HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 23
THƯỜNG NIÊN A
Ed 33,7-9; Rm 13,8-10; Mt
18,15-20
SỬA
LỖI TRONG CỘNG ĐOÀN
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 18,15-20
(15) Nếu người
anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy
đi sửa lỗi nó, một mình anh với
nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh
đã được món lợi là
người anh em mình. (16) Còn nếu nó
không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai
người nữa, để mọi công việc
được giải quyết, căn cứ
vào hai hoặc ba chứng nhân. (17) Nếu nó
không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội
Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng
chẳng nghe, thì hãy kể nó như một
người ngoại hay một người thu
thuế. (18) Thầy bảo thật anh em: dưới
đất, anh em cầm buộc những điều
gì, trên trời cũng cầm buộc như
vậy. Dưới đất, anh em tháo
cởi những điều gì, trên trời
cũng tháo cởi như vậy. (19) Thầy
còn bảo thật anh em: Nếu ở
dưới đất, hai người trong anh em
họp lời cầu xin bất cứ điều
gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời, sẽ ban cho. (20) Vì ở đâu có
hai ba người họp lại nhân danh Thầy,
thì có Thầy ở đó, giữa
họ”.
2. Ý
CHÍNH: NẾP SỐNG CỦA MỘT CỘNG
ĐOÀN KI-TÔ HỮU.
Các
thành viên trong Cộng đoàn Hội thánh phải
tế nhị sửa lỗi cho nhau và cầu
nguyện chung với nhau: Khi có ai sai lỗi,
thì cần sửa lỗi qua 4 bước
như sau: Trước hết phải gặp riêng
nhắc nhở kẻ có lỗi. Nếu họ
không nghe thì sẽ đưa thêm hai nhân chứng.
Nếu họ vẫn cố chấp thì sẽ đem
họ ra trước Cộng đoàn. Nếu
họ không nghe Cộng đoàn thì sẽ kể
họ như người ngoại và phó
thác họ cho lòng thương xót của Thiên
Chúa. Lời cầu nguyện nếu muốn
được Chúa nghe thì cần cầu chung giữa
Cộng đoàn, vì Chúa Giê-su hứa sẽ luôn
hiện diện khi có hai ba người hiệp lời
cầu xin nhân danh Người.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 15-16: + Người anh em: Anh em nói đây là anh em
cùng một Cộng đoàn đức tin (x. Mt
23,8; 28,10). + Phạm tội: Không nhất thiết phải
là tội phạm đến người
sửa lỗi, nhưng là những lỗi
nặng nề, công khai, gây gương mù
gương xấu và làm tổn thương cho
Cộng đoàn. Câu này cho thấy Hội Thánh
không chỉ bao gồm những người hoàn
thiện, mà còn có cả những tội
nhân nữa. + Hãy đi sửa lỗi
nó: Ở đây Đức Giê-su dạy
phải đi sửa lỗi cho kẻ có tội do
đòi hỏi của đức bác ái.
Vì mỗi thành viên trong Cộng đoàn
đều có trách nhiệm liên đới
với đời sống đạo
đức của anh em mình. Sự sửa
lỗi này không mâu thuẫn với lời
dạy về việc phải tránh xét đoán
anh em và đừng đòi lấy cái
rác ra khỏi mắt anh em, đang khi có cả
cái xà trong mắt mình (x. Mt 7,1-5). Như vậy
sửa dạy không phải là sự khiển
trách hay la mắng miệt thị, mà là do
tình yêu thương thúc bách. Cần tạo
điều kiện để tội nhân tự nhận ra
lỗi của mình và thành tâm sám hối. +
Một mình anh với nó mà thôi:
Đây là sửa lỗi cá nhân, nhằm tôn
trọng và giữ thể diện cho kẻ có
tội. Nếu cách này không hiệu quả thì
mới sử dụng các cách khác. +
Được món lợi là
người anh em mình: Món lợi
ở đây không có nghĩa là “có
lời” thêm được một người
bạn hay là chiến thắng được
một đối thủ. Nhưng là giúp cho
Hội Thánh khỏi bị mất đi một
thành viên. + Còn nếu nó không chịu nghe thì
hãy đem theo một hay hai người nữa:
Chỉ thị này nhấn mạnh đến
sự kiên nhẫn phải có đối với
những tội nhân bướng bỉnh cố
chấp. Việc đem theo một hay hai người
nữa là để giúp tội nhận ý
thức hơn về tội của mình, như
luật Mô-sê dạy: “Một nhân chứng duy nhất
không thể đứng lên buộc tội một
người về bất cứ tội lỗi
nào. Phải căn cứ vào lời của
hai hay ba nhân chứng, sự việc mới
được cứu xét” (Đnl 19,15). Tuy
nhiên, chỉ thị của Đức Giê-su nói
đây không phải là nhân chứng buộc tội,
nhưng là những người trợ
lực có uy tín, để giúp tội nhân
dễ dàng sửa lỗi.
- C 17-18: + Đi thưa Hội thánh: vì Hội thánh đã
được Chúa ban cho quyền cầm buộc
và tháo cởi (x. Mt 18,18). Đưa ra Hội
Thánh không phải để xét xử, nhưng
để tội nhân có dịp tỏ lòng sám
hối để được tha. + Kể nó như
một người ngoại: Nếu kẻ
có tội cố chấp không muốn ở trong
Hội Thánh, thì sẽ được kể
là “dân ngoại hay người thu thuế”,
nghĩa là người đang lầm lạc
về đức tin và luân lý. Từ nay
Hội Thánh không còn trách nhiệm trực
tiếp đối với họ nữa và
chỉ còn biết phó thác họ cho lòng
thương xót của Thiên Chúa. + Dưới
đất anh em cầm buộc những điều
gì: Đức Giê-su trao cho Nhóm
Mười Hai cũng một thứ quyền
cầm buộc và tháo cởi như đã
ban cho Phê-rô trước đó (x. Mt 16,19).
Nhờ đó, Hội Thánh có thể
thiết lập luật lệ cho các tín
hữu. Khi trao quyền cầm buộc tháo
cởi cho Nhóm Mười Hai, Đức
Giê-su không bãi bỏ quyền của Phê-rô để ban
lại cho Hội Thánh. Nhưng Người chỉ
muốn các môn đệ liên kết với Phê-rô là
đầu. + Dưới đất, anh em tháo cởi
những điều gì…: Mọi phán
quyết của Hội thánh về đức tin
và luân lý được Công Đồng Chung
bàn thảo biểu quyết và được Đấng
kế vị thánh Phê-rô chính thức công bố
ở trần gian, thì sẽ được
ơn bất khả ngộ và được phê
chuẩn ở trên trời như lời Chúa
hứa.
- C 19-20: + Nếu ở
dưới đất, hai người trong anh em
họp lời cầu xin bất cứ điều
gì: Lời
cầu nguyện riêng của mỗi người trong
phòng kín là cách cầu nguyện khiêm
tốn đẹp lòng Chúa (x. Mt 6,6). Nhưng lời
cầu nguyện chung của Cộng đoàn càng
đẹp lòng Chúa hơn và dễ
được chấp nhận hơn. Cầu
nguyện chung là một phương thức duy
trì đức ái và sự hiệp
nhất của Cộng đoàn. Khi hội họp,
các tín hữu cần lưu ý hai điều
quan trọng: một là phải hội họp trong
tình bác ái và hiệp nhất. Hai là
phải nhân danh Đức Giê-su, nghĩa là
nhằm xây dựng Hội thánh, làm cho Tin
mừng của Chúa Giê-su ngày một lan
rộng. + Vì ở đâu có hai ba người
họp lại nhân danh Thầy: Đây không phải
là họp nhau để ăn nhậu mang tính
thế tục, nhưng nhân danh Chúa Giê-su, để
được nghe lời Người dạy dỗ
nhờ ơn Thánh thần soi sáng hướng dẫn. +
Có Thầy ở đấy với họ:
Trong thời Cựu ước, Đức
Chúa luôn hiện diện giữa dân Người
qua hình cột mây đậu trên Nhà Tạm che
nắng ban ngày và cột lửa chiếu
sáng vào ban đêm (x. Xh 40,34-38). Người
cũng hứa sẽ hiện ra nói với dân
Ít-ra-en trên nắp thi ân của Hòm Bia Giao
Ước (x. Lv 16,2). Đến thời Tân Ước,
không những Đức Giê-su hứa sẽ
hiện diện mỗi khi Cộng đoàn họp nhau
cầu nguyện, mà cả những khi họ
họp nhau nhân danh Người. Người
hiện diện để giúp họ xây dựng
tình yêu thương hiệp nhất, sửa lỗi
cho nhau, hòa giải những bất hòa chia
rẽ và duy trì sự hiệp thông giữa
Cộng đoàn.
4. CÂU
HỎI:
1) Phải chăng
Nước Trời là Hội thánh trần
gian chỉ gồm những thành phần tốt
lành thánh thiện ? 2) Các tín hữu cần
đối xử thế nào đối với
những thành viên mắc phải lỗi lầm
nghiêm trọng ? 3) Cần phải sửa lỗi cho nhau
qua mấy bước thế nào? 4) Tại sao ta
phải đi thưa kẻ có tội với
Hội Thánh ? 5) Hội thánh ra vạ tuyệt thông
cho những loại tội nhân nào và ra vạ
nhằm mục đích gì ? 6) Phải chăng
ở đây khi cũng trao cho Nhóm Mưới
Hai quyền cầm buộc và tháo cời (x Mt
18,18), Chúa Giê-su đã gián tiếp truất
quyền đã trao cho Tông đồ Phê-rô
trước đó (x Mt 16,19) ? 7) Tại sao
lời cầu nguyện chung của Cộng
đoàn lại có giá trị hơn lời
cầu nguyện riêng của cá nhân trong phòng
kín ? 8) Đức Giê-su hứa sẽ hiện
diện giữa Cộng đoàn trong những
trường hợp nào ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI Chúa: “Nếu người anh em của
anh trót phạm tội, thì anh hãy đi
sửa lỗi nó, một mình anh với
nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh
đã được món lợi là
người anh em mình” (Mt 18,15).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) THÁI
ĐỘ KHÔN NGOAN CỦA NA-THAN KHI SỬA LỖI CHO VUA
ĐA-VÍT :
Ngày
nọ Đức Chúa đã sai ngôn sứ
Na-than đến với vua Đa-vít. Ông vào
gặp vua và nói với nhà vua: “Có
hai người trong cùng một thành, một
người giàu và một người
nghèo. Người giàu thì có chiên dê
và bò nhiều lắm. Còn người
nghèo chẳng có gì cả, ngoài con chiên
cái nhỏ độc nhất ông đã mua. Ông nuôi
nó và nó lớn lên ở bên ông, cùng
với con cái ông. Nó ăn chung bánh với
ông, uống chung chén với ông, ngủ trong lòng
ông, ông coi nó như một đứa con gái
của ông. Một hôm người giàu có
khách đến thăm. Ông ta không bắt chiên dê hay
bò của mình mà sai gia nhân đi bắt con
chiên cái của người nghèo kia mang về
làm thịt đãi khách”. Vua Đa-vít
bừng bừng nổi giận với kẻ
giàu có ấy và nói với ông Na-than
rằng: “Có Đức Chúa hằng
sống! Kẻ nào làm điều ấy thật
đáng chết ! Nó phải đền gấp bốn
con chiên cái, bởi vì nó đã làm
chuyện ấy và vì đã không có lòng
thương xót”.
Bấy
giờ Na-than mới nói với vua Đa-vít:
“Kẻ đó chính là ngài ! Đức
Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế
này: “Chính Ta đã xức dầu phong
ngươi làm vua cai trị Ít-ra-en. Chính Ta
đã giải thoát ngươi khỏi tay vua Sa-un.
Ta đã ban cho ngươi nhà của chúa
thượng ngươi, và đặt các
người vợ của chúa thượng
ngươi vào vòng tay ngươi. Ta đã cho
ngươi nhà Ít-ra-en và Giu-đa. Nếu
bấy nhiêu mà còn quá ít, thì Ta sẽ
ban thêm cho ngươi gấp mấy lần như thế
nữa. Vậy tại sao ngươi lại khinh
dể lời Ta mà làm điều dữ
trái mắt Ta ? Ngươi đã dùng
gươm đâm chết U-ri-gia người Khết.
Vợ của y thì ngươi đã
cướp lấy làm vợ ngươi.
Còn chính y thì ngươi đã dùng
gươm của con cái Am-mon mà giết. Ấy
vậy, gươm sẽ không bao giờ ngừng
chém người nhà của ngươi,
bởi vì ngươi đã khinh dể Ta
và cướp vợ của U-ri-gia
người Khết làm vợ ngươi”. Đức Chúa phán
thế này: “Ta sắp dùng chính nhà
của ngươi mà gây họa cho ngươi. Ta
sẽ bắt các vợ ngươi
trước mắt ngươi mà cho một
người khác, và nó sẽ nằm
với các vợ của ngươi
giữa thanh thiên bạch nhật. Thật vậy, ngươi
đã hành động lén lút, nhưng Ta, Ta
sẽ làm điều ấy trước
mặt toàn thể Ít-ra-en và giữa
thanh thiên bạch nhật”. Bấy giờ vua
Đa-vít nói với ông Na-than: “Tôi thật
đã đắc tội với Đức
Chúa” (x 2 Sm 12,1-13).
2) TRÁCH
NHIỆM SỬA LỖI CON CÁI CỦA CHA MẸ :
Có
một đứa trẻ kia từ nhỏ đã có sở thích
ăn trộm. Một hôm, nó đi học về, trong
cặp có thêm một hộp bút vẽ. Mẹ nó hỏi:
-
Sao con lại có thêm một hộp bút vẽ vậy ?
Đứa
con đáp:
-
Một cái là của bạn cùng lớp với con. Con đã
lấy được của nó đấy.
Bà
mẹ vui mừng nói:
-
Con của mẹ giỏi thật. Bây giờ với hai hộp
bút thì con sẽ tha hồ dùng.
Ít
lâu sau, đứa con lại mang về một cái áo da,
trị giá 50 quan tiền. Đứa con đưa chiếc
áo da biếu cho mẹ, mẹ nó lại khen:
-
Con trai của mẹ thật hiếu thảo. Hãy cho mẹ
thơm con một cái nào.
Đứa
con trai ngày càng lấy trộm thêm những thứ có giá
trị hơn, như người ta thường nói : “Còn
bé ăn trộm con gà, lớn lên ăn trộm con bò”, bà
mẹ luôn khen ngợi mỗi khi nó mang về một món
đồ ăn cắp. Trong nhà thiếu thứ gì, bà mẹ
cứ bảo là nó lại ăn trộm mang về khỏi tốn
tiền mua.
Rồi
một hôm, thằng con leo vào nhà người giàu có nhất
vùng ăn cướp, và đã dùng dao đâm chết chủ
nhà, bị dân làng vây bắt giải lên quan phủ xét xử.
Vì là tên trộm cướp chuyên nghiệp, lại kèm thêm
tội giết người nên hắn đã bị quan
xử tội chết. Hôm thi hành án, tên cướp bị
trói hai tay và được quân lính áp giải ra pháp
trường. Mẹ hắn luôn theo sau con khóc lóc thảm
thiết. Tại pháp trường, trước khi bị
chém, tên cướp yêu cầu viên quan cho hắn
được nói riêng với mẹ vài lời. Khi bà
mẹ bước tới gần ghé sát tai nghe con nói, hắn
liền cắn đứt tai mẹ, khiến bà đau quá la
to :
-
Mày là đứa con bất hiếu, phạm tội bị chết
chưa đủ hay sao mà còn muốn làm hại mẹ hả
?
Đứa
con liền nói với mẹ như sau :
-
Hôm nay tôi bị chết như thế này là do lỗi
của bà. Lần đầu tiên tôi ăn trộm hộp
bút vẽ, lẽ ra bà phải đánh tôi một trận và
dạy dỗ bảo ban tôi thì tôi đâu có phạm tội
mang án chết như hôm nay.
Câu chuyện trên cho thấy: Trách
nhiệm của các bậc cha mẹ là phải dạy
dỗ giáo dục con cái nên người tốt và hữu
ích. Bổn phận của bạn bè là phải giúp
người anh em mình sửa đổi lỗi lầm
nếu có. Nếu người trên không chu toàn trách nhiệm bảo
ban dạy dỗ người dưới là đã lỗi
bổn phận và phải liên đới chịu trách
nhiệm về các thiệt hại do người
dưới gây ra.
3) MỘT
CÁCH SỬA LỖI TẾ NHỊ CỦA VỊ HỒNG Y :
Ðức
Hồng y Roncalli, sau này là Giáo hoàng Gioan 23, một hôm
được mời tham dự buổi tiếp tân ngồi
bên một nữ công tước. Bà này mặc một
chiếc váy cực kì ngắn. Trong suốt bữa tiệc,
ngài làm như không biết đến bà. Đến cuối
bữa tiệc, để giúp bà sửa lỗi, ngài cầm
một trái táo trên bàn ăn và quay sang đưa cho bà.
Rất hân hạnh, bà nói:
-
Tôi không biết phải cám ơn ngài thế nào. Bởi
đâu mà tôi lại được ngài ưu ái như
thế ?
Ngài
chăm chăm nhìn bà rồi nói:
-
Sau khi Evà ăn quả táo, bà ta mới nhận ra là mình
thiếu quần áo !
4) THÁI
ĐỘ BÁC ÁI PHẢI CÓ KHI SỬA LỖI ANH EM :
Trong
quyển sách về truyền thống của các vị
ẩn tu có thuật lại câu chuyện như sau : Một
hôm, khi Đức Giám mục A-MO-LA đi thăm mục
vụ tại một xứ đạo miền quê, dân chúng trong
làng đã thưa với ngài cáo tội của một
ẩn sĩ trên núi, vì ông ta đã công khai lỗi lời
khấn khiết tịnh khi sống chung nhà với một
phụ nữ. Họ nói: với vị giám mục : ”Hôm nay
ngài đã đến đây thì ngài phải giải quyết
dứt khoát tình trạng bê bối gây gương xấu
của vị ẩn tu kia”. Sau khi nghe những
lời kết án gay gắt của dân làng, Đức Giám
mục quyết định cùng dân làng leo lên núi. Vị
ẩn tu thấy đám đông kéo đến gần túp
lều của mình thì hoảng sợ và bảo người
phụ nữ trốn trong một chiếc thùng rỗng.
Đức
Giám mục là người đầu tiên đến túp
lều và cũng là người đầu tiên bước
chân vào lều. Ngài đưa mắt nhìn chung quanh và
hiểu ngay tình hình. Ngài ung dung đi thẳng đến
chiếc thùng gỗ và ngồi trên đó, rồi bình
thản gọi dân làng vào trong lều và bảo : ”Vào đây,
anh chị em hãy vào và lục soát túp lều để tìm
người phụ nữ như anh chị em đã tố
cáo”. Họ lăng xăng lục lọi, nhưng không tìm
đâu ra bóng dáng người đàn bà kia. Khi
ấy, Đức Giám mục mới nói : ”Bây
giờ anh chị em phải qùy xuống xin lỗi
Thiên Chúa vì đã vô cớ nói xấu vị ẩn tu
này”. Rồi khi mọi người đã kéo nhau
xuống núi hết, vị giám mục đã tiến
lại gần vị ẩn tu, nắm chặt hai bàn tay
của ông, đưa mắt nhân từ nhưng cương
nghị nhìn sâu vào mắt ông và chậm rãi nói : ”Hỡi
người anh em, hãy cẩn thận giữ mình kẻo
mất linh hồn đấy”.
5) THÁI
ĐỘ KHÔN NGOAN CỦA MỘT CẬN THẦN KHI CAN GIÁN
VUA:
Vua
Cảnh Công nuớc Tề, có một con ngựa qúi, giao cho
một người hầu chăn nuôi. Một hôm con
ngựa tự nhiên lăn ra chết. Vua giận lắm, cho
là người hầu kia đã giết ngựa, liền sai
quân đến bắt mang về kết án phanh thây và sai lính
thi hành. Án Tử ngồi chầu, thấy thế vội
ngăn lại và hỏi nhà vua :
-
Vua Nghiêu, vua Thuấn xưa phanh thây người thì bắt
đầu từ đâu trước ?
Cảnh
Công ngơ ngác nói :
-
Thôi hãy buông ra, đem giam hắn xuống ngục để
sẽ trị tội sau.
Án
Tử nói rằng :
-
Tên này chưa biết rõ tại sao mình phải bị chết,
nên có thể sẽ nghĩ mình bị chết oan. Tôi
xin vì vua kể rõ tội nó r trước đã, rồi hãy tống
ngục cũng chưa muộn.
Vua
nói :
-
Phải.
Án
Tử kể tội rằng : ”Nhà ngươi có ba tội
đáng chết. Vua sai nuôi ngựa mà để ngựa
chết là một tội đáng chết. Lại để
chết con ngựa rất qúi của vua, là hai tội
đáng chết. Để vua mang tiếng, vì một con
ngựa mà giết chết một mạng người, làm
cho trăm họ nghe thấy ai cũng oán vua, các
nước nghe thấy ai cũng khinh vua. Ngươi làm
chết một con ngựa mà để cho dân chúng oán
giận vua, nước ngoài dòm ngó thôn tính nước ta là
ba tội đáng chết. Ngươi đã biết chưa
? Bây giờ hãy tạm giam ngươi vào ngục...”.
Cảnh
Công nghe xong ngậm ngùi than rằng :
-
Thôi, hãy tha cho nó ! Kẻo ta sẽ mang tiếng là kẻ bất
nhân.
Qua câu chuyện trên ta
thấy người xưa có những cách sửa lỗi khôn
ngoan sâu sắc, có thể tóm lại như sau : Chân thành kính
trọng người được sửa lỗi; Luôn ý
thức giữ thể diện cho họ chứ không
chà đạp tự ái của họ; Cần khiêm tốn
nhận mình cũng có nhiều lỗi lầm để
họ không bị mặc cảm; Đừng kết
tội ngay mà hãy đặt câu hỏi giúp họ tự
nhận ra lỗi lầm, rồi kiên nhẫn lắng nghe và
khích lệ họ sửa lỗi.
3. SUY
NIỆM:
Hội
thánh gồm các tín hữu có
đức tin và đã được
thánh hóa nhờ các bí tích. Nhưng
bao lâu còn ở trần gian, các tín
hữu vẫn có nhiều sai lỗi giống như bao
người khác. Họ có thể sai lầm
và phạm phải nhiều tội lỗi, gây
gương mù gương xấu và nên cớ
vấp phạm cho người lương. Tuy nhiên,
không phải bề trên hễ thấy người
dưới sai lỗi là xử phạt ngay. Bài
Tin Mừng hôm nay gợi cho chúng ta thái
độ phải có đối với
những kẻ sai lỗi trong Cộng đoàn
thế nào, để vừa giữ
được đức bác ái lại
vừa giúp tội nhân nhận ra lỗi lầm mà sám
hối.
1) CÓ
CẦN PHẢI SỬA LỖI CHO THA NHÂN KHÔNG ? :
-
Cần sửa lỗi cho tha nhân vì đây là
một hành vi bác ái : Một số người không
dám lên tiếng sửa lỗi khi thấy kẻ khác
làm sai vì sợ bị cho là kẻ hay gây chuyện : “Ăn
cơm nhà đi vác tù và hàng tổng !”; Hoặc sợ bị
kẻ ác trả thù. Nhưng Đức Giê-su
dạy các môn đệ không được im
lặng khi thấy anh chị em mình sai lỗi vì khi
ấy “im lặng là đồng lõa !”, và cũng là lỗi
đức bác ái như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm
: “Đức Chúa phán : Ta không muốn kẻ gian
ác phải chết, nhưng muốn nó ăn
năn sám hối và được sống” (Ed 18,23).
-
Cần sửa lỗi cho tha nhân vì là trách nhiệm của
người trên: cha mẹ trong gia đình, thầy
dạy ở học đường, các mục tử trong
Hội Thánh có trách nhiệm dạy dỗ người
dưới quyền như người xưa dạy : “Nuôi
con chẳng dạy chẳng răn, thà rằng nuôi lợn
lấy lòng mà ăn”.
-
Cần sửa lỗi cho tha nhân để tránh phạm
tội “thiếu sót bổn phận”gây hậu quả nghiêm
trọng: Thấy một người đang
đi vào đường đến đầm
lầy có nguy cơ bị sụt lún mà không lên
tiếng cảnh báo, thì đó chính là
một tội ác. Thấy một người
làm sai, có thể gây thiệt hại lớn cho
bản thân, gia đình và tập thể mà không
can ngăn thì cũng là tội thiếu sót bổn
phận: Thấy một đứa trẻ chơi đùa
với diêm quẹt gần bình ga trong bếp hay gần bình
xăng xe mà không can ngăn là đã gián tiếp phạm
tội ác nếu chẳng may sự cố cháy nổ xảy
ra.
2) PHẢI
SỬA LỖI CHO THA NHÂN THẾ NÀO ? :
Sửa lỗi cho anh em là
một nghệ thuật, đòi người
sửa lỗi phải khéo léo thực hiện : Cũng
giống như việc giải phẫu một khối u
ác tính : Nếu bác sĩ phẫu thuật thiếu
kinh nghiệm, thao tác không đúng kỹ thuật,
thì không những không chữa lành được
bệnh mà có thể còn gây ra thiệt hại
lớn lao hơn cho bệnh nhân. Tin Mừng hôm nay
đề ra ba điều kiện ta phải có khi
sửa lỗi cho anh em :
+
Một
là phải sửa lỗi cách tế nhị : Tự đặt
mình vào hoàn cảnh của người có lỗi,
để biết khi nào nên gặp gỡ nói chuyện và
nên nói cách nào để người bị
sửa lỗi dễ dàng chấp nhận.
+
Hai
là phải sửa lỗi cách kín
đáo : Tránh để cho người ngoài biết
chuyện sửa lỗi để người có lỗi
không bị mất thể diện và khỏi mang mặc
cảm.
+
Ba
là sửa lỗi với sự kiên nhẫn: Tránh
sự nóng vội và đừng đòi
đạt kết quả ngay, nhưng cần biết kiên
nhẫn chờ đợi để kẻ có
lỗi có đủ thời gian suy nghĩ và quyết
định đổi mới cuộc sống.
3)
BỐN BƯỚC CẦN THEO KHI SỬA LỖI THA NHÂN :
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức
Giê-su dạy các môn đệ bốn bước phải
theo khi sửa lỗi tha nhân:
+
Một là hãy gặp gỡ riêng
giữa ta và họ.
+
Hai là nếu họ không sửa lỗi thì
sẽ mang theo một hoặc hai nhân chứng,
không phải để làm áp lực mà
để mọi việc được sáng
tỏ nhờ lời của các nhân
chứng. Người ta thường gọi
bước này là “ba mặt một
lời”.
+
Nếu họ vẫn cố chấp không nghe, thì sang
bước thứ ba là đưa họ ra
Cộng đoàn. Không phải để bị
kết án, nhưng nhờ thế giá của tập
thể mà kẻ có lỗi sẽ hồi tâm sửa mình (x.
Mt 18,20).
+
Nếu họ vẫn cố chấp không nghe Cộng
đoàn, thì tức là họ đã tự loại mình ra
khỏi Hội thánh.
Từ đây họ không còn là thành viên
của Hội thánh nữa. Những tội nhân
cố chấp trong sự sai lạc về đức
tin sẽ bị liệt vào thành phần “dân
ngoại và người thu thuế”, nghĩa là không
còn thuộc về Hội thánh nữa.
Từ đây Hội thánh chỉ còn biết phó
thác họ cho lòng thương xót của Thiên
Chúa.
4) THÀNH
TÂM SÁM HỐI KHI LỠ XÚC PHẠM ĐẾN THA NHÂN ?
Khi
“trót dại gây tổn thương đến danh dự và xúc
phạm đến tự ái của anh em, chúng ta thường
e ngại khi phải công khai xin lỗi. Bấy giờ chúng
ta nên thực hành theo lời trong kinh cáo mình :
-
Khiêm
tốn và thành tâm nhận lỗi : Đầu tiên hãy
ý thức sự sai lỗi là của mình chứ không
đổ lỗi cho người khác, như kinh Cáo mình :
“Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng,
lời nói, việc làm và những điều thiếu sót.
Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi
mọi đàng”. Hoặc kinh Ăn Năn Tội : “Mà con
đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa,
thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi
tội con trên hết mọi sự”.
-
Rồi quyết tâm sửa chữa lỗi lầm: Điều
quan trọng là chúng ta cần thành tâm khắc phục
hậu quả : Nếu làm hư hỏng tài sản của
ai đó, chúng ta hãy đề nghị sửa chữa
hoặc thay mới cho người bị hại. Điều
quan trọng của việc sám hối là : Phải quyết
tâm xa lánh dịp tội nghĩa là không gặp gỡ tiếp
xúc với người hay đến nơi khiến ta
dễ phạm tội lại. Rồi còn phải bồi
thường thiệt hại cách tương xứng như
kinh Ăn Năn Tội : “Con dốc lòng chừa cải, và
nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm
việc đền tội cho xứng. Amen”.
4.
THẢO LUẬN:
1) Bạn cảm thấy
thế nào và nên làm gì khi nghe người khác nói hành hay
công khai phê bình về các sai lỗi của mình ? 2) Ta nên góp
ý sửa lỗi cho cấp trên thế nào
để vừa đạt được hiệu quả,
lại vừa tránh gây căng thẳng trong quan
hệ với cấp trên về sau ? 3) Khi phát hiện có thâm
lạm công quỹ trong tập thể, là nhân viên ta nên làm
gì ?
5.
NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Dù giữa chúng con có những
khác biệt, nhưng xin Chúa ban cho chúng con
hiệp nhất nên một trong tình yêu của Chúa.
Xin cho chúng con biết thật tình yêu thương
nhau, biết chia sẻ cho nhau những niềm vui
nỗi buồn, biết nâng đỡ an ủi nhau
mỗi khi bị thất bại, biết động viên
khen ngợi nhau trong những thành công, luôn
khích lệ nhau cố gắng vươn lên, và
nhất là sẵn sàng góp ý xây
dựng để cùng thăng tiến. Xin cho
chúng con năng học hỏi suy niệm và sống Lời
Chúa, để trở nên bạn hữu
nghĩa thiết của Chúa và của anh em.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|