngoài thôi
thì đã có câu trả lời rồi : chết
vì Đạo mà ! Lúc đó một số các vua chúa ghét Đạo
và cấm Đạo nên họ giết những người có Đạo
mà không chịu bỏ Đạo. Bị họ giết thì
chết, dù là người Việt hay ngoại quốc...thế
nhưng, nhận xét cho đàng hoàng thì vấn đề chết
vì Đạo ở đây có ý nghĩa rất phong phú. Có
thể nói tóm gọn bằng 2 từ Tin Yêu. Nhưng hai từ
này bao gồm ý nghĩa rất cao siêu mà Kitô Giáo gọi
là « Thần Đức » : Đức Tin kéo theo Đức Cậy và Đức
Mến. Ba nhân đức siêu việt hơn các nhân đức khác mà ta
phải quả quyết : chỉ « người có Đạo » mới
có .
Hỏi : Các ngài đã chết
tử Đạo như thế nào ?
Về các hình khổ: Các
ngài đã phải chịu mọi thứ cực hình
mà người ta có thể nghĩ ra được như:
- Gông cùm, xiềng xích, nhốt
trong cũi, đánh đòn, bỏ đói.
- Bị voi giầy, bị
trói ném xuống sông, bị đổ dầu vào rốn rồi
cho bấc vào mà đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng
v.v.
- Quyết liệt hơn thì
bị trảm quyết, tức là bị chặt đầu,bị
xử giảo, tức là bị thắt cổ, hay bị
thiêu sống.
- Vô cùng man rợ và hiểm độc
như bị xử lăng trì, tức là phân thây ra từng mảnh
hay là xứ bá đao.
Theo loại hình phạt
79 vị bị trảm quyết tức là bị chặt đầu.
Như vậy là con số bị trảm quyết nhiều nhất.
18 vị bị xử giảo tức là bị thắt cổ.
8 vị chết rũ tù. 6 bị thiêu sinh. 4 bị lăng
trì - tức là phân thây ra từng mảnh. 1 bị tử
thương và. 1 bị bá đao.
Là người Công Giáo Việt
Nam, chắc chắn mỗi khi đọc lại tiểu sử
các ngài, ta cảm thấy một dòng máu hào hùng trào dâng
trong huyết quản. Bị cuốn hút bởi cuộc sống
và cái chết cao đẹp, anh dũng của các ngài, có lẽ
ta cũng có đôi lần ao ước được như các ngài : Sống
cao đẹp, chết anh dũng.
Kính lạy Các Thánh Tử Đạo
Việt Nam, làm sao chúng con có thể có được cái chết cao
đẹp như các ngài. Ngày nay đâu còn cảnh cấm Đạo,
bắt Đạo, giết người có Đạo như thời vua
quan ngày xưa nữa, nên chúng con không còn hy vọng chết
vì Đạo. Xin cho chúng con biết học đòi, bắt
chước các ngài trung thành với Đức tin và sống đạo
cho đến trọn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ
|