Nghệ thuật
sửa lỗi – Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Tuân Tử, một
hiền triết Trung hoa đã nói rằng: Kẻ khen ta mà
khen thật mới chỉ là bạn ta, kẻ chê ta mà chê
thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là
những kẻ chỉ làm hại ta mà thôi.
Chê mà chê thật là
sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ. Là con
người ai mà chẳng lầm lỗi. Không ai trên
trần thế có thể tự hào mình vô tội. Chính Thánh
Gioan đã quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không
có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật
không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8). Thú nhận mình tội
lỗi không có nghĩa là chấp nhận thất vọng.
Ngược lại ý thức được sự yếu
đuối của mình sẽ giúp con người mạnh
tin hơn. Thánh Gioan cũng viết: “Nếu ai phạm
tội, thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ
trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô,
Đấng Công Chính” (1Ga 2,1b). Sửa lỗi huynh đệ
là cần thiết để giúp nhau thăng tiến và
trưởng thành. Vì thế sửa lỗi cho nhau là một
nghệ thuật đòi hỏi người ta phải tuân
theo một số kỹ thuật.
Trang Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu dạy nghệ thuật từng bước
sửa lỗi cho anh em và mời gọi hãy cùng nhau cầu
nguyện.
1. Sửa lỗi cho nhau:
- Bước 1: “Nếu anh em
ngươi phạm tội hãy đi sửa lỗi một
mình ngươi với nó”. Một mình với anh em là
rất kín đáo. Sửa lỗi cá nhân, tôn trọng và
giữ thể diện, biểu lộ sự tin
tưởng giữa hai người không để
người thứ ba đựoc biết. Đây là
cuộc nói chuyện riêng tư, không phải hạ nhục
người có lỗi nhưng là giúp người ấy
nhận ra lỗi lầm của mình. Phải nói sự
thật, nhưng có những sự thật không nên nói
hết.
Sự góp ý huynh
đệ này đòi hỏi phải tế nhị, xây
dựng:
] Người góp ý: Nhẹ nhàng, nói
đúng lúc, đúng chỗ, khôn khéo, thiện chí, nếu không
sẽ phản tác dụng, khi đó góp ý chỉ là chỉ
trích, phê phán.
] Người được góp ý: Khiêm
nhường nhận lời khuyên, không nóng nảy tự
ái, sẵn sàng đón nhận, nhận ra sai lầm, không
cố chấp cứng đầu, can đảm sửa
đổi. Có như thế việc sửa đổi cho
nhau mới có kết quả.
- Bước 2: “Nếu nó không
chịu nghe thì hãy đem theo một hay hai người
nữa để mọi công việc được
giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba nhân
chứng”. Như thế, nếu bước một không
đem lại kết quả mong đợi, sẽ
đến bước hai là gặp gỡ có hai hoặc ba
nhân chứng. Đây không phải là gây áp lực. Sự
hiện diện của các chứng nhân bảo đảm
cho tính khách quan và cộng đoàn. Luật Môsê dạy:
“Một nhân chứng duy nhất không thể đứng lên
buộc tội một người về bất cứ
tội lỗi nào, phải căn cứ vào lời của
hai hay ba nhân chứng, sự việc mới được
cứu xét” (Đnl 19,15). Tuy nhiên chỉ thị của Chúa
Giêsu nói đây không phải là nhân chứng buộc tội nhưng
là những người trợ lực có uy tín để
giúp tội nhân dễ dàng sữa lỗi. Cần kiên
nhẫn đối vơi người cố chấp.
] Người sửa lỗi chú ý hình
thức xây dựng và bác ái. Có nhiều khuyết
điểm có thể tự nhiên được sửa
chữa qua tính trung gian, nhất là những khuyết điểm
nhỏ.
] Người được sửa
lỗi chú ý nội dung được góp ý.
- Bước 3: “Nếu nó không
chịu nghe họ thì hãy đi thưa Hội Thánh”. Hai
bước không đạt kết quả, đưa ra
trước cộng đoàn Hội Thánh địa
phương vì Hội Thánh được Chúa ban cho
quyền cầm buộc tháo cởi (x. Mt 18,18). Đưa ra
Hội Thánh không phải để bị xét xử nhưng
để tỏ lòng sám hối và sẽ được ân
xá. Nhưng nếu kẻ đó vẫn cố chấp không
chịu sữa lỗi thì tự loại mình ra khỏi
Hội Thánh không còn thuộc về cộng đoàn.
- Bước 4: “Nếu Hội Thánh
mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một
người ngoại”. Cộng đoàn mà không chịu nghe
thì phải chấp nhận thái độ tự cô lập
của họ. Họ cố chấp không muốn ở trong
Hội Thánh thì họ sống trong lầm lạc về
đức tin và luân lý. Hội Thánh không còn trách nhiệm
trực tiếp phải lo cho họ nữa, chỉ còn phó
thác họ cho lòng nhân từ của Chúa mà thôi.
2. Hiệp lời cầu nguyện:
Nếu nhìn cách
sửa lỗi anh em của Chúa Giêsu là một cách diễn
tả tình yêu thì hiệp thông trong lời cầu nguyện
lại là một diễn tả khác của tình yêu “Khi hai hoặc
ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy
ở giữa họ”.
Khi yêu ai, chúng ta không
dửng dưng để mặc người ấy lún sâu
vào sự dữ. Ta sẽ tìm dịp cảnh tỉnh,
nhắc nhở, khuyên bảo, không “makeno”, không “đèn nhà ai
nấy sáng”. Tương quan bác ái huynh đệ này rất
cần trong cộng đoàn, trong Giáo xứ. Chúa Giêsu
nhấn mạnh đến mục đích của việc
sửa lỗi. Đó là chinh phục, cứu lấy anh em
để nó đừng hư mất, liên đới trách
nhiệm sữa lỗi cho nhau để nhờ đó
cộng đoàn “lợi thêm một người anh em”. Thánh
Giacôbê nhấn mạnh tới tình bác ái đáng khen của
việc sửa sai huynh đệ “Ai đưa một
người tội lỗi ra khỏi sai lầm của
họ là đã cứu được linh hồn
người ấy khỏi chết và đã bù đắp
được vô số tội lỗi”.
Chúa Giêsu còn xác
định rằng: “Thầy bảo thật các con: nếu
ở dưới đất hai người trong anh em
hiệp ý cầu xin bất cứ sự gì, thì Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời sẽ ban cho họ”. Đây
không đơn thuần là một giải quyết giữa
anh em loài người, nhưng là cùng nhau đến
trước tình yêu Thiên Chúa. Sự hiện diện của
Chúa sẽ xóa giải mọi bất hòa giữa anh em. Chúng
ta tin và can đảm sống điều đó “Vì ở
đâu có có hai ba người họp lại nhân danh
Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”.
Trong Đạo
Phật người ta thường nói “Phật tại
tâm”. Trong Đạo Thiền, người ta sống
cuộc sống con người cách đơn sơ thanh
thản, không chấp mê, sống tự nhiên như bông hoa
nở, như dòng suối chảy, như áng mây bay, như
làn gió thổi. Sống an bình với chính mình an hoà với
tha nhân, là “phá chấp ngã” nghĩa là không chấp, không chấp
cả cái không chấp.
Đạo lý Chúa Kitô
tự bản chất sâu xa là Đạo nhân, Đạo
của lòng nhân ái, Đạo của tình thương. Tình
thương không phải là một tư tưởng,
cũng chẳng phải là một học thuyết. Tình
thương là con đường ta phải đi, một
tình yêu để ta sống, để chia sẻ với
người khác.
Đức Kitô đã
làm người để chia sẻ tình yêu của Chúa Cha cho
chúng ta. Người mời gọi chúng ta chia sẻ lại
tình yêu ấy cho anh em. Tất cả đạo lý Chúa Kitô
nằm gọn trong chân lý đó. Trong điều mà
Người gọi là điều răn mới: “Anh em hãy
yêu thương như Thầy đã yêu thương anh em”.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm
để con nhận sự sửa lỗi của anh em, và
ban cho con ơn khôn ngoan để con biết chân thành
sửa lỗi cho nhau, nhờ đó con xứng đáng
nhận được lòng nhân từ Chúa xót thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước khi sửa
lỗi ai, xin Chúa nhắc con nhớ rằng con cũng là
tội nhân, cũng yếu đuối và hay lầm lỗi,
có khi còn nặng nề hơn họ. Nếu vì bổn
phận, con phải sưả lỗi cho người khác,
xin cho con biết lấy tinh thần bác ái và tôn trọng nhân
vị mà cư xử, nâng đỡ hơn là chỉ trích
thoá mạ anh em. Xin cho cúng con luôn biết rộng
lượng, bao dung với người khác vì con biết
chắc rằng Chúa vẫn tha thứ cho con từng ngày.
Amen.
|