Theo Thầy Giêsu – Lm
Giuse Nguyễn Hữu An
Có câu chuyện ngụ ngôn kể rằng:
Một con chồn muốn vào một vườn nho,
nhưng vườn nho lại được rào dậu
cẩn thận. Tìm được một chỗ trống,
nó muốn chui vào nhưng không thể được. Nó
mới nghĩ ra một cách: nhịn đói để
gầy bớt đi.
Sau mấy ngày nhịn ăn, con chồn chui
qua lỗ hổng một cách dễ dàng. Nó vào được trong
vườn nho. Sau khi ăn uống no nê, con chồn
mới khám phá rằng nó đã trở nên quá mập
để có thể chui qua lỗ hổng trở lại. Thế là nó phải tuyệt thực một
lần nữa.
Thoát ra khỏi vườn nho, nó nhìn và suy
nghĩ: “Hỡi vườn nho, vào trong nhà ngươi
để được gì? Bởi vì ta đã đi vào
với hai bàn tay không, ta cũng trở ra
với hai bàn tay trắng”.
Khi bước vào
trong trần thế này, con người muốn mở
rộng bàn tay để chiếm
trọn mọi sự. Khi nhắm mắt xuôi tay,
cũng đành phải ra đi với hai bàn tay trắng mà
thôi.
Chúa Giêsu dạy các
môn đệ: “Được lời lãi cả thế gian
mà mất linh hồn thì nào có ích lợi gì?”.
Xuất thân từ bụi đất, con
người rồi cũng trở về với
đất bụi. Chỉ có sự
sống vĩnh cửu mới tồn tại muôn
đời.
Chúa Giêsu còn dạy
rằng: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ
mất, ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì
sẽ tìm được mạng sống ấy”. Ở đời ai cũng muốn được
và sợ mất. Không phải cứ thu
vào là được, buông ra là mất. Trái
lại, nhiều khi phải chịu mất trước,
rồi mới được sau. Mất
nhỏ để được lớn. Mất ít để được nhiều.
Sống ở đời ai cũng tranh
phần được và không muốn mất. Vấn đề là phải xác định xem
đâu là cái được thực sự, lâu bền,
trọn vẹn, đâu là cái được quan trọng
nhất, cần thiết nhất. Kitô hữu là
người say mê cái được vĩnh cửu, vì
thế họ chấp nhận những mất mát tạm
thời. Họ tin rằng cuối cùng
chẳng có gì mất cả. Mọi
sự, nếu họ mất vì Thầy Giêsu, thì họ
sẽ được lại. Mất
tạm thời để giữ được mãi mãi.
Từ bỏ chính mình là để tìm lại cái tôi trong
suốt hơn, ngời sáng hơn.
Chúa Giêsu cũng
quả quyết: “Ai muốn theo Thầy,
hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mà theo”. Muốn làm
môn đệ Chúa Giêsu, phải "đi theo
Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà
theo". Theo Thầy không phải để
vinh thân phì gia. Theo Thầy để tìm
một lẽ sống cho cuộc đời, vì Thầy là
con đường dẫn về nguồn sống là Chúa
Cha. Thầy là sự thật giải
thoát muôn dân. Muốn theo Thầy, không những phải
"từ bỏ chính mình", tức là "tư
tưởng của loài người", mà còn phải mang
thân phận như Thầy với thập giá riêng trên vai.
Thực tế, theo hay không theo Thầy,
con người vẫn không thoát khỏi khổ giá. Nhưng
nếu theo Thầy, môn đệ sẽ
tìm được hướng giải thoát. Muốn theo
Thầy "anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ
sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên
Chúa" (Rm 12,1).
Theo Thầy Giêsu là
đi vào con đường từ bỏ.
Từ bỏ là
một quy luật.
-
Quy luật của sinh tồn: có
nhiều thứ nếu ta không chịu bỏ, thì ta sẽ
chết. Chẳng hạn ta có một khúc chân đang bị
hoại tử. Nếu không cắt bỏ nó đi thì
chứng hoại tử sẽ lan dần
đến toàn cơ thể làm ta phải chết.
-
Quy luật của phát triển: cơ
thể ta hằng ngày hằng giờ hằng phút
đều bỏ đi những chất thải, bỏ
đi một số tế bào già nua để thu nhận vào những chất dinh
dưỡng, để sinh những tế bào mới.
Nhờ đó, cơ thể lớn dần lên. Trong quá trình
phát triển, con người phải từng giai
đoạn bỏ đi đứa bé sơ sinh, đứa
trẻ con ấu trĩ... có thế mới phát triển
dần thành người lớn.
-
Quy luật của cải thiện:
cải thiện là bỏ đi những cái chưa tốt
để lấy vào những cái tốt hơn.
-
Quy luật của tiếp nhận: có
bỏ thì mới có nhận. Thí dụ ta có một cái chai
đang đựng nước. Muốn có một lít
rượu thì trước hết phải đổ
bỏ một lít nước kia ra
khỏi cái chai.
Chẳng những
phải bỏ bớt, bỏ cái này, bỏ cái kia... mà có khi phải bỏ hoàn toàn, bỏ
tất cả nữa. Chẳng hạn chiếc xe gắn máy của tôi đã hư quá
nặng, nếu tiếp tục sử dụng thì có ngày
sẽ gây tai nạn, có sửa bộ phận này bộ
phận khác cũng không bảo đảm an toàn. Vì thế
tôi phải bỏ hẳn để mua một chiếc xe khác. (sợi chỉ
đỏ).
Làm môn đệ
Thầy Giêsu là làm một người khác hẳn, cho nên
không lạ gì khi Người bảo chúng ta phải
"từ bỏ mình". Cái phần "mình" được
bỏ đi bao nhiêu thì cái phần "Chúa"
được gia tăng bấy nhiêu. "Từ
bỏ mình" hoàn toàn thì sẽ trở thành "Kitô
khác" hoàn toàn. Như thế, từ
bỏ nhưng không mất, mà lại được; không
thiệt thòi mà lại có lợi hơn.
Theo Thầy Giêsu là
đi vào con đường sự sống
Theo Thầy Giêsu là
đi vào con đường thánh giá dẫn đến
phục sinh. Con đường từ bỏ là con
đường dẫn đến vinh quang. Phải
qua sự chết, mới đến sự sống. Phải qua tủi nhục, mới đến vinh
quang. Phải qua gian khổ, mới
đến hạnh phúc. Khi mời gọi “Hãy theo Thầy”, Chúa muốn chúng ta triển
nở đến viên mãn.
Theo Thầy Giêsu, các
môn đệ bị người đời chê là khờ
dại vì sống từ bỏ và vác thập giá hàng ngày.
Thế nhưng họ vui mừng sống một nghịch
lý căn bản "mất mạng sống mình vì
Thầy". Con người ta cứ tưởng rằng,
chiếm hữu càng nhiều thì càng làm cho mình giàu có thêm. Thực ra, chẳng có gì quí hơn mạng
sống. Nhiều người đánh
đổi mạng sống để có của cải
vật chất. Thực tế chưa ai
giàu có đến nỗi làm chủ được cả
trần gian. Nhưng "nếu người ta
được cả thế giới mà phải thiệt
mất mạng sống, thì nào có lợi gì ?
Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình ?" (Mt 16,26). Chỉ một cách duy nhất có thể
tìm lại được mình là "mất mạng
sống mình vì Thầy" (Mt 16,25).
Như thế, phải chăng Thầy có sức thu hút khiến người ta không thể
cưỡng lại được? Giống như ngôn
sứ Giêrêmia, họ phải thốt lên: "Lạy
Ðức Chúa, Ngài đã quyến rũ con,
và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh
hơn con, và Ngài đã thắng" (Gr 20,7).
Thầy có sức quyến rũ mãnh liệt, vì đã
vận dụng được nghịch lý của cây
thập giá để "ngày thứ ba sẽ chỗi
dậy" (Mt 16,21) từ cõi chết. Cả thế giới cũng không đem lại
sự sống. Chỉ một mình Thầy mới có
thể làm cho người môn đệ "tìm
được mạng sống ấy" (Mt 16,25), vì Thầy là "sự sống lại
và là sự sống" (Ga 11,25). Bởi thế, Thầy có
sức quyến rũ hơn cả vũ trụ vì Thầy
là "con đường, là sự thật và là sự
sống" (Ga 14,6).
Lời Chúa hôm nay
gởi đến cho chúng ta sứ điệp: từ
bỏ không phải để mất, mà để
được, được lại một cách sung mãn,
hoàn hảo và cao cả phong phú hơn gấp bội. Mất hiện tại, để được
tương lai. Mất đời này,
để được đời sau. Mất phàm tục, để được
thần thiêng. Mất tạm bợ,
để được vĩnh cửu.
Thánh Phanxicô Assisi
đã cảm nghiệm sâu xa chân lý này nên đã thốt lên
lời ca bất hủ: “Vì chính khi hiến thân là khi
được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là
lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi
thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn
đời”.
Các vị tử
đạo là những người say mê sự sống,
đến nỗi dám chấp nhận cái chết. Các ngài coi trọng sự sống vĩnh cửu
của mình hơn cả thế giới phú quý vinh hoa.
Cầu nguyện
"Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã chịu chết và sống lại,
xin dạy chúng con biết chiến đấu trong cuộc
chiến mỗi ngày để được sống
dồi dào hơn.
Chúa đã khiêm tốn và kiên trì nhận
lấy những thất bại trong cuộc đời
cũng như mọi đau khổ của thập giá, xin
biến mọi đau khổ cũng như mọi thử
thách chúng con phải gánh chịu mỗi ngày, thành cơ
hội giúp chúng con thăng tiến và trở nên giống
Chúa hơn.
Xin dạy chúng con biết rằng, chúng con
không thể nên hoàn thiện nếu như không biết
từ bỏ chính mình và những ước muốn ích
kỷ.
Ước chi từ nay, không gì có thể làm
cho chúng con khổ đau và khóc lóc chỉ vì quên đi
niềm vui ngày Chúa Phục Sinh.
Chúa là mặt trời tỏa sáng Tình Yêu Chúa
Cha, là hy vọng hạnh phúc bất diệt, là ngọn
lửa tình yêu nồng nàn; xin lấy niềm vui của
Người mà làm cho chúng con nên mạnh mẽ và trở
thành mối dây yêu thương, bình an và
hiệp nhất giữa chúng con. Amen." (Mẹ
Têrêxa Calcutta).
|