LƯƠNG
TÂM
Là
con người, ai cũng có lương tâm
– giống nhau về hình thức nhưng
khác nhau về nội dung, tức là khác
nhau về chất lượng TỐT hay XẤU. Để
phân biệt, người ta gọi là Thiện
Tâm và Tà Tâm (4 mẫu tự T).
Lương
tâm là khả năng tự giác của
con người, có thể tự giám sát
mọi động thái, biết khó với
chính mình chứ không khó với
người khác, luôn ý thức về
nghĩa vụ và trách nhiệm với
chính mình, với xã hội, Giáo
hội và tha nhân.
“Tâm
phẫn xí tắc bất đắc kỳ
chính”. Sự tức giận khiến người
ta làm điều xấu, thế nên phải
biết “tu thân” trước. Tu thân
là sửa mình, trước hết là
làm cho lòng mình ngay thẳng: “Sở
vị tu thân tại chính kỳ tâm
giả”.
Thánh Phaolô nói: “Anh
em nổi nóng ư? ĐỪNG PHẠM TỘI:
chớ để mặt trời lặn mà cơn
giận vẫn còn”
(Ep 4:26).
Lương
tâm ngay chính và trong sạch rất quan
trọng. Kinh Thánh cho biết: “Phúc
thay kẻ không ăn nói lỡ lầm, và
không phải khổ vì hối hận. Phúc
thay ai KHÔNG bị lương tâm cắn rứt,
và kẻ không rơi vào thất vọng”
(Hc 14:1-2). Đó là người có
lương tâm tốt, còn người có
lương tâm không tốt thì tự
đày đọa mình, như sách Khôn
Ngoan cho biết: “Kẻ
gian ác tự đưa ra bằng chứng để
lên án chính mình là hèn hạ:
bị LƯƠNG TÂM DÀY VÒ, nó
luôn cảm thấy mình khổ sở”
(Kn 17:11).
Ngày
nay, người ta có kiểu nói “chí
công vô tư”. Đây là câu
nói hay, nhưng nó lại hóa dở
bởi vì đó chỉ là “khẩu
hiệu” chứ không được thực
hành đúng mức. Nhà toán học
Albert Einstein nói: “Đừng
làm gì trái với lương tâm,
ngay cả khi chính quyền yêu cầu bạn”.
Tại sao? Đây là lý do: “Bạn
không chỉ phải chịu trách nhiệm
với những
gì mình nói,
mà cả những
gì mình không nói”
(Martin Luther).
Cuộc
đời luôn có những điều tất
yếu. Và chúng ta thường nghe nói
về luật “Nhân – Quả”. Nhân
Quả là một phạm trù đề cập
mối liên hệ nguồn gốc tất yếu
của các hiện tượng, trong đó
hiện tượng này (nguyên nhân) sản
sinh ra hiện tượng khác (kết quả
hoặc hậu quả). Người Việt cũng
có khái niệm Nhân Quả khi nói:
“Ở
hiền gặp lành”
(tích cực), “gieo
gió gặt bão”
(tiêu cực), hoặc “đời
cha ăn mặn, đời con khát nước”,...
Người Anh cũng có cách nói tương
tự: “You
reap what you sow – Người ta gặt những
gì mình gieo”.
Có lẽ cũng có thể so sánh luật
Nhân Quả tương tự loại vũ khí
Boomerang của thổ dân Úc – loại
vũ khí này cứ được ném
đi rồi nó lại quay về nơi xuất
phát. Còn người Việt có cách
nói là “gậy ông đập lưng
ông”.
Trong
cuộc sống đời thường, nguyên
lý Nhân Quả diễn ra theo quá trình
mà “phần biết” và “phần
được biết” chỉ là sự
phân lập từ một tổng thể là
“cái biết”, cho nên hiện tượng
nó tạo ra sẽ được gọi là
“hiện tượng nội sinh” – một
hiện tượng mà Phật học gọi
là “nghiệp” hoặc “nghiệp
chướng” (karma). Theo Phật giáo, hiện
tượng này không do một đấng
quyền năng tối cao hay một thế lực
siêu nhiên nào chi phối, nên “nhân
quả” được xem là “nguyên
lý quan trọng nhất” của đời
sống, khi các vấn đề của đời
sống được tìm hiểu từ bản
chất của nó.
Với
kinh nghiệm sống, chắc hẳn không ai lạ
gì với cách nói: “Ác
giả ác báo”.
Đó là cách nói rút gọn
của câu ngạn ngữ Trung Hoa: “Ác
giả ác báo, thiện giả thiện
lai”.
“Ác giả” là người
xấu, việc ác; “ác báo” là
điều ác đáp lại. “Thiện
giả” là người tốt, việc
tốt; “thiện lai” là điều
lành đáp lại. “Ác giả ác
báo” nghĩa là người làm
việc ác thì gặp điều ác
báo lại, hoặc việc ác này sẽ
bị việc ác khác báo lại –
thường gọi là “quả báo”.
Câu này nêu lên sự ảnh
hưởng tương tác của hành
động, ngụ ý khuyên người ta
chớ làm việc ác để tránh
điều ác, và nên ăn ở hiền
lành để gặp sự lành: “Ở
hiền gặp lành”.
Người Tây phương có một câu
nói theo tinh thần của Kinh Thánh: “Kẻ
nào đào hố bẫy ai thì kẻ
đó sẽ rơi xuống hố”.
Tuy
nhiên, đôi khi chúng ta thấy có
những trường hợp có vẻ nghịch
lý, như sách Giảng Viên cho biết:
“Người
công chính thì gặp phải những
chuyện như thể họ đã làm
điều gian ác, trong khi người gian ác
lại gặp được những chuyện như
thể họ đã làm điều ngay
chính. Đó cũng là một chuyện
phù vân!”
(Gv 8:14). Thực tế chúng ta cũng đã
và đang thấy như vậy. Và chẳng
cần nhìn đâu xa, cụ thể và
rõ ràng nhất là Đức Kitô
Giêsu. Ngài là Đấng Thánh thế
mà lại bị coi như phường trộm
cướp để rồi bị giết chết
thê thảm.
Thế
nhưng Chúa Giêsu vẫn tha thứ, và
Ngài nói gì với chúng ta? Ngài
khuyến cáo chúng ta phải sống “nhân
từ” (Lc 6:36) và cố gắng “hoàn
thiện” (Mt 5:48), dù có bất cứ
chuyện gì xảy ra. Tuy đó là hai
điều nhưng cũng chỉ là một:
NÊN THÁNH. Thương thì Tha – Tha
Thứ thì Thành Thánh. Điều này
có thể coi là dạng “luật nhân
quả” theo tâm linh.
Tin
Mừng hôm nay nói về công việc
làm vườn nho, với những tá điền
ác tâm. Trình thuật Is 5:1-7 là “Bài
Ca Vườn Nho”, một bài ca ngắn mô
tả vườn nho nhưng có những ca từ
súc tích như sau:
Tôi
xin hát tặng bạn thân tôi, bài
ca của bạn tôi về vườn nho của
mình.
Bạn
thân tôi có một vườn nho trên
sườn đồi mầu mỡ.
Anh
ra tay cuốc đất nhặt đá, giống
nho quý đem trồng,
Giữa
vườn anh xây một vọng gác, rồi
khoét bồn đạp nho.
Anh
những mong nó sinh trái tốt, nó lại
sinh nho dại.
Vậy
bây giờ, dân Giêrusalem và người
Giuđa hỡi,
Xin
phân xử đôi đàng giữa tôi
với vườn nho.
Có
gì làm hơn được cho vườn
nho của tôi, mà tôi đã chẳng
làm?
Tôi
những mong trái tốt, sao nó sinh nho dại?
Vậy
bây giờ, tôi cho các người biết
tôi đối xử thế nào với vườn
nho của tôi:
Hàng
giậu thì chặt phá cho vườn bị
tan hoang, bờ tường thì đập đổ
cho vườn bị giày xéo.
Công
việc nhà nông phải cẩn thận chọn
giống để có thể hy vọng cây
lành, trái ngọt, nhờ vậy mà vụ
mùa bội thu. Người gieo trồng luôn
mong muốn điều tốt, thế mà điều
xấu lại xảy ra với họ. Người
Việt không xa lạ gì với nông
nghiệp, nông dân luôn muốn lúa
và hoa màu tốt tươi đạt năng
suất, hy vọng một vụ mùa thu hoạch
cao, thế mà có khi mùa màng lại
thất bát, thậm chí có khi bị
trắng tay. Tương tự, có lần Chúa
Giêsu cũng đã kể dụ ngôn
“lúa và cỏ lùng” (Mt
13:24-30). Tác giả “Bài Ca Vườn
Nho” kể cho người bạn thân nghe
biết về vườn nho của mình. Tác
giả (tức là chủ nhân) muốn có
nho tốt mà lại chỉ thấy nho dại.
Thất vọng ê chề, chủ nhân đành
phải chặt phá hàng giậu cho “vườn
bị tan hoang” và đập đổ
tường cho “vườn bị giày
xéo”.
Chúa
Giêsu ví Nước Trời với nhiều
thứ, một trong những cách ví von Ngài
đưa ra là hình ảnh “vườn
nho”. Thánh Vịnh gia cho biết: “Gốc
nho này, Chúa bứng từ Ai-cập, đuổi
chư dân, lấy chỗ mà trồng”
(Tv 80:9). Vì là giống tốt nên “bóng
um tùm phủ xanh đầu núi, cành
sum sê rợp bá hương thần, nhánh
vươn dài tới phía đại dương,
chồi mọc xa đến tận miền Sông
Cả” (Tv 80:12). Nhưng rồi có điều
khác thường bất ngờ xảy ra nên
Thánh Vịnh gia thắc mắc: “Tường
rào nó, vậy sao Ngài phá đổ?
Khách qua đường mặc sức hái
mà ăn! Heo rừng vào phá phách,
dã thú gặm tan hoang”
(Tv 80:13-14).
Thật
thê thảm khi nhìn cảnh vườn
hoang, nhà trống. Buồn lắm. Càng buồn
hơn vì đó không là lỗi của
mình, không là lỗi của chủ nhân
bất cẩn hoặc bỏ mặc, chắc chắn
là do kẻ xấu bụng, ác ý. Những
kẻ xấu xa đó lại chính là
chúng ta, những tội nhân đã làm
hư hại Vườn Nho của Thiên Chúa.
Nhưng mặc lấy tâm tình yêu thương
của Đấng giàu lòng thương
xót, Thánh Vịnh gia vẫn chân thành
và tha thiết cầu xin: “Lạy
Chúa Tể càn khôn, xin TRỞ LẠI,
tự cõi trời, xin NGÓ XUỐNG mà
xem, xin Ngài THĂM NOM vườn nho cũ, BẢO
VỆ cây tay hữu Chúa đã trồng,
và chồi non được Ngài ban sức
mạnh”
(Tv 80:15-16).
Và
không chỉ có như vậy, Thánh Vịnh
gia còn đại diện cho cả nhân loại
mà thề hứa trước Tôn Nhan Thiên
Chúa: “Chúng
con nguyền CHẲNG xa Chúa nữa đâu,
cúi xin Ngài BAN cho được sống,
để chúng con xưng tụng danh Ngài.
Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn,
xin PHỤC HỒI chúng con, xin toả ánh
tôn nhan rạng ngời để chúng con
được ơn cứu độ”
(Tv 80:19-20). Và rồi Thiên Chúa đã
thương xót mà bỏ qua tất cả,
để chúng ta lại được làm
con cái Ngài và được thừa
kế gia nghiệp của Ngài. Quả thật,
tội nhân chúng ta còn diễm phúc
lắm! Vậy chúng ta phải làm gì
để tạ ơn Ngài? Đó là
điều mỗi chúng ta phải tự trả
lời cho rạch ròi và dứt khoát.
Vì
ngang ngược mà NÔNG NỔI, vì nông
nổi mà hóa NÔNG NỖI. Và thật
đáng sợ khi đọc câu này:
“Tai
hoạ thảm hại nhất trong tất cả
những gì xảy ra dưới ánh mặt
trời là hết mọi người đều
chịu chung một SỐ PHẬN NHƯ NHAU. Cũng
vì thế mà lòng dạ con cái
loài người ĐẦY những điều
gian ác, tâm địa luôn ẤP Ủ
chuyện điên rồ bao lâu còn sống
trên trần gian, để rốt cuộc rơi
vào CÕI CHẾT. Thế nhưng chỉ
những ai còn sống trong cõi dương
gian mới có hy vọng mà thôi, vì
CON CHÓ SỐNG thì hơn CON SƯ TỬ
CHẾT”
(Gv 9:3-4).
Tuy
nhiên, đừng run sợ mà bạt vía
kinh hồn, vì Thiên Chúa nhân hiền,
không chấp lách chi đâu, chỉ cần
chúng ta biết CHÂN THÀNH NHẬN LỖI
thì Ngài sẵn sàng rộng lượng
thứ tha ngay. Thánh Phaolô cũng chân
thành động viên: “Anh
em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong
mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời
cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà
giãi bày trước mặt Thiên Chúa
những điều anh em thỉnh nguyện. Và
bình an của Thiên Chúa, bình an vượt
lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ
cho lòng trí anh em được kết hợp
với Đức Kitô Giêsu”
(Pl 4:6-7). Ôi, thế thì còn gì bằng,
chả lo sợ chi nữa. Thiên Chúa là
thế đấy! Thánh Clara cũng đã
từng nhắn nhủ các nữ tu của bà
điều này: “Đừng
sợ! Hãy tín thác vào Chúa
Giêsu!”.
Thế nhưng cũng đừng vội thấy
vậy mà ỷ lại kẻo khốn hơn
trước, không nghe lời Chúa sẽ bị
phạt “gấp bảy lần vì tội
lỗi” (Lv 26:18, 21, 24, 28). Ỷ lại hoặc
ảo tưởng là chết chắc!
Chưa
thể dừng lại, chưa thể an tâm,
Thánh Phaolô còn dặn dò thêm:
“Ngoài
ra, những gì là chân thật, cao quý,
những gì là chính trực tinh tuyền,
những gì là đáng mến và
đem lại danh thơm tiếng tốt, những
gì là đức hạnh, đáng khen,
xin anh em hãy để ý. Những gì
anh em đã học hỏi, đã lãnh
nhận, đã nghe, đã thấy ở
nơi tôi thì hãy đem ra thực hành,
và Thiên Chúa là nguồn bình
an sẽ ở với anh em”
(Pl 4:8-9). Hai cụm từ “hãy để ý”
và “hãy đem ra thực hành”
là hai mệnh lệnh rất quan trọng. Các
mệnh lệnh đó phải được
nhận thức và ghi nhớ nằm lòng.
Nghe ngắn gọn và đơn giản nhưng
lại không dễ dàng thực hiện!
Tin
Mừng hôm nay là trình thuật Mt
21:33-43, đề cập dụ ngôn “Những
Tá Điền Sát Nhân” (tương
đương Mc 12:1-12 và Lc 20:9-19). Một câu
chuyện rất thực tế, đồng thời
cũng liên quan lòng đố kỵ, ganh tị
và ghen ghét. Tục ngữ Việt Nam có
câu: “Con
gà tức nhau tiếng gáy”.
Đó là tình trạng đố kỵ
và ghen ghét. Thật đáng quan ngại!
Rồi
một ngày kia, Chúa Giêsu kể một
dụ ngôn khác về những ác nhân,
những kẻ lòng lang dạ thú. Ngài
ôn tồn: Có
gia chủ kia trồng được một vườn
nho; chung quanh vườn, ông rào giậu;
trong vườn, ông khoét bồn đạp
nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá
điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần
đến mùa hái nho, ông sai đầy
tớ đến gặp các tá điền
để thu hoa lợi. Bọn tá điền
bắt các đầy tớ ông: Chúng
đánh người này, giết người
kia, ném đá người nọ. Ông
lại sai một số đầy tớ khác
đông hơn trước: nhưng bọn tá
điền cũng xử với họ y như vậy.
Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến
gặp chúng, vì nghĩ rằng chúng
sẽ nể người con đó. Nhưng bọn
tá điền vừa thấy người con
thì bảo nhau: “Đứa thừa tự
đây rồi! Nào ta giết quách nó
đi, và đoạt lấy gia tài nó!”.
Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng
ra bên ngoài vườn nho, và giết
đi.
Nói
xong, Ngài điềm nhiên chất vấn họ
về phản ứng của chủ vườn nho
đối với bọn tá điền kia. Họ
đồng thanh: “Ác
giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn
chúng, và cho các tá điền khác
canh tác vườn nho, để cứ đúng
mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”.
Chắc hẳn ai cũng sẽ phản ứng như
họ, nếu được hỏi. Có lẽ
lúc đó Đức Giêsu cười
và gật gù vì thấy họ nói
đúng, nhưng rồi Ngài chất vấn
tiếp: “Các
ông chưa bao giờ đọc câu này
trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây
nhà loại bỏ lại trở nên đá
tảng góc tường. Đó chính
là công trình của Chúa, công
trình kỳ diệu trước mắt chúng
ta”.
Ngài biết họ là những kinh sư và
thầy thông luật, thuộc Cựu Ước
vanh vách, dẫn chứng câu đoạn rất
rạch ròi, thế nên Ngài “nhắc
khéo” họ về Thánh Vịnh: “Tảng
đá thợ xây nhà loại bỏ,
lại trở nên đá tảng góc
tường”
(Tv 118:22). Họ bị “cà khịa” thế
mà vẫn tỉnh bơ. Thường thì
những kẻ ác tâm vẫn “tự
tin” thế đấy!
Sau
đó, Chúa Giêsu kết luận: “Nước
Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy
đi, không cho các ông nữa, mà
ban cho một dân biết làm cho Nước
ấy sinh hoa lợi”
(Mt 21:43). Đó cũng là lời Đức
Giêsu Kitô đang “nhắc khéo”
mỗi chúng ta về cách hành xử
với Thiên Chúa và với tha nhân,
đặc biệt là những người “yếu
thế” hơn mình, về cả vật
chất lẫn tinh thần. “Đá Tảng”
đó là vật gì hoặc người
nào? Không còn ai trồng khoai đất
này, đó chính là Đức
Giêsu Kitô, Đấng đã chết để
cứu độ chúng ta, mà chính tay
chúng ta cũng nhúng chàm, mỗi chúng
ta cũng là thủ phạm đã giết
Con Thiên Chúa. Chúng ta không trực
tiếp đóng đinh Chúa Giêsu, nhưng
chúng ta trực tiếp sát hại Ngài
khi chúng ta “giết” tha nhân bằng
nhiều loại đinh nhọn và sắc bén:
Lời nói, ánh mắt, cử chỉ, thái
độ, hành động,... Vâng, sát
nhân không ồn ào, không vũ khí.
Và
một lần nữa, hôm nay chính Chúa
Giêsu lại tiếp tục cảnh báo mỗi
chúng ta: “Ai
ngã xuống ĐÁ này, kẻ ấy
sẽ tan xương; ĐÁ này rơi
trúng ai sẽ làm người ấy nát
thịt”
(Mt 21:44). Ôi, thật đáng sợ biết
bao! Đúng là đáng lưu tâm,
bởi vì Chúa Giêsu cũng đã
cảnh cáo: “Nếu
KHÔNG sám hối thì sẽ CHẾT hết”
(Lc 13:3). Tất cả chúng ta, không ngoại
trừ ai, đều là tội nhân, vấn
đề hơn thua nhau chỉ là biết
nhận lỗi
và có sám
hối
hay không.
Thông
thường, các tư tưởng lớn sẽ
có lúc “gặp nhau”. Các hiền
triết cũng có quan niệm giống nhau về
khái niệm “ác giả, ác báo”.
Đó là một dạng ý thức hệ.
Khổng Tử nói: “Vi
thiện giả, thiên báo chi dĩ phúc;
vi bất thiện giả, thiên báo chi dĩ
họa”
(Người làm điều tốt lành
thì trời lấy phúc báo đáp
lại người đó, kẻ làm điều
không tốt lành thì trời lấy họa
báo đáp lại kẻ đó). Còn
Trang Tử nhận định: “Nhất
nhật bất niệm thiện, chư ác tự
giai khởi”
(Nếu một ngày không nghĩ đến
điều thiện, mọi điều ác sẽ
tự dấy lên). Trong sách “Minh Tâm
Bửu Giám” có ghi câu này:
“Tích
thiện phùng thiện, tích ác phùng
ác”
(Làm việc thiện sẽ được điều
tốt, làm việc ác sẽ gặp điều
xấu). Là hiền triết nhưng họ cũng
chỉ là phàm nhân, thế mà họ
vẫn có thể nhận thức độc
đáo như vậy, tư tưởng của
họ trất gần gũi với giáo huấn
của Đức Kitô – Chúa chúng
ta, thế thì họ đúng là thánh
nhân rồi, thật đáng khâm phục
và đáng để chúng ta noi gương,
không thể phủ nhận sự thật minh
nhiên này!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết chân
nhận mình là kẻ xấu để
không ảo tưởng, vì chính Chúa
Giêsu đã bảo vậy (Lc 11:13), nhờ
đó mà con biết mở mắt-đức-tin
to ra để có thể nhìn thấy
cái-xà-tội-lỗi của mình chứ
không nhìn thấy cái rác nơi tha
nhân. Xin giúp con biết tích đức
chứ không tích ác để hoàn
thiện từng giây phút cho đúng
Tôn Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|