THIỆP
MỜI THƯƠNG XÓT
Vì
lòng thương xót vô hạn, chính
Chúa Giêsu đã xác định với
các tội nhân chúng ta: “Cha
của anh em, Đấng ngự trên trời,
KHÔNG MUỐN cho một ai trong những kẻ bé
mọn này phải hư mất”
(Mt 18:14). Thuở xưa, qua ngôn sứ Êdêkien,
Thiên Chúa đã thề hứa: “Ta
lấy mạng sống Ta mà thề, Ta CHẲNG
VUI gì khi kẻ gian ác phải chết,
nhưng VUI khi nó thay đổi đường
lối để được sống”
(Ed 33:11). Câu này chúng ta quen với cách
nói này: “Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết,
nhưng muốn nó ăn năn sám hối
và được sống”.
Và
rồi ngay trong thời đại chúng ta, Chúa
Giêsu tiếp tục tái minh định qua
Thánh nữ Maria Faustyna Kowalska: “Ta
KHÔNG MUỐN phạt nhân loại, mà
chỉ muốn CHỮA LÀNH, đưa nhân
loại vào trái tim thương xót của
Ta” (Nhật
ký, số 1588). Đó là điều
động viên chúng ta đừng thất
vọng, chỉ cần chân thành tin tưởng
và nỗ lực tu thân. Thất vọng về
chính mình cũng có thể là một
dạng kiêu ngạo!
Có
ánh sáng của Thiên Chúa chiếu
soi để chúng ta biết phải đi theo
con đường nào và phương hướng
nào: “Đức
Chúa sẽ là ánh sáng vĩnh cửu
chiếu soi ngươi, ánh quang huy của ngươi
là Thiên Chúa ngươi thờ”
(Is 60:19).
Tất
cả chúng ta đều nhận được
Thiệp Mời Thương Xót để tham
dự Thánh Tiệc Thiên Quốc, nhưng
đi hay không là quyền tự do của
mỗi chúng ta, Ngài không ép buộc.
Người Việt chúng ta thường nói:
“Ăn
có mời, làm có khiến”.
Ở đây không có ý tiêu cực
hoặc thụ động, nhưng có ý
nói phép lịch sự tối thiểu
trong giao tiếp thường nhật. Và người
ta cũng so sánh: “Tiếng
chào cao hơn mâm cỗ”.
Chắc hẳn ai cũng đã hơn một
lần đi dự tiệc, dù là trẻ
em, vì xã hội càng phát triển,
người ta càng có nhiều loại
tiệc: Cưới hỏi, tân gia, đầy
tháng, thôi nôi, khai trương,... Không
mặn nhiều cũng mặn ít, đơn
giản nhất cũng là buổi tiệc trà.
Trẻ em ngày nay cũng “luân phiên”
mời nhau dự tiệc sinh nhật. Đúng
là “phú quý sinh lễ nghĩa”,
nhưng đôi khi cha mẹ đã lợi
dụng dịp vui của con cái như thế
để… “làm tiền”. Tốt
hóa Tệ!
Khi
đề cập “tiệc tùng” thì
mặc nhiên nói đến “ăn uống”,
vì bữa tiệc không thể không có
ẩm thực. Và đó cũng là
cách người ta ngụ ý rằng “chuyện
ăn uống” là quan trọng, chứ không
là “chuyện ăn uổng”, đúng
như thành ngữ có câu: “Dân
dĩ thực vi tiên”.
Câu này ý nói rằng “nhân
dân coi vấn đề ăn là vấn đề
to lớn nhất, cơ bản nhất trong cuộc
sống” (tr. 123, “Từ điển Thành
ngữ Điển cố Trung quốc”, GS Lê
Huy Tiêu biên dịch, NXB Khoa học Xã
hội, Hà Nội, 1993), và câu này
có nguồn gốc trong Hán Thư: “Vương
giả dĩ dân vi thiên, nhi dân dĩ
thực vi thiên” – Vua chúa lấy
dân làm trời, nhân dân lấy (cái)
ăn làm trời”.
Quả thật, ăn là vấn đề cần
thiết, vì liên quan vấn đề sinh
tồn: “Có
thực mới vực được đạo”.
Chuyện ăn uống bình thường mà
khác thường, cũng cần có văn
hóa, và là bài học thứ nhất
trong bốn thứ phải học đầu tiên
trong đời người: Học ĂN, học
NÓI, học GÓI, học MỞ. Có thể
nói rằng miếng ăn cần thiết tương
tự khí trời để hít thở,
như điều kiện “ắt có và
đủ” vậy. Nhưng hãy lưu ý,
bởi vì miếng ăn có thể là
miếng VINH hay miếng NHỤC. Như thế thì
chuyện ăn uống không còn bình
thường nữa!
Trong
cuộc sống đời thường, mỗi khi
gặp ưu sầu hoặc đau khổ, người
ta phải cố gắng chịu đựng, hy vọng
hạnh phúc sẽ đến sau. Về tôn
giáo, các vị tuẫn đạo không
sợ đau khổ, dám thí mạng vì
vững tin vào Đức Kitô, và họ
được Thiên Chúa thưởng công
xứng đáng. Hai người yêu nhau,
chung thủy và tin tưởng trong khoảng
chờ đợi nhau, hạnh phúc sẽ mỉm
cười với họ. Hệ lụy tất yếu
là ai kiên trì sẽ được đền
đáp xứng đáng.
Thuở
xưa, ngôn sứ Isaia đã thông báo:
“Ngày
ấy, trên núi này, Đức Chúa
các đạo binh sẽ ĐÃI muôn
dân MỘT BỮA TIỆC: tiệc thịt béo,
tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy,
rượu ngon tinh chế”
(Is 25:6). Toàn là cao lương mỹ vị,
rất ngon lành, đáng mơ ước
lắm. Không chỉ vậy mà còn hơn
thế nữa, niềm vui nhân lên gấp
bội: “Trên
núi này, Người sẽ xé bỏ
chiếc khăn che phủ mọi dân, và
tấm màn trùm lên muôn nước.
Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt
tử thần. Đức Chúa là Chúa
Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên
khuôn mặt mọi người, và trên
toàn cõi đất, Người sẽ xoá
sạch nỗi ô nhục của dân Người”
(Is
25:7-8). Thiên Chúa hứa như vậy, và
chắc chắn xảy ra như thế.
Vì
thế, thiên hạ sẽ cùng nhau râm
ran vào ngày trọng đại ấy: “Đây
là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta
từng trông đợi Người, và đã
được Người thương cứu độ.
Chính Người là Đức Chúa
chúng ta từng đợi trông. Nào ta
cùng hoan hỷ vui mừng bởi được
Người cứu độ”
(Is 25:9). Rạch ròi hai năm rõ mười:
“Bàn
tay Đức Chúa sẽ đặt trên núi
này mà nghỉ. Còn Mô-áp sẽ
bị giày đạp ngay tại chỗ, như
rơm bị nghiền nát trong hố phân”
(Is 25:10).
Đức
Tin luôn cần thiết, đó không chỉ
là một nhân đức mà còn là
một hồng ân. Tin có Chúa là có
Chúa trong lòng, có Chúa rồi thì
chẳng còn gì phải lo lắng, xao xuyến:
“Chúa
là mục tử chăn dắt tôi, tôi
chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng
cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm
nghỉ. Người đưa tôi tới dòng
nước trong lành và bổ sức cho
tôi. Người dẫn tôi trên đường
ngay nẻo chính vì danh dự của Người”
(Tv 23:1-3). Một sự thật minh nhiên, đúng
như Thánh Vịnh gia cũng đã từng
xác định: “Hãy
KÝ THÁC đường đời cho Chúa,
TIN TƯỞNG vào Người, Người sẽ
RA TAY”
(Tv 37:5). Đó là hành động của
Đức Tin, hoàn toàn phó thác
cho Thiên Chúa, Đấng quan phòng và
tiền định. Những người thực
sự tín thác vào Chúa thì
chẳng còn gì làm họ sợ hãi,
họ luôn hướng về Chúa mọi
nơi và mọi lúc: “Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì
nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững
dạ an tâm”
(Tv 23:4). Lo cũng chẳng được, sợ
cũng chẳng thoát, thế thì dại gì
mà lo sợ, mà không tín thác?
Cuộc
sống luôn biến động, nếu cuộc
đời cứ bình lặng sẽ gây
nhàm chán. Chính gian khổ khiến
người ta nên khôn ngoan, và là
tiêu chí để biết ai hơn ai kém.
Sau gian truân, thử thách, đau khổ,…
ai trung tín sẽ được Thiên Chúa
tuyên dương công trạng: “Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước
mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức
đượm dầu thơm, ly rượu con đầy
tràn chan chứa”
(Tv 23:5). Như thế thì thật hạnh phúc
biết bao, chắc hẳn người ta không
thể trì hoãn niềm vui sướng đó,
đến nỗi phải chia sẻ để người
khác cùng biết: “Lòng
nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài
triền miên”
(Tv 23:6).
Có
Chúa trong lòng, các tín nhân khả
dĩ chấp nhận mọi thứ mà không
than thân trách phận, giống như Thánh
Phaolô tâm sự: “Tôi
sống thiếu thốn cũng được, mà
sống dư dật cũng được. Trong
mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật
hay túng bấn, tôi đã tập quen
cả. Với Đấng ban sức mạnh cho tôi,
tôi chịu được hết. Tuy nhiên,
anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi
gặp cơn quẫn bách, như thế là
phải”
(Pl 4:12-14). Đối với những người
có đức tin sâu sắc và mạnh
mẽ, chắc chắn không gì có thể
tách rời họ khỏi tình yêu của
Đức Kitô (x. Rm 8:35), vì họ luôn
tâm niệm lời của Ngài nhắn nhủ
và động viên: “Trong
thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó.
Nhưng can đảm lên! Thầy đã
thắng thế gian!”
(Ga 16:33). Ai cũng sợ đau khổ, nhưng được
Thiên Chúa báo trước và quyết
tâm theo Ngài, người ta sẽ có
thêm can đảm.
Đã
từng trải và với niềm tín thác
kiên vững, Thánh Phaolô minh định
để động viên các tín nhân:
“Thiên
Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi
nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời,
theo sự giàu sang của Người trong Đức
Kitô Giêsu. Xin tôn vinh Thiên Chúa là
Cha chúng ta, đến muôn thuở muôn
đời. Amen”
(Pl 4:19-20). Thiên Chúa là Đấng tín
thành, mọi lời hứa của Ngài đều
được hoàn tất.
Cũng
là người đầy kinh nghiệm tâm
linh, Thánh Vịnh gia khuyến khích bằng
cách mời gọi mọi người: “Hãy
nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy:
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên
Người!”
(Tv 34:9). Đối với bất cứ ai đã
từng có ít nhiều cảm nghiệm về
sự ngọt ngào của Thiên Chúa, họ
hoàn toàn thay đổi lối sống,
khác hẳn trước đó. Nhiều vị
thánh đã chứng tỏ điều đó,
chẳng hạn Chân phước Bartolo Longo
(1841-1926, lễ ngày 5-10) đã từng theo
giáo phái Satanist (tôn thờ ma quỷ)
và tự phong mình là linh mục của
Satan, nhưng ngài đã trở lại nhờ
cảm nghiệm sự ngọt ngào của
Thiên Chúa, hoặc như Thánh Augustinô
đã phải nuối tiếc: “Con
yêu Chúa quá muộn màng”.
Thiên Chúa luôn mời gọi mọi
người đến với Ngài, bất cứ
lúc nào, càng sớm càng tốt.
Lòng Thương Xót của Ngài không
thay đổi, chúng ta có được
thương xót hay không là tùy
thuộc chính mình.
Một
trong các dạng xác định lời mời
gọi chân thành của Thiên Chúa
dành cho mọi người là dụ ngôn
Tiệc Cưới, Ngài không muốn ai
phải hư mất (Mt 18:14), Ngài rất muốn
tất cả chúng ta trở nên hoàn
thiện để xứng đáng đồng
hưởng phúc trường sinh với Ngài
mãi mãi.
Kể
chuyện dụ ngôn là đặc điểm
mỗi khi Chúa Giêsu rao giảng Nước
Trời hoặc giáo huấn. Một hôm,
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn Tiệc
Cưới mà nói với dân chúng.
Ngài nói rằng Nước Trời giống
như chuyện một vua kia mở tiệc cưới
cho con mình. Ông sai đầy tớ đi
thỉnh các quan khách đã được
mời trước, xin họ đến dự
tiệc, nhưng họ không chịu đến.
Ông lại sai gia nhân đi mời quan khách
đã được mời, nói rõ
rằng cỗ bàn đã dọn xong, cao
lương mỹ vị đã sẵn sàng.
Nhưng rồi họ cũng không thèm đếm
xỉa tới – kẻ đi thăm trại,
người đi buôn bán, kẻ khác
lại bắt các đầy tớ của vua
mà sỉ nhục và giết chết.
Khi
nghe gia nhân tâu lại, nhà vua liền
nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru
diệt bọn sát nhân ấy và thiêu
huỷ thành phố của chúng. Rồi
nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc
cưới đã sẵn sàng rồi, mà
những kẻ đã ĐƯỢC MỜI
lại KHÔNG XỨNG ĐÁNG. Vậy các
ngươi đi ra các ngã đường,
gặp ai cũng mời hết vào tiệc
cưới”
(Mt 22:8-9). Tuân lệnh vua, các đầy tớ
liền đi ra các nẻo đường, gặp
bất kỳ ai cũng mời cả vào phòng
tiệc cưới, không phân biệt họ
là người xấu hay người tốt.
Giờ
G đã điểm, thời điểm quan
trọng là cử hành hôn lễ. Khi
đó, nhà vua tiến vào và quan
sát các thực khách trong phòng
tiệc, ông chợt thấy ở đó có
một người KHÔNG mặc y phục lễ
cưới nên hỏi: “Này
bạn, làm sao bạn vào đây mà
lại không có y phục lễ cưới?”
(Mt 22:12). Người ấy cúi đầu lặng
thinh, không nói được gì. Nhà
vua liền bảo những người phục vụ:
“Trói
chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ
tối tăm bên ngoài, ở đó
người ta sẽ phải khóc lóc nghiến
răng! Vì kẻ được GỌI thì
nhiều, mà người được CHỌN
thì ít”
(Mt 22:13-14).
Ôi,
thật đáng sợ biết bao! Chính
Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Gọi
nhiều, chọn ít”.
Vậy là ít người được
vào Nước Trời? Rất có thể.
Bởi vì người ta chỉ “giật
mình” khi nghe lời Chúa “chạm”
đến mình, nhưng rồi đâu lại
vào đấy. Con người vốn yếu
đuối, dễ “lờn thuốc”, không
cố gắng thì lại “ngựa quen đường
cũ”, lại sa đà ngay thôi. Có
phải chúng ta đã được “cài
đặt” mặc định với cái
tên “Nguyễn Y Vân” (vẫn y nguyên)
hoặc “Vũ Như Cẩn” (vẫn như
cũ) chăng? Tương tự, người ta
cũng thường nói: “Giang
sơn dễ đổi, bản tính khó
dời”.
Thực sự rất khó để “cởi
bỏ” con-người-cũ để có
thể “mặc lấy” con-người-mới.
Vì thế mà phải tỉnh thức và
nỗ lực rất nhiều, nỗ lực không
ngừng, nỗ lực triền miên. Ước
gì chúng ta được là người
có tên trong danh sách “số ít
được chọn” ấy!
Ngay
ở thế gian này, hằng ngày chúng
ta cũng vẫn được mời gọi tham
dự hai bữa tiệc: Tiệc Lời Chúa
và Tiệc Thánh Thể. Thật vậy,
trong mỗi Thánh Lễ, linh mục đại
diện Chúa Giêsu vẫn tha thiết mời
gọi: “Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xóa tội trần gian, phúc cho ai được
mời đến dự tiệc Chiên Thiên
Chúa”.
Thật là diễm phúc nếu chúng ta
đón nhận chính Đức Giêsu
Kitô vào lòng để được
hòa tan vào Ngài, tâm sự với
Ngài. Sau khi rước lễ, hãy dành
những giây phút ngắn ngủi mà
quý giá đó để “hòa
tan” vào Đức Giêsu Kitô –
hòa tan cả linh hồn và thể lý.
Vì
yêu thương chúng ta đến cùng
nên Chúa Giêsu luôn rất muốn ở
gần chúng ta, Ngài không muốn chúng
ta xa rời Ngài dù chỉ trong tích
tắc, thế nên Ngài đã thiết
lập Bí tích Thánh Thể để
được ở trong chúng ta, đúng
như lời hứa của Ngài: “Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế”
(Mt 28:20). Tình yêu của Chúa Giêsu
quá lớn, chúng ta không thể hiểu
thấu. Lời hứa đó của Chúa
Giêsu cũng là câu cuối cùng của
Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, và
cũng chỉ có Phúc Âm này ghi lại
câu này.
Kinh
Thánh nói: “Người
no, tảng mật cũng coi thường, kẻ
đói thấy đắng cay cũng ngọt”
(Cn 27:7). Chúng ta phải nhận biết mình
“đói khát” thì mới mau
mắn chấp nhận lời mời dự tiệc
của Lòng Chúa Thương Xót, Tiệc
Cưới Nước Trời vĩnh hằng, nếu
không nhận biết mình “đói
khát” thì không muốn đi dự
tiệc mặc dù tấm thiệp đã
cầm trong tay.
Lạy
Thiên Chúa hằng hữu chí thánh,
con chân thành cảm tạ Ngài luôn
cho con tận hưởng Yến Tiệc Hồng Ân
Thương Xót, xin giúp con biết chuẩn
bị “áo cưới” để xứng
đáng tham dự Tiệc Lời Chúa, Tiệc
Thánh Thể, và cuối cùng là
Tiệc Nước Trời. Xin đốt lửa
tình mến trong linh hồn con để con có
thể say sưa yêu mến Thánh Thể,
Con Yêu Dấu của Cha, không phải để
bù đắp, vì con không thể bù
đắp, nhưng là để con được
hưởng Nguồn Sống dồi dào và
vô biên của Thánh Thể. Lạy Thánh
Phụ, không có Thầy Chí Thánh
Giêsu thì con chỉ là kẻ hoàn
toàn vô duyên và vô dụng mà
thôi, xin giúp con sống khiêm nhường
thực sự. Con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|