Chủ vườn nho.
Chúa Giêsu
có thói quen
dùng những sự kiện cụ thể xuất phát từ đời sống để xây dựng những câu chuyện có tính cách giáo
huấn: Nào là mùa nho
tới cần phải hái mau. Nào là
những người
thất nghiệp không có công
ăn việc
làm. Nào là số tiền lương một đồng tươi xứng với mức sống tối thiểu.
Từ đó,
Chúa Giêsu đã kể lại câu chuyện
dụ ngôn ngày hôm nay, và
qua câu chuyện này Ngài muốn
làm cho chúng
ta hiểu rằng Thiên Chúa không phải
là một ông chủ theo kiểu các ông chủ
trên trái đất này. Họ có bổn phận
giữ sự công bằng với thợ thuyền. Còn Thiên Chúa, Ngài
không có một bổn phận như thế đối với loài người vì Ngài đứng ở bên kia sự công bằng
của loài người, một sự công bằng
được giới
hạn bởi những gì chúng ta mắc
nợ.
Sức cố gắng suốt một ngày làm việc
sẽ có một số tiền công tương xứng của một ngày và không
có gì hơn. Đồng thời
với sức cố gắng của một giờ, lẽ công bằng của loài người sẽ trả số tiền công tương xứng với một giờ, và cũng
không có gì hơn. Nhưng đi xa hơn
lẽ công bằng còn có lòng nhân
từ. Và lòng nhân từ
thì không có giới hạn
nào hơn là khả năng
ban phát.
Thiên Chúa là Đấng
nhân từ vô cùng, Ngài
có khả năng vô biên. Lòng nhân
từ thì đi xa hơn
lẽ công bằng. Và lòng nhân từ của Chúa còn đi
xa hơn điều mà loài người đáng được hưởng vô cùng. Thiên Chúa cần tới các tay thợ để hái quả trong vườn nho của Ngài. Một sự công bằng
tối thiểu được bảo đảm nếu họ quyết tâm ở lại trên bình diện
ấy. Nhưng Thiên
Chúa còn biếu thêm nữa nếu họ có tấm
lòng rộng lớn.
Dụ ngôn
này nhắc cho chúng ta
tránh đi cách suy nghĩ
về Thiên Chúa theo cách
thức của loài người, nhất là trong
thời buổi hiện nay, một thời buổi đang cố gắng kéo Phúc Âm xuống
ngang hàng với những tư tưởng của loài người. Sứ điệp của Tin Mừng là tình
yêu, là lòng
nhân từ, và khía cạnh
chính yếu của nó là
sự tự do. Trong khi đó
sự công bằng thì bị ràng buộc
bởi bổn phận và những
gì chúng ta mắc nợ
người khác.
Thực vậy,
tình yêu và lòng nhân
từ thì không bị ràng buộc bởi kết ước. Điều chính yếu
đó là ban phát mà không
cần đáp trả, một sự ban phát hoàn toàn có
tính cách nhưng không. Chỉ cần chúng ta biết đón
nhận mà thôi. Hơn nữa, sứ
điệp của Phúc Âm đã
làm xáo trộn
cách thức suy nghĩ cũng
như nếp sống của con người. Dụ ngôn
trước hết làm cho bọn
biệt phái sửng sốt vì nó đặt
người ngoại
giáo, những kẻ đến sau, ngang hàng
với con cái Israel trong Nước Trời. Đồng thời dụ ngôn cũng làm cho chính
chúng ta phải ngạc nhiên, bởi vì chính chúng
ta cũng có khuynh hướng
tự ban phát cho mình công
nghiệp, quyền lợi, và nhiều
đòi hỏi. Hãy khiêm tốn
đặt mình dưới sự cai quản
duy nhất của lòng nhân từ Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng ta
cũng như cho những anh em ngoại
giáo, không phải những gì tương xứng với sự công bằng,
mà còn những
gì do lòng nhân từ của
Chúa gợi ra.
|