HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 24
THƯỜNG NIÊN A
Hc 27,33-28,9 ; Rm 14,7-9 ;
Mt 18,21-35
HÃY
SẴN SÀNG THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THỨ
THA
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 18,21-35
(21) Bấy giờ, ông
Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi
rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ
xúc phạm đến con, thì con phải tha
đến mấy lần ? Có phải bảy lần
không ? (22) Đức Giê-su đáp: “Thầy không
bảo là đến bảy lần, nhưng là
đến bảy mươi lần bảy”. (23) Vì
thế, Nước Trời cũng giống như
chuyện một ông vua kia muốn đòi các
đầy tớ của mình thanh toán sổ
sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt
đầu, thì người ta dẫn đến
một kẻ mắc nợ vua mười
ngàn nén vàng. (25) Y không có gì để
trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả
vợ con, tài sản mà trả nợ. (26)
Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp
mình xuống bái lạy: “Thưa Ngài, xin
rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
hết”. (27) Tôn chủ của tên đầy tớ
liền chạnh lòng thương, cho y về và tha
luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra đến
ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một
người đồng bạn, mắc nợ y
một trăm quan tiền. Y liền túm lấy,
bóp cổ mà bảo: “Trả nợ cho tao !”.
(29) Bấy giờ, người đồng bạn
sấp mình xuống năn nỉ: “Thưa anh, xin
rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
anh”. (30) Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta
vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
(31)Thấy sự việc xảy ra như vậy,
các đồng bạn của y buồn lắm,
mới đi trình bày với tôn chủ
đầu đuôi câu chuyện. (32) Bấy giờ, tôn
chủ cho đòi y đến vào bảo: “Tên
đầy tớ độc ác kia. Ta đã tha
hết số nợ ấy cho ngươi, vì
ngươi đã van xin Ta, (33) thì đến
lượt ngươi, ngươi không phải
thương xót đồng bạn, như chính ta
đã thương xót ngươi sao ?” (34) Rồi
tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính
hành hạ, cho đến ngày y trả hết
nợ cho ông. (35) Ấy vậy, Cha của Thầy
ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi
người trong anh em không hết lòng tha
thứ cho anh em mình”.
2. Ý
CHÍNH:
Trong
Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su không chấp
nhận giới hạn tha thứ bẩy lần do
Phê-rô đề nghị, nhưng Người
đòi môn đệ phải tha bảy mươi
lần bảy, nghĩa là phải tha luôn luôn cho anh em
mình. Qua dụ ngôn này, Đức Giê-su dạy
các môn đệ phải sẵn lòng tha
thứ những tội nợ của anh em
mình vì ba lý do như sau: Một là vì ta
đã được Thiên Chúa tha thứ vô
điều kiện. Hai là vì số nợ
của anh em đối với ta chẳng là
gì so với số nợ ta mắc
đối với Thiên Chúa. Ba là nếu ta
đòi anh em tính sổ sòng phẳng thế
nào, thì ta cũng sẽ bị Thiên Chúa tính
sổ nợ sòng phẳng như vậy.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 21-22: + Ông Phê-rô đến gần
Đức Giê-su mà hỏi…: Phê-rô muốn biết phải
xử trí thế nào đối với
những kẻ đã xúc phạm đến
mình ? + Con phải tha đến mấy lần ? Có
phải bảy lần không ?: Các Ráp-bi Do
thái xưa dạy "quá tam ba bận"
nghĩa là tha tối đa 3 lần. Tông đồ
Phê-rô thì đưa ra số 7 lần là một con
số hoàn hảo. Nhưng Đức Giê-su còn
đòi các môn đệ phải đi xa hơn
nhiều. + Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhưng là đến bảy mươi
lần bảy: Có chỗ ghi là bảy
mươi bảy lần bảy. Ông La-méc xưa
đã đòi vợ con phải trả thù
cho ông: “Ca-in sẽ được báo thù
gấp bảy, còn La-méc thì gấp bảy
mươi bảy” (x. St 4,24). Ở đây, thay vì
đòi báo thù, Đức Giê-su lại
đòi môn đệ phải tha thứ bảy
mươi lần bảy, nghĩa là: Phải tha luôn
luôn, không giới hạn số lần và phải
tha vô điều kiện. Lý do để tha không
phải do kẻ có lỗi đã biết ăn
năn sám hối, cũng chẳng phải vì kẻ
bị xúc phạm muốn tỏ ra sự quảng
đại của mình, nhưng chỉ vì Thiên
Chúa đã đối xử cách quảng
đại và bao dung đối với mọi con
nợ của mình.
- C 23-25: + Ông vua kia: Trong Kinh Thánh, vua thường
ám chỉ Thiên Chúa, Đấng có quyền
tối thượng trên mọi phàm nhân, là
vị thẩm phán tối cao và có quyền ra
án lệnh cuối cùng. + Đòi các đầy
tớ của mình thanh toán sổ sách:
Ở đây là tính sổ theo phép công
bình. + Các đầy tớ: Trong Thánh
Kinh, đầy tớ vừa ám chỉ
thuộc hạ hay nô lệ mà cũng ám chỉ
bề tôi hay cận thần của nhà vua, là
những người có đầy thế
lực (x. 1 Sm 8,14; 2 V 5,6). + Một kẻ mắc
nợ vua mười ngàn nén vàng: Mỗi
nén vàng thời đó giá sáu
ngàn quan tiền, tương đương với
sáu ngàn ngày công. Mười ngàn nén
vàng tương đương với 60.000.000
(sáu mươi triệu) quan tiền + Y không có gì
để trả: Không trả được
vì món nợ quá lớn. Cũng
vậy, tội lỗi của con người phạm
đến Thiên Chúa nặng nề vô cùng, không
bao giờ người ta có thể trả
hết được. + Chủ ra lệnh bán y
cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả
nợ: Trong Kinh Thánh có những
trường hợp người mắc
nợ không trả được món
nợ, nên đã bị chủ bắt con
cái người ấy phải làm nô lệ
để trừ nợ (x. 2 V 4,1). Ở đây
cho thấy cả vợ con cũng phải liên
đới chịu trách nhiệm trong việc
trả nợ. Như vậy tội lỗi gây ra
hậu quả nghiêm trọng không những đối
với người phạm tội, mà còn
đối với cả những người
thân trong gia đình nữa.
- C 26-27: + Sấp mình xuống
bái lạy:
Người đầy tớ biểu lộ
thái độ khiêm nhường luỵ phục
bằng việc sấp mình xuống
trước tôn chủ mà bái lạy. + Xin
rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
hết: Anh ta không dám xin tôn chủ tha nợ,
vì anh biết số nợ kia quá lớn,
và anh không đáng được tha món nợ
ấy. Anh chỉ dám xin thêm thời gian để
lo thu xếp trả nợ. Cũng giống như
đứa con hoang đàng thấy mình không
còn đáng được Cha tiếp nhận
làm con giống như trước đó,
mà chỉ dám xin cha cho anh được
làm công cho cha để đền tội mà thôi (x.
Lc 15,19). + Tôn chủ của tên đầy tớ liền
chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn
món nợ: Cho dù món nợ quá
lớn, nhưng thấy người đầy
tớ có thái độ khiêm nhường
xin được khất nợ, thì tôn chủ
đã động lòng thương. Ông không
những cho khất mà còn sẵn sàng
tha hết số nợ lớn lao cho anh ta. Cũng
vậy, dù tội chúng ta phạm đến
Chúa nặng đến đâu đi nữa,
nhưng nếu ta ăn năn và quyết tâm
chừa cải, thì Thiên Chúa cũng sẽ tha
thứ cho ta tất cả, và còn ban thêm
nhiều ơn hơn cả những điều ta
dám cầu xin Người.
- C 28-30: + một người
đồng bạn, mắc nợ y một trăm
quan tiền: Người
bạn này chỉ mắc nợ y một
trăm quan tiền, tương đương với
một trăm ngày công lao động. Ở đây
so sánh hai món nợ chênh lệch nhau quá
nhiều nhằm diễn tả tội lỗi chúng
ta xúc phạm đến Thiên Chúa thật quá
nặng nề, nếu so với tội anh em
phạm đến ta. Vì Thiên Chúa thánh thiện
và uy quyền vô cùng, nên tội ta dù nhỏ bé,
cũng trở nên nặng hơn nhiều lần.
Giống như khi ta dùng một lời nào
đó để chửi bạn bè nặng
một, nhưng nếu ta cũng dùng lời
đó để chửi cha mẹ hay
người bề trên thì sẽ thành
nặng hơn gấp mười. + Y túm lấy,
bóp cổ mà bảo: “Trả nợ cho tao !”:
Câu chuyện này diễn tả thái độ
khắc nghiệt của tên đầy tớ
đối với một người bạn
là con nợ của hắn ta. Thái
độ này tương phản với thái
độ bao dung độ lượng của tôn
chủ đối với anh ta. + Thưa anh, xin rộng
lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh:
Thái độ và lời năn nỉ của
người đồng bạn cũng giống như
thái độ và lời cầu xin của tên
đầy tớ đối với tôn chủ
trước đó. Cả hai con nợ
đều không dám xin tha nợ, mà chỉ xin
khất một kỳ hạn. Đức Giê-su cố
ý trình bày sự tương đồng
giữa thái độ của hai con nợ,
để làm nổi bật sự tương
phản, một bên là lòng quảng đại bao
dung của Thiên Chúa tha nợ vô điều
kiện, và bên kia là sự hà khắc
độc ác của phàm nhân chúng ta đòi
xử lý tới cùng. + Nhưng y không chịu,
cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi
trả xong nợ: Khi bắt con nợ
vào ngục, chủ nợ cưỡng
bức lao động để trừ dần
số nợ, hoặc để người
này phải nhờ thân nhân bán đồ
đạc nhà cửa, hay đi vay mượn
để lấy tiền trả nợ. Ở
đây cho thấy lòng dạ tên đầy tớ
này thật hẹp hòi và thiếu lòng khoan
dung độ lượng.
- C 31-33: + Các đồng bạn
của y buồn lắm, mới đi trình
bày với tôn chủ: Họ bất mãn trước cách cư
xử vô nhân đạo và độc ác của tên
đầy tớ với bạn hắn ta.
Thái độ ấy trái với lòng
quảng đại bao dung mà hắn đã
nhận được từ nơi tôn chủ.
Vì thế những người này đã
đi tố cáo hành động bất nhân của
hắn để yêu cầu tôn chủ xử lý
hắn. + Tên đầy tớ độc ác kia:
Tôn chủ la rầy sự độc ác mà
hắn đã xử với con nợ
của hắn, trái với lòng khoan dung
của ông đối với hắn. +
Ngươi không phải thương xót đồng
bạn, như chính ta đã thương xót
ngươi sao ?: Tôn chủ đã hạch tên
đầy tớ về thái độ thất nhân
ác đức đối với đồng
bạn của hắn. Trong kinh Lạy Cha,
Đức Giê-su cũng dạy các môn đệ
phải tha thứ tội nợ cho anh em để
xứng đáng được Thiên Chúa tha thứ
tội nợ cho mình.
- C 34-35: + Tôn chủ nổi cơn
thịnh nộ:
Việc tên đầy tớ không chịu tha thứ
cho đồng bạn khiến hắn đã bị
tôn chủ nổi giận. Ông đã xử lý
với hắn theo phép công bình là giam
hắn vào ngục tối cho đến khi trả
hết số nợ, đúng như hắn
đã xử lý với người
bạn là con nợ của hắn
trước đó. + Cha của Thầy ở trên
trời cũng sẽ đối xử với
anh em như thế: Lời kết luận
nhằm áp dụng cụ thể bài học:
Nếu các môn đệ muốn được
Thiên Chúa đối xử khoan dung tha thứ
tội lỗi cho mình, thì cũng phải
sẵn sàng tha thứ những lỗi
lầm cho anh em.
4. CÂU
HỎI:
1) Phân biệt về số
lần đòi báo thù của ông La-merk thời các Tổ
phụ, lời dạy về số lần tha thứ
của các rab-bi Do thái, lời đề nghị về
số lần tha thứ cho anh em của Tông đồ Phê-rô
và lới dạy về số lần phải tha thứ
của Chúa Giê-su khác nhau thế nào ? 2) Trong dụ ngôn về
hai con nợ, kẻ mắc nợ mười ngàn nén vàng
đã cư xử thế nào đối với con nợ
chỉ mắc nợ anh ta có một trăm quan tiền ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Ấy vậy, Cha của Thầy
ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi
người trong anh em không hết lòng tha
thứ cho anh em mình” (Mt 18, 35).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) NGƯỜI
HÀNH KHẤT CÓ LÒNG KHOAN DUNG THA THỨ :
Văn
hào Nga LÊ-ÔNG TÔN-TOI (Léon Tolstoi) có kể một
câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Có
một lão hành khất kia đứng
trước cửa nhà của một
người phú hộ để xin bố thí.
Nhưng thay vì bố thí cho kẻ nghèo, người
phú hộ kia lại nhặt một hòn
đá ném vào lão ăn mày để xua
đuổi đi. Bị hòn đá ném trúng
vào mặt, máu chảy đầm đìa,
lão hành khất tức giận lắm,
nhưng không làm gì được. Sau khi
băng tạm vết thương, lão ta đã
nhặt lấy cục đá ném mình cho
vào bị, rồi tự nhủ: “Ta sẽ mang theo
hòn đá này cho đến ngày mi bị sa
cơ thất thế. Bấy giờ ta sẽ dùng
chính nó để ném trả vào mặt
mi”. Nhiều năm sau, lời chúc dữ
của lão hành khất đã thành
sự thật. Vì biển lận công quỹ, nên
người phú hộ đã bị bắt
và còn bị tịch biên toàn bộ tài
sản. Trong lúc lính đến vây bắt ông ta,
thì lão hành khất kia cũng có
mặt ở đó. Lòng căm hận
ngày xưa giờ đây lại có dịp bùng
phát trở lại. Lão ta cứ bám theo
đám người áp tải kia, tay nắm
chắc hòn đá năm xưa để
chờ cơ hội ném tên phú hộ
rửa hận. Nhưng đến khi nhìn thấy
gương mặt tiều tụy hốc hác
của người này, thì một sự
thương cảm lại nổi lên trong lòng lão.
Lão tự nhủ: “Bây giờ thì tên phú
hộ này cũng chỉ là một kẻ khố
rách áo ôm còn khổ hơn ta. Hắn
vừa mất hết tài sản, lại còn
bị cùm trong ngục tối không biết đến
khi nào. Như vậy là ông Trời đã
trả báo điều dữ xưa hắn
đã làm cho ta rồi. Vậy ta cần chi phải
báo oán nữa?”. Nghĩ thế rồi, lão
hành khất buông tay ra cho hòn đá rơi
xuống đất và bỏ đi nơi khác.
2) XÂY
DỰNG MỘT TÌNH YÊU ĐẠI ĐỒNG :
Trong
cuốn tiểu thuyết “MẶT TRẬN PHÍA TÂY
VẪN YÊN TĨNH” (All quite on the Western), tác giả
đã thuật lại câu chuyện cảm động
về hai người lính Đức và
Pháp như sau:
“Lúc
đó cuộc chiến đang diễn ra rất ác
liệt giữa quân đội hai nước
Đức và Pháp. Một chú lính
Đức còn trẻ đang nằm sát
dưới một cái hố để tránh
đạn pháo. Bỗng nhiên chú ta thấy một
người lính Pháp cũng nhảy vào
trong hố để tránh đạn đang nổ
ầm ầm chung quanh. Trước khi người
lính Pháp nhận ra kẻ thù, thì chú
lính Đức kia đã đâm anh ta một
nhát trúng bụng, khiến anh ta ngã ra bất
tỉnh. Bấy giờ chú lính Đức
kia chăm chú vào cặp mắt thất
thần của kẻ thù. Chú ta thấy
người này do máu ra nhiều nên đang
há miệng thở hắt ra rất gấp. Môi
anh ta bị khô như sắp nứt nẻ. Chú
lính Đức liền động lòng
trắc ẩn, chú ta lấy ra bình nước
đang đeo bên mình cho kẻ thù sắp
chết kia uống. Sau khi uống xong mấy ngụm
nước thì người lính Pháp
tắt thở. Cái chết của anh ta
khiến chú lính Đức đột nhiên
cảm thấy hối hận vì đã giết
chết anh ta. Đây là lần đầu tiên chú
nhúng tay vào máu. Chú ta tò mò muốn
biết tên của kẻ kia. Khi lần túi quần
người chết, chú ta lôi ra một chiếc
ví da, trong đó có gắn hình
người phụ nữ khá đẹp
đang bế một bé gái khoảng ba bốn
tuổi, mà chú ta đoán là vợ con
của người lính Pháp này. Chú ta
chợt nhận ra anh ta không phải là kẻ
thù của chú, nhưng là một
người chồng và một người cha,
là một người cũng biết yêu và
muốn được yêu, giống như chú
vậy. Chú liền lấy ra một quyển sổ tay
để ghi địa chỉ của người
chết, và giữ lại tấm hình kia,
mà chú định viết thư cho vợ con
anh ta để bày tỏ lòng hối tiếc,
đồng thời xin lỗi vợ con của
người bị chú giết chết”.
Chính
nhờ biết thay đổi cách nhìn, mà
chú lính Đức đã nhận ra
người lính Pháp không phải là kẻ
thù, nhưng là một người anh em
giống như chú, một người chồng
và người cha đang mong sớm chấm
dứt chiến tranh để được
trở về sống hạnh phúc bên vợ con.
3) SẴN
SÀNG THA CHO KẺ THÙ GHÉT GIẾT HẠI MÌNH :
Cha
KÍT-XI-ĂNG XÉC-GHÊ (Christian de Chergé) và 6 tu
sĩ đã được bề trên phái
đi truyền giáo tại một nước
Hồi giáo xa xôi. Các nhà lãnh đạo tôn
giáo ở đây đã làm đủ
cách để hạ uy tín và trục xuất
các ngài. Nhưng các tu sĩ không nao núng
và vẫn kiên trì với ơn gọi
thừa sai. Cuối cùng các người
lãnh đạo quyết định giết các
ngài. Khi được mật báo mình
sắp bị giết, cha Xéc-ghê đã viết
một bức thư để sẵn trong túi
áo. Ngài viết để gửi cho
những kẻ thù ghét đang kéo
đến giết hại mình. Nội dung bức
thư có đoạn viết như sau: “Và cả
bạn nữa, một người bạn giây
phút cuối cùng cuộc đời tôi. Bạn
đã không hiểu biết việc bạn đang
làm. Tôi cầu xin Chúa cho hai chúng ta đều
là những kẻ trộm lành. Chúng ta hy
vọng sẽ được gặp nhau trên quê
trời. Nơi đó chúng ta sẽ
được ở với Thiên Chúa là
Cha chúng ta”. Lời lẽ trong bức thư
không chút hờn oán.
Cha
Xéc-ghê đã coi kẻ sắp giết mình
như là một người bạn, một
người trộm lành giống như cha, và
cha mong ước sau này sẽ gặp
được anh ta ở trên trời. Thật
là một sự tha thứ phi thường
giống như Đức Giê-su đã xin Chúa
Cha tha thứ cho những kẻ đã giết
hại mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ
không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Đó
cũng phải là thái độ và là
nội dung lời cầu của mỗi tín
hữu chúng ta.
4) ĐỂ
DỄ THA THỨ CẦN KHIÊM TỐN NHẬN MÌNH CŨNG BẤT
TOÀN :
Một
hôm gà con cứ theo bám riết lấy gà
mẹ. Nó vừa khóc vừa kể cho
mẹ nghe về nỗi uất ức ma nó đang
phải chịu. Nó nói: “Mẹ ơi, tụi
thỏ dám nhạo con rằng tai con chỉ
bằng một góc tai của chúng”. Gà
mẹ trả lời: “Con đừng để tâm
đến những lời bọn thỏ nói
làm chi, và hãy tha thứ cho chúng, con
nhé!”. Gà con chưa chịu thua tiếp tục
tố cáo: “Nhưng bọn cò lại bảo con
rằng: con chỉ cao bằng một phần
năm cẳng chân của chúng!” Gà mẹ
lại an ủi con: “Con ơi! Đừng chấp
với chúng làm chi!” Nghe mẹ nói thế,
gà con uất ức khóc to lên và nói:
“Mẹ! Lúc nào mẹ cũng nói là
phải tha cho chúng, đừng thèm chấp
với chúng. Còn con thì cứ phải
chịu đựng bị bọn chúng
cười nhạo chế diễu hoài! Tại sao
vậy hả mẹ?” Bấy giờ gà mẹ
mới ôn tồn nói với gà con: “Tại
vì bọn chúng nói đúng mà con!”.
Gà con hỏi tiếp: “Sao lại đúng hả
mẹ?”. Gà mẹ trả lời: “Tại vì con
thật ra cũng chỉ là một con gà mà
thôi!”.
Giống
như chú gà con kia, chúng ta thường
cảm thấy bị xúc phạm và khó
lòng tha thứ cho những kẻ dám
cười nhạo khinh thường chúng ta,
chỉ vì chúng ta không dám chấp nhận
sự thật yếu đuối hèn kém
của mình. Lòng khiêm tốn là điều
kiện giúp chúng ta dễ dàng chấp nhận
bỏ qua những lời nói hành nói
xấu hay lời chế nhạo của kẻ khác
đối với chúng ta.
5) MAU
QUÊN CÁC LỖI PHẠM VÀ LUÔN GHI NHỚ CÔNG ƠN CỦA THA
NHÂN :
Sự
tha thứ và biết ơn luôn là những cách giúp chúng ta yêu quý
cuộc sống, tránh được sự muộn
phiền và lòng tràn ngập yêu thương. Nhưng
để làm được điều ấy thật
không dễ. Bài học về tha thứ và biết ơn
từ câu chuyện của cát và đá sau đây sẽ mang đến
cho chúng ta niềm vui tâm hồn.
Có
hai người bạn thân cùng nhau đi trên sa mạc hoang
vắng. Trong suốt cuộc hành trình, họ đã tranh cãi
với nhau nhiều lần, đến một lúc, có
một người trong phút nóng giận đã tát vào mặt
anh bạn của mình. Khi đó, người bị tát dù
cảm thấy rất buồn, nhưng anh ta chỉ
lẳng lặng dùng ngón tay viết lên bãi cát bên cạnh : “Anh
bạn đồng hành với tôi hôm nay đã đánh tôi”.
Sau đó hai người tiếp tục đi.
Khi
hai người đến một ốc đảo và
quyết định nghỉ chân tại đây. Chẳng
may, người bị đánh khi nãy bước vào chỗ đầm
lầy bị lún, mà càng cố thoát ra thì lại càng bị
lún sâu hơn. Rất may sau đó anh đã được
người bạn kia cứu thoát khỏi chỗ lầy.
Sau
khi đã bình tĩnh lại, anh đã dùng con dao đeo bên
mình khắc lên phiến đá gần đó như sau: “Cám
ơn anh bạn thân, vì đã cứu sống tôi khỏi
vũng lầy”.
Anh
bạn đã đánh và sau đó đã giúp đỡ
ngạc nhiên hỏi : “Tại sao khi tôi đánh anh thì anh
viết lên cát, còn bây giờ khi tôi cứu anh thì anh lại khắc
lên đá? ”.
Người
kia cười và trả lời như sau: “Mỗi khi
chúng ta bị đối xử tệ bạc hoặc
bị người khác làm tổn thương, chúng ta chỉ
ghi sự tức giận lên cát, để với thời
gian, gió cát sẽ xóa nhòa điều ấy. Còn khi chúng ta
được giúp đỡ, chúng ta hãy trân trọng sự
giúp đỡ đó và ghi khắc nó lên đá để sau
này luôn nhớ đền đáp công ơn của họ. Chính
điều này sẽ gia tăng nhân cách nơi chúng ta.
3. SUY
NIỆM:
1) TẠI
SAO PHẢI THA THỨ ?:
+
Tha thứ để đáng được thứ tha: Đức
Giê-su dạy các môn đệ phải sẵn
lòng tha thứ các lỗi lầm của anh em,
để xứng đáng được Thiên
Chúa tha thứ tội nợ lớn lao cho mình:
Câu chuyện về tên đầy tớ độc
ác vừa được tôn chủ tha cho
số nợ vô cùng lớn lao là 10.000
nén vàng đang khi hắn chỉ dám xin ông
cho khất nợ. Nhưng hắn đã không
đối xử bao dung nhân ái như thế với
một người bạn chỉ nợ
hắn có 100 quan tiền. Hắn đã đòi xử
lý để yêu cầu tống giam người kia
vào tù, cho đến khi trả hết số
nợ. Tôn chủ của hắn nghe biết đã
nổi giận và đã xử lý với
hắn giống như hắn đã làm cho
người bạn kia. Ông yêu cầu tống giam
hắn vào ngục, cho đến khi trả hết
số nợ lớn lao, mà lẽ ra hắn
đã được chủ tha vô điều
kiện.
+
Đàng khác, tha thứ cũng là một cách để hóa
giải thù hận như Đức Phật đã
dạy : “Lấy oán báo oán, oán thù
chồng chất. Lấy ơn báo oán, hóa
giải oán thù”.
2) PHẢI
THA THỨ BAO NHIÊU LẦN ? :
+
Phải tha luôn luôn : Về số lần tha thứ
thì các Ráp-bi Do thái đã dạy
chỉ tha thứ tối đa 3 lần: “Quá tam ba
bận”. Ông Phê-rô đề nghị với Thầy tha
tới bảy lần và nghĩ rằng sẽ
được Thầy khen ngợi. Nhưng ông
thật bất ngờ khi Thầy đòi ông không những
phải tha bảy lần, nhưng là bảy
mươi lần bảy. Nghĩa là phải tha luôn
luôn, không có giới hạn và tha vô điều
kiện (x. Mt 18,22).
+
Phải tha vô điều kiện : Qua bài dụ ngôn trong Tin
Mừng: Đức Giê-su đòi các môn đệ
phải sẵn sàng tha thứ, không phải vì kẻ
có tội đã biết nhận lỗi, cũng
chẳng phải để các ông có dịp lập thêm
công đức, nhưng chỉ vì lòng xót
thương. Chúa muốn các môn đệ hãy luôn tha thứ
vì mình đã được Thiên Chúa tha cho món
nợ khổng lồ là các tội đã
phạm đến Chúa, nên cũng phải biết noi
gương Chúa để sẵn sàng tha lỗi cho anh em mình.
3) ĐIỀU
KIỆN ĐỂ DỄ THA THỨ :
+
Theo bản tính tự nhiên, mỗi người
chúng ta khó thoát khỏi cái vòng lẩn
quẩn tranh chấp và báo oán. Luật “mắt
đền mắt, răng thế răng” tuy có giúp
chúng ta trả oán công minh, nhưng chính nó lại là nguyên
nhân khiến thế giới này lâm vào tình
trạng chiến tranh hận thù liên miên. Chỉ khi con
người sẵn sàng tha thứ thì họ mới
có thể sống chung hòa bình và được
hạnh phúc thực sự.
+
Tha thứ đồng nghĩa với chịu thiệt
thòi. Khi chấp nhận tha thứ là ta công nhận tình
thương sẽ đánh tan băng giá. Tình
thương sẽ làm cho trái tim chai đá của chúng
ta biến đổi nên mềm mại để tiếp
tục rung động và chạnh lòng xót
thương những kẻ đau khổ tội lỗi noi
gương Chúa Giê-su.
4) LÀM GÌ ĐỂ
THỰC HÀNH SỰ THA THỨ ?
Việc
tha thứ cho kẻ thù không dễ dàng, đòi mỗi chúng ta
phải quyết tâm áp dụng các phương thế giúp
chúng ta dễ tha thứ cho kẻ đã xúc phạm
đến chúng ta như sau:
+
Một là kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su
như cành nho tháp nhập vào thân cây nho như lời Đức
Giê-su : “Ai ở lại
trong Thầy và Thầy ở lại trong
người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa
trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5).
+
Hai là nhớ lại chúng ta đã được
Chúa tha cho bao tội lỗi, nên chúng ta
cũng phải sẵn sàng tha thứ cho những xúc
phạm của kẻ khác, như ông chủ đã trách con
nợ trong Tin Mừng: “Tên đầy tớ độc
ác kia. Ta đã tha hết số nợ ấy
cho ngươi, vì ngươi đã van xin Ta,
thì đến lượt ngươi, ngươi
không phải thương xót đồng bạn, như
chính ta đã thương xót ngươi sao ? “
(Mt 18,32-33).
+
Ba là coi kẻ có lỗi đang bị lầm lạc, như
Đức Giê-su đã cầu xin Chúa Cha tha tội cho
những kẻ hành hạ mình : “Lạy Cha, xin tha
cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).
+ Bốn là hãy năng nhắc lại lời Chúa
dạy tha thứ kèm theo
lời cầu nguyện như sau : “Anh em hãy tha thứ thì
sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6,37), “Xin tha
nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng
con” (Mt 6,12).
4.
THẢO LUẬN:
1) Mỗi người
hãy tự xét mình: Bây giờ tôi đang
có kẻ thù nào không? Tôi có làm gì
sai lỗi đáng bị thù ghét không? Tôi cần làm
gì để loại bỏ nguyên nhân ấy? 2) Theo
lời Chúa dạy, tôi sẽ làm gì
để quảng đại tha thứ cho
những kẻ đã xúc phạm đến mình, và
sẽ làm gì cụ thể để biến thù thành bạn
?
5.
NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin hãy giúp chúng loại bỏ
đi sự thù oán để chứa đầy tình thương
bao dung, bỏ đi những tranh chấp chiến tranh
để chấp nhận sống chung hòa bình. Xin
hãy đổ đầy bình an của Chúa
vào trái tim khô cằn của chúng con,
để sự bình an ấy sẽ chảy
tràn sang những người thân trong gia
đình, lan ra ngoài xã hội và đi
đến khắp nơi trên thế giới.
-
LẠY CHÚA. Xin cho chúng con trở nên khí
cụ bình an của Chúa. Xin cho chúng con học
tập nơi Chúa sự hiền lành và khiêm
nhường, sự quảng đại tha
thứ và lòng bao dung nhân hậu, để
chúng con luôn biết quan tâm phục vụ mọi
người, nhất là cầu nguyện cho những
kẻ đang thù ghét bách hại chúng con.
Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên con
ngoan hiếu thảo của Chúa Cha, Đấng
giàu lòng từ bi thương xót, và nên anh
chị em của mọi người chung quanh
để làm chứng cho Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|