Thức tỉnh trở về – Lm. Nguyễn Bình An
Trên đường tu đức,
ai cũng ham đọc sách của Thomas Merton. Cha đã khai
sáng một lối suy tư mới để cân bằng,
cảnh tỉnh và thăng tiến đời nội tâm.
Trong tác phẩm "Ngọn núi bẩy tầng" (The Seven
Story Mountian) Thomas Merton đã diễn tả ơn trở
về đặc biệt của chính bản thân.
Lúc 20 tuổi, Merton gia nhập
đảng cộng sản và du lịch Âu châu. "Bỗng
một đêm ở Paris, tôi nhận ra cái tình trạng
tồi tệ, khốn quẫn và man dại của mình trong
cơn ác mộng. Tôi bị quỉ dữ săn
đuổi và cố chạy trốn! Càng chạy càng
mắc và càng lâm nguy. Thức giấc trong kinh hoàng và
ướt đẵm, tôi quì xuống khẩn cầu.
Đây là lần đầu tiên trong đời, tôi tha
thiết nguyện xin. Những mong Thiên Chúa giải cứu
khỏi sự dữ đang kìm kẹp và đe doạ tôi.
Thiên Chúa đã ra tay thị uy và tạo cơ hội cho tôi
trở về". Khi 23 tuổi, Merton đã tin nhân và suy
phục Chúa. Anh làm phóng viên cho tờ Nữu Ước
Thời Báo. Và lúc tròn 26, anh giã từ nghề nghiệp,
bố thí gia sản, rồi dồn những đồ tùy
thân vào một túi vải, gõ cửa xin gia nhập dòng Trapist
tại Kentuckty. Chúa đã chuyển hóa một thanh niên hoang
đàng thành một thầy dòng khổ tu. Thật lạ
lùng!
Không hài lòng với bản thân,
nổi loạn với cha mẹ, chống cưỡng
quyền bính, và tranh đấu cho công bằng xã hội,
chúng ta thường có hai phản ứng tương
khắc. Một là dấn thân xây dựng cơ cấu và
thế hệ mới, cải tiến gia đình, học
đường và xã hội. Đây là con đường
đoan chính và thánh thiện mà lịch sử Giáo Hội còn
ghi đậm những nết son đặc thù của
một Phaolô, Augustinô, Inhaxiô, Phanxicô. Hai là bất mãn,
chống đối, làm loạn, thủ tiêu và trả thù
theo thuyết "thần học giải phóng".
Thuyết này đã được phái vô thần áp dụng
tuyệt mức. Họ cấy thù hận vào tâm não; dùng tra
tấn, đàn áp và tù tội làm chính sách; lấy thủ
tiêu, bỏ đói và tra tấn làm phương tiện.
Kết quả là có nhiều tâm hồn thất vọng, chán
chường.
Sống bất an và bất
hạnh, Merton quyết tung cánh chim tìm về tổ ấm và
ra khỏi ngõ cụt của văn hoá sự chết. Merton
được cải tử hoàn sinh qua ba giai đoạn.
Một là ý thức quá khứ lỗi lầm và hướng
thiện. Hai là cương quyết thăng tiến và thay
đổi. Ba là dấn thân sống lý tưởng và hành
hiệp trượng nghĩa. Đây là ba chặng
chuyển hướng quan trọng, phải theo đúng
nếu muốn cải tử hoàn sinh. Merton, Phaolô, Mai
Đệ Liên, Augustinô... đã thành công và trở thành
những "tín hữu thật" theo quan niệm của
Soren Kierkegaard "Chưa có một tín hữu thật
sự trên đời, mà chỉ có tiến trình trở thành
một tín hữu". Quả vậy tâm tình "ngại
núi e sông" đang trói chặt chúng ta. Vì thế chúng ta còn
tiếc xót đời tiện nghi, ấm cúng, hạnh phúc,
chưa đeo nổi túi vải lên vai và vui bước lên
đường.
Phúc Âm hôm nay tra
vấn, thức tỉnh và đưa chúng ta ra khỏi
giấc mơ tầm thường của thế tục.
Bạn nghĩ sao? Cải tử hoàn sinh để nhập
vương quốc nước trời hay lết lê
kiếp sống tai bay vạ gió và miệt mài với
cảnh nay còn mai mất!!
|