Đức Giêsu chỉ cho chúng ta bí quyết
để nên thánh --- Suy niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
Khi giải quyết những vấn
đề quan trọng, việc phân biệt điều
chính điều phụ có quan trọng không? Còn trong việc
nên thánh, việc giữ đạo, việc vào nước
Trời thì sao? Điều nào là điều quan trọng
nhất để nên thánh?
2.
Đối với Đức Giêsu,
thờ phượng Thiên Chúa, cầu nguyện và sống
yêu thương, việc nào quan trọng nhất? Cái nào là
mục đích, cái nào là phương tiện?
CHIA SẺ
1. Cần phân
định chính phụ trong việc sống đạo
để nên thánh
Trên đời,
biết bao người cùng nhắm một mục đích, nhưng
đạt được mục đích lại chẳng
mấy người! Lý do: người ta không biết
điều nào chính, điều nào phụ. Vì
thế, họ cứ làm những cái phụ thuộc,
chẳng cần thiết hoặc ích lợi gì cho mục
đích. Việc nên thánh, nên hoàn hảo
cũng vậy. Biết bao Ki-tô hữu
lấy việc nên thánh, nên hoàn hảo làm lý tưởng cho
cả cuộc đời mình, nhưng họ chẳng
đi tới đâu. Họ có một cuốn Kinh Thánh
chỉ cho họ đầy đủ con đường
để nên hoàn hảo, nhưng họ lại không
chịu đọc để xem cái cốt yếu hầu
nên hoàn hảo là gì. Họ chỉ nghe người này nói
thế này người kia nói thế
nọ để bắt chước. Cuối
cùng họ chẳng đạt được gì.
Nên thánh là việc
chính yếu và quan trọng nhất của đời
sống Ki-tô hữu. Vì thế, thiết
tưởng người Ki-tô hữu cần nắm
thật vững điều nào chính yếu và điều
nào phụ thuộc trong việc sống đạo của
mình. Nếu không, họ giống như một
người muốn nấu cơm, mà lại cứ dùng cát
để nấu: dù có nấu muôn đời cũng
chẳng thành.
2. Những
người dẫn đường mù quáng
Theo thánh Mát-thêu thì bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói với “các
thượng tế và kỳ mục trong dân” (Mt 21,23), tức những bậc thầy về
tâm linh cho các tín hữu Do Thái giáo. Điều thật
bất ngờ đối với chúng ta là Đức Giêsu
dám nói thẳng vào mặt họ: “Tôi bảo thật các ông:
những người thu thuế và
những cô gái điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa
trước các ông”. Những người thu thuế và các
cô gái điếm vốn là những người bị
những bậc “đạo sư” Do Thái ấy coi
thường và loại bỏ ngay từ đầu ra
khỏi “Nước Thiên Chúa” theo quan niệm của
họ. Lúc nào họ cũng chắc mẩm
rằng họ là đối tượng ưu tiên của
Nước Trời. Vì thế, câu
Đức Giêsu nói làm cho họ bật ngửa.
Điều thật mỉa mai là: họ là những bậc
thầy chỉ dẫn người ta vào Nước
Trời, thế mà chính họ lại được vào
đấy sau cả bọn đĩ điếm. Lý do:
họ là “những kẻ dẫn đường mù quáng” Mt
23,16), “là những người mù dắt
người mù” (Mt 15,14).
Tại sao? Vì
họ chuyên quan trọng hóa những điều phụ
thuộc, còn những điều chính yếu và quan
trọng nhất thì họ không thèm để ý tới.
Đức Giêsu nói về họ: “Các người bảo: Ai
chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng
như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề,
thì bị ràng buộc. Đồ ngu si mù
quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng
nên của thánh, cái nào trọng hơn?” (Mt 23,16-22);
“Các người nộp thuế thập phân về bạc
hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng
nhất trong Lề Luật là công lý, tình thương và
sự thành thật” (Mt 23,23).
Rút kinh nghiệm quá
khứ, thiết tưởng để nên thánh, chúng ta nên
đọc kỹ Kinh Thánh để nghe chính Đức
Giêsu chỉ dẫn cho những điều cốt yếu,
và nên dựa trên những gì mà bản thân chúng ta xét thấy
hợp lý. Đừng thuần túy dựa vào ý kiến hay
chỉ dẫn của người khác.
3. Đức Giêsu
chỉ cho chúng ta bí quyết để nên thánh
Bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu hé mở cho chúng ta bí quyết hay
điều cốt yếu phải làm để nên thánh qua
dụ ngôn hai người con: một người nói mình sẽ
làm theo ý cha mình, nhưng lại không làm,
còn người kia không nói mà làm. Người
không nói mà làm mới là kẻ làm đẹp lòng Cha. Rất nhiều chỗ trong Tin Mừng,
Đức Giêsu cho biết điều chính yếu
để nên thánh là thực hiện thánh ý của Thiên Chúa.
Thiết tưởng đoạn sau đây là rõ ràng
nhất: “Không phải bất cứ ai thưa với
Thầy: "Lạy Chúa! lạy
Chúa!" là được vào Nước Trời cả
đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn
của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời,
mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy,
nhiều người sẽ thưa với Thầy
rằng:"Lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng
nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân
danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?" Bấy
giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: "Ta không
hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt
Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!" Vậy
ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực
hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên
đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp
ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã
xây trên nền đa” (Mt 7,21-27).
Tóm lại,
điều chính yếu nhất để nên thánh và
để vào nước Thiên Chúa chính là vâng theo
thánh ý Thiên Chúa, tức thực hành những điều
Đức Giêsu dạy. Vậy, chúng ta cần phải
nắm thật vững thánh ý Thiên Chúa là gì, hay Đức
Giêsu dạy ta điều gì? Hãy nghiêm túc
đặt lại vấn đề này một lần cho
cả cuộc đời để đi cho đúng
đường, và đạt được mục
đích của mình là nên thánh. Nếu không, coi chừng
kẻo chúng ta giữ đạo cả cuộc đời
mà vẫn “sôi hỏng bỏng không”, hay như “dã tràng xe cát
biển đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì”,
chỉ vì điều quan trọng nhất thì ta coi
thường, còn điều phụ thuộc thì chúng ta
lại coi là tối quan trọng.
Đọc toàn
bộ Tin Mừng, tôi thấy điều quan trọng
nhất mà Đức Giêsu muốn nhấn mạnh là:
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh
em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
Ngay câu kế tiếp, Ngài nhấn mạnh tầm quan
trọng của nó: “Mọi người sẽ nhận
biết anh em là môn đệ của Thầy ở
điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13.35). Ngoài điểm chính ấy, thì tất cả
những điều khác, đều là phụ thuộc, và
những điều phụ thuộc này dù quan trọng
tới đâu thì cũng chỉ là quan trọng hàng thứ
yếu. Chính vì thế, vào ngày phán xét, Đức Giêsu
chỉ phán xét mọi người về một
điều duy nhất: cách họ đối xử với
tha nhân (x. Mt 25,31-46).
Chúng ta cần chú ý
tới điều mà Đức Giêsu muốn nhấn
mạnh, và những người dẫn đường
thiêng liêng cho quần chúng cũng phải nhấn mạnh
giống như Đức Giêsu. Nếu điều quan
trọng nhất lại không nhấn mạnh, mà lại
nhấn mạnh những điều phụ thuộc, thì
họ cũng chỉ giống như những người
dẫn đường thiêng liêng cho quần chúng trong
đạo Do Thái mà thôi.
4. Chúng ta đặt
nặng và sống đúng điều quan trọng nhất
chưa?
Điều quan
trọng nhất trong Ki-tô giáo chính là sống yêu
thương: trước tiên là yêu thương những
người gần gũi mình nhất (cha mẹ, vợ
con, anh chị em…), rồi đến những người
xa hơn một chút (bà con, lối xóm, bạn bè,
người cùng cộng đoàn…), rồi mới
đến những người xa hơn nữa
(người quen, người gặp ngoài
đường…), để rồi yêu thương không
trừ một ai, kể cả kẻ thù của mình (vì
họ cũng là con người, là hình ảnh và là con cái
Thiên Chúa). Cần ghi lòng tạc dạ
điều quan trọng nhất ấy để thực
hành. Tất cả những chuyện khác
đều là thứ yếu - không có nghĩa là không quan
trọng, mà chỉ là không quan trọng bằng -
thường là phương tiện để giúp ta
thực hành điều quan trọng nhất ấy.
Chẳng hạn
việc thờ phượng Chúa và việc cầu
nguyện. Đây là hai việc được coi
là rất quan trọng trong Ki-tô giáo mà không một Ki-tô
hữu nào được phép coi thường.
Nhưng chúng ta không thể coi hai việc này quan trọng
hơn điều răn quan trọng nhất là sống yêu
thương được. Đọc hết Tin Mừng,
tôi không hề thấy có chỗ nào Đức Giêsu nhấn
mạnh đến việc thờ phượng Thiên Chúa hay
cầu nguyện bằng hoặc như Ngài đã từng
nhấn mạnh bổn phận phải yêu thương
cả.
Qua câu “Nếu khi anh
sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực
nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình
với anh, thì hãy để của lễ lại đó
trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh
em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật
của mình” (Mt 5,23-24), tôi thấy rõ
rằng Ngài coi trọng việc thể hiện tình
thương đối với đồng loại hơn
cả việc thờ phượng Thiên Chúa nữa. Ngôn
sứ I-sa-i-a còn cho thấy Thiên Chúa ghê tởm việc
thờ phượng và cầu nguyện của những con
người đối xử với đồng loại
không ra gì: “Ta chán ghét những ngày đầu tháng, những
đại lễ của các ngươi. Những
thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không
chịu nổi nữa. Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không
nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng
chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những
máu” (Is 1,14-15; nên xem hết cả
đoạn Is 1,11-19). Hãy nghe Ngài kết án
hết sức nặng nề những việc làm thiếu
bác ái: “Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra
toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng
bị đưa ra trước Thượng Hội
Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản
đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu
đốt” (Mt 5,21-22). Trong dụ ngôn người Sa-ma-ri
nhân hậu, Ngài có vẻ như cay cú với thầy tư
tế và lê-vi đã bỏ mặc nạn nhân bị
cướp trên đường vì đã
coi trọng việc thờ phượng và giữ những
chi tiết trong luật Mô-sê hơn bổn phận bác ái là
giới răn quan trọng nhất.
Cầu nguyện là
để tiếp xúc với Thiên Chúa hầu nhận
được sức mạnh của Ngài mà sống yêu
thương anh chị em mình. Nó là phương tiện
cần thiết để đạt được
mục đích là sống yêu thương. Đừng biến phương tiện thành
mục đích mà quên mục đích đích thực phải
thực hiện. Về việc thờ phượng
Thiên Chúa, hãy bắt chước Đức Giêsu: cả
đời chỉ thực hiện tình thương
đến mức hy sinh cả mạng sống, và cuộc
đời đầy yêu thương đó chính là hy tế
thờ phượng Thiên Chúa đẹp lòng Ngài nhất.
Đối với
điều chính và điều phụ, lập trường
của Đức Giêsu là: “Các điều này (điều
chính yếu) vẫn cứ phải làm, mà các điều kia
(điều phụ thuộc) thì không được
bỏ” (Mt 23,23c). Dẫu phải làm cả hai,
nhưng vẫn phải phân biệt điều nào chính
điều nào phụ để khi không thể làm
được cả hai, thì biết phải chọn lựa
điều nào.
Cầu nguyện
Tôi nghe Chúa nói với
tôi: “Lạ thật! Biết bao người nói rằng
họ theo Ta, nhưng những
điều Ta khuyên hay yêu cầu họ làm thì họ
chẳng thèm làm. Họ cứ tưởng: họ bám theo Ta và lải nhải nịnh nọt Ta
suốt ngày thì Ta sẽ hài lòng và như vậy mới là
theo Ta. Họ làm như Ta là một bạo chúa chỉ thích
nghe những lời nịnh nọt! Ta là Thiên Chúa, Ta có
cần họ làm gì cho Ta đâu, thế mà họ lại
cứ quan tâm đến Ta, đang khi anh chị em của
họ ở ngay bên cạnh họ, rất cần họ yêu
thương săn sóc - những người đó chính là
hiện thân của Ta ở giữa họ - thì họ
chẳng thèm màng tới. Quả thật,
họ đang làm những chuyện vô ích mà cứ
tưởng là cần thiết”.
|