Rất Cần
Tình Bác Ái Huynh Đệ
Chúa nhật XXIII thường niên năm - A
(Mt 18, 15 - 20)
"Bác ái huynh đệ trong cộng đoàn tín hữu" là chủ để nổi bật
hơn cả của Chúa nhật tuân này. Quả thật,
"hiệp
nhất nhân danh Chúa Giêsu", bác ái, tha thứ cho nhau và
giúp nhau thăng tiến là điều ai cũng muốn và cần
làm. Đây không đơn giản chỉ là tương quan xã hội trong
cuộc sống hàng ngày. Việc sửa lỗi huynh đệ
đã có trong sách Lêvi : "Ngươi
không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải
mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế,
ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó " (Lv 19, 17). Vì
bác ái với dân Israel, Chúa đã làm cho Êdêkiel "trở nên người lính canh nhà
Israel", và truyền ông phải nói cho "kẻ gian ác bỏ đường lối
mình", để được sống, nếu không "thì chính kẻ gian ác sẽ
chết" (x. Ed 33, 7-9).
Thánh Phaolô nói : "Anh em chớ mắc nợ ai ngoài
việc phải yêu mến nhau" (Rm 13, 8). Thì ra chúng
ta phải mắc nợ nhau về tình mến. Cùng một
thân thể mầu nhiệm Đức Kitô, thánh Phaolô mời gọi
ta mặc lấy tâm tình của Đức Kitô, sống hiền
lành, khiêm nhường và liên đới với nhau. Bởi tất
cả đều do Thiên Chúa tạo dựng, được Đức
Giêsu Kitô cứu chuộc, chúng ta là anh em với nhau trong Chúa,
nên hãy đối xử với nhau bằng tình yêu và
lòng mến, vì toàn bộ luật của Thiên Chúa được
nên trọn trong tình yêu, kể cả Mười Điều Răn
"và nếu có điều luật
nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi
hãy yêu mến kẻ khác như chính mình" (x. Rm
13, 8-10).
Lời thánh Phaolô
trong bài ca đức ái: " Lòng
yêu thương không làm hại kẻ khác " (1Cr, 9), cho thấy
Giáo hội được qui tụ làm thành Thân Thể Chúa Kitô,
lãnh nhận sứ mạng bày tỏ Thân Thể này theo
ý muốn của Thiên Chúa. Chúng ta là những chi thể
của cùng một Thân Thể, tuy khác nhau, nhưng cùng qui về
Giáo hội, liên đới với nhau như một bản giao hưởng
tình bác ái. Nên ai phạm lỗi, người ấy thiếu
tình bác ái không chỉ với một người, mà con đối
với toàn thân thể.
Cứ sự thường
ai xúc phạm đến ta, ta không can thiệp gì hết. Viện
cớ : nó đã xúc phạm đến tôi ! Tôi sẽ
không nói gì hết, dứt khoát là không. Vậy làm
gì bây giờ ? Nó đã xúc phạm đến tôi :
Mắt đền mắt, răng đền răng ư ? Đây không phải
là giải pháp, làm thế sự xấu sẽ xấu hơn.
Tôi sẽ đi gặp anh em và nói: Anh đã làm tổn thương
tôi, không được ! Anh được Thiên Chúa tạo dựng, vì
tình bác ái, tôi phải kéo anh về. Chúng ta không loại
trừ vì lỗi cá nhân họ, nhưng giúp họ sửa
mình để trở nên xứng đáng trong cộng đoàn mà họ
là thành viên.
Sửa lỗi, cụ
thể hơn là phê bình hiệu quả hay góp ý xây dựng
là những cụm từ đã từ lâu trở nên quen thuộc
trong nghệ thuật giao tiếp. Bị người khác phê
bình, cho dù đó là góp ý hay chỉ trích, cũng đều
cho chúng ta thấy bản thân mình có khiếm khuyết.
Đã là con người thì chắng mấy ai muốn thật
lòng thừa nhận điều đó. Cho dù ta thuộc
tuýp người nào đi chăng nữa thì lời phê
bình cũng là thứ mà không ai mong muốn được nghe.
Làm được điều đó không phải là chuyện dễ bởi
chúng ta cần có cả sự tự tin lẫn đức khiêm
tốn để thừa nhận chúng ta đã lầm lỗi.
Đồng thời, phải nhìn nhận mặt sáng trong mỗi
người. Phê bình là vì chính lợi ích của chúng
ta, chứng tỏ tình yêu huynh đệ chất chứa
trách nhiệm hỗ tương.
Chúa Giêsu đưa ra các cấp
độ hành xử với anh em trong cộng đoàn, dựa trên sự
tôn trọng và yêu thương lẫn nhau miễn sao lợi được
người anh em. Tin Mừng (Mt 18, 15-20) cho thấynếu anh em có
lỗi, tôi phải thể hiện tình yêu với họ,
trước hết, nói chuyện riêng với anh về sai lầm
mà anh đã nói hay làm là không tốt. Hành vi này được gọi
là sửa lỗi huynh đệ: đây không phải là phản ứng
đối với hành vi người phạm lỗi, nhưng là cử
chỉ yêu thương dành cho người anh em.
Và nếu nó không chịu nghe ngươi? Cấp tiếp theo, hãy nói
chuyện về anh ta với hai hoặc ba người để
giúp anh ý thức hơn về những gì anh đã
làm; nếu anh ta vẫn bỏ ngoài tai, bất chấp điều
này, phải nói cho cộng đoàn; và nếu anh ta không nghe cộng
đoàn, thì phải làm cho anh ta nhận ra rằng chính anh tự
tách biệt khỏi cộng đoàn Hội Thánh. Đặt ra khỏi
cộng đoàn thành viên không chịu hối cải, không có
nghĩa là lên án. Chúng ta cần phải giữ liên hệ với
nhau, vì đây là mối liên hệ do Thánh Thần thêu dệt.
Chúng ta bước vào trong cộng đoàn và xây đắp bình an để
mang lại cho sức sống cho cộng đoàn. Dù giới hạn cũng như khuyết
điểm cá nhân ta, chúng ta vẫn được mời gọi đón nhận
sửa lỗi nhau trong tình huynh đệ và giúp đỡ người
khác qua việc sự tế nhị này. Đây trách nhiệm sống
của chúng ta với nhau.
Khi áp dụng hết
mọi cách, vẫn không có hiệu quả, chúng ta hãy
phó thác người anh em cho lòng nhân hậu của Thiên
Chúa : "Lòng yêu thương
không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề
luật " (Rm 13, 10).
Hoa quả của đức
ái trong cộng đoàn là cầu nguyện : " Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân
danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người
ấy "(Mt 18, 19-20). Chúng ta quả quyết : Ở
đâu có tình yêu, ở đó có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
ngự trị. Cầu nguyện cá nhân chắc chắn là
quan trọng, cần thiết, nhưng Chúa bảo đảm sự
hiện diện của mình trong cộng đoàn ngay cả
cộng đoàn nhỏ, vì nó qui chiếu vào sự hiệp
thông hoàn hảo của Thiên Chúa Ba Ngôi. Origen nói rằng "chúng ta phải thực hiện bản
giao hưởng này" nghĩa là sự hòa hợp
trong cộng đoàn tín hữu.
Nhờ sự chuyển
cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là
Mẹ chúng ta, xin Chúa liên kết chúng ta trong tình yêu Chúa.
Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|