Mất trước được
sau – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
Ở đời ai
cũng muốn được và sợ mất. Nhưng làm
thế nào để được và không mất thì không
phải ai cũng biết cách làm. Vì không phải cứ thu
vào là được. Không phải cứ buông ra là mất.
Trái lại rất nhiều khi phải chịu mất
trước rồi mới được sau. Mất
nhỏ để được lớn. Mất ít
để được nhiều. Đó hầu như là
qui luật trong đời sống hằng ngày. Ta dễ hiểu
điều này trong bối cảnh nền kinh tế
thị trường hiện nay. Nhà đầu tư
muốn được lợi nhuận cao, sẽ không
giữ kỹ tiền của trong nhà, buộc chặt
lại rồi đem chôn giấu đi, trái lại phải
huy động hết vốn liếng hiện có trong nhà
đổ vào đầu tư. Vốn lớn thì lời mới
lớn.
Muốn
được phải chịu mất trước.
Đời sống đạo đức không đi ra ngoài
qui luật đó. Chúa Giêsu dạy ta: “Ai muốn theo
Thầy, hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mà theo”.
Đi theo Chúa là
đi vào con đường của Chúa.
Con đường
của Chúa là con đường từ bỏ. Cuộc đời
Chúa Giêsu là một cuộc từ bỏ không ngừng.
Từ bỏ trời để xuống đất. Từ
bỏ địa vị Thiên Chúa để làm người.
Từ bỏ cuộc sống an nhàn nơi thôn làng
để đi vào cuộc phiêu lưu rao giảng Tin
Mừng. Từ bỏ cứu thế bằng con
đường dễ dãi do ma quỉ xúi giục,
để đi vào con đường chật hẹp khó
khăn theo ý Đức Chúa Cha. Cuộc từ bỏ cam go
nhất chính là từ bỏ ý riêng mình. Đó là một
cuộc chiến khốc liệt khiến Người
phải toát mồ hôi máu. Nhưng Người đã đi
đến cùng con đường từ bỏ. Hình ảnh
Người chết trần trụi trên thánh giá là hình
ảnh một người từ bỏ tất cả
đến tận cùng. Không còn một chút hơi thở.
Không còn một giọt máu. Không còn một chút danh dự.
Không còn gì cả.
Con đường
của Chúa là con đường thánh giá. Người đã
ôm lấy thánh giá và vác. Không phải chỉ là thánh giá gỗ
trên đường lên Núi Sọ, nhưng là thánh giá cuộc
sống trải dài suốt đời người. Thánh giá
kiếp người. Thánh giá kiếp nghèo. Thánh giá bị
chống đối. Thánh giá bị hiểu lầm. Thánh giá
bị bỏ rơi. Thánh giá bị phản bội. Thánh giá
thách thức. Thánh giá thất bại. Thánh giá oan ức. Thánh
giá tủi nhục. Thánh giá cô đơn. Thánh giá nặng
lắm nên nhiều lần Người đã ngã xuống.
Thánh giá ghê sợ lắm nên Người đã có lần
muốn chối bỏ. Nhưng rồi Người lại
đứng lên tiếp tục vác đi cho đến cùng,
cho trọn con đường.
Nhưng nếu
đường của Chúa Giêsu chỉ dừng tại
đây thì đó là một con đường bế tắc.
Nếu định mệnh của Chúa Giêsu kết thúc
tại Núi Sọ thì đó là một định mệnh
diệt vong. Không! con đường của Chúa còn là con
đường phục sinh. Định mệnh của
Chúa là một định mệnh vinh quang.
Con đường
thánh giá là con đường dẫn đến phục sinh. Con đường
từ bỏ là con đường dẫn tới vinh quang.
Phải qua sự chết mới đến sự
sống. Phải qua tủi nhục mới đến vinh quang.
Phải qua gian khổ mới đến hạnh phúc. Thánh
Phaolô đã hiểu biết tường tận con
đường của Chúa nên đã nói: “Chúa Giêsu Kitô
vốn dĩ là Thiên Chuá mà không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân
nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế. Người lại còn hạ
mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên
Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy,
khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới
đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái
quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải
mở miệng tuyên xưng rằng: “Chúa Giêsu Kitô là Chúa” (Pl
2, 6-11).
Cũng thế, khi
mời gọi ta bước theo Người, Người
không muốn ta đi vào tàn lụi diệt vong, nhưng
muốn ta triển nở đến viên mãn. Nên
Người nói tiếp: “Quả vậy, ai muốn cứu
mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất
mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được
mạng sống ấy”.
Như thế từ
bỏ không phải để mất mà để
được, được lại một cách sung mãn,
hoàn hảo và cao cả phong phú hơn gấp bội. Mất
hiện tại để được tương lai.
Mất đời này để được đời
sau. Mất phàm tục để được thần
thiêng. Mất tạm bợ để được
vĩnh cửu.
Thánh Phanxicô Khó Nghèo
đã cảm nghiệm sâu xa chân lý này nên đã thốt lên
lời ca bất hủ: “Vì chính khi hiến thân là khi
được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp
lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi
được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui
sống muôn đời”.
Lạy Chúa, xin cho con
biết từ bỏ mình để được chính
Chúa, nguồn mạch hạnh phúc của con.
GỢI Ý CHIA SẺ
1.
Mất trước được sau.
Bạn áp dụng câu này trong đời sống đạo
thế nào?
2.
Chúa Giêsu mời gọi: “Ai muốn theo
Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo”. Bạn
nghĩ sao về đòi hỏi này của Chúa, có quá khắt
khe không?
3.
Hạnh phúc không có sẵn nhưng
phải phấn đấu mới đạt
được. Bạn có tâm đắc điều này
không?
|