HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 22
THƯỜNG NIÊN A
Gr 20,7-9; Rm
12,1-2; Mt 16, 21-27
VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THÁNH GIÁ
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.TIN
MỪNG: Mt 16,21-27
(21) Từ lúc
đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu
tỏ cho các môn đệ biết: Người
phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau
khổ do các kỳ mục, các thượng
đế và kinh sư gây ra, rồi bị giết
chết, và ngày thứ ba sẽ sống
lại. (22) Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra
và bắt đầu trách Người: “Xin
Thiên Chúa thương đừng để Thầy
gặp phải chuyện ấy !” (23) Nhưng
Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui
lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy,
vì tư tưởng của anh không phải là
tư tưởng của Thiên Chúa, mà là
của loài người”. (24) Rồi Đức
Giê-su nói với môn đệ: “Ai muốn theo
Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo”. (25) Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất. Còn ai liều mất mạng sống mình
vì Thầy, thì sẽ tìm được
mạng sống ấy. (26) Vì nếu người
ta được cả thế giới mà
phải thiệt mất mạng sống, thì nào
có lợi ích gì ? Hoặc
người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình ? (27) Vì con người
sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha
Người, cùng với các thiên thần
của Người, và bấy giờ,
Người sẽ thưởng phạt ai nấy
xứng việc họ làm”.
2.
Ý CHÍNH: TIÊN BÁO CUỘC THƯƠNG KHÓ
LẦN THỨ NHẤT
Sau khi Phê-rô tuyên xưng đức tin,
Đức Giê-su bắt đầu cho biết mình
sẽ phải vâng theo thánh ý Chúa Cha là
"Qua đau khổ vào vinh quang". Phê-rô khuyên can
nhưng đã bị Đức Giê-su nặng
lời quở trách. Rồi Người tiếp
tục đề ra điều kiện để
trở thành môn đệ của Người
là phải bỏ đi ý riêng mình để
vâng theo thánh ý Thiên Chúa, tức là
vác thập giá mình hằng ngày mà
đi theo Người. Ngoài ra, không còn
đường nào khác đưa ta về
trời.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 21: + Người phải
đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ…: Đức Giê-su mặc
khải việc Người sắp trải qua
cuộc khổ nạn thập giá để vào
vinh quang phục sinh tại núi thánh Xi-on của
Thiên Chúa là thành Giê-ru-sa-lem, như Thánh kinh
đã tiên báo (x. Tv 2,6). Việc lần
lượt loan báo 3 lần cuộc thương
khó là nhằm đánh dấu từng chặng
đường tiến về Giê-ru-sa-lem, và
cũng để chuẩn bị cho môn đệ khỏi
bị ngỡ ngàng khi sự việc xảy ra.
-
C 22-23: + Xin Thiên Chúa
thương đừng để Thầy gặp
phải chuyện ấy !: Theo Phê-rô nghĩ thì sao Thầy phải chịu
thua trước kẻ thù, để chúng
bắt bớ giết hại cách nhục
nhã rồi mới chiến thắng bằng
cuộc phục sinh vinh quang ? Tại sao Thầy không
lập tức dùng sức mạnh để
chiến thắng kẻ thù ? + Xa tan, lui lại
đàng sau Thầy !: Xa-tan theo nguyên nghĩa
là “Tên cám dỗ” hay “Kẻ cản trở”.
Lời can ngăn của Phê-rô nói đây gợi
lại cơn cám dỗ của Xa-tan với nguyên
tổ A-đam E-và xưa (x. St 3,4-5). Cũng là cơn
cám dỗ ma quỷ đã làm trong hoang
địa với Đức Giê-su và đã
bị Người xua đuổi: “Xa-tan kia, xéo
đi !” (Mt 4,10). Ở đây Đức Giê-su
chỉ buộc Phê-rô lui lại vị trí môn đệ,
nghĩa là phải chấp nhận đi theo sau
Thầy (x. Mt 16,24; Ga 21,22b). + Anh cản lối Thầy:
hoặc “anh làm cớ cho Thầy vấp
phạm”. Cớ vấp phạm hay là một
cái bẫy (x. Tv 124,7), một hòn đá cản
đường khiến người ta bị
vấp ngã (x. Is 8,14-15; Rm 9,32-33). Vì suy nghĩ theo
tình cảm tự nhiên và vì yêu mến Thầy,
Phê-rô đã vô tình cản lối khi yêu cầu
Người đừng theo con đường
cứu độ đã được Chúa
Cha định liệu là “Phải qua đau khổ
mới vào trong vinh quang” (x. Lc 24,26). Trước
đó, Phê-rô mới được khen là
có phúc vì đã tuyên xưng đức
tin “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa
hằng sống”. Nhưng giờ đây ông lại
bị thầy trách là tên cám dỗ, và
là viên đá gây sự vấp ngã cho
Thầy ! + Vì tư tưởng của anh không phải
là tư tưởng của Thiên Chúa, mà
là của loài người: tương
tự như lời tuyên sấm của Ngôn
sứ I-sai-a: “Tư tưởng của Ta không
phải là tư tưởng của các
ngươi, và đường lối của
các ngươi không phải là đường
lối của Ta. Trời cao hơn đất
chừng nào, thì đường lối
của Ta cũng cao hơn đường lối
các ngươi, và tư tưởng của Ta
cũng cao hơn tư tưởng các ngươi
chừng ấy” (Is 55,8-9).
-
C 24-25: + Ai muốn theo Thầy: Ai nói đây tức
là người tự nguyện trở
thành môn đệ của Đức Giê-su,
sẵn sàng cộng tác vào việc xây dựng
Nước Trời với Người. Câu
này cho thấy Đức Giê-su luôn tôn trọng
tự do của con người. + Từ bỏ
chính mình: Điều kiện để
làm môn đệ Đức Giê-su là phải
loại bỏ những trở ngại bên ngoài
như tình thân gia đình và sự cản
trở bên trong như các thói hư tội
lỗi và cách suy nghĩ theo tính xác
thịt tự nhiên của mình. + Vác thập giá
mình mà theo: Cuối cùng còn phải
chấp nhận những đòi hỏi của Tin
Mừng, chịu đựng những vất
vả tai ương bách hại do thế gian và
các thế lực thù địch với
Thiên Chúa gây ra. + Ai muốn cứu mạng
sống mình, thì sẽ mất: Lời
tuyên bố có tính nghịch lý theo kiểu Do
thái, dựa trên lòng tin vào một
đời sống mới vĩnh hằng sau
khi chết. Ai muốn cứu mạng sống thể
xác bằng cách bỏ đạo để
khỏi bị giết hại thi sẽ bị mất luôn
sự sống thiêng liêng đời sau. +
Còn ai liều mất mạng sống mình vì
Thầy, thì sẽ tìm được mạng
sống ấy: Người khôn là
người biết chọn cách sống
đời tạm này như thế nào,
để sau khi chết được sống lại
và được sống vĩnh hằng.
Đức Giê-su đưa ra một con
đường đưa tới sự
sống đời đời là phải
sẵn sàng chấp nhận hy sinh chịu thiệt
thòi, sẵn sàng bị mất mạng sống
ở đời này. Ngoài ra, không còn con
đường nào khác để được
ơn cứu độ.
-
C 26-27: + Vì nếu
người ta được cả thế
giới mà phải thiệt mất mạng
sống, thì nào có lợi ích gì ?: Câu này lặp lại
tư tưởng của câu trên. + Con Người
sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha
Người: Giá trị của cuộc
sống thực sự chỉ tỏ hiện trong
cuộc chung thẩm vào ngày tận thế. +
Người sẽ thưởng phạt ai nấy
xứng việc họ làm: Sự
thưởng phạt công minh là động cơ
khiến người ta sẵn sàng chấp
nhận đi con đường hẹp là bỏ
mình mà vác thập giá đi theo Chúa ngay
trong đời này. Đức Giê-su quả
quyết chính Người sẽ ngự
đến vào ngày tận thế để làm
thẩm phán xét xử mọi người
tùy theo các việc tốt họ đã làm
hay bỏ qua không làm khi còn sống.
4.
CÂU HỎI:
1) Tại sao
Đức Giê-su phải cho các môn đệ
biết về các biến cố Người
sắp trải qua tại Giê-ru-sa-lem là phải
chịu khổ nạn thập giá rồi mới
vào vinh quang Phục Sinh ? Người tiên báo ba
lần như thế nhằm mục đích gì
? 2) Tại sao Phê-rô lại can trách Thầy và
kết quả ông đã bị Thầy quở
phạt thế nào ? Tại sao ? 3) Bỏ mình
và vác thập giá mình hằng ngày
cụ thể là phải bỏ những gì
và làm những gì ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Ai muốn theo Thầy, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình mà theo” (Mt 16,24).
2.
CÂU CHUYỆN:
1)
SỨC MẠNH TINH THẦN CỦA CÂY THÁNH GIÁ :
Một người đàn bà đạo
đức kia bị bệnh ung thư ngực
rất đau đớn nhưng lại không dám
mổ khối u vì sợ phải chịu đau
đớn. Đến khi khối u phát triển
nhanh thì bà mới chịu đi mổ, hy
vọng sẽ kéo dài tuổi thọ thêm
được một thời gian nữa.
Bà có một cậu con trai tuổi thanh niên. Anh
này trái với bà mẹ: khô khan việc
đạo, đã bỏ dự lễ nhà
thờ từ lâu. Hôm ấy, trước khi
vào phòng mổ, bà yêu cầu bác sĩ cho
phép con trai bà được chứng
kiến cảnh bà chịu giải phẫu và yêu
cầu đã được chấp thuận.
Thời đó, vì chưa có thuốc tê, nên
bệnh nhân phải trải qua những cơn đau
đớn khủng khiếp mỗi lần bị
mổ xẻ. Nhưng bà mẹ này đã can
đảm cắn răng chịu đựng
cơn đau. Đến khi con dao mổ đụng
đến giây thần kinh thì bà mới
oằn người lên và kêu to rằng:
“Chúa ơi con đau quá, xin thương cứu
con !”. Trườc cảnh mẹ bị đau
đớn như vậy, anh con trai liền thốt ra
lời phàn nàn xúc phạm đến
Chúa. Nghe vậy, bà mẹ liền nghiêm nét
mặt nói với con rằng: “Con hãy câm
miệng lại ngay ! Con có biết là con đang
làm cho mẹ phải chịu đau đớn
nhiều hơn mấy ông bác sĩ này hay không ?
Vì con đã sỉ nhục chính Đấng
đã ban sức mạnh và luôn động viên
an ủi mẹ”. Nói rồi, bà mở bàn
tay ra cho con thấy một cây thánh giá nhỏ
mà bà đã luôn nắm chặt từ
đầu ca mổ đến giờ. Cây thánh
giá đó chính là thứ thuốc gây mê
đã làm dịu đi cơn đau đớn
khủng khiếp mà bà đang phải chịu
đựng.
Sau mấy tháng quằn quại trong đau
đớn, bà mẹ đạo đức
ấy đã an nghỉ trong Chúa. Trước
lúc lâm chung, bà đã trao cây thánh giá
nhỏ cho anh con trai và dặn rằng: “Con
ơi ! Hãy giữ lấy cây thánh giá
này. Đó là vật đã giúp mẹ
chịu đựng được biết bao gian
khổ trong đời mẹ. Hy vọng rằng
nhờ cây thánh giá này, con cũng sẽ
tìm thấy niềm an ủi và cậy trông mỗi
khi gặp gian nan thử thách sau này”. Anh con
trai rất xúc động trước
đức tin và tình thương của mẹ
dành cho mình. Từ ngày đó anh
đã luôn đeo cây thánh giá trên cổ,
để nhắc nhở anh về người
mẹ thân yêu. Từ đây cây thánh giá
đã trở thành vật hộ mệnh,
giúp anh can đảm vượt qua các cơn
sóng gió trong cuộc đời, giống như
người mẹ thân yêu của anh.
2)
THÁNH GIÁ NẶNG NHẸ LÀ DO TƯ TƯỞNG CỦA
MỖI NGƯỜI :
Một hôm, Chúa Giêsu dẫn hai người trong số
các môn đệ đến đầu đường, trao
cho mỗi người một cây thánh giá giống nhau và
bảo:
- Mỗi
người chúng con vác thập giá của mình đi
đến cuối đường trước mặt kia.
Thầy đợi các con ở đó.
Hai môn
đệ vâng lời, vác thập giá mình đi. Người
thứ nhất vác cách dễ dàng, chân nhanh bước,
dường như thập giá không cản trở hay gây
phiền hà gì cho anh. Chẳng bao lâu anh đã đến
cuối đường, gặp Chúa đang đợi
ở đó. Và Thầy trò vui mừng hớn hở.
Còn
người thứ hai vác đi nặng nề,
dường như anh vác không nổi, kéo lê thập giá
đến chỗ Chúa Giê su chỉ định, và anh đã
kiệt sức. Vừa thấy Chúa, anh đã phàn nàn:
- Chúa
bất công quá! Chúa trao cho con cây thánh giá quá nặng; còn trao
cho anh kia cây thánh giá nhẹ hơn, nên anh đã đi
đến trước con.
Chúa
buồn đáp:
- Con
ơi! Thầy không đối xử bất công với con
đâu. Cả hai thập giá đều giống nhau và
nặng bằng nhau, không cây nào nặng cây nào nhẹ.
Sở dĩ con cảm thấy nó quá nặng đối
với con, vì con không sẵn sàng chấp nhận. Suốt
trên đường đi, con luôn than phiền trách móc nó
nặng, càng than trách thì thập giá càng trở nên nặng
cho con. Bạn con đã vác đến trước vì tâm
hồn tràn đầy yêu thương. Tình yêu làm cho thập
giá trở nên nhẹ nhàng.
Vui lòng vác thánh
giá, thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Càng kéo lê thánh giá,
thánh giá càng trở nên nặng nề hơn.
3)
AI CŨNG ĐƯỢC CHÚA TRAO CÂY THÁNH GIÁ HỢP VỚI KHẢ
NĂNG CỦA MÌNH :
Thánh giá ta đang mang là thánh giá vừa
sức ta. Câu chuyện ngụ ngôn dưới đây
chứng minh điều đó : có một người luôn
than van những nỗi khổ cực của mình. Một
tối kia, thiên thần hiện đến phán bảo :
- Con hãy theo ta ra nghĩa địa,
nơi đó người ta để lại thánh giá
của mình. Con hãy mang thánh giá của con ra để đó
và hãy lựa thánh gía vừa sức con.
Ông ta mang thánh giá của mình ra quăng
nơi nghĩa địa, ông bắt đầu chọn cái
khác nhẹ hơn, ông tìm kiếm mãi mà không được :
có cây quá là dài, cây quá ngắn, có cây thì nhẹ nhưng sù sì,
khó vác, có cây thì trơn tru nhưng nặng quá, và sau cùng ông
nói với thiên thần :
- Thưa thiên thần, cây nào cũng
khó vác quá, chỉ có cây con định vứt đi là
vừa với con thôi.
- Phải, Chúa đã trao cho con một
cây thánh giá vừa sức, con hãy vui lòng vác đi,
đừng than van gì nữa.
4. GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐAU
KHỔ THẬP GIÁ :
Người ta kể câu chuyện
ngụ ngôn như sau : trong một khu rừng có một con
hổ lớn và dữ tợn. Lũ khỉ ghét con hổ
này lắm. Một ngày kia, chẳng may, con hổ bị sa xuống
hố do người thợ săn đào sẵn. Không còn
cách nào thoát thân, con hổ chỉ còn biết ngồi chờ
thần chết đến.
Lũ khỉ đi qua thấy thế
mừng lắm, chúng chế diễu và thay nhau lấy
đá, lấy đất và bẻ các cành cây ném xuống
đầu con hổ cho bõ ghét. Con hổ chỉ còn biết
ngồi chịu trận, không còn biết làm cách nào khác.
Thấy thế, lũ khỉ thích chí càng ném hăng, ném mãi
không chán, nhưng không ngờ, chính những hòn đá, cành cây
vứt xuống nhiều quá, làm cho hố cứ đầy
dần lên, đến nỗi con hổ có thể nhờ
đó mà nhảy ra ngoài hố được.
Đời là thế. Đau khổ
cũng có ý nghĩa riêng của nó. Người ta nói : cái khó
bó cái khôn. Nếu ta biết từ bỏ mình, vác thập giá
mình thì chính những cái ấy có lợi cho ta . Chúa Giêsu
đã có kinh nghiệm về vấn đề này :
Thậpgiá đã nói lên chân lý ấy, và “hạt giống có
mục nát ra thì mới sinh hoa kết quả
được. Có lẽ chúng ta không bao giờ hiểu
được mầu nhiệm của đau khổ trong
thế giới này, nhưng đây là điều chắc
chắn : Một khi về trời chúng ta sẽ hiểu
được điều ấy.
5. CẦN BIẾT CHỌN LỰA GIỮA
« ĐƯỢC » VÀ « MẤT » :
Vào ngày 23.12.1993, ông VIN-CI-Ô người
Ý, 58 tuổi, là giáo sư môn toán, đang đi trên đường
về nhà thì chiếc xe hơi của ông bị nổ
lốp giữa đường. Ông xuống xe loay hoay thay
bánh xe “sơ cua”. Đúng lúc đó, có người tới
giúp ông một tay. Khi gần ráp xong bánh xe sơ-cua, thì
người đàn ông kia kiếu từ vì có việc
gấp phải đi. Ráp xong bánh xe, ông Vincio thu lại đồ
nghề mới biết hộp đồ nghề của ông
đã bị mất cắp một số đồ mắc
tiền, do người đàn ông “tốt bụng” kia
lấy đi. Ông buồn rầu thở dài cho lòng tham
của con người. Nhưng rồi ông lại thấy một
tấm vé số nằm dưới đường, có
lẽ của tên ăn trộm kia đánh rơi. Ông đã cầm
tấm vé số bỏ vào túi áo.
Rồi đến ngày xổ số dịp
đầu năm mới 1994, ông mang tấm vé số kia ra
dò thì thật may : Tấm vé số nhặt
được kia đã trúng 50 triệu lire (tiền Ý)
tương đương 60.000 đôla Mỹ. Trúng
được nhiều tiền ai mà chẳng thích. Nhưng
sau đó ông Vincio lại bị áy náy lương tâm vì rõ ràng
tấm vé số kia không phải là của ông. Ông luôn cảm
thấy lương tâm cáo trách. Ông đã đăng
quảng cáo trên báo để mong tìm ra chủ nhân thực
sự của tấm vé trúng giải kia. Nhiều
người tham lam đã tới nhận bừa tấm vé
số kia là của mình. Nhưng chỉ cần vài câu
hỏi, ông đã phát hiện ra họ chỉ là những kẻ
tham lam. Đúng ba tuần sau, tên trộm hôm trước cũng
đã xuất hiện xin nhận lại tờ vé số đã
thất lạc. Anh ta đã diễn tả các chi tiết về
ngày giờ và địa điểm liên can tới tấm vé
số. Ông Vin-ci-ô đã mang ra 50 triệu lire trả lại cho
chủ nhân của nó. Tên trộm quá cảm động, đã
không ngớt xin lỗi ông Vin-ci-o và cho biết lý do anh
phải ăn trộm đồ vì bị thất nghiệp
và phải nuôi 2 đứa con nhỏ. Tên trộm cũng
thắc mắc tại sao ông Vin-ci-ô không giữ lấy 50
triệu lire vì đâu có ai biết rõ sự thật. Vin-ci-ô
trả lời : vì lương tâm không cho phép mình làm
như vậy. Sau khi trả tiền cho chủ tờ vé
số, ông Vin-ci-ô cảm thấy lòng nhẹ nhõm. Tuy ông
bị mất món đồ sửa xe, nhưng ông lại nhận
được nhiều tiền ; Rồi khi được
tiền ông lại bị mất bình an tâm hồn. Cái vòng « mất
được » kia cứ luẩn quẩn, cho
đến khi ông Vin-ci-ô chấp nhận đổi số
tiền để lấy lại sự bình an trong tâm
hồn.
Câu chuyện trên rất phù hợp
với câu Lời Chúa hôm nay : « Ai muốn cứu
mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai
liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm được mạng sống
ấy » (Mt 16,25). Liều mất mạng sống nghĩa
là sẵn sàng « từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo
Chúa » - được mạng sống đời sau là có
Nước Thiên Đàng, có được Thiên Chúa là
nguồn hạnh phúc đời đời.
Lời dạy thứ hai “Ai muốn
cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm
được mạng sống ấy".(Mt 16,25).
6. SỰ CHỌN LỰA KHÔN NGOAN
CỦA THÁNH THOMAS MORUS :
Thomas Morus (1478-1453) thủ
tướng nước Anh, dưới thời Henry
VIII, bị tống ngục vì không chịu chối
đạo. Sau đó ông bị kết án tử hình. Vợ
liền tới thăm và hỏi chồng :
- Tại sao mình không lo cứu
sống?
- Này em theo em nghĩ thi anh sống
ở trần gian này được bao lâu nữa?
- Sức khỏe anh hứa
hẹn ít nhất được 20 năm nữa.
- Em đề nghị cho anh một
hành động hết sức điên dại: để
sống 20 năm mà phải hy sinh cả cuộc sống
đời đời sao!
“Người nào được
lời lãi cả thiên hạ mà thiệt phần tinh hồn
hỏi có ích chi? Lấy gì đổi được tinh
hồn mình?.”(Mt 16,26)
7. THÁI ĐỘ CAN ĐẢM TUYÊN
XƯNG ĐỨC TIN SẼ CỦNG CỐ ĐỨC TIN
CHO THA NHÂN :
Khi quân đội Nga tiến vào
thủ đô Bu-da-pest của nước Hung-ga-ri để
trấn áp một cuộc bạo động, một viên
sĩ quan trẻ hung hăng tìm đến nhà một linh
mục chính xứ.
Bước vào trong phòng, anh đóng sập
cửa lại, tay chỉ lên cây Thánh Giá treo trên tường
và hạch hỏi vị linh mục:
- Này, ông có biết không, cái kia là
một sự dối trá, một trò mê hoặc dân nghèo
để bọn nhà giàu kềm hãm người ta trong
sự ngu dốt. Bây giờ chỉ hai người chúng ta
trong căn phòng này. Vậy ông hãy thú nhận là ông không tin ông
Giê-su trên thập giá kia là Đấng Cứu Thế Con Thiên
Chúa...”
Vị linh mục điềm tĩnh
trả lời:
- Không thể được, vì tôi
đã thật sự tin vào Người !
Viên sĩ quan liền rút súng ra hăm dọa
:
- Đừng đùa với tôi !
Nếu ông không chịu nói cho biết đây là điều dối
trá, thì tôi sẽ giết ông !”
Bấy giờ linh mục liền đứng
thẳng người, nhìn vào đôi mắt của anh ta và
dõng dạc tuyên bố :
- Tôi không thể nói khác
được: “Đức Giê-su đích thực là Đấng
Cứu Thế Con Thiên Chúa của tôi! “
Thật không ngờ, nghe đến
đây, tay viên sĩ quan liền run lên. Rồi khẩu súng trên
tay anh ta rớt xuống nền nhà. Anh đã chạy
lại ôm chầm lấy vị linh mục, vừa khóc
vừa nói :
- Thứ cha, xin lỗi cha. Con chỉ
muốn thử xem cha có thực sự tin Chúa không. Con đã âm
thầm tin Chúa ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng giờ
đây, con đã khám phá ra rằng: vẫn còn ít nhất
một người đã tin Chúa và dám sống chết vì đức tin
ấy. Chính cha đã củng cố đức tin cho con đó !
Thật đúng như lời Chúa
Giê-su phán trong Tin Mừng hôm nay : “Ai muốn cứu
mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai
liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm được mạng sống
ấy” (Mt 16,25).
3.
SUY NIỆM :
Theo Tin Mừng Mát-thêu, khi Đức Giê-su
hé mở con đường cứu thế
của Người: “Người sắp
phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau
khổ do các kỳ mục, các thượng
tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết
và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt
16,21), thì Phê-rô, một người vừa
được khen ngợi có phúc vì
đã tuyên xưng đức tin vào
Đức Giê-su, đã lên tiếng can
Người rằng: “Xin Thiên Chúa thương
đừng để Thầy gặp phải
chuyện ấy !”. Ông đã bị Đức Giê-su
mắng: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh
cản lối Thầy, vì tư tưởng
của anh không phải là tư tưởng của
Thiên Chúa, mà của loài người” (Mt
16,22-23). Đức Giê-su đã phản ứng
quyết liệt trước tư tưởng sai
lạc của Phê-rô bằng việc xua đuổi ông
như đã từng xua đuổi ma quỷ khi
chúng cám dỗ Người. Sau này Phê-rô
đã dần dần hiểu ra thánh ý Thiên
Chúa, và đã sẵn sàng đi theo con
đường thập giá để cùng
chết và sống lại với Thầy.
1)
HAI ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN
ĐỆ CỦA ĐỨC GIÊ-SU :
Đức Giê-su nói: “Ai muốn theo Thầy,
phải từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình mà theo” (Mt 16,24). Qua đó, ta
thấy điều kiện để đi theo làm môn
đệ là phải sẵn sàng hy sinh bỏ
mình, vác thập giá mình mà đi theo
Người. Người không ép buộc,
nhưng mời gọi. Người cũng không
bảo người ta phải tìm kiếm thập
giá nào khác, nhưng là vui lòng vác
chính cây thập giá trong đời mình.
Đức Giê-su cho biết đau khổ là
phương thế hữu hiệu giúp ta nên
thánh. Mỗi người đều phải
vác thập giá đời mình và
“ngày nào có sự khốn khổ của
ngày đó”. Ước gì nhờ
được đau khổ thanh luyện, chúng ta
sẽ ngày càng kết hiệp mật thiết
và nên giống Đức Giê-su hơn.
-
MỘT LÀ TỪ BỎ CHÍNH MÌNH :
Đức thánh Cha Phaolô VI trong buổi triều
yết chung cho giáo dân ngày 11.03.1970 đã nói :”Đối
với chúng ta những người thời nay, một trong
những khía cạnh ít được hiểu biết
nhất và cũng có thể nói ít được thiện
cảm nhất trong đời sống Công giáo : đó
là sự từ bỏ.
Từ bỏ mình tức là từ bỏ ý riêng mình mà
chấp nhận thánh ý Chúa. Người ta nói : 3
với 4 là 7, có đúng không ? Chưa
đúng. Muốn thực hiện 3 với 4 là 7 thì
phải làm sao cho tan rã hai con số 3 và 4, rồi đúc nó
lại thành con số 7 mới được. Chớ
cứ để 3 với 4 kề nhau mãi thì làm gì thành 7
được, mà vẫn chỉ là hai con số 3 và 4. Cũng
thế, muốn từ bỏ chính mình đòi phải làm tan đi
ý riêng của chúng ta để hòa vào ý của Chúa, lúc đó
chúng ta mới thực sự từ bỏ chính mình.
-
HAI LÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH HẰNG NGÀY MÀ ĐI THEO CHÚA : Thập giá của mình vác theo
chân Chúa Giê-su, chính là những tai nạn rủi ro, những
điều phiền toái gặp phải trong cuộc
sống như bệnh tật, các sự khó do tai nạn gặp
phải, những thất bại thua lỗ trong công việc
làm ăn, những người thân đang sống chung trong
một mái nhà khó tính khó nết… Nếu chúng ta kiên nhẫn
chịu đựng những sự khó chịu vf trái ý
cực lòng này là chúng ta đang làm theo Lời Chúa dạy hôm
nay.
2)
CÁI KẾT BI THẢM CỦA MỘT KẺ KHÔNG CHẤP
NHẬN THẬP GIÁ CHÚA GIÊ-SU :
Một văn sĩ Công giáo người Anh tên là Gilbert
Chesterten, đã
thuật lại câu chuyện bi thảm về một
kẻ thù ghét thập giá như sau :
“Tôi biết có một người thù ghét thập giá.
Ông ta tìm mọi cách để triệt hạ cho bằng
được. Bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật có hình
thập giá ông đều xé nát. Ngay cả cây thập giá
bằng vàng ở cổ vợ ông, ông cũng tìm cách
để giựt đứt và liệng đi. Ông bảo
rằng thập giá là biểu tượng của sự dã
man, hoàn toàn đối nghịch với niềm vui, với
cuộc sống.
Ngày kia, không còn chịu đựng nổi hình thù
của thập giá nữa, ông đã leo lên tháp chuông nhà
thờ giáo xứ, đập gẫy cây thập giá trên tháp và
liệng xuống dưới.
Sự thù hằn đối với thập giá không
mấy chốc đã biến thành sự điên loạn. Vào
một buổi chiều mùa hè nóng bức, ông đứng
tựa lưng vào một ban công gỗ, miệng phì phà khói
thuốc. Bỗng chốc, ông thấy nguyên cả chiếc
ban công gỗ biến thành một dãy cây thập giá. Rồi
trước mặt và đàng sau lung ông, nơi nào cũng đều
có thập giá. Hoa cả mắt lên, ông cầm gậy
đánh đổ tất cả những cây thập giá
ấy. Vào trong nhà, bất cứ vật gì làm bằng
gỗ cũng được ông nhìn thấy với hình thù
thập giá. Không thể dùng gậy mà đập nữa,
người đàn ông đã phải dùng đến ngọn
lửa, mới mau tiêu diệt được các cây thập
giá. Rồi ngọn lửa bốc lên đã làm thiêu rụi cả
căn nhà. Ngày hôm sau, người ta tìm thấy xác của
người đàn ông đáng thương kia trong dòng sông bên
cạnh nhà ông”.
Cuối cùng nhà văn đã
kết luận như sau: “Nếu bạn bắt
đầu bẻ gẫy thập giá, thì chẳng mấy
chốc bạn cũng sẽ phá hủy chính cái thế
giới trong đó bạn đang sống này”.
3)
CHẤP NHẬN SỐNG TIN YÊU PHÓ THÁC VÀO CHÚA, RỒI
MỌI SỰ SẼ NÊN TỐT ĐẸP :
Các tín hữu là những
người say mê cuộc sống vĩnh cửu,
nên sẵn sàng chấp nhận những mất
mát tạm thời và cả mạng sống ở
đời này nữa. Nhưng chúng ta tin
rằng: Cuối cùng Chúa sẽ ban lại cho ta
gấp bội. Ta chỉ chịu mất mát tạm
thời để được hạnh phúc
vĩnh viễn đời sau. Các thánh
tử đạo vì muốn sống đời
đời, nên đã sẵn sàng từ
bỏ mọi vinh hoa, giàu sang, quyền lực…
Sẵn sàng chịu mọi cực hình
và chịu chết vì Danh Chúa, như lời
trong kinh Hòa Bình của thánh Phan-xi-cô As-si-si sau đây : “Vì
chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính
lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ
tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là
khi vui sống muôn đời”.
Một thanh niên mơ ước lên đại
học, nhưng lại thi rớt, thì cũng
đừng nản lòng. Anh hãy chấp nhận
vác thập giá để theo chân Đức
Giê-su. Người có thể dẫn anh đến
một đời sống mới tốt
đẹp hơn. Một người cao niên mơ
ước nên giàu có, và có một gia
đình hạnh phúc, nhưng lại bị thất
bại, thì cũng đừng nản lòng.
Vì Thiên Chúa có thể rút từ
sự dữ ra sự lành. Thiên Chúa
là Cha yêu thương, chỉ muốn làm
những điều tốt cho con cái, như
Đức Giê-su có lần đã nói:
“Vậy nếu anh em là những kẻ xấu,
mà còn biết cho con cái mình những
của tốt lành, phương chi Cha trên trời,
Người sẽ ban Thánh Thần cho những
kẻ xin Người” (Lc 11,13).
4.
THẢO LUẬN:
1) Muốn trở
thành môn đệ Đức Giê-su người
ta phải hy sinh từ bỏ. Vậy cụ thể
bạn cần từ bỏ những gì ngay
từ bây giờ ? 2) Thập giá hằng
ngày ta phải vác là những gì ?
Làm thế nào để theo chân Đức
Giê-su trong hoàn cảnh của ta bây giờ ? 3)
Gặp một người đau khổ chán
nản không thiết sống, bạn sẽ khuyên họ
phấn khởi và vui sống trở lại ?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua
bài Tin Mừng hôm nay, chúng con thấy Chúa
đã tỏ ra bình tĩnh trước đau
khổ thập giá sắp xảy đến.
Chúa đã sẵn sàng nhận phần thua
thiệt để có thể ban ơn cứu
độ loài người chúng con. Ngày nay,
có một số đông nam nữ tu sĩ
đã tận hiến cuộc đời, chấp
nhận phục vụ những người bất
hạnh và bị bỏ rơi. Họ đã
đến sống chung với các bệnh nhân
bị bệnh nan y như HIV-AIDS, bị ung bướu
hay phong cùi. Có một số anh chị em đã
tình nguyện nuôi dạy các trẻ bụi
đời và mồ côi bất hạnh, giúp
đỡ những cô gái lầm
đường lạc lối trở về,
hoặc phục vụ những người
mù què câm điếc, bại liệt, những
cụ già neo đơn không nơi nương
tựa…
- LẠY CHÚA. Nhìn
lại mình, chúng con thật xấu hổ khi quá
ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình
và thường bịt tai nhắm mắt
trước những cuộc đời bất
hạnh chung quanh. Hôm nay, xin Chúa giúp chúng con
biết sống theo lời Chúa dạy là
“bỏ mình”: bỏ đi những lo toan ích
kỷ, để quảng đại phục vụ
Chúa trong anh em. Xin cho chúng con biết chấp
nhận những tai nạn rủi ro gặp
phải trong cuộc sống, và sẵn sàng
vác thập giá đời mình mà
bước theo chân Chúa. Nhờ đó
chúng con hy vọng sẽ được Chúa
liệt vào hàng tôi trung hiếu thảo và nên
môn đệ trung tín của Chúa. Để sau
này khi ra trước toà Chúa phán
xét, chúng con hy vọng sẽ được
Chúa ban thưởng hạnh phúc
Nước Trời đời đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|