Các Tín Hữu Đã Ly Trần –
Niềm Hoan Lạc Cùng Chư Thánh
LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN
Nếu
như hôm qua, lời
kinh, tiếng hát, các bài đọc, thánh ca phụng vụ lễ
Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa lôi cuốn tâm hồn chúng
ta vượt quá những giới hạn của không gian và thời
gian, bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng các thánh,
những người được coi là diễm phúc ở “đô thành thiên quốc, thành Giêrusalem trên trời là mẹ
của chúng ta” (Tiền tụng lễ Các thánh). Thì
hôm nay, mùng 02 tháng 11, màu sắc, âm thanh, phụng ca của
ngày lễ hướng tâm hồn chúng ta về các thực tại
mai hậu, tưởng nhớ các tín hữu đã qua đời
“ những người đã ra đi
trước chúng ta với dấu ấn đức tin và nay đang nghỉ giấc bình an” (Kinh nguyện Thánh Thể số I),
ở nơi luyện ngục, để dâng lễ cầu nguyện
cho họ.
Chân
lý Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng giữa Trời
và Đất có một trung gian gọi là Luyện ngục, nơi ấy
dành cho các tâm hồn chết khi mắc tội mọn hay là
đền tội chưa đủ, cần phải được thanh tẩy
để trở nên tinh tuyền, trong một mầu nhiệm
đáng sợ mà thánh Gioan Thánh Giá gọi là “Lửa Tình Yêu”. Chúng ta lo lắng cho những người
thân đã qua đời con đang bị giam cầm nơi luyện
ngục, chịu khổ đau là phải. Việc những kẻ
con sống cần phải làm là đọc kinh cầu nguyện,
hy sinh, làm phúc, nhất là xin Lễ Misa cho những người ấy.
Điều trên giúp chúng ta hiểu
việc chúng ta phải làm cho họ. Dù đang sống cuộc sống dương gian, hay hưởng phúc
thiên đàng hoặc đang thanh luyện nơi luyện ngục, tất
cả mọi người đều liên đới với nhau trong Đức
Kitô. Đó chính là ý nghĩa của tín điều các Thánh Thông
Công mà chúng ta tuyên xưng và thực hành.
Đức tin được thể hiện
Một câu hỏi
lớn. Hỏi : Các thánh
thông công nghĩa là làm sao ?
Thưa. Các thánh ở trên trời cùng các
linh hồn ở luyện ngục và các bổn đạo dưới
đất đều thông công với nhau. Các bổn đạo tôn kính
cầu xin các thánh, và các thánh cầu bầu cho các bổn đạo
trước mặt Đức Chúa Trời. Các bổn đạo dâng
việc lành phúc đức cầu cho các linh hồn ở luyện
ngục, mà khi các linh hồn ấy đã được lên thiên
đàng thì cùng cầu bầu cho các bổn đạo nữa.
Các bổn đạo có lòng kính mến Đức Chúa Trời
cùng thương yêu nhau thì chẳng những lập công cho
mình mà lại làm ích cho kẻ khác nữa. (Sách Bổn
Hà Nội tr. 39-40)
Những câu bổn
căn bản trên giúp chúng ta hiểu tại sao Giáo Hội dành hẳn
tháng 11 hàng năm để cầu nguyện cho anh chị em đã qua đời. Vì niềm
hy vọng Kitô giáo không bao giờ chỉ mang tính cách cá nhân,
nhưng còn là hy vọng cho tha nhân nữa. Nên, cuộc sống
của chúng ta được liên kết với nhau, và điều tốt
hay điều xấu của người này liên quan tới người
kia nữa. Thế nên, lời cầu nguyện của một
người còn đang lữ hành trên dương thế có thể
giúp đỡ một linh hồn khác đang được thanh luyện
sau khi đã qua đời. Đó là lý do vì sao ngày hôm nay
Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những
người thân yêu đã qua đời, và đến viếng thăm mộ
của họ. Vì chúng ta có trách nhiệm phải nhớ
đến nhau, cầu nguyện, hy sinh, đền tội thay cho
nhau.
Còn tin còn
cầu nguyện, còn chia sẽ một Thánh Thể là
còn nhớ đến nhau, thuộc về nhau. Tình yêu
thương bác ái dành cho các linh hồn trong lúc này chính là lời cầu
nguyện, Lễ Misa và sự hy sinh.
Khi cầu nguyện cho các tín hữu đã
qua đời, Giáo Hội hướng về Chúa Kitô phục sinh,
Ðấng đã chết và sống lại để cho tất
cả chúng được sống lại. Tin vào sự sống lại
của thân xác là nhìn nhận rằng sẽ có một
chung cục, một cùng đích cho mọi người.
Đức tin không giải thoát những
kẻ tin khỏi sự khổ não phải chết,
nhưng đức tin sẽ làm êm dịu với hy vọng : “Nếu có buồn sầu vì
số phận phải chết… cũng sẽ được ủi
an”. (Kinh Tiền Tụng lễ các linh hồn).
Cầu nguyện cho người quá cố, chúng
ta không chỉ tưởng nhớ đến những người thân
và các tín hữu Kitô. Nhưng còn được mời gọi để
tưởng nhớ và cầu nguyện cho tất cả mọi
người quá cố, dù tin hay không tin, dù thuộc về Giáo hội
hay ở ngoài Giáo hội hữu hình. Với niềm
xác tín, Chúa Kitô là trung gian duy nhất và là Đấng Cứu Độ
duy nhất, tình thương của Thiên Chúa ôm trọn tất
cả mọi người. Do đó những ai không do lỗi của
họ mà không biết Tin Mừng của Chúa Kitô và Giáo Hội
của Chúa, nhưng thành tâm tìm kiếm Chúa và hành động
theo lương tâm của mình nhờ ơn Chúa thúc đẩy, mà thực
thi ý muốn của Chúa, họ cũng thuộc về
Chúa, cho dẫu chúng ta không thấy và do đó cũng có thể
được phần rỗi đời đời. Chỉ một
mình Chúa mới biết lòng tin của họ.
Đạo
hiếu được thi hành
Báo hiếu là bổn phận thiêng
liêng của tất cả mọi người. Ðông cũng
như Tây, xưa cũng như nay, những người có hiếu, không ai
là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của
cha mẹ. Nhưng cách thể hiện tấm lòng cụ
thể tùy theo trình độ văn minh và phong tục tập
quán của mỗi dân tộc mà có những khác biệt.
Ở Việt Nam ta, với
triết lý Á Đông vốn đề cao chữ hiếu. Có
hai cách báo hiếu: khi cha mẹ còn sống, con cái
phải chu cấp đầy đủ những nhu yếu vật
chất để cha mẹ được an vui, khi cha mẹ qua
đời, con cái phải phụng thờ và thực hiện
những di chúc để lại.
Ðây
là cơ hội quý báu để những người con hiếu
thảo báo đáp phần nào công ơn trời bể của
tổ tiên, ông bà, cha mẹ: “Cây có cội, nước có
nguồn, Con người có tổ
có tông : có cha có me, có ông có bà”. Ai trong chúng ta cũng
đều thuộc nằm lòng những câu ca dao tục
ngữ của người xưa răn dạy về đạo
hiếu, đạo làm người ấy.
Cũng như muôn
tạo vật, con người cũng có cội, có nguồn, có
tổ có tông. Họ là những “tiền nhân” đã ra đi
trước chúng ta, để lại hậu duệ là chính chúng ta,
với ước mong giòng giống của các ngài được
trường tồn, đó chính là quy luật “bảo tồn
sự sống” mà Thiên Chúa đã thiết lập.
Thảo kính cha mẹ phải phát
xuất từ trái tim, thôi thúc lòng người hiếu
thảo thấm thía ơn đức cao cả của mẹ cha:
Mẹ
cha vất vả nuôi mình
Từ khi trứng nước công
trình biết bao.
Làm con
phải nhớ công lao,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo
con. (Ca dao
Việc
thảo kính cha mẹ không chỉ là việc: con cái trả
ơn sinh thành mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng gắn liền
với huyết thống, máu mủ, tình thân, hay là một
qui định của xã hội mà là một điều răn của
Chúa dạy : “Thứ
bốn thảo kính cha mẹ”.
Thiên Chúa đã nâng điều răn
thứ bốn lên ngang hàng với các điều răn khác ;
điều đó chứng tỏ con cái phải hiếu kính đối
với cha mẹ đến mức nào. Môisen đã nói
“Hãy thảo kính cha mẹ và ai rủa cha mẹ, sẽ
phải xử tử”(Mc, 7-13).
Nhớ đến công ơn sinh thành,
dưỡng dục, tất cả chúng ta đều phải
biết sống hiếu thảo, vâng lời, giúp
đỡ cha mẹ lúc sinh thời cũng như khi đã
khuất bóng.
Bên Đông phương người ta đề cao
chữ HIẾU và nâng lên thành ĐẠO, đó là ĐẠO
HIẾU. Theo truyền thống Nho giáo, trong các tội
người ta phạm thì tội bất hiếu là
tội nặng nhất.
Cùng tột điều thiện,
không gì hơn hiếu,
Cùng tột điều ác,
không gì hơn bất hiếu (Kinh
Nhẫn Nhục)
Không
ai có thể phủ nhận được công ơn cha mẹ trong việc
sinh thành và dưỡng dục con cái. Thiên Chúa đã dựng
nên con người, nhưng không trực tiếp mà phải qua trung
gian cha mẹ. Trước tiên, Thiên Chúa dựng nên ông Adam và bà
Evà, rồi từ đó con cháu nối tiếp. Đúng là : Người ta có cố có ông,
Như
cây có cội như sông có nguồn
Lý
thuyết là như thế, nhưng trong ngày nay chúng ta hãy
nhìn qua lại lòng hiếu thảo của chúng ta
đối với cha mẹ để mà yêu mến, biết ơn, vâng
lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống và đã
qua đời (theo sách giáo lý Tân định). Đồng thời,
Lời Chúa nhắc cho chúng ta phải thi hành bổn phận
thảo hiếu của chúng ta.
Ai mà
phụ nghĩa quên công
Thì đeo trăm cánh
hoa hồng chẳng thơm (Ca dao)
Hướng về thực tại mai
hậu
Khi cầu
nguyện cho những anh chị em tin hữu đã qua đời,
chúng ta không chỉ dừng lại nơi họ, cho họ,
vì họ mà còn cho chúng ta nữa những người
còn sống. Sự ra đi trước của họ, nhắc
nhớ chúng ta về một cõi đi về mà ai ai trong
chúng ta cũng phải về, đó là quê trời vinh phúc. Trong
khi cầu nguyện cho anh chị em đã qua đời, chúng
ta cũng xin Chúa làm cho đức tin vào Con Chúa đã sống lại
từ cõi chết được lớn mạnh nơi chúng ta. Nhờ
niềm tin vào sự sống đời sau, tin vào Đức Kitô là
sự sống lại và là sự sống mà mỗi người
chúng ta ngày nay luôn bước tới trong niền hy vọng.
Cùng đích của người Kitô hữu là được trở về
nhà Cha hưởng vinh phúc. Cùng đích này cũng giúp chúng ta sống
cuộc sống hiện tại sao cho thật có ý
nghĩa, thật có giá trị, không hổ thẹn là con cháu
đáng quí của những người đã khuất, không hổ
thẹn là người môn đệ của Đức Kitô, Đấng hằng
sống. Hy vọng rằng qua đời này tất cả lại
cùng đoàn viên trong nhà Cha trên Trời.
Lạy Chúa, xin
cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng
xem thấy mặt Chúa đời đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|