Trách nhiệm về người anh em.
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Trong quyển sách về truyền thống
của các vị ẩn tu có thuật lại câu chuyện
sau đây:
Ngày kia khi Đức Giám Mục Amolas
đến thăm mục vụ một làng nọ, dân chúng
đã bày tỏ với Ngài lòng bất mãn tột độ
của họ đối với một vị ẩn tu trên
núi, vì ông ta đem theo một phụ nữ để chung
sống.
Từ dạo ấy, vị ẩn tu không
ngớt là đối tượng để dân làng đàm
tiếu, chỉ trích và lên án. Thấy Giám Mục Amôlas
đến, họ xúm lại vây quanh Ngài và nói: hôm nay Ngài
đã đến đây thì Ngài phải chấm dứt ngay
lập tức tình trạng sa đọa bê bối gây
nhiều gương mù gương xấu của vị
ẩn tu trên núi kia.
Sau khi nghe những lời kết án gây
gắt của dân làng, Giám Mục Amôlas quyết định
leo lên núi. Ngài đi đầu, dân làng lũ lượt
nối gót theo sau. Vị ẩn tu thấy đám đông kéo
đến túp lều của mình, ông ta hoảng sợ và
cấp tốc bảo người phụ nữ chui vào
trốn trong một cái thùng gỗ rỗng.
Đức Giám Mục là người
đầu tiên đến trước túp lều, và cũng
là người đầu tiên bước chân vào. Ngài
đưa mắt nhìn chung quanh và hiểu ngay tình tình. Ung
dung, Ngài đi thẳng đến chỗ ngồi ngay trên
chiếc thùng gỗ để nghỉ chân, nơi
người phụ nữ ẩn trốn. Rồi bình
thản khoát tay gọi dân làng vào và bảo:
-
Vào đây,
các người hãy vào mà lục xét túp lều để tìm
người phụ nữ. Khi họ không tìm đâu ra bóng
dáng người đàn bà, Đức Giám Mục mới nói:
-
Bây giờ
các ngươi phải quỳ xuống xin lỗi Thiên Chúa
vì đã nói xấu vị ẩn tu này vô cớ.
Nhưng sau đó, khi mọi người
đã lục tục kéo nhau xuống núi, Đức Giám
Mục Amôlas tiến gần vị ẩn tu, nắm chặt
hai bàn tay của ông, đưa mắt nhân từ nhưng
cương nghị nhìn sâu vào đôi mắt của ông và
chậm rãi nói:
-
Hỡi
người anh em, hãy cẩn thận giữ mình kẻo
mất linh hồn đấy!
Anh chị em thân
mến, hai thái độ khác nhau giữa dân làng và Giám
Mục Amôlas đối với một người lầm
lỗi, có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn giáo huấn
của Chúa Giêsu về việc sửa chữa lỗi
lầm của anh em. Ngược lại với phản ứng
của dân làng, Đức Giám Mục Amôlas đã cố
gắng áp dụng lời khuyên của Chúa Giêsu: “Nếu
người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy
đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi”. Trong
một tình trạng khó xử, Ngài đã tìm cách đem
vấn đề đã được mọi người
bàn tán trở thành một vấn đề cá nhân để
có dịp thuận tiện nói chuyện diện đối
diện với vị ẩn tu. Tiếp đến, Ngài
đã không sửa lỗi ông như một người có
thẩm quyền. Trái lại, Ngài đã dùng thẩm
quyền của mình bảo vệ cho vị ẩn tu,
để sau đó có thể khuyên nhủ ông như một
người anh em. Và sau cùng, dù không cấu kết với
đám đông để khinh thường và lên án vị
ẩn tu đang vấp phạm, cũng như nêu mối
nguy hiểm của lỗi lầm này với phần
rỗi của đương sự, qua một lời
khuyên nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn: “Hỡi
người anh em, hãy cẩn thận giữ mình kẻo
mất linh hồn”.
Thưa anh chị em,
Giáo Hội là một cộng đoàn huynh đệ, trong
đó mọi người là anh em với nhau vì đã
được làm con cùng một Cha trên trời trong
Đức Giêsu Kitô. Vì thế, mỗi Kitô hữu
đều có trách nhiệm nâng đỡ nhau, sửa
lỗi nhau để sống xứng đáng là con cái
của Chúa trong đại gia đình của Ngài. “Chị
ngã, em nâng”; “Nếu người anh em của anh trót phạm
tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó”. Chúa Giêsu nhắc
nhớ chúng ta trách nhiệm đó. Ở đây không có ý nói
về việc ai đó xía vô đời tư của
người khác, nhưng có ý nói về một người
anh em ý thức trách nhiệm phải giúp đỡ
người anh em khác sống tốt hơn, vì ích chung của
Giáo Hội.
Đây là một
việc làm tế nhị, khó khăn, đòi hỏi phải
nhẫn nại, bởi vì người ta làm việc trên
sự tự do và nhân vị của mỗi con người.
Chúa Giêsu đề ra ba giai đoạn: Trước hết
cá nhân đối diện với cá nhân. Nếu người
phạm lỗi không chịu nghe nhưng lời góp ý
để sửa chữa lỗi lầm, người ta
sẽ đem theo một hoặc hai người nữa cho
việc góp ý được thấu lý đạt tình và có sức
mạnh hoán cải hơn. Nếu người mắc
lỗi ngoan cố thì sự việc sẽ được
đưa ra trước cộng đoàn, tức là một
thứ Giáo Hội địa phương và nếu người
mắc lỗi cũng không chịu nghe cộng đoàn, lúc
đó người ta mới kể nó như người
ngoài cộng đoàn, như người ngoại giáo.
Đó quả là
một biện pháp khôn ngoan. Nó làm cho người có trách
nhiệm sửa lỗi luôn luôn giữ được
sự bình tĩnh, nhẫn nại, đồng thời
thể hiện tấm lòng từ bi và thái độ tôn
trọng nhân vị, tự do của người phạm
tội có dịp hồi tâm, phản tỉnh để
nhận ra sự sai quấy của mình. Lúc đó, không
một tội nhân nào còn có lý do để quy trách nhiệm
về tội mình, về cách xử lý mình cho anh em, sau khi
đã đối diện với anh em qua ba giai đoạn
ấy.
Tóm lại, tất
cả đều phải nhắm đến sự
sống của cộng đoàn, phải thi hành với tình
yêu huynh đệ. Giáo Hội chỉ giúp cho cá nhân và xã
hội được tốt lành, hoàn thiện khi đóng
đúng vai trò người giữ gìn, bảo vệ nơi
nào chân chính và điều thiện có thể bị tấn
công, bị phá hủy, đồng thời đẩy lui
những điều ác, điều xấu làm tổn
thương, sứt mẻ mối tương quan của
con người với chính mình, với cộng đoàn và
với quyền bính hợp pháp.
Khi chúng ta cùng
cộng đoàn hay Giáo Hội lên án những bất công và
tệ đoan xã hội cũng như sự suy thoái
đạo đức… chính là lúc chúng ta thực thi trách
nhiệm sửa chữa lỗi lầm của nhau, cho mình
và cho xã hội. Trách nhiệm này, Chúa đã trao cho chúng ta
trong tư cách là người con cái của Chúa và Giáo
Hội.
Anh chị em thân
mến, chúng ta họp nhau đây nhân danh Chúa Giêsu Kitô,
để cầu nguyện, để gặp gỡ Thiên
Chúa và anh em. Chúa Giêsu đang sống và ở giữa chúng ta.
Ngài soi sáng cho chúng ta biết sự thật về chính mình
và tình liên đới với nhau, để chúng ta trả
cho nhau món nợ duy nhất, đó là món nợ tình yêu
thương nhau, món nợ không bao giờ trả
được.
|