Từ bỏ mình để được tự do thi hành sứ vụ
(Suy niệm
của Jos. Vinc. Ngọc Biển)
Được
sinh ra làm người là một hồng ân. Được
làm con Chúa là một hạnh phúc. Nhưng, khi lớn lên,
hồng ân và hạnh phúc đó phải được triển
nở không ngừng trong tương qua với Thiên Chúa và
tha nhân. Tuy nhiên, để hoàn thiện, cần phải có
những chọn lựa khôn ngoan.
Hôm nay,
Đức Giêsu lên tiếng mời gọi các môn đệ
theo mình để được hạnh phúc trọn
vẹn. Con đường mà Ngài mời gọi lại
không phải là con đường dễ dãi, thênh thang, mà là con
đường hẹp. Con đường đó là "...
từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy”
(Lc 16,24).
Tại sao
vậy? Thưa! Vì đây là ý định cứu độ
của Thiên Chúa muốn Đức Giêsu thi hành. Quả
thật, Đức Giêsu đã đón nhận cũng như
thi hành cách trung thành và trọn vẹn trên con
đường ấy. Đến lượt chúng ta,
phần vì muốn được cứu độ;
phần vì muốn cộng góp với Đức Giêsu trên
hành trình cứu độ nhân loại, hẳn chúng ta không
còn con đường nào khác là con đường: "...
từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo
Thầy”(Lc 16,24).
1. Từ bỏ mình, có
mất tự do không?
Tin Mừng
kể lại: sau khi Đức Giêsu tỏ cho các môn
đệ biết về sứ mạng Thiên Sai của Ngài
là phải chết để cứu chuộc con
người. Song song với việc tiên báo đó,
Đức Giêsu lên tiếng mời gọi các môn đệ
cũng đi vào con đường của Ngài để
cùng chung chia sứ mạng mà Ngài đang thực hiện.
Tuy nhiên, điều kiện rất quan trọng mang tính
quyết định, đó là: "... từ bỏ mình
đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy” (Lc 16,24).
Thoạt nghe,
chúng ta cảm thấy buồn cười và có sự mâu
thuẫn! Vì tại sao Đức Giêsu lại muốn các môn
đệ đánh mất sự tự do, từ bỏ cái
tôi, tức là hủy mình ra không!!! Điều đáng nói là
chính Thiên Chúa đã trao ban cho con người tự do, và Ngài
chấp nhận con người dùng tự do theo ý
hướng của họ. Vậy thì đòi hỏi này
của Đức Giêsu có nghịch lý chăng?
Để
trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta cùng nhau khám phá ý
nghĩa đích thực của nó dựa trên mặc
khải của Thánh Kinh.
Theo lối
hiểu của Kinh Thánh và ý muốn của Đức Giêsu
thì sự đòi hỏi này mang tính tích cực cho
người đón nhận chứ không phải vì ép
buộc.
Khởi đi
từ câu hỏi rất thân tình: “Ai muốn theo Thầy?”.
Khi hỏi các môn đệ như thế, Đức Giêsu
muốn các ông bước đi trong tinh thần thanh thoát,
nhẹ nhàng chứ không phải vì nặng nề, mất
tự do. Một lời mời gọi rất thân tình, làm
cho người được mời gọi cảm
thấy an vui, bình an và hạnh phúc khi tự mình quyết
định lựa chọn lối sống mới theo tinh
thần Tin Mừng.
Khi mời
gọi như thế, Đức Giêsu muốn người
môn đệ tự nguyện từ bỏ một cuộc
sống dễ dãi, an nhàn, thích ăn trên ngồi
trước, thích được người khác phục
vụ..., để lựa chọn một cuộc sống
thiếu thốn, khổ hạnh vì ích lợi cho phần
rỗi của mình và niềm vui, hạnh phúc của kẻ
khác.
Thật
thế, con đường mà Đức Giêsu muốn cho môn
sinh của mình đi không phải là con đường nhung
lụa, thênh thang, cũng không phải con đường
dễ dãi, bằng phẳng, mà là con đường
hẹp, gồ ghề và chông gai... Con đường đó
là con đường của từ bỏ: "... từ
bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy” (Lc
16,24). Trong hoàn cảnh này, Đức Giêsu muốn các môn
đệ ra khỏi sự ích kỷ, tự phụ, kiêu
ngạo, để ý Chúa rợp bóng trên cái tôi của mình, và
chính từ đó, tôi được trở thành tôi đúng
nghĩa trong chương trình cứu độ của Thiên
Chúa.
2. “Từ bỏ mình vác
thập giá mà theo” có ý nghĩa gì?
"... từ
bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy” (Lc
16,24), tức là chấp nhận đi trên con
đường mà chính Đức Giêsu đã đi. Con
đường đó là một con đường khó
khăn, thiệt thòi, con đường của hy sinh,
tự hủy. Con đường khiêm tốn và là con
đường vâng phục thánh ý Chúa Cha hoàn toàn.
Từ bỏ
chính mình là một điều khó. Khó vì nhiều lý do: ai sinh
ra trên trần gian này cũng đều là một cá thể
riêng biệt, độc đáo, không ai giống ai. Ai
cũng muốn khẳng định tôi là tôi chứ không
phải ai khác. Khi khẳng định như thế,
chủ thể tôi cũng muốn xác định lập
trường của mình rằng: không ai có quyền lấy
đi hay bắt buộc tôi phải từ bỏ những ý
định riêng tư mang tính cá biệt của chính tôi.
Xét theo tâm lý
học hay triết học thì đây phải chăng là
một đòi hỏi vô lý và một lựa chọn tiêu
cực. Nhưng với người môn đệ của
Đức Giêsu thì khác! Theo Chúa và từ bỏ ý riêng không có
nghĩa là đánh mất mình; nhưng còn được
tất cả. Hay nói cách khác, từ bỏ mình để
kết hợp hay tháp nhập vào với Chúa là trở
về với chính mình cách trọn vẹn nhất. Bởi
vì ngay từ đầu, Thiên Chúa đã dựng nên con
người giống hình ảnh Ngài, nay ta tháp nhập
với Ngài, thì ta trở về với chính nguồn cội
nơi ta phát xuất ra. Được như thế là ta
trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài.
Từ bỏ
chính mình cũng là thể hiện một sự dấn thân
cách trọn vẹn. Thật vậy: “Bỏ tất cả
mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả, vì chính
mình con sẽ dần dần quơ góp lại những gì con
bỏ trước” (Đường Hy Vọng, số 3).
Từ bỏ
chính mình là thể hiện sự quyết tâm, sự hy sinh
để sống triệt để cho đức vâng
lời.
Từ bỏ
chính mình là một cách minh nhiên cho thấy ta sẽ ưu tiên
cho việc đi theo Chúa hơn là công việc của Chúa.
Nếu không
từ bỏ chính mình, thì hẳn ơn gọi và sứ
vụ của người môn đệ không thể
hướng tha, mà chỉ là quy về mình và sống trong
sự ích kỷ, vụ lợi mà thôi.
Nếu theo Chúa
mà cồng kềnh thì khó lòng vượt qua những khó
khăn thử thách, và cái tôi của mình là một rào cản
lớn có tầm ảnh hướng đến việc
được hay mất.
Đức Giêsu
không muốn các môn đệ đi theo mình với những
nỗi niềm chờ mong sai lạc, nhưng Đức
Giêsu muốn họ vui chọn cuộc sống thiếu
thốn và cực khổ vì hạnh phúc của kẻ khác,
biết từ bỏ cái tôi xác thịt, ham muốn
hưởng thụ riêng mình mà chọn lấy niềm vui
khi chia sẻ với người khác.
3. Người Kitô
hữu là người được gọi và bước
theo Đức Giêsu
Mỗi
người Kitô hữu, ngày lãnh nhận Bí tích Rửa
Tội, chúng ta đều được mời gọi
trở nên giống Đức Giêsu và được
mời gọi đi theo Ngài trên con đường mà chính
Ngài đã đi.
Muốn đi
theo Chúa, chúng ta cũng không thể nào mang trên mình và trong tâm
trí nhưng thứ cồng kềnh như: quyền lực;
tiền bạc; danh lợi; ý riêng; tự kiêu; bảo
thủ…
Bao lâu ta còn luyến tiếc những thứ đó, thì
bấy lâu ta đặt ý ta hơn ý Thiên Chúa, và ta không
thể nhận ra kế hoạch của Thiên Chúa để
thi hành.
Mặc lấy
Đức Giêsu tức là ta trở nên giống Ngài. Nên
giống Ngài là gì nếu không phải là từ bỏ ý riêng
của mình để thay vào đó là ý Chúa như Đức
Giêsu đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa Cha đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
Mặc lấy Đức Giêsu cũng là lúc phải ra
khỏi những định kiến riêng tư để
biết cảm thông và có tinh thần phục vụ như Đức
Giêsu khi xưa bằng một tình yêu hy hiến trong tình huynh
đệ.
Nếu từ
bỏ chính mình là thể hiện một sự quyết tâm,
sẵn sàng lên đường với Đức Giêsu, thì
vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa chính là đón nhận mọi
thử thách, chết cho thế gian, để chỉ
sống cho một mình Thiên Chúa. Vác thập giá hằng ngày
chính là chu toàn chính bổn phận của mình cách trung thành và
hợp lý.
Như vậy,
qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi chúng ta xác định
thật rõ căn tính của mình là thuộc về
Đức Giêsu, một Đức Giêsu đã từ bỏ
ý riêng, để sống cho Thiên Chúa và yêu thương con
người cách trọn vẹn qua cái chết và phục
sinh của Ngài.
Đến
lượt chúng ta là những người mang trong mình hình
ảnh, tâm tư của Đức Giêsu, chúng ta không có con
đường nào khác ngoài con đường từ
bỏ, tự huỷ để đón nhận thập giá
hằng ngày và chu toàn cách trung thành, ngõ hầu chỉ
sống cho Thiên Chúa cách trọn vẹn và yêu thương anh
chị em đồng loại bằng một tình yêu của
Chúa và như Chúa.
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người chúng con biết tìm thánh ý Chúa và mau mắn thi
hành thánh ý Chúa trong cuộc sống. Xin cũng cho chúng con
được từ bỏ mọi sự, vác thập giá
để theo Chúa trên con đường cứu độ
mà Chúa muốn chúng con thi hành. Amen.
|