CÁM
DỖ
Cám
dỗ nào cũng ngọt ngào, không chỉ
ngọt ngào mà còn bắt mắt. Cám
dỗ mà không ngọt ngào và không
hấp dẫn thì không đủ sức
thu hút. Ma quỷ rất tinh ranh, đủ mánh
lới để dụ dỗ. Vì thế mà
người ta mới sập bẫy của ma quỷ!
Nó
biết rõ Thiên Chúa nên nó cũng
rất ghét những người hướng
về Thiên Chúa, và nó luôn tìm
mọi chiêu thức để lôi kéo
người ta xa rời Thiên Chúa.
Cám
dỗ rất đa dạng: Tiền tài, danh
vọng, chức tước, địa vị,
quyền hành, nhục dục,... Đủ mưu
ma chước quỷ. Có thể nói rằng
bắt nguồn từ con mắt. Con mắt là
cửa sổ tâm hồn, nhưng chính cái
“cửa sổ” ấy cũng có thể
gây nguy hiểm cho linh hồn, vì không
khéo thì nó sẽ khiến chúng ta
“trắng tay” (cả nghĩa đen và
bóng), dẫn tới chốn diệt vong.
Khi
Thiên Chúa chuẩn bị mọi thứ xong
rồi mới tạo dựng con người, đó
là để cho con người hưởng
dùng. Ngài trồng một vườn cây
ở Ê-đen (phàm ngôn Việt ngữ
quen gọi là Vườn Địa Đàng,
Cõi Thiên Thai), ở về phía Đông,
Đức Chúa đặt vào đó
con người do chính Ngài nặn ra. Ngài
khiến từ đất mọc lên đủ
mọi thứ cây trông thì đẹp,
ăn thì ngon, với cây trường sinh ở
giữa vườn, và cây cho biết điều
thiện điều ác. Ngài “thiết
kế” hai loại người: nam và nữ.
Họ không chỉ tận hưởng mọi
thứ và có quyền trên mọi loài
khác, mà họ còn được tận
hưởng niềm hạnh phúc do kết hợp
âm dương, và đó cũng là
cách cân bằng giới tính. Ấy thế
mà con người vẫn chưa thỏa lòng,
vẫn tham lam, vẫn tranh giành, vẫn muốn
nổi loạn!
Nhưng
con rắn xảo quyệt nhất trong mọi giống
vật ngoài đồng vì nó chính
là hiện thân của ma quỷ. Nó
ghen ăn tức ở với con người, thế
nên nó “dụ khị” người
đàn bà: “Có
thật Thiên Chúa bảo các ngươi
không được ăn hết mọi trái
cây trong vườn không?” (St
3:1). Người đàn bà “hồn
nhiên” nói với con rắn: “Trái
các cây trong vườn, thì chúng
tôi được ăn. Còn trái trên
cây ở giữa vườn, Thiên Chúa
đã bảo: “Các ngươi không
được ăn, không được động
tới, kẻo phải chết”
(St 3:2-3). Rắn nói với người đàn
bà: “Chẳng
chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên
Chúa biết ngày nào ông bà ăn
trái cây đó, mắt ông bà
sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên
như những vị thần biết điều
thiện điều ác” (St
3:4-5). Ranh ma thật, quỷ quyệt thật, thâm
độc thật! Lời nói ngọt như
mía lùi thế thì làm sao mà
không lọt tận xương được!
Rất
có lý khi người ta phân định:
“Gái
tai, trai mắt”.
Đàn ông là sóng cồn, còn
phụ nữ là sóng ngầm nên khó
tránh hơn. Cuộc đời có
sự-cám-dỗ-dây-chuyền: Ma quỷ →
Đàn bà →
Đàn ông. A-đam “chết” vì
E-va, còn Sam-son đành “bó tay”
vì lời nỉ non “dụ dỗ” của
bà xã Đa-li-la (x. 16:4-21).
Bẫy
cám dỗ vừa hấp dẫn vừa tinh vi.
Khi bà E-va nghe con rắn xúi giục thì
khoái chí vì rất bùi tai, lại
nhìn thấy trái cây đó có
vẻ ngon lắm, trông đẹp mắt và
hấp dẫn, nhất là sau khi ăn trái
đó thì mình được tinh khôn.
Sướng rơn, còn gì bằng! Thế
là cầm lòng chẳng đặng, bà
liền hái trái cây mà ăn. Ăn
thấy “đã” nên muốn chia sẻ
với chồng, thế là bà đưa
cho cả chồng đang ở đó với
mình. Khốn thay là ông A-đam nghe bà
xã dụ thế nào mà cũng dám
“chơi” luôn. Đàn bà “đáng
sợ” thật đấy! Thế là y như
rằng, bấy giờ mắt của cả hai
người mở ra tròn vành vạnh, sáng
như đèn cao áp, họ mới giật
thót vì mắc cở hết sức khi thấy
mình trần truồng. Họ hết hồn hết
vía, luýnh quýnh chạy đi lấy lá
vả kết làm khố che thân. Đoạn
phim thú vị thật, có lẽ đây
là đoạn phim độc nhất vô nhị
và hay nhất từ thuở hồng hoang cho tới
kỳ tận thế!
Bà
E-va mệnh danh là “mẹ của chúng
sinh” (St 3:20), đó là do chính ông
A-đam tôn vợ mình quá nên mới
đặt để bà xã như vậy.
Chúng ta là con cái cháu chắt nên
cũng bị “di truyền” gen Tội Nguyên
Tổ. Cái gen ác nghiệt hết sức,
nhưng đành chịu thôi! Đâu chỉ
do di truyền, chúng ta còn hằng ngày
vẫn liều mình “coi trời bằng nắp
bia” nên phạm tội hơn tằm ăn
dâu. Chính vì thế, chúng ta phải
đêm ngày thú tội và hết
lòng van xin: “Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu
xót thương con, mở lượng hải
hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa
con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con,
xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội
mình đã phạm, lỗi lầm cứ
ám ảnh ngày đêm. Con đắc
tội với Chúa, với một mình
Chúa, dám làm điều dữ trái
mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật
công bình khi tuyên án, liêm chính
khi xét xử” (Tv
51:3-6).
Chúng
ta chẳng khác gì máy móc cứ
phải tân trang nhiều lần, hết tiểu
tu, lại trung tu, rồi đại tu, thế mà
vẫn xục xịch. Quả thật, chúng ta
cứ hứa rồi quên, quyết tâm chừa
rồi lại tái phạm. Trái tim của
chúng ta cứ sửa tới sửa lui, rửa
bằng đủ loại thuốc tẩy mà
vẫn không ổn. Chán thật, nản
lắm! Và chỉ có Chúa mới có
thể điều chỉnh nó. Do đó,
chúng ta vẫn phải kiên trì mà
năn nỉ Ngài: “Lạy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm
lòng trong trắng, đổi mới tinh thần
cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi
con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất
khỏi lòng con thần khí thánh của
Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được
Ngài cứu độ, và lấy tinh thần
quảng đại đỡ nâng con” (Tv
51:12-14). Có thế mới được lãnh
nhận ơn cứu độ. Và chắc hẳn
ai trong chúng ta cũng chỉ mơ ước
được như vậy!
Cám
dỗ không chỉ từ một phía, mà
từ ba phía: Ma quỷ, thế gian, và xác
thịt – gọi là “ba thù”.
Các phía bủa vây với đủ
chiêu thức. Thánh Mát-thêu kể
về ba chước cám dỗ mà Chúa
Giêsu đã chịu: Ăn uống, kiêu
ngạo, và danh vọng. Đó là các
“mối tội đầu” như những
trái phá cực mạnh, vô cùng
nguy hiểm!
Đức
Giêsu đã được Thần Khí
dẫn vào hoang địa để chịu ma
quỷ cám dỗ. Sau khi Người ăn chay
ròng rã bốn mươi đêm ngày,
Ngài cảm thấy đói. Nhân tính
là thế đấy!
Trước
tiên, tên dụ dỗ Chúa Giêsu biến
những hòn đá thành bánh (Mt
4:3), nhưng Ngài xác định ngay: “Đã
có lời chép: Người ta sống không
chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ
mọi lời miệng Thiên Chúa phán
ra” (Mt
4:4).
Chúng
ta biết rằng chuyện ăn uống là
thứ đứng đầu trong “tứ khoái”
của con người. Khi đói, người
ta có thể giết người khác để
mình có cái ăn. Đó là
phản xạ sinh tồn. Khi đói ngấu,
Thằng Bờm chẳng cần gì khác, dù
là của cải to lớn, mà chỉ cần
nắm xôi để giải quyết cái
bụng trước. Miếng ăn rất thực
tế. Nhưng cũng vì “cái thực
tế” đó mà người ta tranh
giành nhau, chiến tranh không ngừng, bao
nhiêu tệ nạn như cướp của,
giết người,… cũng chỉ vì
người ta “sợ đói”. Miếng
ăn có thể cao quý, nhưng cũng có
thể tồi tệ. Chiến thắng cái đói
là vượt qua chính mình, ăn chay
là để kiềm chế nhục dục,
tức là chiến thắng chính mình.
Sau
đó, quỷ đem Chúa Giêsu đến
thành thánh và đặt Ngài trên
nóc đền thờ, rồi nó dụ
Ngài gieo mình xuống vì sẽ có
thiên sứ che chở cho khỏi vấp chân
vào đá (Mt 4:6). Nhưng Ngài “chỉnh”
nó liền: “Nhưng
cũng đã có lời chép: Ngươi
chớ thử thách Đức Chúa là
Thiên Chúa của ngươi” (Mt
4:7).
Chắc
chắn ai cũng có tự ái, tức là
“tự yêu chính mình”. Yêu
mình là tự bảo vệ mình, để
sinh tồn. Đó là tốt. Nhưng nếu
yêu mình quá thì lại là xấu,
vì đó là tự ái (“tự
ái” là “tự yêu mình”
thái quá). Tự ái vì đề
cao “cái Tôi” của mình, luôn
cho mình là “cái rốn của vũ
trụ”, là “bách khoa tự điển”,
là “người có cả bụng chữ”,
là nhà thông thái,… Điều
này liên quan tính kiêu ngạo (kiêu
căng, ngạo mạn,…), đồng thời
cũng liên quan tính ích kỷ – tức
là vị kỷ (vì mình) chứ không
vị tha (vì người khác). Một
chuỗi liên đới xấu xa, đậm
tính tội lỗi, nghĩa là rất nguy
hiểm. Kiêu ngạo là một trong bảy
mối tội đầu!
Cuối
cùng, quỷ lại đem Chúa Giêsu lên
một ngọn núi rất cao, chỉ cho Ngài
thấy tất cả các nước thế
gian và vinh hoa lợi lộc của các nước
ấy, nó hứa sẽ cho Ngài tất cả
nếu Ngài chịu sấp mình bái lạy
nó (Mt 4:9). Nhãi ranh mà to gan, lớn mật
thật! Đúng là điếc không sợ
súng, cùi không sợ lở. Chó mà
đòi chạy trước hươu. Và
Đức Giêsu liền nghiêm giọng:
“Satan
kia, xéo đi! Vì đã có lời
chép: Ngươi phải bái lạy Đức
Chúa là Thiên Chúa của ngươi,
và phải thờ phượng một mình
Người mà thôi” (Mt
4:10). Thế là quỷ “ngậm bồ hòn
làm ngọt” và câm họng, nó
xấu hổ muốn độn thổ nên đành
cúp đuôi bỏ đi. Lúc đó,
các sứ thần liền tiến đến
hầu hạ Ngài.
Cuộc
sống có vô số thứ cám dỗ.
Danh vọng, địa vị, chức tước,
quyền hành,… luôn là “bả”
khiến người ta sập bẫy. Trong xã
hội đời thường đã đành,
trong sinh hoạt tôn giáo cũng vẫn “cám
dỗ” người ta mê muội, muốn
được nổi trội hơn người
khác, họ tranh giành và thách thức
đủ dạng. Cả trong xã hội và
Giáo hội cũng vẫn có những người
dùng vật chất để lũng đoạn
một cách rất tinh vi, khó có thể
nhận ra. Người ta “che đậy”
và “biện minh” bằng nhiều chiêu
bài nghe rất kêu, và xem chừng cũng
rất đậm tính bác ái. Thế
nhưng, nếu can đảm xét cho cùng,
thì chỉ là “sáng danh con” hơn
là “sáng danh Chúa”, thậm chí
có khi Chúa cũng chẳng “sơ múi”
được gì! Ngày xưa người
ta “mua chức quyền” theo kiểu “mộc
mạc” nên dễ nhận ra, ngày nay
người ta “mua chức quyền” theo lối
tinh vi lắm, do đó mà khó nhận
ra.
Chúng
ta không đủ sức chiến đấu với
ma quỷ, đừng dại mà ỷ mình
rồi đối đầu với nó. Nhưng
nhờ ơn Chúa, chúng ta có thể
chiến thắng tất cả. Tuy nhiên, chúng
ta phải thực sự kiên trì và cố
gắng chiến đấu không ngừng thì
mới có thể chiến thắng mưu ma
chước quỷ. Như thế là chúng
ta chiến thắng chính mình, là “chết”
cho tội, là “xé lòng”, là
sám hối, là biến đổi,…
Nhờ đó mà chúng ta có thể
được công chính hóa. Ai nên
công chính thì được cứu độ,
tức là nên thánh: “Ai
cùng chết với Đức Kitô thì
cũng được sống lại với Người”
(x.
Rm 6:4-5).
Trong
cuốn “Commentary on the Lord’s Prayer” (Dẫn
Giải Kinh Lạy Cha), Thánh tiến sĩ
Thomas Aquinas mô tả ba nguồn cám dỗ
này: Xác thịt, thế gian, và ma quỷ.
Khi cơn cám dỗ “đánh” vào
chúng ta với mọi mức độ, chúng
hợp tác với nhau đối với mỗi
loại cám dỗ của cuộc sống tốt
và xã hội tốt. Thánh Thomas Quinas
phân tích:
1.
Cám dỗ về xác thịt đánh
trức tiếp vào chúng ta khi tìm cách
gài bẫy chúng ta qua ý muốn, qua đam
mê hoặc thị hiếu. Thánh Thomas Aquinas
nói rằng xác thịt cám dỗ chúng
ta bằng “các lạc thú nhục dục”,
thường là tội lỗi trong đó.
Nó dụ dỗ chúng ta ham lạc thú
nhục dục mà khinh suất những điều
về tâm linh”. Các cám dỗ này
đặ chúng ta vào sự bất hòa
nội tâm. Vài tội trọng cũng đánh
chúng ta ở đây – nhất là
tội dâm dục và mê ăn uống.
2.
Các cám dỗ về lời nói đối
với điều tốt có thể chúng
ta không sở hữu. Theo Thánh Thomas, lời
nói cám dỗ chúng ta bằng “sự
ham muốn thái quá về điều tốt
của thế gian này”, và cũng bằng
“sự sợ hãi đe dọa bởi những
kẻ khủng bố và ngang ngược”.
Các cám dỗ này đặt chúng
ta vào sự bất hòa với người
khác, với xã hội, và thậm chí
với cả Giáo Hội. Tội tham lam và
đố kỵ được gợi lên bởi
sự cám dỗ của thế gian, và có
thể chúng ta phẫn nộ với người
khác khi bị cám dỗ.
3.
Ma quỷ là loại cám dỗ xảo quyệt
nhất. Thánh Thomas cho biết: “Ma
quỷ rất tinh ranh khi cám dỗ chúng
ta. Nó hành động như một vị
tướng tài ba khi sắp tấn công một
thành phố kiên cố. Nó tìm các
nơi yếu thế để tấn công, và
ma quỷ cũng tấn công chúng ta vào
chỗ nào yếu nhất. Nó cám dỗ
những tội nào chúng ta dễ phạm
nhất… Có vẻ nó không “gợi
ý” điều gì xấu, nhưng là
điều có vẻ tốt lành lắm.
Nó làm cho chúng ta không hướng
tới mục đích chính, và điều
đó có vẻ dễ dụ chúng ta
phạm tội, nó chuyển hướng chúng
ta một cách rất tinh vi”.
Có
câu chuyện kể về tướng quỷ
Luxiphe thế này…
Sau
khi bị Thiên Chúa trừng phạt, tướng
quỷ Luxiphe rất tức giận, lửa căm
thù sôi sục trong lòng hắn nên
tìm cách để cám dỗ các
tín nhân. Một hôm, hắn cảm thấy
phải lấy vợ gấp để có con
gái gả cho loài người, nhờ đó
có thể kéo nhiều chàng rể loài
người xuống hỏa ngục.
Luxiphe
kiếm được cô nàng Bất Chính
và lấy làm vợ. Rồi họ sinh được
bảy cô con gái. Cô thứ nhất tên
là Kiêu Ngạo được hắn gả
cho những người cầm quyền, cô thứ
hai tên là Hà Tiện được hắn
gả cho những người giàu, cô thứ
ba tên là Giả Dối được hắn
gả cho những người nghèo, cô thứ
tư tên là Ghen Tương được
hắn gả cho những nghệ sĩ, cô thứ
năm tên là Giả Hình được
hắn đạt vào các cộng đoàn
tu trì, cô thứ sáu tên là Háo
Danh được hắn cho làm bạn với
các phụ nữ, cô thứ bảy tên
là Dâm Ô nhưng không được
hắn gả cho người nào vì hắn
muốn cô này sẵn sàng ở với
tất cả mọi người.
Mỗi
ông chồng đều thích thú với
cô vợ lôi cuốn của mình, và
họ cũng biết mình có họ hàng
với các chị em khác của vợ
mình. Ôi, thật đáng sợ biết
bao!
Vậy
làm sao chúng ta có thể chiến đấu
ngoan cường trong “cuộc chiến thiêng
liêng” khi đối đầu với cám
dỗ?
Một
hôm, Thánh Antôn ẩn tu được
thị kiến thấy vô số cạm bẫy
khiến con người sa ngã, thánh nhân
hoảng sợ và than thở: “Điều
gì giúp ta tránh được các
cạm bẫy đó?”.
Có một tiếng nói vang lên: “Đó
là Đức Khiêm Nhường”.
Trong
bảy mối cải tội, mối thứ nhất
dạy: “Khiêm
nhường, chớ kiêu ngạo”.
Đức khiêm nhường là viên đá
góc tường, là nền móng vững
chắc của “tòa nhà nhân đức”.
Thiếu đức khiêm nhường, “cái
tôi” sẽ nổi dậy – tức là
tính kiêu ngạo, loại tính xấu
đứng đầu và điều khiển
các thói hư tật xấu khác. Do
đó, khi thiếu đức khiêm nhường,
người ta có thể phạm mọi thứ
tội lỗi, chịu quyền điều khiển
của “cái tôi”.
Thánh
Phaolô chỉ ra các chiến lược hữu
hiệu để chúng ta có thể áp
dụng:
1.
“Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ
khí của Thiên Chúa, để có
thể đứng vững trước những mưu
chước của ma quỷ. Vì chúng ta
chiến đấu không phải với phàm
nhân, nhưng là với những quyền
lực thần thiêng, với những bậc
thống trị thế giới tối tăm này,
với những thần linh quái ác chốn
trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận
lấy toàn bộ binh giáp vũ khí
của Thiên Chúa; như thế, anh em có
thể vận dụng toàn lực để
đối phó và đứng vững trong
ngày đen tối. Vậy hãy đứng
vững: lưng thắt đai là Chân Lý,
mình mặc áo giáp là Sự Công
Chính, chân đi giày là Lòng
Hăng Say loan báo Tin Mừng bình an; hãy
luôn cầm khiên mộc là Đức
Tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập
tắt mọi tên lửa của ác thần.
Sau cùng, hãy đội mũ chiến là
Ơn Cứu Độ và cầm gươm
của Thần Khí ban cho, tức là Lời
Thiên Chúa” (Ep 6:11-17).
2.
“Anh em biết chúng ta đang sống trong
thời nào. Đã đến lúc anh
em phải thức dậy, vì hiện nay ngày
Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã
gần hơn trước kia, khi chúng ta mới
tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày
gần đến. Vậy chúng ta hãy LOẠI
BỎ những việc làm đen tối, và
cầm lấy vũ khí của sự sáng
để chiến đấu. Chúng ta hãy
ăn ở cho đứng đắn như người
đang sống giữa ban ngày: KHÔNG chè
chén say sưa, KHÔNG chơi bời dâm
đãng, cũng KHÔNG cãi cọ ghen
tương. Nhưng anh em hãy MẶC LẤY
Chúa Giêsu Kitô, và ĐỪNG chiều
theo tính xác thịt mà thoả mãn
các dục vọng” (Rm 13:11-14).
3.
“KHÔNG phải tất cả chúng ta sẽ
chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ
ĐƯỢC BIẾN ĐỔI trong một giây
lát, trong một nháy mắt, khi tiếng
kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng
kèn sẽ vang lên, và những kẻ
chết sẽ trỗi dậy mà không còn
hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ
được biến đổi. Quả vậy,
cái thân phải hư nát này sẽ
MẶC LẤY SỰ BẤT DIỆT; và cái
thân phải chết này sẽ MẶC LẤY
SỰ BẤT TỬ” (1 Cr 15:51-53).
4.
“Bất cứ ai trong anh em được thanh
tẩy để THUỘC VỀ Đức Kitô,
đều MẶC LẤY Đức Kitô”
(Gl 3:27).
5.
“Anh em phải CỞI BỎ con người cũ
với nếp sống xưa, là con người
phải hư nát vì bị những ham muốn
lừa dối, anh em PHẢI để Thần Khí
đổi mới tâm trí anh em, và phải
MẶC LẤY con người mới, là con
người đã được sáng tạo
theo hình ảnh Thiên Chúa để thật
sự sống CÔNG CHÍNH và THÁNH
THIỆN” (Ep 4:22-24).
Và
đây là bí quyết của Ngư phủ
Phêrô: “Anh
em hãy sống tiết độ và tỉnh
thức, vì ma quỷ, thù địch của
anh em, như sư tử gầm thét, rảo
quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy
đứng vững trong đức tin mà chống
cự, vì biết rằng toàn thể anh
em trên trần gian đều trải qua cùng
một loại thống khổ như thế”
(1 Pr 5:8-9).
Lạy
Cha, xin chớ để chúng con sa chước
cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi
mọi sự dữ. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Chúa
Nhật XXVIII TN, 15-10-2017
|