SỐNG
ĐỨC TIN CÔNG GIÁO – KHÓ HAY DỄ
?
[đăng
báo ĐMHCG số 373, tháng 9-2017, DCCT xuất
bản tại Hoa Kỳ]
Vụng
chèo, khéo chống. Người ta có
nhiều lý do để tự biện hộ.
“Tôi nên đi nhà thờ thường
xuyên hơn, nhưng tôi không cần sống
đức tin”. “Tôi đi xưng tội,
nhưng điều đó không tác dụng
đối với tôi. Tôi chỉ xưng đi
xưng lại những tội tương tự.
Vậy là sao?”. “Chẳng ai có thể
giữ được các luật!”. “Tôi
bỏ tôn giáo đó với các
nghi thức và quy luật của loài người
để sống riêng với Chúa Giêsu”.
Bạn đã có những lúc ý
nghĩ như vậy chưa?
Tôi
lớn lên trong đức tin Công giáo
vài chục năm rồi. Trong thời gian đó,
tôi nghe nói nhiều lý do khiến người
Công giáo hâm hẩm, lãnh đạm,
thờ ơ, xa rời Công giáo, thậm chí
là bỏ đạo Công giáo. Họ
hoàn toàn tin rằng đức tin Công
giáo đòi hỏi quá nhiều và
độc đoán. Việc thực hành
đức tin Công giáo đã trở
nên gánh nặng với nhiều luật lệ
phải theo, y như mê cung khiến mất tự
do và và niềm vui, đại khái họ
nói như vậy. Dĩ nhiên, điều
này ngụ ý rằng tất cả chúng
ta cố gắng theo mê cung nhân tạo chỉ
là trò bịp bợm (hocus pocus), ngu xuẩn,
nhẹ dạ cả tin, thậm chí còn tệ
hại, và bị bóp méo.
Tôi
có thể đánh giá những cách
hiểu sai lệch này, vì đức tin
Công giáo đòi hỏi nhiều ở
chúng ta, và khi chúng ta không chọn
cách cố gắng hết sức mình,
chúng ta có thể để lại cái
vị nhạt nhẽo ở những người
chúng ta gặp. Như vậy, chúng ta
giúp tạo ra sự dửng dưng hoặc vỡ
mộng. Nhưng nếu đức tin Công giáo
khó hiểu với các luật độc
đoán không có thật hoặc vô
ích, tại sao Giáo hội không rơi
vào tình trạng mục nát và
thối rữa như Đế quốc Rôma,
Liên bang Soviet, Cộng sản Ba Lan, Cộng sản
Đông Đức, Công ty Thương mại
Đông Ấn, Oakland Raiders (đội bóng
chuyên nghiệp của Mỹ),…? Tại sao
Giáo hội không suy sụp như Luther,
Calvin, Karl Marx và nhiều dạng khác được
tiên báo? Rõ ràng, Giáo
hội không hoạt động theo tiêu
chuẩn của thế gian.
Một
trong các thế mạnh của Giáo lý
Baltimore: Đó là công việc kỳ
lạ của cách thể hiện sự
phong phú của đức tin Công giáo
trong dạng đơn giản là kết hợp
sự ghi nhớ với câu hỏi và trả
lời. Thế mạnh này cũng là thế
yếu. Quá nhiều người Công giáo
bị ấn tượng rằng đạo Công
giáo chỉ gồm các luật lệ và
nhiệm vụ. Đâu là niều vui của
sự tự do làm con cái Chúa? Tôi
nghĩ rằng Giáo lý Baltimore cũ có
nội dung hay hơn những gì tôi nhận
được khi lớn lên trong thập niên
1970 và 1980, nhưng có vẻ thiếu sự
ngụy biện và phụ thuộc vào sự
ghi nhớ. Giáo lý đưa ra ấn tượng
rằng đời sống Công giáo giảm
thiểu còn danh sách những điều
“nên làm” và “không nên
làm”. Ghép đôi điều
này với sự nhục dục, có vẻ
như khi cố gắng tuân thủ các luật
lệ, chúng ta chỉ tạo ra để
sa ngã. Chúa Giêsu không đến
để giải thoát chúng ta khỏi sự
giả hình đối với tôn giáo
sao?
Với
cách nhìn này, Công giáo có
vẻ là mẫu biến hóa ngược
với cách phản ứng của rất nhiều
người. Đây là loại Công giáo
có thể ấp ủ cuộc ra đi của
những người đã từng là
người Công giáo mà nay bỏ theo
các giáo phái khác. Đây là
loại công giáo tạo ra cách phóng
khoáng hơn để tìm cách làm
chúng ta thoát khỏi luật lệ bằng
cách bỏ luật. Cách này có thể
khiến người ta xa rời những người
Công giáo tìm kiếm niềm vui trong mọi
cách theo đưởi tội lỗi.
Còn
Phúc Âm Công giáo? Đơn giản
thôi, sự thật là Đức Kitô
đã chết vì tội lỗi chúng
ta, giải thoát chúng ta khỏi sự kiềm
chế của sự dữ và sự chết,
nuôi dưỡng chúng ta trong Đại Gia
Đình Thánh của Ngài, để
chúng ta có thể sống với tư cách
là con cái Thiên Chúa! Kết quả
của sự chọn lựa này là chúng
ta có cuộc sống viên mãn, vui mừng,
hạnh phúc, cân bằng, và bình
an. Đó
là sự chọn lựa của chúng ta. Và
đây là nơi xuất hiện những
rắc rối! Những trái tim yếu đuối
không thể chiến thắng để nhận
được phần thưởng hợp lý.
Nếu chúng ta đến gần đức tin
của chúng ta khi tuân giữ luật lệ
mà không sống thân mật với Đức
Giêsu Kitô, mọi lời chỉ trích
đều đúng.
Khi
sống trong tình yêu của Chúa Giêsu,
chúng ta khám phá các giáo huấn
của Giáo hội trong ánh sáng mới:
Ánh sáng được thiết kế để
bảo vệ tình yêu – tặng phẩm
quý giá của Đức Kitô tuôn
đổ vào tâm hồn chúng ta. Khi
chúng ta cố gắng yêu mến Thiên
Chúa bằng cả tấm lòng, trí
khôn, sức mạnh, linh hồn, và yêu
thương tha nhân như chính mình,
chắc chắn chúng ta phải thể hiện
qua hành động. Khi chúng ta phạm tội,
chúng ta làm xói mòn – thậm
chí là hủy hoại – tình yêu
này. Mục đích các giáo huấn
của Giáo hội là làm sáng tỏ
(từ hơn 2000 năm sống và phản ánh
tình yêu của Thiên Chúa) những
gì phải làm và những gì nên
tránh để bảo vệ Tình Yêu
Thiên Chúa.
Hãy
dùng hôn nhân làm ví dụ. Với
tình yêu hôn nhân, người ta có
những nhiệm vụ và bổn phận –
một số nghiêm trọng hơn, một số
có thể không quá nghiêm trọng.
Nếu chúng ta liệt kê những hành
động riêng, chúng ta sẽ có một
danh sách dài. Đó là những
trách nhiệm chúng ta phải làm nếu
chúng ta muốn duy trì và phát triển
tình yêu. Khi tình yêu nhạt phai,
nhiệm vụ trở thành nặng nề trong
hôn nhân.
Trong
mối quan hệ với Chúa Giêsu cũng
vậy. Nếu tình yêu của bạn suy
yếu, các giáo huấn của Giáo
hội cũng trở nên khó thực hiện
đối với bạn. Như vậy, vấn đề
không là việc giữ luật, mà là
nhận thấy luật lệ không độc
đoán. Hơn nữa, đó là cách
sống và trưởng thành theo luật
yêu thương.
Để
tránh cách sống hạn chế và kém
vui đối với người Công giáo,
tôi muốn đưa ra vài điểm để
áp dụng:
1.
HÃY RƯỚC LỄ THƯỜNG XUYÊN KHI
CÓ THỂ –
Đây chính là tình yêu Thiên
Chúa tuôn đổ vào các linh hồn
được Chúa Giêsu hứa. Lạ lùng
hơn, đó chính là Chúa Giêsu,
với Thân thể, Máu, Linh hồn, Nhân
tính và Thần tính của Ngài,
được trao ban cho chúng ta cách nhiệm
mầu dưới hình bánh và rượu.
2.
HÃY ĐÓN NHẬN NGÀI TRONG TÌNH
TRẠNG ÂN SỦNG –
Điều này nghĩa là xưng tội
hàng tháng, hoặc bất cứ lúc
nào có tội trọng. Bí tích Hòa
giải không chỉ là dưỡng chất
cho linh hồn mà còn tăng lực cho cơ
thể. Chúng ta phải ở trong tình trong
có thể tiếp nhận dưỡng chất
của Chúa để được lợi
ích từ hồng ân thương xót
của Thiên Chúa.
3.
SUY NIỆM HẰNG NGÀY –
Hãy đọc Kinh Thánh, nhất là
Phúc Âm, chọn một câu hoặc một
đoạn, xem điều gì “đánh
động” bạn nhất. Rồi suy niệm
để lắng nghe tiếng Chúa. Hãy cố
gắng loại bỏ những gì làm bạn
chia trí, lo ra. Cách cầu nguyện bằng
Kinh Thánh đã được Thánh nữ
Tiến sĩ Teresa Avila khuyến khích trong cộng
đoàn tu của mình. Tôi đã
áp dụng và thấy rất hữu ích.
4.
QUYẾT ĐỊNH SỐNG –
Khi đọc Kinh Thánh và suy niệm được
khoảng 15 hoặc 30 phút, hãy có
quyết định sống. Quyết định
của chúng ta là lời hứa với
Thiên Chúa, đáp lại hồng ân
Ngài đã ban bằng cách cố gắng
loại bỏ một tật xấu nào đó.
Có thể giữ một quyết định
cho cả ngày, hoặc có thể thay đổi,
tùy Chúa Thánh Thần tác động
nơi bạn.
Lưu
ý: Cách tốt nhất để loại
bỏ tính hư nết xấu là tập
các nhân đức nào đối lập
với tính xấu đó. Khi chúng ta
phát triển về đường nhân
đức, việc thực hiện điều tốt
đối với chúng ta sẽ dễ dàng
hơn, vui mừng hơn, sẵn sàng và
mau mắn hơn. Như vậy, việc triệt
tiêu khuynh hướng xấu được
thay thế bằng hành động tốt.
5.
HÃY XÉT MÌNH HẰNG NGÀY –
Lúc cuối ngày, hãy xét mình
xem bạn đã sống một ngày thế
nào đối với quyết định của
mình. Hãy tạ ơn Chúa về các
ơn lành, các thử thách và các
lợi ích trong ngày. Hãy xin lỗi Chúa
về những điều xúc phạm Ngài
vì đã không giữ vững quyết
định của mình nếu lỡ điều
đó đã xảy ra, và hứa cố
gắng hơn vào ngày mai.
Tôi
đố ai thuộc bất cứ phạm trù
nào trên đây mà có thể
chân thành và kiên nhẫn thực
hiện trong một tháng. Nói dễ, chứ
làm không dễ đâu. Tôi cược
với bạn rằng sau một tháng mà
quan điểm về Giáo hội của bạn
có thể thay đổi!
VIỄN
ĐÔNG
(chuyển ngữ từ PrayerAndPerspective.com)
|