Chúa Giêsu vẫn còn hiện diện với
chúng ta
(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho Tàng’
của Charles E. Miller)
Nếu Chúa Giêsu
đã đến trái đất này cùng một cách như
Người đã đến lần đầu tiên,
bạn thử nghĩ xem Người sẽ
được tiếp bạn ra sao? Sự
tiếp đón ngày hôm nay của chính xứ sở bạn có
khác với những gì đã xảy ra ở Giudea vào
những thế kỷ trước không?
Chúa Giêsu đã
đến thế gian sau những lời tiên báo của
một loạt các tiên tri trong kỷ nguyên Cựu
Ước nhưng chúng đã bị dân chúng thời đó
coi thường và phớt lờ đi. Họ
đã xử sự giống như những người nô
lệ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã kể trong bài Phúc âm
hôm nay. Những nô lệ này đã đối xử
cách đáng xấu với những người làm công mà
chủ sai đến lấy phần thu
của ông. Thật kinh tởm, khi
người khi chủ sai chính con trai của ông, vì ông hy
vọng rằng họ sẽ nể ông, nhưng họ
đã giết luôn đứa con trai của ông.
Chúng ta không cần
phải tưởng tượng gì thì cũng nhận ra
người con mà dụ ngôn nhắc đến chính là Chúa
Giêsu. Hôm nay có gì mới không? Chúa Giêsu sẽ đến đổi mới
thế giới đau khổ và tàn tệ mà Người
đã chịu đựng hai mươi thế kỷ
trước không?
Không phải
tưởng tượng nhưng chúng ta cần đức
tin để trả lời cho câu hỏi này. Theo
đức tin công giáo của chúng ta, sự thật là Chúa
Giêsu đang đến giữa chúng ta,đặc
biệt là nơi người hất hủi, bị khinh
bỉ và những phần tử nghèo nàn cơ cực trong
xã hội của chúng ta.
Chúa Giêsu đến
trong ngôi vị của một thai nhi trong
dạ mẹ. Người đang cố gắng để
được sinh ra một lần nữa vào trong thế
giới của chúng ta, nhưng phong trào phá thai
đang loại bỏ Người bằng cách huỷ
diệt Người ngay tại nơi được coi là
cung thánh an toàn nhất trên mặt đất này, là nơi
dạ người mẹ. Có phải Thiên Chúa Cha sẽ nói
như người chủ đất hôm nay: “Chắc
họ sẽ kính trọng con trai ta”.
Theo lịch sử,
Chúa Giêsu đã sinh ra tại Bethlehem, âm vang
cái tên thành phố. Bên trong câu chuyện nhẹ nhàng ở Bethlehem là một thú
nhận bi thảm về gia đình Thánh: “
Không có phòng cho họ nơi quán trọ”. Thật
ra, Mẹ Maria và Thánh Giuse là những người dân
nhập cư. Họ từ Nazareth,
một nơi phương Bắc xa xôi. Cho dù
Chúa Giêsu đã sinh ra nơi thành phố của tổ tiên là Bethlehem,
người cũng đã bị đối xử như
một người ngoại quốc. Các quán
trọ có thật đã chật chỗ không? Hay
đơn giản hơn là họ đã không
được tiếp đón? “Không có phòng cho
họ”.
Ngày hôm hay Chúa Giêsu
vẫn còn cố gắng để được chúng ta
tiếp đón trong những người dân nhập cư
đến với đất nước của chúng ta,
những người con cái Chúa này bị loại bỏ
như những người ngoại quốc, cho dù họ
đã đến một miền đất giống như
tất cả trái đất đều thuộc về Thiên
Chúa là Cha của họ.
Đời sống
công khai của Chúa Giêsu đầy dẫy những chống
đối vì những lời rao giảng và giáo huấn
của người. Sự thương xót của
Người dành cho dân nghèo và người đau ốm làm
dâng cao sự căm phẫn bởi vì Người đã làm
những công việc tốt lành vào ngày Sabath. Lời hứa về Thánh Thể của
Người đòi hỏi những người lắng
nghe Người một là chấp nhận người, hai
là loại bỏ Người. Nhiều
người đã xoay lưng và bỏ đi. Sự loại bỏ biến thành oán ghét, và oán ghét
làm cho điên cuồng, họ đã đóng đinh Chúa Giêsu
như là một tội nhân.
Có phải đây là
một cú nhảy đức tin quá nhiều để chúng
ta nhìn về Chúa Giêsu trong một đội nhân không? Nếu như thế, ít nhất chúng gta không
nhớ lời Chúa Giêsu đã tha thứ cho trộm lành có
lòng hối cải và tha thứ cho những người
đã đóng đinh Người ư? “Họ
không biết việc họ làm?” Chúng ta có biết
việc chúng ta đang làm cho chúng ta thích phạt và khuyến
khích một hành động dẫn chúng ta tới tình
trạng dã man không?
Một dụ ngôn
Chúa Giêsu đã nói khi xưa vẫn có ý nghĩa với chúng
ta hôm nay nếu chúng ta khiêm nhường đủ để
cho nó thách đố chúng ta bằng những vấn nạn
giống như nhiều người đồng
hương của chúng ta, chúng ta yếu ớt trong
việc tìm kiếm Chúa trong tha nhân.
|