Chú giải của Giáo Hoàng
Học Viện Đà Lạt ANH EM SỬA LỖI NHAU
CHÚ GIẢI CHI TIẾT
“Nếu anh em
ngươi trót phạm tội”: câu giả thiết
này từ môi miệng Chúa Giêsu thốt ra trước tiên cho
thấy rõ ràng al2 Giáo Hội không bao gồm những kẻ
hoàn thiện, song là những tội nhân. Sáng kiến Chúa
Giêsu khuyên kẻ chứng kiến lỗi anh em nên làm, xem ra
mâu thuẫn với lời Người nói trong Diễn
từ trên núi về "cọng rác và cái xà" (7, 1- 5).
Nhưng động từ được dùng ở đây
olegohô, (sửa lỗi, trách cứ) - cũng là động
từ trong Ga 16, 8 xác định hành động của Chúa
Thánh Thần “sẽ bắt lỗi thế gian" - cho thấy
rõ một công việc như thế phải được
thực hiện trong tình bác ái và phải diễn tả,
không phải một sự khiển trách đầy khinh
miệt hay quát mắng kiêu căng, nhưng là niềm hy
vọng rằng một nỗ lực vì sự thật
như thế sẽ tạo dịp cho hành động
của Chúa Thánh Thần, Đấng duy nhất minh xác
được tội trạng và dẫn tội nhân ăn
năn thống hối. Nếu người đáng
khiển trách chịu nghe lời sửa lỗi, đó
sẽ là một chiến thắng của Chúa Thánh Thần?
"Ngươi đã lợi được anh em
người". Không phải “lợi được"
một người bạn hay một nạn nhân trong
một cuộc chiến đấu, nhưng là lợi
được một phần tử của Giáo Hội mà
người đó sắp lìa bỏ đi.
"Hãy kèm theo
ngươi một, hai người nữa": Chỉ thị này
nhấn mạnh đến sự kiên nhẫn phải có
đối với tội nhân bướng bỉnh: bản
văn Đnl 19, 15 mà chỉ thị này tham chiếu, đã
đưa ra một lô biện pháp nhằm bảo vệ
tội nhân khỏi sự độc đoán và việc
vội vã áp dụng các biện pháp trừng giới. Đây
không phải là những chứng nhân buộc tội mà
ngươi ta đã kiếm lấy từ trước vì
như thật thì thật là ghê tởm, song là những
người trợ lực những kẻ có nhiều
cơ may thành công nhất trong việc sửa lỗi
tội nhân, trước khi phải nại đến
thẩm quyền cao hơn hết.
"Hãy thưa
với cộng đoàn (Thật là đáng tiếc khi BJ và
Nguyễn Thế Thuấn dịch như thế, vì bản
Hy ngữ nói rõ ràng "Giáo Hội". Câu này, với 16, 18,
là hai nơi duy nhất trong 4 Tin Mừng dùng chữ ekklêsia):
Việc đưa tội nhân ta trước Giáo Hội
không phải là một sự xét xử, song là một
việc long trọng khuyên dụ hoán cải nhân danh Chúa Giêsu
Kitô. Trong trường hợp này, Giáo Hội chẳng còn làm
gì khác hơn là công bố chính sứ điệp của
mình: lời ân xá và tha thứ; nhưng lời này sẽ
trở thành lời xét xử đối với những ai
bác bỏ, khước từ. Chính vì công bố sứ
điệp đó mà cộng đoàn nhận được
quyền cầm buộc và tháo cởi (c. 18). Quyền bính
của cộng đoàn không phải là quyền bính của
một tòa án hay một cơ quan tài phán nhân loại đâu,
vì nó hệ tại ở việc đặt lương tâm
con người đối điện với Thiên Chúa công
bình và nhân ái. Kết quả là kẻ "chẳng màng nghe
Giáo Hội", nghĩa là từ chối nghe lời
mời gọi ăn năn, thì đương nhiên tự
loại trừ khỏi cộng đoàn được xây
dựng trên ân sủng trong Chúa Kitô đó; đương
sự không còn là "anh em" nữa. Điều y đã
làm khi phạm tội (cách riêng tư), giờ đây
cộng đoàn chỉ còn công khai xác nhận và đòi y
phải trả lẽ. Y đã tự tách khỏi cộng
đoàn vì tội của y, nên cộng đoàn mới
chứng thực sự kiện bằng cách ghi nhận y
đã từ chối nắm bàn tay đưa ra để
lôi y vào.
"Mọi
điều dưới đất các ngươi cầm
buộc": Việc chuyển đột ngột từ
số ít sang số nhiều nầy đặt ra vấn
đề ý nghĩa của chữ "các ngươi".
Chúa Giêsu ngỏ lời với ai đây? Có kẻ nghĩ là
các sứ đồ những người chấp
chưởng và là yếu nhân trong phẩm trật Giáo
Hội, hay một cách thái quá, là mỗi cá nhân Kitô hữu,
cái nghĩa đã bị công đồng Trentô lên án nhưng
không đưa ra một lời giải thích đích xác tích
cực nào. Văn mạch bảo ta xem chữ các
ngươi ấy là toàn thể các môn đồ có một
trách nhiệm mục vụ trong cộng đoàn địa
phương (xem cc.2. 10. 12. 13, nơi có cùng một chữ
các ngươi như thế); nghĩa này đã
được thánh Tôma bênh vực. Lời đây cũng
song song với lời đã được nói dưới
dạng thức một lời hứa cho Phêrô (16, 19).
Chắc chắn Chúa Giêsu không có ý truất bãi quyền đã
ban cho Phêrô như cho viên.quản gia của mình, nhưng
đúng hơn Người muốn liên kết các môn
đồ với kẻ nắm giữ chìa khóa ấy.
"Nếu hai
người trong các ngươi ": Thoạt nhìn, giây
liên lạc giữa các câu 19-20 với những gì đi
trước không rõ ràng cho lắm. Kỳ thực có sự
liên tục và khai triển cùng một chủ đề:
mọi phán định chính thức của Giáo Hội
sẽ được phê chuẩn ở trên trời và ngay
cả mọi lời cầu xin của một số
người hiệp nhau trong đức tin cũng sẽ
được trên trời đoái nhậm. Khi hai
người họp nhau trong đức tin trước nhan
Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô là họ đứng với nhau
trên cùng mảnh đất vững chắc của ân
sủng, là họ nhận biết mình được
hiệp nhất bởi cùng một lòng nhân ái, cùng một
lòng tha thứ khiến họ thành anh em, thành conc ái của
Cha trên trời. Nơi đâu người ta hiệp nhau
“nhân danh Chúa Giêsu”, nghĩa là không phải trong niềm kiêu
hãnh thiêng liêng và đức công chính riêng biệt, nhưng là
trong việc cung xưng mình là “bé nhỏ", trong việc
nhìn nhận mình là tội nhân, thì chỉ nơi ấy
mới có sự đợi chờ trong đức tin và vì
thế sẽ được nhậm lời; Chúa Kitô ở
đâu, Giáo Hội ở đó vậy.
"Ta ở giữa
họ": Trong sách "Tuyển tập danh ngôn tiên
tổ”, một phần khả kính của truyền
thống giáo sĩ Do thái, có một lời diễn tả
cùng ý tưởng về lệ luật của dân Thiên Chúa:
Khi hai người cùng ngồi bàn luận về những lời
của sách Torah, thì Shékinah ở giữa họ" (Pirqé
Abot 3,2). Thế mà Shékinah (tiếng Hy bá có nghĩa nơi
ở") thoạt tiên chỉ Đám mây sáng chói (Xh 40,
34-38;Cv 16,2) bay lượn giữa hai thần Kérubin trên
nắp hòm bia. Đám mây sáng chói này được xem như
là vật biểu lộ cách hữu hình việc cư
ngụ thường xuyên của Giavê ở giữa dân Ngài.
Bây giờ chính Chúa Giêsu hiển vinh đang ở giữa môn
đồ Người, một cách gần gũi hơn
bất cứ ai ở giữa những người khác.
KẾT LUẬN
Đoạn văn
này cho ta thấy rõ mối giây liên kết mật thiết giữa
tội lỗi của một cá nhân với đời
sống của cả cộng đoàn. Tội ấy
chẳng những liên can lời Giáo Hội chính thức,
tới cái mà ngày nay la gọi là bí tích cáo giải, song còn liên
hệ chặt chẽ với trách nhiệm của mọi
phần tử trong cộng đoàn. Đây là một trách nhiệm
được san sẻ và được diễn tả
cách rõ ràng phân minh. Trước tiên mỗi người có
bổn phận khuyên bảo anh em mình, rồi phải có
nhiều người đến tiếp tay giúp đỡ,
cuối cùng nại đến thẩm cấp tối cao,
đến toàn thể cộng đoàn. Bình diện tích
được nối kết với bình diện ngoại
bí tích, và cả hai trực tiếp liên hệ đến
việc cứu rỗi kẻ đã phạm tội.
Ngoài ra đoạn
này còn cống hiến một hình ảnh rất sâu xa và
rất đẹp về Giáo Hội. Giáo Hội hiện
hữu khi người ta cùng tuyên xưa niềm tin vào danh Chúa
Giêsu, cái danh mà nhờ đấy ta được cứu
rỗi (Cv 4, 12). Và trong việc tuyên xưng đó. Chúa Giêsu
trở nên hiện diện. Thiên Chúa ở giữa loài
người như vậy đó. Ngài là Emmanuen, Thiên-Chúa-ở-cùng-
chúng-ta. Chính sự hiện diện của Ngài qui
hướng lời cầu nguyện chung và đảm
bảo chắc chắn lời đó sẽ được
chấp nhận. Chính nhờ sự hiện diện của
Ngài mà lời phán quyết của cộng đoàn mới có
sức mạnh thần linh. Sau cùng chính sự đảm
bảo đó là lý do khiến Giáo Hội vững lòng cậy
trông và không ngừng hân hoan trên cõi thế.
Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG
1. Không thể có
vấn đề chú giải phần đầu của bài
Tin Mừng hôm nay (việc anh em sửa lỗi nhau) như là
lời khuyến khích dò xét các người cùng xứ đạo
với mình và nhận định họ theo giá tn luân lý
của họ. Tất cả mọi lời khuyên đây
của Chúa Giêsu chỉ có thể được hiểu
như một biểu thức của tình bác ái.
Vì ta thấy chúng
đi tiếp sau câu: "Nơi Cha các ngươi
Đấng ngự trên trời không hề có ý để
mặc hư đi một người nào trong những
kẻ nhỏ này". Và thật thế, ở đây Chúa
Giêsu muốn nhắc lại cho ta việc ân cần săn
sóc anh em ta về mặt tinh thần, thiêng liêng. Giúp một
người anh em đang gặp khó khăn, đưa tay
đỡ nâng một người anh em đang trong vòng
tội lỗi, là một yêu sách của tình yêu, một lòng
trung tín với công việc của Chúa.
2. Nếu có một
vài Kitô hữu chuyên xía vào chuyện thiên hạ, thì
ngược lại có một số Kitô hữu khác lại
kém dấn thân, chỉ biết mình với Chúa. Thế mà
ở đây Chúa Giêsu dạy rằng tất cả chúng ta
đều có trách nhiệm với nhau. Tôi không thể
hững hờ trước tình cảm thiêng liêng của anh
em tôi. Và vì chẳng ai thoát khỏi lầm lỡ hay yếu
đuối nên rất có thể một ngày kia người
khác cũng sẽ có dịp thi hành đối với tôi cái
bổn phận nâng đỡ thiêng liêng ấy. Có lẽ
họ sẽ sẵn sàng làm việc này, nếu họ đã
thấy chính tôi thi hành với tất cả sự tế
nhị và nhân ái cần thiết. Trong cộng đoàn môn
đồ của Chúa Giêsu. "Không ai là một hòn
đảo"....
3. Sở dĩ ta
đến nhà thờ cầu nguyện, chính là để
thờ lạy Chúa Giêsu đang hiện diện cách thể
lý ở đó, dưới hình bánh hình rượu. Nhưng
cũng là để gặp lại anh em ta và hiệp
nhất với họ trong kinh nguyện. Và khi, trong một
lời nguyện cầu đầy sốt sắng và khiêm
tốn, ta đồng tâm nhất với trí kết hợp
với anh em trong Giáo xứ, thì ta không chỉ ở trước
Mình Thánh Chúa Kitô đang hiện hiện trong nhà tạm mà
thôi, mà còn ở trong Mình thánh Người, và làm thành
Nhiệm thể Người, vì Chúa Giêsu đã
nói:Người sẽ hiện diện giữa ta. Và bấy
giờ Chính Chúa Giêsu cầu nguyện ở trong ta. Làm sao
chúng ta lại không được nhận lời vì
Người đã long trọng tuyên bố: "Lạy Cha,
con biết Cha hằng nhậm lời con" (Ga 11, 42)?
|