BÀI LỜI CHÚA 136
B – NHỮNG ƠN
HUỆ CỦA THẦN KHÍ
Trích sách ngôn sứ Ysaia ch.11.1-9
Lời tiên tri Isaia xưa
báo rằng :
“Từ gốc
tổ Gie-sê (bố của Đavít), sẽ đâm ra một
nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một
mầm non (ám chỉ về Đức Giêsu).
Thần Khí ĐỨC CHÚA sẽ ngự trên vị này :
thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ ĐỨC CHÚA.
Lòng kính sợ ĐỨC
CHÚA làm cho Người hứng thú,
Người sẽ … xét xử
công minh cho người thấp cổ bé miệng,
và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở. Lời
Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng
thở ra giết chết kẻ gian tà. Đai thắt ngang lưng
là đức công chính, giải buộc bên sườn là
đức tín thành.
Bấy giờ sói sẽ ở
với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử
non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ
chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu
cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử
cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn
chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa
thọc tay vào ổ rắn hổ mang.
Sẽ
không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì
sự hiểu biết ĐỨC CHÚA sẽ tràn ngập
đất này, cũng như nước lấp đầy
lòng biển.”
- Đó là
Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !
Suy
niệm Lời Chúa
Bài trước, chúng ta đã học
về các đặc sủng, bài này chúng ta tìm hiểu
về các ơn huệ của Chúa Thánh Thần :
Lời tiên tri của ngôn sứ
Ysaia vừa đọc, được coi như là nguồn
gốc và tiên báo về các ơn huệ này, và cho biết hiệu quả
kỳ diệu của chúng là tạo nên một thời
hoàng kim, thái bình, yêu thương, hạnh phúc của một
thế giới mà mọi loài mọi vật hòa giải với
nhau trong sự hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa.
Đang khi lời tiên tri của
ngôn sứ gán những ơn huệ này cho Đức
Giêsu, Đấng Thiên Sai (tiếng Do Thái : Mêssia, nghĩa
là được xức dầu và sai đến từ
trời để cứu nhân độ thế), thì truyền
thống Hội Thánh coi các ơn huệ này được dàn
trải trên tất cả các tín hữu, khi họ lãnh Bí
tích Thanh Tẩy và nhất là Bí tích Thêm sức (xem Sách Giáo lý
Công giáo, số 1303). Điều đó là tất nhiên vì nếu
Đức Giêsu, Đấng Mêssia, là Đầu của Thân
Thể mầu nhiệm (là chúng ta, những kẻ tin), thì
không thể nào Đầu có mà lại không tuôn trào xuống
cho Thân Thể. (Rm 12.4-8; 1 Cr 12.27-28; Ep 4.7-11)
Thật vậy, Chúa Giêsu phục
sinh đã lên trời và từ trời đã tuôn đổ
Thánh Thần và các ân huệ của Ngài xuống trên môn đệ.
Trong bài giảng tiên khởi sau lễ Chúa
Thánh Thần hiện xuống, Thánh Phêrô đã giảng
như thế :
“Chính Đức Giê-su đó,
Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này,
tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay
uy quyền nâng Ngài lên, trao cho Ngài Thánh Thần đã hứa,
để Ngài đổ xuống : đó là điều anh
em đang thấy đang nghe.” (Cv 2.32-33).
·
Làm sao lãnh được
các ơn huệ ấy ?
Để
lãnh nhận Chúa Thánh Thần và các ơn huệ của Ngài,
thì có thể : 1) nhờ cầu nguyện với trọn
trái tim, 2) nhất là lãnh Bí tích Rửa tội và Thêm sức,
và 3) bằng việc Rước
Lễ, ăn uống
Mình Máu thánh Chúa Giêsu, vì có lời Chúa Giêsu hứa rằng :
“Như Chúa Cha là Đấng hằng
sống đã sai Ta, và Ta sống nhờ Chúa Cha thế nào,
thì kẻ ăn Ta, cũng sẽ nhờ Ta mà
được sống như vậy.” (Ga 6.57)
Khi
ta “ăn Chúa” (tức là “ăn
Thịt uống Máu Chúa” lúc Rước Lễ) thì được
sống nhờ Chúa, mà sống nhờ Chúa có nghĩa là sống
nhờ Thần Khí của Chúa – vì Thần khí là Sự sống
của Chúa. Tắt một lời, khi ta Rước Lễ
là lãnh được Thánh Thần và các đặc sủng
cùng các ơn huệ của Thánh Thần chất chứa
trong Mình Máu Thánh Chúa.
·
Ý nghĩa của các
ơn huệ ấy :
Đây là những
ơn huệ thiêng liêng, siêu nhiên do Thánh Thần thông ban, và là
những ơn có mặt thường xuyên nơi những
người vẫn giữ mình sống trong ơn nghĩa với
Chúa, chứ không phải những ơn nhất thời
mà ta cầu khấn khi gặp những việc cần. Các
ơn ấy tác động giúp họ nhanh chóng nghe
theo những sự soi sáng và thúc
đẩy của Thánh Thần, thi hành các nhân đức, và
đạt sự thánh thiện.
Đó là bảy ơn huệ
sau đây :
Ơn
Khôn Ngoan,
Ơn
Thông Hiểu,
Ơn
Chỉ Bảo (Lo Liệu),
Ơn Sức Mạnh,
Ơn Suy Biết,
Ơn Đạo Đức,
Các Thiên thần, mỗi vị tượng
trưng một ân huệ Thánh Thần, hào quang quanh đầu
ghi tên ân huệ ấy, và nơi tay cầm một
vật biểu tượng gợi ý về ơn
ấy.
|
Ơn
Kính Sợ Thiên Chúa.
1.- Ơn thứ nhất là Ơn Khôn Ngoan
Ơn này
giúp tâm hồn chúng ta tách mình ra khỏi thế giới
vật chất xa hoa phù phiếm, để chỉ biết
‘ái mộ những sự trên trời’, nghĩa là yêu chuộng
những sự gì thuộc về trên trời,
thuộc về Thiên Đàng, tức là thuộc về Thiên
Chúa, và nay các sự ấy đã được
Người ban xuống cho ta qua Chúa Giêsu, trong Hội
Thánh : Ví dụ ơn được có Thiên Chúa là Cha và chúng
ta là con của Người (1 Ga 3.1) ; hoặc được Chúa Giêsu yêu chúng ta
đến nỗi đã chịu chết trên thập giá
để đền tội chúng ta ; rồi ơn có
Lời Chúa là ánh sáng soi đường cho ta khỏi
lạc vào đêm tối ; ơn phép Thánh Thể, là thần
lương nuôi sống linh hồn ta ; v.v…
Được
ơn Khôn ngoan đó, ta không còn quá để hết tâm trí
tìm kiếm những sự thế gian, vốn chỉ là
tạm bợ và chóng qua, như Thánh Phaolô khuyên bảo : "Hãy tìm kiếm những gì
thuộc thượng giới, (tức là trên trời)
nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy
hướng lòng trí về những gì thuộc thượng
giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc
hạ giới", những gì vật chất thuộc
trần gian (Col 3.1-2)
Những tâm hồn thanh thoát, luôn chỉ tìm kiếm
Thiên Chúa như thế, họ như chim bay bổng trong
không khí, như cá tung tăng lượn lờ dưới
làn nước trong, họ như đắm mình trong
mối quan hệ sâu xa, thân mật với Thiên Chúa cách
ngọt ngào, dịu dàng khôn tả. Tình trạng này không chỉ
dành cho những người tu hành trong những dòng kín, lánh
xa hồng trần và những lo toan sự đời. Chính
vì hiểu lầm tai hại đó, mà biết bao tâm hồn
bị chận đứng lại trong đà vươn lên
Thiên Chúa.
Yêu những sự trên trời, không phải bảo ta
ghét trần gian này đâu, đúng hơn ơn Khôn ngoan giúp
ta biết yêu trần gian cách đúng đắn như là
tạo vật của Thiên Chúa, sử dụng nó theo ý
Chúa muốn, vì Thánh kinh cho biết Thiên Chúa dựng nên
mọi sự đều tốt đẹp (St 1.31; Kn 1.14).
Nhờ có
ơn Khôn Ngoan này, người ta sẽ nhìn và đánh giá mọi
sự - vui cũng như buồn, lạc thú hay khổ
đau, thành công hay thất bại v.v… - theo quan điểm
của Thiên Chúa, và biết chấp nhận tất cả
với thái độ bình thản. Thành ra mọi sự, cho
dù những sự tệ hại nhất, cũng được
họ coi như phương tiện làm đà tiến tới
tình mến hoàn hảo, khác hẳn với sự khôn ngoan
phàm tục của thế trần, ví dụ thế gian coi cảnh
nghèo khó, hay cơn bách hại… là họa, thì họ coi là phúc.
2.- Ơn thứ hai là Ơn
Thông Hiểu
Nhận được ơn này, chúng ta - dù là người
trần mắt thịt - sẽ có khả năng, trong
một mức độ nào đó, hiểu biết sâu xa
những chân lý và ngay cả những Mầu Nhiệm
của Thiên Chúa, mà ta đã nhận tin nhưng không thể
hiểu được bằng trí khôn.
Ơn này không làm ta trở
nên những nhà thông thái, song làm cho ta trở nên thông minh
để hiểu biết giá trị, mà sống đức
tin, đức cậy, đức mến và việc cầu
nguyện; hiểu biết và sống với Ba Ngôi Thiên Chúa,
sống với tha nhân, với các tạo vật của
Thiên Chúa. Như thế lòng nhân hậu của Chúa Thánh
Thần đã cho ta nếm trước, một cách nào ngay
từ đời này, hạnh phúc Thiên Đàng đời
sau.
Ơn này không phải là một sự soi sáng thoáng qua,
nhưng thường xuyên và theo mức độ cần
thiết của cuộc đời chúng ta. Nhờ ơn đó,
trong một đời sống dù bận rộn trăm công
nghìn việc, giữa những thử thách và biết bao
bổn phận phải chu toàn, tâm hồn ta vẫn có
thể sống hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa,
miễn là ta biết trở nên nhỏ bé, đơn sơ,
vì Chúa Giêsu đã nói : “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì
Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều (mầu nhiệm) này, nhưng lại
mặc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11.25)
Cũng nhờ ơn Thông Hiểu này, chúng ta khám phá ý
nghĩa tàng ẩn của những lời, những
biểu tượng và hình bóng của Thánh Kinh, ví dụ : ngôn
sứ Ysaia mô tả Người Tôi tớ Yavê (x. Ys 42; 53.),
ta sẽ hiểu là mô tả Tôi Tớ ấy là Chúa Giêsu. Tâm
hồn ta sẽ nếm được hương vị
ngọt ngào của những lời Chúa Giêsu, được
ghi chép trong sách Tin Mừng. Những lời thần linh này,
linh hồn nghe như chính Chúa Kitô vinh hiển từ
trời nói cho mình một cách sống động, chứ
không phải lời của một cuốn sách.
Ơn này giúp con mắt tâm hồn nhìn thấy những thực
tại thiêng liêng xuyên qua lớp vỏ bề ngoài vật
chất khô khan, ví dụ nhìn xuyên qua nghi thức của Thánh
Lễ, thấy Chúa Giêsu đang dâng mình làm lễ vật lên
trước Thánh Nhan Chúa Cha trên trời. Về các Bí tích và
các nghi lễ Phụng vụ thánh khác cũng vậy….
Ơn này
cũng làm cho nhìn thấy bàn tay Chúa hành động trong
đời sống của chính bản thân chúng ta, điều
khiển bằng đường lối thật là kỳ
diệu, cho dù những đường lối ấy khó
hiểu, và nhiều khi làm cho ta đau đớn tan nát cõi
lòng, ví dụ qua những đau khổ, bệnh tật, tang
tóc mất người thân v.v….
3.- Ơn thứ ba là Ơn Chỉ Bảo
Có nơi
dịch là Ơn Lo Liệu. Ơn này cho chúng ta
được sự tinh khôn siêu nhiên, cho ta khả
năng thấy và chọn lựa cái gì đúng, cái gì
tốt, loại cái gì sai, cái gì xấu giữa những
mờ ảo, vàng thau lẫn lộn của cuộc
đời… Ơn đó giúp ta tự hỏi: “Việc này có
đưa tôi tới sự thánh thiện không?” ; “Việc
nọ có dẫn tôi tới Thiên Đàng không?” “Những cái
này… có đem đến vinh quang cho Thiên Chúa, mưu ích cho
Hội Thánh và cho phần rỗi bản thân và tha nhân không ?”…
Ơn Chỉ Bảo còn giúp ta biết nói những lời
khuyên bảo đúng đắn, hay hướng dẫn cho
người khác, cách riêng trong những vấn đề cứu
rỗi và nên thánh.
Tích truyện
Một hôm, ngồi tỉ tê nói chuyện,
một thiếu nữ phàn nàn :
- Sao mình
thấy khó thương người quá !
Người bạn kia hỏi lại :
- Em có thấy khó thương anh
chị em ruột mình không ? Có thấy khó thương má em
không ?
Cô ấy đáp :
- Ồ, không ! Em thương anh em và nhất là
thương má em lắm! Đó là chuyện tự nhiên mà.
Người
bạn liền nói :
- Đây
cũng vậy, khi Chúa Thánh Thần đến nhóm lửa
yêu thương trong lòng em, thì em sẽ không thể không
thương người ta. Vì tình thương ấy
trở thành tự nhiên rồi ! Đây, chị kể cho em
chuyện này nhé ! Một buổi sáng kia, một
người dân quê dậy thật sớm ra đồng làm
việc. Sương mù phủ kín mọi vật. Thình lình,
người ấy thấy một hình thù quái gở dễ
sợ tiến về phía mình, người ấy
tưởng là gấu dữ, nên chuẩn bị dao, gậy
để đánh. Vừa lúc ấy, mặt trời mọc
lên chói lọi, sương mù tiêu tan, anh ta mới kinh
ngạc và vui mừng nhận ra đó là em mình đang lẳng
lặng đi cách mấy bước, tay cầm
lưỡi hái, vai đeo lẵng đồ ăn...
Thế đó, khi Thánh
Thần như mặt trời soi sáng mắt linh hồn ta,
Ngài đánh tan những thành kiến tối tăm về
giai cấp, chủng tộc, tính tình, nết xấu mà ta cho
là đáng ghét nơi người khác, Ngài làm ta thấy
họ là người anh em đáng yêu thương và giúp
đỡ.
šVœ
|