Kinh nghiệm trong căn phòng khách sạn
(Suy niệm của
Mark Link)
Chủ
đề:
“Hối cải là
một tiến trình, là một cuộc du hành liên tục
chỉ kết thúc vào lúc chết.”
Thomas Merton mồ côi cha mẹ năm 16
tuổi. Cậu
gia nhập Đảng Cộng sản năm 20 tuổi và
gặp được Đức Kitô năm 23 tuổi.
Đến năm 24 tuổi chàng trở thành
phóng viên tờ Nữu Ước thời báo (New York Times).
Năm 26 tuổi, chàng thu gom toàn bộ
tài sản vào một chiếc túi vải rồi đến
sống ở Kentucky và trở thành một thầy dòng chiêm
niệm Trappist (Anh em hèn mọn). Trong quyển sách tự
thuật về cuộc sống tâm linh rất ăn khách nhan đề “The seven storey Mountain” (Ngọn núi bảy tầng), Thomas Merton mô
tả lại bước đầu tiên trong tiến trình
hối cải của chàng. Ngay khi vừa tốt nghiệp
Trung học, Thomas đã đi du lịch một mình qua Âu
Châu và sống một cuộc sống hơi buông thả.
Một đêm nọ, chính trong căn phòng chàng. Thomas bỗng nhiên ý thức được tội
lỗi của mình. chàng viết: “Toàn
bộ sự việc xảy ra nhanh như chớp. Bỗng
dưng một nhận thức sâu xa về nỗi bất
hạnh và sự hư hỏng của linh hồn mình xâm
chiếm hoàn toàn thân tôi. Tôi vô cùng ghê tởm
những gì tôi trông thấy… và linh hồn tôi ao ước
trốn thoát khỏi tất cả điều ấy
một cách mãnh liệt và cấp bách mà trước đó
tôi chưa hề bao giờ cảm thấy như thế”.
Merton nói rằng đó là lần đầu
tiên chàng đã cầu nguyện, cầu nguyện thực
sự. Chàng cầu xin Chúa, Đấng mà trước đó
chàng chưa hề biết, xin Ngài tự trời ngự
xuống giải thoát chàng khỏi quyền lực xấu
xa đã cầm giữ tâm hồn chàng trong vòng nô lệ.
Câu chuyện về
Thomas Merton minh hoạ về sự hối cải của
người con thứ trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay. Đồng thời nó cũng minh họa cho sự
hối cải mà tiên tri Êdekien nhắc đến trong bài
đọc thứ nhất hôm nay.
Điều gì đã
khiến cho người ta hối cải giống như
trường hợp của đứa con thứ trong Phúc
Âm hôm nay, hay giống như Thomas Merton trong câu chuyện trên?
Cách đây nhiều
năm, các lý thuyết gia chính trị thường phác
thảo những bước cần thiết cho một
cuộc cách mạng trong một nước.
Bước thứ
nhất là tạo ra tâm lý bất mãn tận căn nơi
dân. Bởi vì thiên hạ chỉ nghĩ đến
việc đổi thay nếu họ cực kỳ bất
mãn với tình cảnh hiện tại của họ. Điều này cũng đúng xét về bình
diện từng cá nhân. Người ta chỉ lưu
tâm thay đổi cuộc sống riêng khi nào họ bất
mãn với hiện trạng cuốc sống ấy. Chúng ta thấy rõ điều này trông trường
hợp của Thomas Merton. Chàng đã
bất mãn sâu xa với cuộc sống mình. nói cách khác, bước đầu tiên trong
tiến trình cải tà là bất mãn với cuộc sống
của chính mình. “Bước nảy lửa”
trong đời Thomas Merton chính là điều chàng kinh
nghiệm được trong căn phòng khách sạn
của chàng. Nói theo ngôn ngữ thần
học, đó là lúc ân sủng Chúa tuôn xuống.
Bước thứ
ba là thực hiện một điều cụ thể
đầu tiên hướng về một cuộc sống
mới. Chúng ta cũng thấy
điều này nơi cuộc đời Thomas Merton.
Ngay sáng hôm sau, sau khi có được cái kinh nghiệm
đã xảy ra trong căn phòng khách sạn, Thomas Merton
đã đi bộ ra ngoài ánh nắng ban mai. Tâm hồn ngài
tan nát vì đau đớn và ăn
năn. Nhưng đây là một cảm giác
tốt đẹp, giống như cái nhọt
được bác sĩ dùng dao giải phẫu.
Dù chưa phải là
người Công giáo, Merton vẫn đi đến một
nhà thờ quì gối xuống và chậm rãi đọc kinh
Lạy Cha với tất cả niềm tin của mình. Sau khi
cầu nguyện xong, Merton trở lại dưới ánh
nắng mặt trời. Chàng cảm
thấy như được tái sinh. Trông thấy
một bức tường thấp bằng đá, Merton
liền ngồi xuống trên đó lòng hân hoan trong niềm an bình tâm hồn mới tìm gặp
được. Trước đây chưa bao giờ Merton
có được sự an bình như
thế.
Merton vẫn còn quãng
đường dài phải bước trước khi hoàn
tất cuộc hối cải của chàng. Tuy nhiên chàng đã
bắt tay làm một việc đầu
tiên cực kỳ quan trọng là hướng về một
cuộc sống mới. Cần phải ghi
nhớ rằng tất cả chúng ta vẫn còn lữ hành
trên đường hướng về sự hối
cải trọn vẹn. Chẳng hạn, trong chúng ta có
một số người cần phải chiến
đấu để từ những Kitô hữu bình
thường trở thành Kitô hữu tốt, một số
khác cần phải cố gắng từ những Kitô
hữu tốt trở thành những Kitô hữu xuất
sắc. Và số khác nữa thì cố gắng
từ những Kitô hữu xuất sắc trở thành kitô
hữu gương mẫu.
Khi bình luận
về cuộc du hành bất tận của người kitô
hữu hướng về sự hối cải trọn
vẹn, một thần học gia thế kỷ 19 người
Đan Mạch tên là Soren Kierkegaard đã nói: “Không hề có
tình trạng đã thành một kitô hữu mà chỉ có tình
trạng đang trở thành một kitô hữu”
Như thế,
sự hối cải là một tiến trình, là một
cuộc du hành đang tiếp diễn và chỉ chấm
dứt khi nào chúng ta chết.
-
Bước thứ nhất trong cuộc du hành
này là sự bất mãn tận căn với nếp sống
hiện tại của chúng ta. Hãy nhớ lại Merton đã
bất mãn với cuộc sống mình như thế nào.
-
Bước thứ hai là bước tia lửa làm thành ngọn lửa thúc giục
chúng ta phải làm một điều gì đó cho cuộc
đời mình. hãy nhớ lại cảm
nghiệm trong căn phòng khách sạn của Merton.
-
Bước cuối cùng là thực hiện
việc làm đầu tiên cực kỳ quan trọng là
hướng về một cuộc sống mới. Hãy
nhớ lại Merton đã tới nhà thờ để
cầu nguyện ngay sáng hôm sau khi xảy ra cảm nghiệm
trong căn phòng khách sạn.
Các bài đọc hôm
nay mời gọi chúng ta khám phá ra cuộc sống của
mình.
Chúng ta có cảm thấy bất mãn về mối
tương giao hiện tại giữa mình và Chúa Giêsu không? Chúng ta có ao ước thân tình sâu sắc hơn
với Chúa không? Chúng ta có muốn yêu
thương gia đình láng giềng chúng ta nhiều hơn
giống như Chúa Giêsu yêu thương họ không?
Nếu có thì các bài
đọc hôm nay có thể ví như tia
lửa bật ra để biến thành ngọn lửa mà
chúng ta cần thiết phải có để làm nên một
điều gì cụ thể cho các mối tương giao
nêu trên.
Có lẽ việc làm
đầu tiên cực kỳ quan trọng hướng
về cuộc sống mới là ra trình diện để
được chữa lành trong Bí tích Cáo giải; là bắt
đầu bỏ giờ ra nhiều hơn cho việc
cầu nguyện, là lưu tâm đến một số
vấn đề gia đình, chẳng hạn như tính hay
nóng nảy với con cái, đồng thời cầu xin Chúa
Giêsu giúp chúng ta làm một điều gì đó cụ thể
ngay tức khắc để lướt thắng khó
khăn ấy.
Đây là lời
mời gọi hướng đến đức tin mà chúa
ngỏ với mỗi người chúng ta đang hiện
dịên nơi đây qua các bài đọc hôm nay.
Để kết
thúc, chúng ta hãy cầu nguyện:
Ôi giọng nói
của Chúa Giêsu,
Xin hãy kêu gọi chúng
tôi,
Khi chúng tôi lạc bước quá xa Ngài.
Ôi đôi mắt Chúa
Giêsu,
Xin hãy mỉm
cười nhìn chúng tôi
Khi chúng tôi cần
Ngài khích lệ
Ôi đôi tay Chúa Giêsu,
Xin hãy xức dầu
cho chúng tôi
Khi chúng tôi yếu đuối mệt mỏi.
Ôi cánh tay
Chúa Giêsu,
Xin hãy nâng đỡ
chúng tôi
Khi chúng tôi vấp ngã.
Ôi trái tim
Chúa Giêsu,
Xin hãy giúp đỡ
chúng tôi yêu thương nhau
Như chính Ngài đã yêu thương chúng tôi.
|