Quan niệm đức ái theo
Thánh Phaolô
(Suy niệm của Lm
Phêrô Nguyễn Hương)
Chúng ta đang
sống trong năm Thánh Phaolô, năm đặc biệt chú
ý tới vị Tông Đồ Dân Ngoại, ngài nổi
bật như một ngôi sao sáng trong lịch sử Giáo
hội. Và rất thích hợp để nói về giáo
huấn của Ngài trong thánh lễ hôm nay. Sự nghiệp
và giáo huấn của Ngài thật là phong phú và sâu sắc,
chúng ta chỉ dừng lại ở đây quan niệm
về Tình yêu hay Đức Ái theo Thánh Phaolô.
Danh từ tình yêu (love,
amore, caritas) được dùng rất nhiều từ môi
miệng chúng ta, từ báo chí, phim ảnh. Nhưng ngày hôm nay
khái niệm về tình yêu đã bị nhiều người
hiểu sai và làm dụng.
Tôi đọc trên báo
điện tử của Hội Đồng Giáo Mục
Việt Nam, tác giả Nguyễn Lan Hải đã tóm tắt
những ngộ nhận đáng tiếc về tình yêu
nơi nhiều bạn trẻ hôm nay: - Tình yêu là sự
cuốn hút. - Tình yêu là chiếm hữu. - Tình yêu là tiền
tài. - Tình yêu là sự thương hại. - Tình yêu là tình
dục.
Chính vì quan niệm méo
mó này, nên nhiều người suốt cả đời
đi tìm tình yêu mà không gặp. Nhiều bạn trẻ thay
người yêu như thay áo vậy. Nhiều cặp vợ
chồng trẻ tháng trước đám cưới linh
đình vui vẻ, anh nói em nghe, nhưng tháng sau thì anh em nói,
cả làng cùng nghe. Tuần đầu trăng mật,
tuần sau giập mật!!! Nhiều gia đình đang êm
ấm, nhưng chỉ một cú điện thoại,
một lá thư của người thứ ba, thế là
mọi sự đổ vỡ, mọi sự
được giải quyết bằng tờ giấy li
dị và chia tài sản.
Vậy thì theo Thánh
Phaolô, Tình Yêu là gì, phải yêu người khác như thế
nào?
Bài đọc II mà
chúng ta vừa nghe là những lời thật tuyệt
vời: «Anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải
yêu mến nhau». Nghĩa là chúng ta đừng mắc nợ
nhau về tiền bạc, vật chất, ai mắc nợ
thì phải trả. Nhưng hãy mắc nợ nhau về tình
thương, về đức ái. Chúng ta hãy yêu thương
nhau. Tình yêu là cốt lõi của Kitô giáo. Chính Phaolô nói: «Vì ai
yêu người, thì đã giữ trọn lề luật».
Tình yêu làm cho chúng ta được hạnh phúc đích
thực. Sống không có tình yêu, không có lòng nhân ái, thì dù chúng
ta có nhà lầu, xe hơi, tiện nghi vật chất dư
dã, vẫn cũng cảm thấy không hạnh phúc và vui
vẻ. Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và cho
thấy điều đó: 12 % dân Mỹ bị stress và
bị tâm thần, không phải vì họ nghèo đói về
vật chất và vị họ bị cô đơn và không
được yêu thương chia sẽ.
Đối với
thánh Phaolô tình yêu không phải là một sự trao
đổi kinh tế tiền bạc, không phải là
một sự chiếm hữu ích kỷ, không phải là
một sự tìm kiếm mình trong người khác. Nhưng
là một tình yêu vô vị lợi, có trách nhiệm và hoàn toàn
vì người khác, kể cả hiến mạng vì
người mình yêu. Tình yêu đó bắt nguồn và luôn
dựa trên chính tình yêu Thiên Chúa mà Đức Giêsu đã
thể hiện trên Thập giá.
Tình Yêu, Đức Ái
gắn liền với việc tuân giữ lề luật,
là sống có trách nhiệm và biết tôn trọng hạnh
phúc của người khác: «Đó là chớ có ngoại
tình»: vợ của người ta chớ có được
lớ rớ tới, không được quan hệ tình
dục bừa bãi. Vì hậu quả của nó là phá hoại
phúc người khác và mang bệnh tật cho mình. Quan hệ
tình dục bừa bãi dễ sinh ra tội phá thai, tức là
giết người. Đó là trọng tội và còn có
vạ kèm theo cho ai làm điều đó. Nên Thánh Phaolô nói
tiếp: «Chớ giết người, chớ trộm
cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có
điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong
lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như
chính mình. Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác.
Vậy yêu thương là chu toàn lề luật». Những
lời chúng ta phải suy gẫm nhiều lần. Lỗi
những điều răn này là chúng ta lỗi Đức
Ái cách nghiêm trọng. Thấy người khác thành công mình
phải mừng cho họ chứ đừng có ghen tỵ
và tìm cách đạp đổ. Thấy người khác
gặp đau khổ thì không lấy làm vui mừng nhưng
là nâng đỡ ủi an họ. Vẽ đẹp của
người kitô hữu là ở đó.
Đối với
Phaolô, Đức ái là căn bản, là chính yếu của
đời sống kitô hữu. Trong một lá thư khác,
thánh Phaolô quả quyết: «Giả như tôi nói được
các thứ tiếng của loài người và của các
Thiên thần đi nữa, mà không có đức mến
(Caritas) thì tôi chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm
choẹ xoang xoảng. Giả như tôi có được
ơn nói tiên tri và biết hết được mọi
điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có
được tất cả tài đức đến
chuyển núi rời non, mà không có đức mến (Caritas),
thì tôi cũng chẳng là gì cả. Giả như tôi có
đem hết cả gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay
nộp cả thân xác tôi để chịu chết, mà không
có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi» (1Cr
13,1-13).
Tất cả chúng ta
đều được mời gọi để
sống Đức ái đó theo gương thánh Phaolô,
như Ngài đã theo Đức Kitô, Người đã yêu
chúng ta đến cùng và đã hiến mạng vì chúng ta trên
Thập giá. Xin Thánh nhân cầu xin Chúa ban sức mạnh
để chúng ta thực hành những giáo huấn này vào
trong đời sống chúng ta. Amen.
|