Nguy cơ tự mãn – JB. Nguyễn Minh Hùng
"Các ông nghĩ
sao?". Ngay
từ đầu câu chuyện, Chúa Giêsu đã đưa ra
lời hỏi đột ngột như một lời
thẩm vấn buộc người nghe phải
động não, phải tự đặt vấn đề
cho mình. Có thể nói lời hỏi đột ngột
của Chúa Giêsu như muốn gây giật mình, cùng lúc lôi
cuốn sự chú ý của người nghe vào trong câu
chuyện mà Người sắp nói nhằm giúp họ tra xét
chính bản thân họ.
"Các ông nghĩ sao?
Người kia có hai con trai". Cả hai con trai đều
được ông sai đi làm vườn nho. Nhưng các
con của ông sao mà tính khí bất định, để
rồi tiếng vâng mà thực là không, tiếng không lại
là vâng. Đứa thứ nhất trả lời không,
cuối cùng đi làm. Đứa thứ hai trả lời
có, cuối cùng bất tuân. Dù tính cách và những câu trả
lời của những người con bất định
đến thế, nhưng theo mạch văn của Tin
Mừng, đối với Chúa Giêsu, hình như cái làm cho
chúng trở nên đúng hay sai, tốt hay xấu, không
thuộc về tính cách và càng không phải là lời
những người con ấy nói, nhưng là rốt
cuộc chúng làm hay không làm theo ý của cha mình.
"Các ông nghĩ
sao?". Nếu
ngày xưa Chúa hỏi những người đương
thời như thế, thì hôm nay lời ấy cũng
sẽ là lời tra vấn chúng ta. Hay nói cách khác, Chúa cũng
sẽ hỏi bạn và tôi: "Các con là loại
người nào trong hai người con trai kia?". Dù trong
ta, có thể có cả hai thái độ của hai
người con, nhưng hôm nay, chúng ta nói đến
người con thứ hai, qua đó xét lại thái
độ sống đức tin của mình.
Chắc
chắn không ai là không ủng hộ, đồng tình với
việc giữ đạo từ nhỏ đến
lớn, ủng hộ việc thường xuyên lãnh bí tích,
thường xuyên dự lễ, đọc kinh... Nếu ai
sống đạo được như thế, thực
sự họ đã là những người ngoan đạo.
Nhưng cái được coi là ngoan đạo của
những người ngoan đạo ấy, nếu không
để ý, có khi đẩy ta rơi vào một thái cực
khác khá nguy hiểm: chỉ sống đạo theo thói quen.
Việc giữ đạo lâu ngày trở thành một cái
khuôn, chỉ cần rập khuôn theo là đủ, hoặc
sự sáo mòn từ ngày nay qua ngày khác làm ta cảm thấy
mình không sai luật, không lỗi bổn phận, và cuối
cùng, không thấy cần phải sám hối ăn năn, vì
không biết mình có phạm tội gì để ăn năn
hay không? Từ đó sinh ra một thái độ khác càng
tệ hại hơn nữa: thái độ tự mãn,
tự kiêu, tự đắc thắng. Đó cũng chính là
thái độ tự phong mình làm "thánh", dù không nói ra
thành lời. Nếu điều này có thật thì thật
nguy hiểm cho ta. Bởi vì có ai hoàn hảo đâu, chỉ
vì chưa nhận ra mình bất toàn nên không hoán cải mà
thôi.
Đấy chính
là thái độ của người con thứ hai. Anh ta
thưa với cha mình: "Vâng, thưa cha con sẽ đi
làm vườn nho", nhưng lại không đi. Còn chúng
ta, ai cũng đang sống trong Giáo Hội, ai cũng có
thể thưa với Chúa rằng: con yêu mến Chúa, con tin
Chúa, con muốn theo Chúa, nhưng trong thực tế,
đời sống đạo của mình cứ ì ạch,
không có gì khá hơn, không đổi mới gì và cũng không
thấy mình cần phải ăn năn hối cải.
Nếu đúng
là ta có một cung cách, một thái độ sống
đạo tự mãn đó, chỉ biết rập khuôn theo
luật, mà không có một tâm tình, một ý thức nào
để cải thiện đời sống, điều
đó có nghĩa là mình đang tự lừa dối chính
bản thân. Nếu có lúc nào bạn và tôi thật khiêm
tốn, tự kiểm điểm mình thật thành tâm, tôi
nghĩ, chắc là lúc ấy chúng ta không còn dám tự mãn
nữa.
Chắc bạn
còn nhớ lời khen của Chúa Giêsu đối với thái
độ của người thu thuế khi cầu
nguyện. Anh ta đứng xa xa ở cuối nhà thờ,
không dám ngước mắt lên, đấm ngực mà
cầu nguyện: "Lạy Chúa tôi là kẻ có
tội". Sau lời cầu nguyện ấy, anh ra về
và tội của anh được tha. Thế nhưng cùng
lúc ấy, cũng có một người biệt phái cầu
nguyện trong nhà thờ ấy. Rất tiếc và rất
đáng thương cho anh ta. Anh ta quá tự mãn, chỉ
thấy nơi mình toàn điều tốt. Thái độ
tự mãn ấy đã biến lời cầu nguyện thành
lời khoe khoang. Làm sao một người không từng
thấy mình yếu đuối, thấy mình tội lỗi
lại có thể được thứ tha! Bạn và tôi
cần lắm thái độ của người thu thuế
nơi chính bản thân mình. Và cũng cần lắm thái
độ của người con thứ nhất trong bài Tin
Mừng hôm nay: trả lời "không" với cha.
Nhưng tiếng "không" lại biến thành tiếng
"có" ngay sau đó. Tiếng "không" như
thế vẫn đẹp rực rỡ, đẹp hơn
nhiều so với tiếng "có" của người
con thứ hai, rốt cuộc chỉ là một tiếng
"không" vô tận. Bởi lời đáp trả
dẫu có quan trọng, nhưng hành động đi liền
với lời đáp trả ấy quan trọng hơn
nhiều. Biết tránh thái độ tự mãn, biết
nhận ra bản thân để thánh y Cha được
thể hiện mới là điều quí giá vô cùng.
"Các ông nghĩ
sao?". Ngày
xưa Chúa hỏi những người biệt phái,
thượng tế, kỳ lão như vậy. Ngày hôm nay Chúa
cũng hỏi mỗi người hiện diện ở
đây, từng người một rằng: "Các con
nghĩ sao? Nghĩ sao về cách sống đạo của
mình? Nghĩ sao về cách thể hiện đức tin?
Nghĩ sao về lòng yêu Chúa mà mình phải có? Nghĩ sao
về thánh ý Chúa mà mình phải thực hiện?".
"Các ông nghĩ
sao?", lời
đó xin gởi lại cho bạn và cho những ai thành tâm
thiện ý để tất cả chúng ta cùng suy gẫm và
xét đạo cách sống đạo của mình. Trên
hết mọi sự, bạn và tôi hãy để Lời Chúa
tra vấn mình: "Các con nghĩ sao?".
|