Cậy
Trông Và Hy Vọng Vào Chúa
Suy Niệm Lễ Ba - Ngày Lễ Các Linh Hồn
(Ga 17, 24 – 26)
Giữa
ngày hôm qua và hôm nay, biết bao nhiêu người đi viếng thăm
vườn thánh là “nơi an nghỉ”
chờ ngày sống lại của những người đã
chết. Chúng ta đi viếng họ với niềm tin yêu, dừng
lại bên mộ của những người đã yêu thương
và làm điều tốt cho chúng ta trong sự cậy trông và
lòng xót thương vô bờ của Thiên Chúa tình yêu.
Chân
lý Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng giữa Trời
và Đất có một trung gian gọi là Luyện ngục, nơi ấy
dành cho các tâm hồn chết khi mắc tội mọn hay là
đền tội chưa đủ, cần phải được thanh tẩy
để trở nên tinh tuyền, trong một mầu nhiệm
đáng sợ mà thánh Gioan Thánh Giá gọi là “Lửa Tình Yêu”. Tin vào tình yêu tạo
dựng, hy sinh và cứu chuộc của Thiên Chúa, chúng ta cầu
nguyện cho những người đã qua đời, săn sóc mồ
mả và nhất là dâng lễ Misa, xin Chúa thứ tha và sớm
giải thoát họ là chứng tá của niềm tin ấy.
Cậy trông vào Thiên Chúa Tình Yêu
Người ta nói rằng : nếu tất
cả Thánh Kinh trên trái đất này bị hủy diệt bởi
tai biến nào đó hay bởi một cơn thịnh nộ phá hủy
các hình tượng tôn giáo và chỉ còn một bản
Kinh Thánh, và bản còn lại đó cũng bị hư hại
đến mức chỉ còn một trang, và nếu trang đó
nhăn nheo đến độ chỉ còn một dòng có thể
đọc được, và nếu dòng đó là thư thứ nhất của
thánh Gioan viết “Thiên Chúa là
Tình Yêu”, thì coi như toàn bộ Thánh Kinh được
khôi phục, bởi vì toàn bộ nội dung là ở
đó.
Thiên Chúa đã yêu con người bằng một
tình yêu hào phóng khi tạo dựng con người, ban cho con
người những hồng ân bên trong và bên ngoài; Ngài cũng
đã yêu chúng ta với một tình yêu khổ đau để
cứu chuộc ta, khi nghĩ ra cách hủy diệt chính
mình, chịu đau đớn nhất, để minh chứng cho
ta thấy: “Thiên Chúa là Tình
Yêu”.
Trong tác phẩm Quo Vadis, một người
ngoại giáo hỏi Thánh Phêrô khi ngài mới đến Rôma như thế
này : Nhã Điển đem đến
cho chúng tôi sự thông thái, Rôma đem đến quyền lực,
còn tôn giáo của ông đem lại cho chúng tôi điều
gì? Thánh Phêrô trả lời: Tình yêu!
Vâng, Thiên Chúa yêu con người bằng một
Tình yêu hào phóng, không những trao ban nhưng không, mà
tình yêu đó còn mang theo tha thứ. Thánh Phaolô thốt
lên “Ít có ai chết thay cho người
công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ
lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình của Người
đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội
nhân” (Rm 5, 7-8). Con người có thể là kẻ thù của
Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa mãi mãi không là kẻ thù của
con người.
Hy vọng vào Chúa
Vốn là Tình yêu, mang trong mình một
tình yêu thương xót, thứ tha và cứu chuộc nên Thiên
Chúa luôn canh cánh trong lòng, mong sao cho nhân loại được
cứu chuộc. Người khẩn cầu tha thiết cùng
Thiên Chúa Chúa : “Lạy Cha,
những kẻ Cha ban cho Con thi Con muốn rằng : Con ở
đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng
vinh quang mà Cha đã ban cho Con”. Chúa Giêsu cầu nguyện
tiếp : “Con muốn rằng
Con ở đâu thì chúng cũng ở đó với Con” (Ga
17, 24). Chúa Giêsu ở đâu? Ở trong tình yêu Chúa Cha; ở
trong sự thật; ở trong Thánh Ý Chúa Cha; Ở trên
Thập Giá và ở trên thiên đàng.
Chính Cha
đã sai Chúa Con và yêu thương loài người như đã yêu thương
Con. Trước khi về trời, Chúa Giêsu khẳng định với
chúng ta rằng Chúa Cha đã yêu thương chúng ta như đã yêu
thương Chúa Giêsu.
Nói đến mầu nhiệm các thánh cùng
thông công, nghĩa là Các Thánh ở trên trời, các người
lành dưới thế và các linh hồn ở luyện ngục
đều thông công với nhau. Các Thánh thông công với chúng ta. Đức
tin và Đức cậy không thể liên kết chúng ta vì
Các Thánh đã được chiêm ngưỡng Chúa muôn đời rồi
; nhưng điều liên kết chúng ta lại với nhau là
tình yêu “chỉ có tình yêu là đáng kể” (1Cr 13,13);
Tình yêu này liên kết chúng ta với Chúa Cha, Chúa Giêsu Đấng
Cứu Thế và Chúa Thánh Thần. Do đó, chúng ta không chỉ
kính Các Thánh vì nhân đức của họ, nhưng là hiệp
nhất trong Thánh Thần của toàn thể Giáo hội, được
củng cố bởi việc thực thi tình huynh đệ.
Như vậy, Chúa Giêsu Nagiarét ngày nào cũng
như chúng ta hôm nay, được Chúa Cha yêu thương bằng một
tình Cha yêu dấu. Nhưng khác một điều, Người
đã nhận ra tình yêu của Thiên Chúa dành cho
mình, dù trong những lúc đau thương nhất của cuộc
sống. Còn chúng ta, chúng ta cũng tin vào tình yêu của
Thiên Chúa, nhưng không mấy xác tín rằng Chúa Cha đã yêu
thương tôi như đã yêu thương Chúa Giêsu.
Chúng ta hãy tin vào tình yêu Thiên
Chúa. Tin tưởng, cậy trông, hy vọng và phó thác cho Ngài trong
sự hiệp thông với Các Thánh chính bản thân chúng ta, những
người còn sống, đặc biệt những người
đã qua đời Giáo hội nhắc nhớ chúng ta cầu
nguyện hôm nay. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|