RÀNG
BUỘC
Ràng
buộc là phải làm theo một khuôn
khổ nào đó, theo nội quy hoặc
luật lệ, không thể làm khác –
cũng gọi là “bắt buộc”. Sự
ràng buộc trái ngược với sự
tự do, tương tự cũng có hai động
thái “buộc” (cột, thắt) và
“cởi” (tháo, gỡ).
Trong
các mối quan hệ đã mặc nhiên
có sự ràng buộc lẫn nhau về
trách nhiệm và nghĩa vụ. Sự ràng
buộc lẫn nhau mang tính liên đới
– liên đới cả với điều
đúng hoặc sai. Thật vậy, bất cứ
cái gì cũng mang tính liên đới,
ngay cả tội lỗi cũng có tính
liên đới. Chẳng hạn, khi một chi
thể trong Nhiệm thể Chúa Kitô phạm
tội, tất cả chúng ta đều gián
tiếp chịu đau khổ, một số người
có thể ảnh hưởng trực tiếp.
Tội của mình có ảnh hưởng
tới người khác, tội của người
khác có thể “dính líu”
tới mình. Có lẽ có một số
người cảm thấy “lạ” về
tính liên đới đó. Nhưng đó
là sự thật.
Là
phàm nhân, tất cả chúng ta đều
là những người yếu đuối,
luôn cần được nâng đỡ.
Do đó, khi chúng ta muốn hòa giải
với Thiên Chúa, chúng ta cũng phải
giải hòa với Giáo hội, không
chỉ với người này hay người
nọ mà có thể chúng ta đã
làm tổn thương. Vì thế, “cấu
trúc tội lỗi” cũng có “chiều
kích xã hội”. Tại sao? Vì nó
nằm trong cách mà chúng ta có thể
phạm tội – không chỉ là hành
động trực tiếp của mình, mà
còn là động thái gián tiếp
liên can các tội lỗi do người
khác phạm trực tiếp.
Nói
chung, dù là điều tốt hay xấu
cũng đều có tính liên đới
với nhau theo một cách nào đó.
Trong “Tóm lược Học thuyết Xã
hội của Giáo hội Công giáo”
(gọi tắt là Giáo huấn Xã hội
Công giáo – GHXHCG, Compendio della Dottrina
Sociale della Chiesa, Compendium of the Social Doctrine of the
Church), có đề cập Bảy Nguyên
Tắc: [1] Tôn trọng con người, [2] Cổ
vũ gia đình, [3] Bảo vệ quyền tư
hữu, [4] Lao động vì công ích,
[5] Tuân giữ nguyên tắc bổ trợ,
[6] Tôn trọng lao động và người
lao động, [7] Theo đuổi hòa bình
và chăm nom người nghèo. Và được
“rút gọn” thành bốn nguyên
tắc chính: [1] Nhân phẩm, [2] Công
ích, [3] Bổ trợ, [4] Liên đới.
Trong
đó, sự liên đới được
coi là một nguyên tắc “cốt lõi”
của GHXHCG: “Liên
đới nhấn mạnh đặc biệt đến
bản
tính xã hội nội tại
của con người, sự
bình đẳng
của mọi người về phẩm giá,
các quyền và con đường chung của
các cá nhân và các dân tộc
hướng đến một sự hợp nhất
ngày càng gắn bó hơn... Việc
gia tăng tương thuộc giữa các cá
nhân và các dân tộc cần phải
được kèm theo những nỗ lực
mãnh liệt không kém trên bình
diện đạo đức xã hội, để
tránh những hậu quả nguy hiểm của
việc đưa bất công lên tầm mức
toàn cầu. Việc tăng tốc tình
trạng tương tác
giữa các cá nhân và các dân
tộc cần phải được đi kèm
với những nỗ lực mãnh liệt không
kém trên bình diện đạo đức
xã hội, để tránh những hậu
quả nguy hiểm của việc đem bất
công lên phạm vi toàn cầu”
[Hội đồng Giáo hoàng Công lý
và Hòa bình, Tóm lược Học
thuyết Xã hội của Giáo Hội Công
giáo (2005), số 192].
Tình
liên đới xã hội cũng đã
được Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II đề cập: “Tình
liên đới phải góp phần vào
việc thực hiện ý định của
Thiên Chúa trên bình diện cá
nhân lẫn bình diện của xã hội
quốc gia và quốc tế”
(Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40).
Từ
ngàn xưa, Thiên Chúa đã ân
cần nhắn nhủ với con người: “Phần
ngươi, hỡi con người, Ta đã
đặt ngươi làm người canh gác
cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời
từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo
cho chúng biết” (Ed
33:7). Đó là trách nhiệm chung của
mỗi chúng ta, không riêng của giới
nào, giai cấp nào hoặc tổ chức
nào.
Không
chỉ vậy, Thiên Chúa còn nghiêm
túc cảnh báo: “Nếu
Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi
tên gian ác, chắc chắn ngươi phải
chết’, mà ngươi không chịu
nói để cảnh cáo nó từ bỏ
con đường xấu xa thì chính kẻ
gian ác ấy sẽ phải chết vì tội
của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi
đền nợ máu nó. Ngược lại,
nếu ngươi đã báo cho kẻ gian
ác phải từ bỏ con đường của
nó mà trở lại, nhưng nó không
trở lại thì nó sẽ phải chết
vì tội của nó; còn ngươi,
ngươi sẽ cứu được mạng
sống mình”
(Ed 33:8-9). Rõ ràng tất cả chúng ta
đều có trách nhiệm và bổn
phận đối với nhau. Điều đó
vừa là TÍNH liên đới vừa
là TÌNH liên đới. Thấy điều
sai trái thì phải lên tiếng (bằng
cách này hay cách nọ, trực tiếp
hoặc gián tiếp). Ai thấy điều sai
trái mà im lặng, đó là đồng
lõa hoặc hèn nhát. Hãy ghi nhớ
điều này: Nếu bất cứ người
nào chỉ muốn lên thiên đàng
một mình thì đó là người
ích kỷ!
Chí
thánh chỉ một mình Thiên Chúa,
Đấng là Tình Yêu và Chân
Lý, Ngài xác định: “Sự
thật sẽ giải phóng anh em”
(Ga 8:32). Thật hạnh phúc khi chúng ta tôn
thờ chính vị Thiên Chúa duy nhất
này. Hạnh phúc đó không thể
giữ trong lòng mà phải thể hiện
ra cho mọi người khác cùng biết:
“Hãy
đến đây ta reo hò mừng Chúa,
tung hô Người là Núi Đá độ
trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng
lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu
hát cung đàn”
(Tv 95:1-2).
Trách
nhiệm và bổn phận của chúng ta
không chỉ là chúc tụng Ngài,
mà còn phải tôn thờ Ngài và
tuân thủ theo Thánh Ý Ngài: “Hãy
vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng
dựng nên ta. Bởi chính Người là
Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân
Người lãnh đạo, là đoàn
chiên tay Người dẫn dắt”
(Tv 95:6-7a).
Là
tội nhân, chắc chắn phàm nhân
không thể thoát khỏi tính yếu
đuối, thế mà lại luôn tỏ ra
“chảnh” và bướng bỉnh. Ai
cũng biết rằng xơ gan là chứng
bệnh quái ác – gọi là ung thư
gan. Không riêng gì gan, xơ cứng bất
cứ cơ phận nào cũng nguy hiểm,
nhưng đáng sợ nhất là “xơ
cứng đức tin”. Cứng lòng là
cố chấp. Cố chấp là phạm tới
Chúa Thánh Thần. Mà tội phạm
tới Chúa Thánh Thần thì không
được tha cả đời này lẫn
đời sau (x. Mc 3:28-29; Mt 12:31-32). Thật đáng
sợ vì cực kỳ nguy hiểm! Vâng lời
Chúa thì phải canh tân đời sống,
không thể trì hoãn, phải thay đổi
cách sống càng sớm càng tốt.
Đó là vấn đề luôn nóng
bỏng và cấp bách, chẳng riêng
gì ai!
Chỉ
vì yêu thương và thương xót,
Thiên Chúa thực sự không muốn ai
cố chấp mà phải hư mất đời
đời nên Ngài vẫn không ngừng
nhắn nhủ mỗi chúng ta – ngay bây
giờ chứ không phải là lúc nào
khác: “Ngày
hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!
Các ngươi chớ cứng lòng như
tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa
mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã
từng thách thức và dám thử
thách Ta, dù đã thấy những việc
Ta làm”
(Tv 95:7b-9). Hoán cải ngay hôm nay, ngay bây
giờ, thời điểm hiện tại, chứ
không là “sẽ” hoặc “sắp”
của thì tương lai – dù là
tương lai gần nhất.
Và
trong mối tương quan của tình liên
đới huynh đệ thuộc Nhiệm Thể
Đức Kitô, Thánh Phaolô ân cần
khuyên nhủ: “Anh
em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món
nợ tương thân tương ái; vì
ai yêu người thì đã chu toàn
Lề Luật”
(Rm 13:8). Yêu thương là chu toàn luật
Chúa, Việt ngữ có thể chỉ dùng
một từ: YÊU. Rất đơn giản và
ngắn gọn, xem chừng dễ dàng nhưng
cũng khó khăn lắm, bởi vì khi
“xòe” chiếc-quạt-yêu-thương
ra, chúng ta có thể thấy cả một
“khoảng trời” bao la lắm – liên
quan các đức đối nhân. Vâng,
chỉ trong “hình quạt” đó
thôi cũng chứa biết bao vấn đề
liên quan chữ YÊU. Đó là sự
liên quan, và cũng chính là tính
liên đới vậy.
Thật
vậy, Thánh Phaolô đã giải thích:
“Các
điều răn như: Ngươi không được
ngoại tình, không được giết
người, không được trộm cắp,
không được ham muốn, cũng như
các điều răn khác, đều tóm
lại trong lời này: Ngươi phải yêu
người thân cận như chính mình.
Đã yêu thương thì không làm
hại người đồng loại; yêu
thương là chu toàn Lề Luật vậy”
(Rm 13:9-10). Cụm từ “không làm hại”
cũng ẩn chứa biết bao điều liên
quan cả thể lý và tinh thần, minh
nhiên liên quan đức ái. Khó lắm,
nhưng ai thực sự có lòng yêu
thương của Đức Kitô thì có
thể làm được.
Nói
về tính liên đới tâm linh giữa
những con người đối với nhau, Chúa
Giêsu cho biết: “Nếu
người anh em của anh trót phạm tội
thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một
mình anh với nó mà thôi. Nếu
nó chịu nghe anh thì anh đã chinh
phục được người anh em. Còn
nếu nó không chịu nghe thì hãy
đem theo một hay hai người nữa, để
mọi công việc được giải
quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba
chứng nhân. Nếu nó không nghe họ
thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu
Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe
thì hãy kể nó như một người
ngoại hay một người thu thuế”
(Mt 18:15-17). Sửa dạy hoặc sửa trị là
giáo dục, trong giáo dục có tính
liên đới. Do đó, giáo dục
là việc rất quan trọng, không thể
xem thường, bởi vì giáo dục sai
lầm có thể là băng hoại cả
một thế hệ. Tại Việt Nam, hệ lụy
này đã và đang cho chúng ta
thấy nhãn tiền hậu quả của lối
giáo dục coi nhẹ tính nhân bản,
không theo lời dạy của tiền nhân:
“Tiên
học LỄ, hậu học VĂN”.
Theo
phương pháp giáo dục của Chúa
Giêsu, khi thấy điều sai trái thì
phải lên tiếng. Có bốn giai đoạn:
Nói riêng (nói nhỏ), nói bán
công khai, nói công khai, cuối cùng
là loại bỏ (coi như không có).
Dạng “cấp bốn” là dạng
“hết thuốc chữa” vì họ cố
chấp, nói theo ngôn ngữ thời @ là
BoTay.com, không còn hy vọng gì nơi họ
nữa!
Chỉ
vì thương xót và muốn giải
cứu tội nhân, Chúa Giêsu đã
trao quyền tha tội cho các môn đệ
qua thiên chức linh mục: “Thầy
bảo thật anh em: dưới đất, anh em
cầm buộc những điều gì, trên
trời cũng cầm buộc như vậy; dưới
đất, anh em tháo cởi những điều
gì, trên trời cũng tháo cởi như
vậy”
(Mt 18:18). Chúa Giêsu nói “cầm buộc”
hoặc “tháo cởi” ở đây
không có nghĩa là ai ưa thì
“cởi”, ai ghét thì “buộc”,
mà là phải luôn cố gắng tìm
cách “tháo cởi” cho người
khác – dù họ là ai. Ngài
thiết lập chức linh mục là để
thay Ngài yêu thương và tha thứ,
để phục vụ chứ không để
hưởng thụ hoặc “chảnh” (Mt
20:28), thật buồn khi vẫn có một số
linh mục lại “thích” làm ngược
lại điều Chúa dạy: Phục vụ
ít, hưởng thụ nhiều! Linh mục chỉ
là các phàm nhân bình thường,
nhưng được Thiên Chúa tuyển
chọn và được hành động
nhân danh Đức Giêsu Kitô, là bình
sành nhưng chứa đựng kho tàng của
Thiên Chúa (2 Cr 4:7). Kỳ diệu quá!
Ước mong sao các linh mục phải thực
sự nghiêm túc với ý thức đó,
đừng tự tôn mà làm đau lòng
Đức Kitô!
Chuyện
kể rằng tại một nguyện đường
của tu viện St. Ann & St. Joseph ở Cordoba, Tây
Ban Nha, có một Thánh Giá cổ được
giáo hữu rất tôn sùng: Thánh
Giá tha tội. Tượng này đặc
biệt là có cánh tay phải rời
khỏi Thập Giá và hạ thấp xuống.
Sở
dĩ như vậy là vì vào một
ngày nọ, có một tội nhân đến
xưng tội với linh mục ngay bên cây
Thánh Giá này. Như thường lệ,
mỗi khi giải tội cho một hối nhân
mắc nhiều tội trọng, linh mục này
thường tỏ ra rất nghiêm khắc, ra
việc đền tội nặng và ngăm đe
nhiều điều.
Không
bao lâu, người đó sa ngã và
lại đến xưng tội. Linh mục đe
dọa rằng đó là lần
cuối cùng
giải tội cho người đó. Sau một
thời gian, anh ta lại đến xưng tội
với linh mục cũng ngay bên Thánh Giá
này, nhưng linh mục kia dứt khoát nói:
“Ông
đừng có đùa với Chúa. Tôi
không thể ban phép giải tội cho ông
nữa”.
Lạ
thay, khi linh mục vừa khước từ hối
nhân thì Chúa Giêsu liền rút
tay phải ra khỏi Thánh Giá, rồi ban
phép lành và tha tội cho hối nhân.
Lúc đó, Chúa Giêsu thì thầm
từ trên Thánh Giá: “Chính
Ta là người đã đổ máu
ra cho người này, chứ không phải
ngươi!”.
Từ
đó, bàn tay phải của Chúa Giêsu
cứ ở mãi trong tư thế ấy, như
không ngừng mời gọi con người đến
để ban ơn tha thứ... Người ta hiểu
sai và lạm dụng quyền “cầm buộc”
và “tháo cởi” mà Chúa
Giêsu đã trao (Mt 18:18), nghĩa là
không thương xót. Thật là nguy
hiểm biết bao! Còn đó lời Chúa
Giêsu căn dặn phải tha “bảy mươi
lần bảy” (Mt 18:21-22) và dụ ngôn
“tên mắc nợ không biết thương
xót” (Mt 18:23-25).
Đối
với việc hiệp thông cầu nguyện,
Chúa Giêsu dạy: “Nếu
ở dưới đất, hai người trong
anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều
gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có
hai ba người họp lại nhân danh Thầy
thì có Thầy ở đấy, giữa
họ”
(Mt 18:19-20). Cầu nguyện là điều cần
thiết và tốt lành, nhưng việc
cầu nguyện chung được Chúa Giêsu
đề cao. Việc cầu nguyện chung luôn
cần thiết là “giờ kinh gia đình”,
nhất là vào buổi tối, nhưng việc
làm tốt lành này bị “xói
mòn” vì người ta đưa ra
nhiều lý do để biện hộ cho cái
sự “quên lãng” của mình!
Chắc
chắn rằng mỗi chúng ta vẫn có
thể cầu nguyện riêng, và cần
phải làm như vậy. Tuy nhiên, có
điều cần lưu ý: Có lẽ chúng
ta thường chỉ cầu
xin
nhiều hơn cầu
nguyện,
và chúng ta cũng thường “quên”
nhân danh Đức Giêsu Kitô, đúng
như Ngài đã trách các môn
đệ: “Cho
đến nay, anh em đã chẳng xin gì
nhân danh Thầy”
(Ga 16:24). Một lời trách nhẹ nhàng
mà đau điếng. Và đó cũng
là lời trách mà Đức Giêsu
Kitô đang nói với mỗi chúng ta
ngay hôm nay, ngay bây giờ!
Lạy
Thiên Chúa, xin mở lòng con để
con biết thật lòng yêu thương và
tha thứ chân thành như chính Ngài
đã nhân từ với con, xin giúp con
hành động với cả con người
của con, không chút gì vì háo
danh hoặc tư lợi, mà chỉ mong cho danh
Ngài cả sáng. Con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|