Chúa Là
Đấng Trung Tín
Chúa nhật XXVII thường niên năm – A
(Mt 21, 33-43)
Hôm nay chúng ta
quan sát điều gọi là mầu nhiệm khước từ
Thiên Chúa nói chung và cụ thể là Chúa Giêsu Kitô . Ngạc
nhiên thay cho sự cứng đầu cứng cổ của con
người trước tình yêu bao dung của Thiên Chúa.
Điều
ấy ngụ ý nói, dụ ngôn này liên quan đến
việc người Do Thái khước từ Chúa Giêsu: “Sau cùng chủ sai chính con trai
mình đến với họ, vì nghĩ rằng:
Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm
vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo
nhau: 'Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta
hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó'.
Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà
giết.” (Mt 21, 37-39)
Thật không thể hiểu nổi : Chúa Giêsu Kitô “Đấng Mêsia”, Đấng mà
người Do thái mong đợi đến cứu dộ trần
gian. Vậy mà khi Người đến, họ lại khước
từ.
Khi tôi ở
Đất Thánh, người ta có phát cho tôi một tờ hướng
dẫn du lịch, trong đó có in thông tin về những
người Do Thái nổi tiếng nhất trong lịch sử
Do thái: từ Maisen, Giêđêôn và Giôsuê đến Ben Guriôn, người
sáng lập Nhà nước Israel. Tuy nhiên, lại không có một
chút thông tin nào về Chúa Giêsu. Dù Chúa Giêsu là người nổi
tiếng nhất trong lịch sử Do thái : dầu
đã chết cách đây gần 2000 năm, nhưng hôm nay cả
thế giới biết đến.
Theo dòng
thời gian những bậc vĩ nhân ấy luôn được tôn
trọng nhưng không còn được yêu nữa. Ngày nay,
người ta không thích Cervantê hay Michel Angelô. Trái lại, Chúa
Giêsu là người được yêu thích nhất trong lịch sử.
Trên thế giới có hàng ngàn người nam cũng như nữ
đã hiến dâng mình cho Chúa. Có những người
đã đổ máu đào vì Chúa, một số khác sống
từng ngày cho Chúa.
Chúa Giêsu là
người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Các
giá trị đạo đức có hiệu lực ở mọi nơi
đều có nguồn gốc Kitô giáo. Không chỉ vậy, mà còn
hơn thế nữa, ngày nay Chúa Giêsu rất gần với
thời đại chúng ta, ngay cả những người Do Thái, (“người anh cả của chúng ta
trong đức tin”, nói theo kiểu Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô
II). Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách riêng cho người Do Thái
đã hoán cải theo Chúa Kitô, những nhân vật vĩ
đại này sẽ có lợi cho toàn thể thế giới.
Qua dụ
ngôn, Chúa Giêsu diễn tả tương quan giữa Thiên Chúa với
người Do thái, đồng thời phác họa lịch sử
tương quan của Thiên Chúa với toàn thể nhân loại chúng
ta. Chúng ta có thể trách cứ dân Israel hay cha ông họ là
những tá điền sát nhân, vì chẳng những từ
chối tình yêu thương của Thiên Chúa mà còn
giết hại chính Con Một Ngài. Coi chừng câu nói : “Đứa con thừa tự kia
rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm
lấy gia tài của nó” (Mt 21,38) lại là của chính
chúng ta. Bởi lẽ, ngày hôm nay chúng ta phải nói rằng
Chúa Giêsu đã “bị quăng ra
ngoài vườn nho,” bị quăng ra ngoài bởi những
người xưng mình là Kitô hữu, hay là có khi phản Kitô
hữu. Những lời nói của những tá điền
vườn nho dội lên không bằng lời thì cũng ít
nhất bằng những việc làm trong xã hội
tục hóa ngày nay. Nhân loại tục hóa muốn làm
người thừa tự, làm ông chủ.
Chúng ta
tự hỏi: Tôi đã chuẩn bị thế nào để
Chúa Kitô sống trong tôi? Tôi đáp trả tình yêu vô biên
của Chúa dành cho tôi bằng cách nào? Tôi đã tình
cờ quăng Người ra ngoài nhà tôi, ngoài sự sống
của tôi; nghĩa là tôi đã quên và không biết Chúa Kitô
chăng?
Thiên Chúa
vẫn một lòng trung tín. Tình yêu của Ngài
mạnh hơn tội lỗi và sự bất trung của con
người. Ngài tiếp tục sai chính Con Một Ngài đến
trao nộp vì chúng ta để bảo đảm cho tới
cùng tình yêu trao ban cứu độ thế gian.
Lịch
sử nhân loại được hoàn tất nhờ cái chết
trên Thập giá. Nhờ cái chết, Chúa Giêsu đã tiêu
diệt sự dữ. Nhờ phục sinh, Thiên Chúa đã
nâng con người lên bằng sức mạnh của tình
yêu, Người đã tiêu diệt hận thù. “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở
nên viên đá góc ” (Mt 21, 42), đền thờ Thiên Chúa được
phục hồi. Vườn nho trở nên Vương Quốc của
Giao Ước Mới, vì Nước Trời không bị phá
hủy, từ nay “ Nước
Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân
tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái” (Mt 21, 43).
Ông chủ
vườn nho nói : “Chúng sẽ
nễ con Ta” (Mt 21, 37). Giờ đây, Cha trên trời sắp
sai Con của Người đến với chúng ta trong Bí tích
Mình và Máu Người. Ta có hiểu sự cao trọng lúc
này không? Ta có sẵn sàng đón tiếp Người với sự
sùng kính mà Chúa Cha mong đợi không?
Hôm nay chúng ta
đọc lại lịch sử Dân Chúa chọn để lên án
sự loại bỏ Đức Kitô do Chúa Cha sai đến. Nhưng
cũng ý thức về sự khốn cùng của chúng
ta khi loại bỏ “viên đá góc”,
lúc chúng ta có ý xây dựng thế giới này theo tiêu chí
của chúng ta, tự coi mình là những ông chủ
vườn nho của Chúa.
“Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng
hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa
mọi công trạng và ước muốn của con người,
xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm
cắt rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn
trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao
giờ” (Lời nguyện Nhập lễ). Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|