Ghen tương – Lm. Giuse Tạ
Duy Tuyền
Ca dao Việt Nam có câu:
"Ớt nào mà ớt chẳng cay
Gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng"
Ghen
tương, tị hiềm là một mầm giống
bệnh tật nằm trong bản tính con người. Từ nguyên thủy đã
có ghen tị. Cain vì ghen mà giết Aben,
bởi em cậu đẹp lòng Thiên Chúa. Các anh em con
của Giacob ghen với Giuse vì em được cha
thương nên bán em qua Ai cập làm nô lệ. Vua Saolê ghen với Đavít vì dân chúng tín nhiệm
Đavít, nên Saolê hai lần lấy đao phóng đâm vào
Đavít. Đavít ghen với Uria. Vì ông có vợ đẹp nên Đavít đã hãm
hại Uria để chiếm đoạt vợ của
ông.
Có
nhiều người ghen và cũng có nhiều chuyện
để ghen. Ghen tương thường đi đến
kết thúc thật bi thảm. Thù oán,
giận hờn và đôi khi giết hại lẫn nhau mà
vẫn không áy náy lương tâm.
Chắc
hẳn chúng ta còn nhớ vụ kiện hai bà mẹ giành nhau
đứa con trước tòa của Salômôn. Một bà nói: Hai chúng tôi ở cùng
một nhà, nhưng con của bà ta bị chết vì bà
nằm đè phải đứa con nên nó bị chết.
Nửa đêm bà này thức dậy đánh tráo con tôi".
Nhà vua vung gươm sáng loáng ra lệnh chặt đôi bé còn
sống để chia cho mỗi bà một nửa. Nghe
vậy, người mẹ thứ hai thưa rằng:
"Xin bệ hạ trả cháu nhỏ cho bà kia,
đừng giết cháu tội nghiệp". Bà thứ
nhất thưa: "Cháu bé không phải của chị
cũng không phải của tôi. Cứ phân
đôi là công bằng". Nhà vua liền trao cho
người mẹ xin đừng giết đứa bé, vì đó là người mẹ thật.
Quả thực lòng
ghen đánh mất tính người: "Không ăn
thì hắt đổ đi". Lòng ghen
tương cũng mất tình liên đới với tha
nhân, không chấp nhận người khác hơn mình. Và càng không chấp nhận người khác có mà mình
lại không có."Trâu buộc ghét trâu ăn" là thế.
Kẻ ghen tị không hề nghĩ tới
trách nhiệm về lời mình nói, việc mình làm có tổn
hại đến tha nhân hay không? Kẻ
ghen tị càng không có công lý và tình thương, họ
chỉ mưu toan hạ bệ, chà đạp và làm hại
người khác. Với cá nhân, ghen
tị biến thành kẻ ác nhân, nơi đoàn thể
biến thành kẻ giả hình. Bề ngoài niềm
nở tay bắt mặt mừng...
nhưng trong lòng lại "một bồ dao găm",
chỉ toan tính hại người.
Ở Ấn Độ có dụ ngôn
như sau: Trong triều đình có hai vị quan. Một
người thì ganh tị, một người tham lam.
Để chữa trị những
tật xấu ấy, vua cho triệu vời cả hai vào
triều đình. Nhà vua loan báo sẽ
thưởng công xứng đáng cho cả hai người
vì đã có công phục vụ nhà vua nhiều năm qua.
Họ xin gì được nấy. Tuy
nhiên người nào mở miệng trước thì sẽ
được những gì mình muốn, còn người
thứ hai sẽ được gấp đôi.
Cả hai viên sĩ quan lặng thinh
ngẫm nghĩ. Kẻ tham lam thầm nghĩ rằng.
Nếu tôi nói trước thì sẽ được ít
hơn, còn người ganh tị thì lý luận, tội
vạ gì mà mình xin trước để tên kia
lãnh gấp đôi. Cứ như thế
chẳng ai dám xin trước. Cuối
cùng nhà vua phải yêu cầu người ganh tị nói
trước. Hắn bèn dõng dạc tuyên bố:
"Nếu thế thì xin vua cho tôi được chặt
đứt một cánh tay để tên kia bị gấp
đôi". Sự ganh tị đã đánh
mất tình người. Con người dễ dàng
trở thành kẻ thù của nhau chỉ một miếng
ăn, một chén gạo...
Dụ ngôn hôm nay
muốn nói với chúng ta rằng đừng có ganh tị
tham lam ích kỷ. Hãy tập "có sao chịu
vậy" và tốt nhất là hãy vui mừng vì sự thành
công của tha nhân. Đây là cách chiến thắng lòng
tham lam, bất mãn, càm ràm than phiền vô cớ. Hãy tập nhìn đời, nhìn người một
cách lạc quan, vui tươi hơn là soi mói, tọc
mạch chuyện người khác, rồi bất mãn
đời, bất mãn người mà nguyên nhân chính chỉ
vì ghen tương.
Hãy coi
người thợ làm từ đầu giờ và người
thợ được mời vào giờ cuối cùng ai
xứng đáng được thưởng một quan
tiền. Người
thợ từ giờ đầu chịu nắng nôi vất
vả, cực nhọc, còn người được
gọi vào giờ cuối thì âu lo thất nghiệp, vợ
con cằn nhằn. Ai cũng có nỗi
khổ riêng. "Thuyền càng to sóng càng
lớn". Mỗi người
đều có mối lo lắng riêng. Điều
quan yếu Chúa muốn chúng ta là hãy nhìn vào tình thương
của Chúa đang dành cho bạn, cho tôi. Mỗi
người Chúa ban một khả năng. Mỗi
người một hoàn cảnh. Mỗi người
một cuộc sống khác nhau hãy biết nhận ra ân huệ và tình thương của Chúa
đang che phủ trên cuộc đời chúng ta. Amen.
|