LỄ SUY TÔN
THÁNH GIÁ
THÁNH GIÁ LÀ NGUỒN TÌNH YÊU VÀ HY VỌNG
(Ds 21, 4-9; Pl 2,6-11; Ga 3, 13-17)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP.
Ngày nay,
chúng ta thấy Thánh Giá được treo khắp nơi,
nào là: Nhà
Thờ,
Nhà
Nguyện,
nhà tư; ở Nghĩa Trang, trên nấm mộ...;
Thánh Giá còn xuất hiện trên áo, trong khăn và khắc trên
gỗ, trên đá...; người ta cũng đeo Thánh Giá
trên cổ, trên tay...
Tất
cả những điều đó diễn tả niềm
tin, sự tôn thờ của của người Công Giáo, bởi
vì, Thánh Giá là niềm vinh dự, là sự toàn thắng, là ơn cứu chuộc, là sự sống, là niềm hy vọng
của chúng ta.
Khi
người Công Giáo tôn thờ Thánh Giá, chắc chắn không
chỉ đơn thuần là tôn thờ một biểu
tượng, càng không phải lưu ký một kỷ
niệm buồn gợi lại sự đau khổ và
chết chóc....
Nhưng Thánh Giá là tất
cả, là trọn
vẹn niềm tin, là
niềm hy vọng duy nhất và là ơn cứu độ
của chúng ta.
Như
vậy, khi tôn thờ Thánh Giá, chúng ta suy tôn tình yêu của
Thiên Chúa, một tình yêu cứu độ và mang lại cho
chúng ta niềm hy vọng phục sinh.
1.
Tôn thờ Thánh
Giá là suy tôn tình yêu của Thiên Chúa
Khởi
đi từ việc: “Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để
ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).
Từ “đến nỗi”
cho thấy: Thiên Chúa đã yêu quá nhiều, yêu vô bờ và bao
la, nhưng chưa thỏa lòng, nên còn một món quà duy
nhất, cao quý, là tất cả của Thiên Chúa, nhưng
Người sẵn lòng trao tặng cho nhân loại, đó
chính là Đức Giêsu.
Khi
Đức Giêsu xuất hiện, Ngài đã làm toát lên sự
khiêm nhường tột cùng khi vâng lời Thiên Chúa Cha và yêu
nhân loại tha thiết, nên Ngài: “...vốn
dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở
nên giống phàm nhân sống như người trần
thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên
cây thập tự” (Pl 2, 6-8). Vì là hiện thân của Thiên
Chúa, Đấng Giàu Lòng Thương Xót, nên cả cuộc
đời và lời rao giảng của Ngài đều nhằm
diễn tả bản chất tình yêu của Thiên Chúa cho con
người. Đỉnh cao của mặc khải này chính
là cuộc hiến tế trên Thánh Giá. Thật vậy: “Không ai có tình thương lớn
hơn tình thương của người hy sinh mạng
sống mình cho bạn hữu” (Ga 15, 13); “Họa may có ai dám chết vì một người
lương thiện chăng. Thế mà Ðức Kitô
đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những
người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên
Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,7-8).
Không
chỉ trao ban tình yêu cách phổ quát, mà Ngài còn ban riêng cho
mỗi người, khiến ai cũng cảm nghiệm
được tình yêu cứu độ mà Đức Giêsu
dành cho. Quả thật, Ngài là "Ðấng
đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi" (Gl 2, 20).
Không phải yêu có thời gian và số lượng, mà là
tình yêu trường cửu, vô biên: "Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn
thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương" (Gr
31, 3); và: "Ta quyết
chẳng đoạn tình dứt nghĩa, quyết không
hề bội tín thất trung" (Tv
89, 34).
Quả thật, Thiên Chúa đã buộc Mình vào một
tình yêu muôn thuở; Người tự tước đoạt tự
do của Mình vì yêu thương chúng ta. Đây là ý
nghĩa sâu sắc của Giao Ước mà trong Chúa Kitô,
nơi Thánh Giá, đã trở nên "mới mẻ và sống động".
Vì thế, đây là lý do thứ nhất
để chúng ta suy tôn Thánh Giá Chúa Kitô.
2.
Suy tôn Thánh Giá, đem lại cho chúng ta niềm
hy vọng cứu độ
Lý do thứ hai chính là vì niềm hy vọng
và ơn cứu độ của chúng ta nơi Thánh Giá.
Trong Cựu Ước, chúng ta thấy hình ảnh
báo trước về Thánh Giá và ơn cứu độ qua
cây gậy và con rắn đồng được treo lên.
Bài đọc I trình thuật việc ông
Môsê dẫn dân ra khỏi Aicập và trên đường trở
về Đất Hứa, dân Israel phải trải qua hành
trình trong sa mạc. Trên hành trình ấy, dân đã nhiều lần
bất trung, kêu trách Đức Chúa và trút tội lên đầu
Môsê. Trước tình cảnh đó, Thiên Chúa đã cho rắn
lửa xuất hiện và cắn chết nhiều người.
Thấy được sự bất trung và cảm nghiệm
sâu xa về tội của mình đã phạm, toàn dân đồng
loạt kêu cầu Môsê xin Chúa tha thứ. Thiên Chúa đã nhận
lời Môsê và truyền cho ông: "Ngươi
hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất
cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn
đó, sẽ được sống" (Ds 21, 8).
Trong bài
Tin Mừng, Đức Giêsu đã minh nhiên xác định
hình ảnh này chính là Ngài, khi nói: “Như
ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con
Người cũng sẽ phải được
giương cao như vậy, để ai tin vào
Người thì được sống muôn đời”
(Ga 3, 14-15).
Thật vậy, mang trong mình niềm tin vào
Thiên Chúa và ơn cứu độ ngang qua Đức Giêsu, hẳn
chúng ta không bao giờ được phép chối bỏ
Thánh Giá bằng bất cứ giá nào. Ngược lại,
luôn luôn hướng nhìn lên Thánh Giá Chúa như bảo chứng
của ơn cứu độ, bởi vì chính Đức
Giêsu đã chọn Thánh Giá làm giá chuộc muôn người. Nhờ
cây Thánh Giá, Đức Giêsu đã giải thoát thế gian khỏi
xiềng xích tội lỗi, để từ nay, tội lỗi
không còn quyền chi đối với Ngài và tất cả
những người tin vào Ngài cũng được
hưởng nhờ ân huệ đó.
Nếu từ cái chết trên Thánh Giá, Đức
Giêsu đã phục sinh, thì chúng ta cũng qua đau khổ, ắt
chúng ta có niềm hy vọng được phục sinh
như Ngài.
Nếu xưa kia, từ Cây Trái Cấm, mà Tổ
Tiên loài người đã sa ngã, cửa Thiên Đàng đóng
lại, thì nay nhờ Cây Sự Sống chính là Thánh Giá, cửa
Thiên Đàng được mở ra và đón nhận tất
cả những ai tin vào Cây Trường Sinh.
Như thế, Thánh Giá là biểu trưng
cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa và của những ai
đón nhận như nguồn ơn cứu độ. Đây
chính là nghịch lý của Thiên Chúa và của cả chúng ta,
vì: “Dân Do thái thì đòi phép lạ,
dân Hy lạp thì tìm lý lẽ cao siêu; còn chúng tôi lại rao giảng
một Đức Kitô trên Thập giá [...]. Thế nhưng,
đối với ai được gọi, dù là Do thái hay
Hy lạp, thì đó là một vị cứu tinh với quyền
năng và khôn ngoan của Thiên Chúa” (x. 1Cr 1,18-25).
3.
Suy tôn Thánh Giá, chúng ta
học được bài học thứ tha
Cuối cùng, khi suy tôn Thánh Giá,
chúng ta được mời gọi hãy: “Yêu thương như Thầy đã yêu thương”
(x. Ga 13,3-35). Yêu như thầy là phục vụ vô vị
lợi. Yêu như Thầy là hiến thân cho người mình
yêu, không phân biệt bạn hay thù (x. Lc 6, 27-35). Yêu như
Thầy cũng là tập sống bao dung, tha thứ, không xét
đoán, giận hờn và luôn hướng tới sự
thiện trọn hảo: “Anh em
hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân
từ”, bởi vì: "Anh em
là những người được Thiên Chúa tuyển
lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy
có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa
và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ
cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì
phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh
em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho
nhau" (Cl 3:12-13).
Như vậy, yêu Chúa thì cũng
phải yêu người. Lệnh truyền này không thể
tách rời nhau. Nó luôn kết hợp với nhau cách chặt
chẽ như thể thanh ngang và thanh dọc của Thánh
Giá.
Khi kết hợp cả hai thanh
ngang và thanh dọc thì mới thành Thánh Giá, thì mến Chúa và
yêu người phải luôn luôn sát cánh bên nhau không thể
tách rời để đem lại sự sống
đời đời cho chugns ta.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn thờ Thánh Giá
Chúa. Xin Thánh Giá Chúa rợp bóng trên cuộc đời chúng
con, để chúng con được ơn cứu độ.
Xin cũng cho chúng con học được bài học tha thứ
của Chúa ngang qua Thánh Giá. Amen.
|