Suy
Niệm Chúa Nhật XXIV Thường Niên –
Năm A
Từ
những mâu thuẫn có khi rất nhỏ
nhặt dẫn đến trả thù nhau ngày
càng diễn ra ở mọi tầng lớp và
mọi môi trường sống của con người:
nơi gia đình, nơi học đường
và ngoài xã hội. Hậu quả của
những cuộc trả thù là: bị
thương tổn về tinh thần cũng như
thể xác, thậm chí có những
cuộc trả thù gây ra án mạng.
Cách đây không lâu do những mâu
thuẫn nhỏ nhặt theo kiểu học sinh và
sự “tinh tướng” của lứa tuổi
mới lớn, nhóm học sinh cùng trường
thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đã
gây ra cái chết cho chính một người
bạn học của mình. Nếu chúng ta
gõ trên google chữ “trả thù”
thì nó sẽ hiện ra những hàng
tít như: Đi ‘báo thù’ cho
em, đánh nhau loạn xạ, người anh
trai bị đâm chết; Dùng 6 xe tải
chở 120 côn đồ đi trả thù;
Đi trả thù, con chết cha nhập viện;
Anh vác dao đi đánh nhau, trả thù
cho em rồi bị đâm chết: Biết trách
ai?...
Lối
sống và cách cư xử trên đây
đi ngược lại với đời sống
và lời dạy của Đức Giêsu.
Thật vậy, cả cuộc đời của
Đức Giêsu là bài học về sự
tha thứ. Trong ba năm rao giảng Tin mừng, Ngài
đã từng tha thứ cho những kẻ tội
lỗi như ông Lêvi, ông Giakêu,
người phụ nữ phạm tội ngoại
tình. Ngài từng bị chống đối
và bách hại bởi các luật sĩ,
biệt phái...Đặc biệt vào những
ngày cuối đời, Ngài bị bắt,
bị đánh đập, bị xỉ nhục,
bị đội mão gai, chịu vác thập
giá và đóng đinh trên thập
giá…nhưng Ngài không một chút
oán hận những kẻ làm hại mình,
trái lại Ngài còn cầu nguyện
cùng Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, xin
tha cho họ, vì họ không biết việc
họ làm” (Lc 23, 33). Chỉ một lời
cầu nguyện với lòng sám hối của
kẻ trộm lành, Ngài đã tha thứ
và cho anh ta vào Thiên đàng ngay
ngày hôm đó. Sau khi sống lại,
Ngài đã không nhớ đến tội
của các môn đệ, nhất là
tội chối Thầy của ông Phêrô.
Ngài còn lập bí tích Giao hòa
để tha thứ tội lỗi cho con người
mãi cho đến tận thế.
Ngài
không những sống tha thứ mà còn
dạy các môn đệ và mỗi
người chúng ta biết tha thứ cho mọi
người. Tin mừng hôm nay cho chúng ta
biết, khi Phêrô đến hỏi Ngài:
Phải tha thứ mấy lần, có phải
bảy lần không? Ngài đã trả
lời với Phêrô rằng: “Thầy
không bảo là đến bảy lần,
nhưng là đến bảy mươi lần
bảy” (Mt 18,22). Tha thứ bảy mươi
lần bảy không có nghĩa là 490
lần, mà là tha thứ không có
giới hạn, tha thứ mãi mãi. Để
quảng diễn tư tưởng đó, Đức
Giêsu đã kể dụ ngôn “Tên
mắc nợ không biết thương xót”
(x. Mt 18, 23-35). Trong dụ ngôn này, nhà
vua chính là hình ảnh của Thiên
Chúa. Thiên Chúa “là Ðấng
từ bi và hay thương xót, chậm bất
bình và hết sức khoan nhân” (Tv
102,8). Ngài không muốn kẻ gian ác
phải chết, nhưng muốn nó ăn năn
thống hối để được sống
(x. Ez 18,23). Trong thời Cựu Ước, dân
Do thái đã bao lần phạm tội, lỗi
giao ước, bội thề…nhưng hễ
họ ăn năn sám hối trở về,
Thiên Chúa lại tha thứ cho họ. Cùng
với tâm tình đó, Đức Giêsu
khẳng định: “Tôi không đến
để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội
lỗi sám hối ăn năn.” (Lc
5,32). Đức Giêsu còn kể nhiều dụ
ngôn để nói về lòng thương
xót và tha thứ của Thiên Chúa,
trong đó có ba dụ ngôn (Lc 15): Con
chiên bị mất, đồng bạc bị
đánh mất và người cha nhân
hậu. Đức Giêsu không chỉ dạy
tha thứ cho kẻ thù mà còn dạy
cho chúng ta phải cầu nguyện và làm
ơn cho kẻ thù nữa. Ngài nói:
“Hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi
anh em” (Mt 5,44).
Vì
sao Đức Giêsu sống tha thứ và dạy
cho chúng ta bài học về sự tha thứ?
Thứ
nhất, vì con người là bất toàn,
hay sai lỗi như thánh Gioan nói: “Ai
nói mình vô tội đó là kẻ
nói dối” (x.1Ga 1,10). Có tội thì
cần được tha. Tôi có tội cần
sự tha thứ của anh em. Anh em có tội
cần sự tha thứ của tôi. Chúng ta
có tội cần sự tha thứ của Thiên
Chúa. Như vậy, tha thứ rất cần
thiết giữa con người với nhau và
con người cần sự tha thứ của Thiên
Chúa.
Thứ
hai, khi thực hiện sự tha thứ là chúng
ta nên giống Thiên Chúa, nên con cái
của Cha chúng ta là Đấng ngự
trên trời “vì Người cho mặt
trời của Người mọc lên soi sáng
kẻ xấu cũng như người tốt, và
cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính” (Mt
5,45).
Thứ
ba, tha thứ là điều kiện để
Chúa nhận của lễ chúng ta dâng:
“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật
trước bàn thờ, mà sực nhớ
có người anh em đang có chuyện
bất bình với anh, thì hãy để
của lễ lại đó trước bàn
thờ, đi làm hoà với người
anh em ấy đã, rồi trở lại dâng
lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).
Thứ
tư, tha thứ là điều kiện để
được Chúa thứ tha: “Nếu
anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em
trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.
Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người
ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi
cho anh em”(Mt 6,14-15). Trong Kinh Lạy Cha, Đức
Giêsu cũng dạy chúng ta cầu nguyện:
“Xin tha tội cho chúng con như chúng
con cũng tha cho những người có lỗi
với chúng con” (Mt 6,12). Sách Huấn
Ca cũng dạy: “Hãy bỏ qua điều
sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn
cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được
tha” (Hc 28,2).
Thứ
năm, tha thứ sẽ đem lại bình an
cho con người. Trái lại, hận thù
sẽ làm cho con người mất bình
an. Đúng như người ta nói: “Lấy
oán báo oán, oán oán chập
chùng, lấy đức báo oán, oán
ấy tiêu tan.”
Như
vậy, qua mẫu gương và lời dạy
của Đức Giêsu, và vì những
lý do trên, nên mỗi người chúng
ta hãy cố gắng thực hiện sự tha
thứ trong gia đình, trong cộng đoàn
và mỗi môi trường chúng ta sống.
Tuy nhiên, để thực hiện sự tha thứ
không phải là chuyện dễ dàng.
Vì thế, chúng ta hãy noi gương
bắt chước Đức Giêsu. Ngoài
mẫu gương của Đức Giêsu chúng
ta hãy nhìn vào mẫu gương của
các đấng bậc trong đạo ngoài
đời: Gương của Thánh Stêphanô
tha thứ cho Saolê và những kẻ giết
mình; Gương của Thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II tha thứ cho kẻ sát thủ
Mehmet Ali Agca; Gương của Thánh Maria Goretti
tha thứ cho Alessandrô là kẻ làm hại
mình; Ông Gandhi vị anh hùng dân tộc
Ấn Độ cũng chủ trương rằng
: “Luật vàng của xử thế là
sự tha thứ lẫn nhau”…
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng
con luôn biết tha thứ cho anh chị em mình
như Chúa đã tha thứ cho chúng
con. Amen.
|