BÀI LỜI CHÚA 142
BÍ TÍCH THÁNH THỂ
(Phần 4)
Tế lễ của Chúa Giêsu trên
trời được làm tái hiện trong Thánh Lễ bàn
thờ dưới trần
Xin anh
chị em vui lòng nhắm mắt lại vài phút và hãy tưởng
tượng:
Ta đang đi vào nhà thờ của giáo xứ
dự Thánh Lễ, nhưng hãy tưởng như
được Chúa Giêsu ra đón, và mở cửa Thiên
Đàng cho ta được vào theo Ngài, và Ngài dẫn
chúng ta ra trước tôn Nhan Thiên Chúa Cha. Chính Thánh kinh
đã loan báo cho ta điều ấy :
Trích Thư gửi tín hữu Hip-ri
ch.12.22-24
“Anh
em đã tới núi Si-on, thành (đô) Thiên Chúa hằng
sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, với muôn vàn thiên
thần trong ngày đại hội.
Anh em
đã tới giữa cộng đoàn các trưởng
tử của Thiên Chúa (là các Thánh Tử đạo), là
những kẻ đã được đăng sổ
bộ trên trời.
Anh
em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng phán xét mọi người,
đến với linh hồn những người công chính
đã được nên hoàn thiện ;
đã tới cùng vị Trung Gian
giao ước mới là Đức Giê-su và
được máu của Ngài rảy xuống (tẩy
sạch lương tâm ta khỏi mọi việc đưa
đến sự chết), máu đó kêu thấu trời còn
mạnh thế hơn cả máu A-ben.”
* Đó
là lời Chúa !
- Tạ ơn Chúa !
Suy niệm lời Chúa
Trên đây vừa nói : Vào
nhà thờ giáo xứ dự Thánh Lễ, nhưng chúng ta hãy
tưởng tượng là được Chúa Giêsu ra
đón và dẫn ra trước Thánh Nhan Thiên Chúa Cha trên
trời, vậy thì trong Thánh Lễ, khi anh chị em thấy
linh mục dâng Mình và Máu thánh Chúa Giêsu lên, đừng coi
đó là vị linh mục nữa, nhưng là chính Chúa Giêsu
Thượng Tế đang dâng mình tế lễ
trước thánh Nhan Chúa Cha.
Thánh thư Hipri dạy như vậy :
“Chúng ta có
một vị Thượng Tế (cao cả) như
thế, lên ngự bên hữu ngai Đấng oai nghi trên các
tầng trời, làm thừa tác viên trong Cung thánh…. Quả
vậy, phàm ai được phong làm thượng tế
cũng là để để tiến dâng lễ vật và
hi sinh ; do đó nhất thiết vị này cũng phải
có gì để tiến dâng.” (8.1-5)
Dâng ở đâu ? Thưa
: Dâng trên trời trước Thánh Nhan Chúa Cha : "Ngài đã đi vào thánh
điện (Cung Cực Thánh trên trời)… không phải
với máu các con dê, con bò (như Thượng tế Cựu
Ước), nhưng với
chính máu của mình,… vì đã nhờ Thần khí
hằng có mà tiến dâng mình làm (tế vật hi sinh) vô tì
tích lên Thiên Chúa.” (Hr 9.12-14)
Để chắc ăn, ta hãy nhớ
lại lời Công Đồng Vatican II dạy : "Phụng vụ trần gian
là nơi chúng ta tham dự bằng cảm nếm
trước phụng vụ trên trời, được cử hành trong thánh đô Giêrusalem
(thiên quốc)”.
Chúng ta
đang được cùng Chúa
Giêsu hiệp dâng tế lễ thần thánh lên trước Nhan Thánh Chúa Cha trên
trời. Nghe vậy, anh chị em có thấy vui
sướng không ?
Đang dâng Thánh Lễ phụng thờ
ở trần gian, mà kỳ thực lại chính là đang hiệp
với Chúa Giêsu dâng một cách mầu nhiệm trên Thiên
đàng. Đúng vậy ! vì chúng ta đều đã biết, chỉ
có một tế lễ duy nhất :
- tức là tế lễ Đức Giêsu
dâng trên thập giá xưa,
- lại được Thiên Chúa Cha coi là
đồng thời đang dâng trên Cung thánh trên trời,
- và Chúa Giêsu đã
truyền cho Hội Thánh phải làm tái hiện lại trong Thánh lễ trên bàn thờ
: “Anh em hãy làm việc này
để tưởng nhờ đến Thầy !” để
tưởng nhớ đến công cuộc Tử nạn
cứu độ của Thầy.
Nếu ai chưa hoàn toàn
xác tín những điều nói trên, thì xin vui lòng nghe lời
của Công đồng Vatican II, (cũng trong văn kiện “Phụng
vụ thánh” đã trưng dẫn trên kia, ở số
7), xác định rằng :
"Chúa Kitô …. khi
xưa đã tự dâng mình trên thập giá, thì nay
chính Ngài cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các
linh mục” :
Công
Đồng dạy hai điều :
1) Xưa
đã dâng…, nay Ngài cũng dâng mình ;
2) song nay thì dâng nhờ thừa tác vụ của các
linh mục.
Về điều 1) Xưa Ngài đã dâng mình trên thập giá thì ta
biết rồi, nhưng nay
Ngài dâng mình bằng cách nào ? Thưa : Ngài làm tái hiện
Mình Máu Ngài dưới hình bánh và hình rượu, để
làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa.
Về
điều 2) Nay dâng nhờ
thừa tác vụ của linh mục nghĩa là thế
nào? Nghĩa là nhờ linh mục đọc “lời
truyền phép", mà bánh và rượu biến thành Mình và
Máu Chúa Kitô. Lúc ấy linh mục không còn là linh mục
nữa mà là Chúa Kitô, hay Chúa Kitô hiện thân nơi linh
mục, bởi vì để đọc lời toàn
năng cho bánh và rượu hóa thành Mình Máu Chúa Giêsu, thì
bản thân linh mục chỉ là một người phàm làm sao
dám nói “lời truyền phép” toàn năng thần diệu
ấy, song “lời truyền phép" ấy là của Chúa
Kitô Thượng tế hiện diện trong linh mục và
nói bởi miệng linh mục.
Tất cả những việc kể
trên đều là những sự thực, những thực
tại, song những thực tại mầu nhiệm, nên con
mắt phàm trần của chúng ta không thấy
được, chính vì vậy, sau khi truyền phép làm cho Mình
Máu Thánh Chúa tái hiện trên bàn thờ, Giáo Hội tuyên
xưng : “Đây là mầu
nhiệm đức tin !” Vậy,
chúng ta hãy dùng con mắt đức tin, mà thấy trong
Thánh lễ, dưới hình bánh hình rượu, ẩn tàng tế
lễ xưa dâng trên thập giá ở Đồi Canvê, và
đang dâng trên thiên giới trước Thánh Nhan Chúa Cha.
Vì sao và vì ai mà Chúa thực hiện kỳ công thần
diệu ấy ?
Vì chúng ta ! Phải, bởi vì
chúng ta hiện đang sống trong thân xác trên trần gian,
đâu đã có mặt trên thiên giới để dự trên
đó ? Cũng đâu có thể trở lui về 2000 năm
trước để có mặt ở đồi Canvê mà
dự tế lễ thập giá ? Cho nên vì thương
chúng ta, và vì muốn cho chúng ta được hưởng
ơn cứu chuộc, Thiên Chúa, Đấng Khôn ngoan và
quyền phép vô cùng, đã làm tái hiện tế lễ
ấy trong Thánh Lễ trên bàn thờ cho ta hiện
đang sống trên trần gian có thể tham dự
được mà lãnh ơn cứu độ.
Chúng ta hãy vui sướng và với
lòng biết ơn mà la lên rằng: “Tạ ơn Chúa !
Hallêluia ! Khi vào nhà thờ tham dự Thánh Lễ trên
trần gian là chúng con được Chúa Giêsu
Thượng tế dẫn vào Cõi Trời cùng Ngài hiệp
dâng tế lễ ấy lên Chúa Cha.”
Tích
truyện
Chúa Giêsu
hiện diện thực sự dưới hình bánh
Chuyện
những người thờ quỷ Satan ăn cắp Mình
Thánh để làm “lễ đen” nhạo báng và xúc phạm
Thánh Lễ của đạo Công giáo, là chuyện ngày nay
vẫn còn xảy ra. Vì thế, trong các nhà thờ những
ngày đại lễ, lúc cho giáo hữu Rước Lễ,
các vị trong ban Mục vụ (ban Hành giáo) phải cẩn
thận coi chừng ngăn những người ngoài
đạo lên Rước Lễ.
Thế
mà vẫn xảy ra việc một hôm, có một
người vô đạo, muốn sỉ nhục Chúa, xem có
Chúa thật trong hình bánh không, thì lén lên chịu lễ như
người có đạo. Ông ta ngậm Mình Thánh trong
miệng đem về nhà, ông ta nhổ ra, lấy giao
băm. Bỗng nhiên lạ thay, từ trong hình bánh máu
chảy ra đầm đìa. Thấy thế ông ta đã không
sợ lại còn đun nước để nấu Mình
Thánh. Nhưng Mình Thánh không chịu rơi vào trong nồi,
cứ bay lơ lửng trên không trung và máu chảy ròng ròng.
Bà
vợ thấy thế sợ hãi quá liền lén chồng
đi trình cha Sở, ngài đến đón lấy Mình Thánh
Chúa vào bình thánh và đem về đặt tại nhà thờ
để cho bổn đạo đến chứng
kiến phép lạ, và đồng thời tổ chức làm
việc đền tạ Chúa vì sự xúc phạm
người vô đạo đã làm. n
|