Tha thứ
Bài Tin Mừng hôm nay
Chúa Giêsu dạy chúng ta về sự tha thứ. Người
Do Thái xưa được dạy cho biết phải tha
thứ cho nhau, nhưng các tôn sư không đồng ý
với nhau là phải tha thứ đến lần thứ
mấy thì thôi. Do đó, thánh Phêrô đã thắc mắc
và hỏi Chúa. Chúa đã trả lời: “Thầy không
bảo là đến bảy lần, nhưng là đến
bảy mươi lần bảy”. Nghĩa là Chúa dạy:
hãy tha thứ cho nhau, hãy tha thứ thật lòng, hãy tha
thứ tất cả, hãy tha thứ luôn luôn, hãy tha thứ
mãi mãi.
Để làm sáng tỏ vấn đề
cũng như để chúng ta hiểu rõ và nhớ kỹ
bài học này, Chúa minh hoạ thêm bằng một dụ ngôn
rất hay để đối chiếu lòng Thiên Chúa
đối với con người và lòng con người
đối với nhau. Nơi Thiên Chúa là một lòng
đại lượng xót thương vô bờ bến,
chỉ cần con người lên tiếng khẩn nài, Chúa
liền nhìn đến thân phận khốn khổ và nghèo
nàn của chúng ta. Khi chúng ta phạm tội, chúng ta van xin
Chúa, Ngài sẵn sàng tha thứ vô điều kiện, tha
thứ trọn vẹn, không đòi hỏi gì nơi chúng ta
cả. Ngược lại, lòng con người đối
xử với nhau thì lại thật là quá ti tiện,
nhỏ nhen, chúng ta hay chấp nhất nhau từng ly
từng tý, chúng ta tức giận nhau, chúng ta để lòng
oán hờn nhau, chúng ta nhất định không tha thứ.
Thậm chí người ta hết lời và hết lòng xin
lỗi, chúng ta vẫn cương quyết không tha, không
bỏ qua, có người còn khẳng khái tuyên bố:
“Sống để bụng, chết mang đi”. Hỏi mang đi đâu? Mang
xuống hoả ngục chăng? Thật
là mỉa mai, chua chát, đáng trách. Vì
thế, Chúa bảo chúng ta phải sẵn lòng tha thứ, tha
thứ luôn mãi bao lâu người anh em còn xúc phạm
đến chúng ta, bởi vì Chúa đã tha thứ cho chúng ta,
thì chúng ta cũng phải tha thứ cho nhau.
Tính cách tha thứ
của Kitô giáo là tha thứ như mình đã được
tha thứ, phải thương xót người khác như
mình đã được Chúa xót thương. Như vậy,
sự tha thứ không những là một nhiệm vụ luân
lý mà còn là một đòi hỏi của lương tâm,
một nhân đức đối thần, kéo dài tới tha
nhân ơn tha thứ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Ai trong chúng ta cũng có nhiều sai sót, những
khuyết điểm, những tật xấu. Chúng ta cần được tha thứ, vì vậy
chúng ta phải khiêm tốn xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau.
Có như thế lời kinh Lạy Cha: “Xin tha nợ chúng con
như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” mới
trở thành một lời kinh quý giá và cụ thể.
Trong một căn nhà lụp xụp tại
một xóm nghèo thuộc vùng ngoại ô thành phố, một
người đàn bà đáng thương phải sống
những ngày hẩm hiu với đàn con thơ dại.
Chồng bà là một người cha tục tằn thô
bạo, chỉ biết ăn chơi
nhậu nhẹt và cờ bạc, không thiết chi
đến bổn phận đối với gia đình. Ông vắng nhà suốt ngày, các con của ông chỉ
thấy ông trở về mỗi buổi tối trong cơn
say mèm hoặc trong trận lôi đình đập đánh,
chửi rủa. Những lúc như
thế, bà vợ chỉ biết đem các con giấu đi
để bảo đảm tính mạng cho chúng. Ngày
ngày bà cực nhọc vá may, hoặc vất vả giặt
giũ từ nhà này sang nhà khác để kiếm tiền
nuôi con. Trong thinh lặng, bà nhẫn nhục
cam chịu mọi bạc bẽo và những trận đòn
oan ức của chồng.
Vào một buổi tối kia,
ông trở về nhà muộn hơn thường lệ,
nhưng tỉnh táo và ít say sưa hơn. Vừa
bước tới hè nhà, ông nghe tiếng thì thầm từ
trong nhà vọng ra. Một nỗi nghi
ngờ xâm chiếm tâm hồn ông. Máu ghen bừng
bừng nổi dậy và nghĩ rằng: “thật vô phúc cho
kẻ nào rơi vào tay ta”. Ông đứng
lại trước cửa và ghé tai vào vách, trố mắt
nhìn qua khe hở: quanh ngọn đèn dầu leo lét, ông
thấy các con nhỏ quây quần bên cạnh vợ ông, ông nghe
rõ tiếng bà nói với các con: “Các con hãy đọc thêm
một kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho
người cha tốt lành của các con”.
Trước khung cảnh đầm ấm
tình mẫu tử đó, bỗng chốc lửa hung ác trong
trái tim ông như tắt ngúm, tâm hồn cứng cỏi
của ông trở nên như sáp ong mềm ra trước
hơi nóng, mắt ông như bừng sáng sau một cơn mê
ngủ dài, ông đã nhận ra tấm lòng tốt và tình yêu
quảng đại của vợ ông, người mà từ
trước đến nay ông vẫn ngược đãi. Vợ ông không những đã tha thứ mà còn tìm
cách xoá bỏ hình ảnh xấu về ông bằng cách in vào
tâm trí các con mình hình ảnh tốt lành của ông như
một người cha. Ông cảm thấy như có
cục than hồng đốt cháy trên đầu ông, và
từ ngày đó ông nhất quyết trở nên một
người cha tốt lành, người chồng chung thuỷ và có tinh thần trách nhiệm
như vợ con ông hằng nghĩ tốt về ông.
Câu chuyện trên cho
chúng ta thấy đâu là sức mạnh của lòng tha
thứ. Tha thứ đổi mới tâm hồn, làm phát sinh
sự sống mới, gây thêm lòng can đảm, để
bắt đầu con đường sống mới. Tha thứ là lời mời gọi để tình
yêu lớn lên. Tha thứ là cửa ngõ
để mọi người có cơ hội làm lại
mối giây liên hệ đã dập gẫy. Tình
thương và mọi mối giây liên hệ trong gia đình,
giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ chồng, giữa
cha xứ và giáo dân, giữa những phần tử trong
một nhóm, được phong phú hoá bởi tha thứ.
Lòng tha thứ quảng đại và vô
điều kiện của người vợ trong câu
chuyện trên là phản ánh lòng thương tha thứ vô biên
của Thiên Chúa được mạc khải cho chúng ta qua
Kinh thánh, nhất là nơi bản thân Chúa Giêsu, là hồng ân
mà Thiên Chúa ban cho con người tội lỗi, Chúa Giêsu
cũng mời gọi chúng ta chia sẻ sứ mệnh
của Ngài. Mỗi Kitô hữu cũng là
một ơn tha thứ mà Thiên Chúa muốn trao tặng cho
người khác. Mỗi ơn tha thứ là một
cuộc biến đổi, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta cùng
với Ngài thực thi sứ mệnh trao ban ơn tha
thứ hầu biến đổi anh chị em chúng ta nên
người con thật tốt lành và đáng yêu của Chúa
Cha, cũng như chính chúng ta đã được tha
thứ và biến đổi.
|