Mất và được
Có câu chuyện kể như sau:
Một cô gái sống cô đơn trong căn
nhà gỗ cạnh khu rừng. Một hôm, giữa lúc dạo
chơi, cô bỗng thấy hai chú chim non mất mẹ
đang thoi thóp trong tổ trên một chạc cây. Cô vội đem về nuôi trong một cái lồng
rất đẹp. Tình thương
của cô đã làm cho hai chú chim non lớn nhanh và trổ mã.
Mỗi sáng chúng cất líu lo chào đón cô.
Ngày kia, cô sơ ý
để một chú chim sổ lồng. Không muốn tình yêu
của cô bay mất, nên cô vội chộp lấy chú chim bé
bỏng. Cô sung sướng giữ chặt nó trong tay. Nhưng khi nới lỏng tay
ra cô mới bàng hoàng thấy con chim đã khép mắt lìa
đời.
Cô thẫn thờ nhìn con chim lẻ bạn còn
lại trong lồng. Có lẽ nó cần được
tự do bay vút lên bầu trời trong xanh. Cô tiến
đến chiếc lồng và nhẹ nhàng tung
chú chim lên cao. Nó lượn trên vai cô, hót vang những giai
điệu thánh thót mà cô chưa một lần
được thưởng thức trong đời.
Qua tiếng hót mượt mà diệu kỳ
ấy, cô chợt hiểu rằng cách nhanh nhất
để đánh mất tình yêu là khi ta nắm giữ nó
thật chặt. Trái lại,
để giữ mãi sự yêu thương thì ta phải ân cần trao cho cuộc tình một đôi
cánh tự do.
Cô gái chỉ được lại niềm
vui khi cô bằng lòng chịu mất đi chú chim bé bỏng.
Vì hạnh phúc của loài chim là được tung bay trên bầu trời, và niềm vui
của con người là được nghe tiếng chim
thánh thót.
Bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu cũng dạy: “Ai muốn cứu mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng
sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng
sống ấy”. Cần phải mất đi
để được lại.
Người Kitô
hữu chỉ thực sự hạnh phúc khi dám mất
đi cái tạm bợ để được lại cái
vĩnh hằng, dám mất đi cái mau qua để được
lại cái trường tồn.
Người Kitô
hữu chỉ thực sự khôn ngoan khi sẵn lòng mất
đi của cải phù vân để được
lại gia tài vĩnh cửu, mất đi sự sống
hay chết để được lại sự sống
đời đời.
Hiểu
được cái gì phải mất đi và cái gì sẽ
được lại đã không phải là dễ dàng, mà
sống được điều đó lại càng khó
khăn hơn.
·
Đâu phải dễ dàng từ bỏ
những cái mình thân thiết nhất, yêu quí nhất;
những cái mình dày công kiếm tìm, theo
đuổi.
·
Đâu phải dễ dàng, để
mất đi những thú vui, khoái lạc, thỏa mãn giác
quan, đê mê thân xác.
·
Đâu phải dễ dàng triệt tiêu
cái tôi cao ngạo, tự mãn, tự tôn đã từng
được vuốt ve, nuông chiều.
Phải suy nghĩ
cho thật nhiều, phải cầu nguyện cho thật
lâu, để sáng suốt nhận định về cái
được, cái mất, cũng là để khỏi phải
hối tiếc khi đã quá muộn. Đây hẳn là câu mà
Đức Giêsu đề nghị chúng ta suy nghĩ: “Ai
muốn theo Thầy, phải từ
bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Theo
Thầy là phải từ bỏ chính mình hẳn là không
dễ dàng. Theo Thầy là vác thập giá mình mà theo lại không dễ chịu chút nào. Nếu
thế, thì đây là một đòi hỏi hết sức
gắt gao, nghiêm túc không thể tùy
hứng làm hay không làm. Vì ngay sau đó, Đức Giêsu đã
cảnh báo: “Người (Chúa Cha) sẽ thưởng
phạt ai nấy xứng việc họ làm”.
Các Tông đồ
đã từ bỏ mọi sự mà theo
Chúa nên đã được gấp trăm cả
đời này lẫn đời sau.
Các vị tử
đạo đã từ bỏ sự sống ngắn
ngủi, để được lại sự sống
muôn đời.
Thánh Têrêsa đã
từ bỏ cả tuổi thanh xuân nương mình trong
chốn viện tu, để được lại
biết bao linh hồn nhờ lời cầu nguyện, hy
sinh âm thầm.
Augustinô đã từ
bỏ đời sống xa hoa trụy lạc, để
được lại một vị thánh giám mục khôn
ngoan thánh thiện lừng danh trong Giáo Hội.
Maximilien Kolbe đã
từ bỏ chính mạng sống mình, chết thay cho
người bạn tù, để được lại
chính Chúa là nguồn sự sống.
Mỗi Kitô hữu
đều có những cái để từ bỏ, nhưng cần
thiết nhất và cũng khó khăn nhất là phải
từ bỏ chính mình, từ bỏ cái tôi cao ngạo, ích
kỷ, hưởng thụ, để được ngay
từ bây giờ niềm vui, an bình và hạnh phúc.
Trên nỗi đau
của từ bỏ chúng ta thấy ý nghĩa ngọt ngào
của hy sinh. Hy sinh bao giờ cũng có hương thơm của thiên đàng. Baeteman nói: “Khi hy
sinh dâng lên cao thì hồng ân đổ
xuống nhiều”.
|