Theo
Chúa Phải Từ Bỏ Mình Và Vác
Thập Giá
Chúa
nhật XXII
thường niên năm - A
(Mt
16, 21 - 27)
Hôm nay,
chúng ta nhìn ngắm, một chứng nhân
vĩ đại và là thầy dạy Đức
tin có tên là Phêrô. Chúng ta
phải cám ơn các tác giả Tin
Mừng đã mô tả cách chân
thực về con người môn đệ Chúa
Giêsu. Thực sự, Phêrô không phải
là nhân vật lý tưởng tuyệt
vời, hay là thần thánh gì hết,
ông là con người bằng xương
bằng thịt với những đức tính,
khuyết điểm và yếu đuối như
chúng ta. Có thế, ông mới gần
gũi chúng ta, và giúp chúng ta nhận
ra rằng, tất cả chúng ta cần phải
hoàn thiện mỗi ngày, bởi không
ai là hoàn hảo ngay từ khi mới sinh.
Nếu như trong đoạn
Tin Mừng Chúa nhật tuần trước,
ông được khen
là người "có
phúc" (Mt
16, 16), kèm
theo lời hứa : "Thầy
sẽ trao cho con chìa khoá nước trời".
Thì hôm nay, ông bị khiển trách
nặng nề : "Hỡi
Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm
cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu
biết những sự thuộc về Thiên
Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự
thuộc về loài người "
(Mt 16, 22-23), lý do vì ông can gián Chúa
và bày tỏ ý tưởng sai lạc
của con người về Đấng Cứu
Thế.
Quả
thật, một thụ tạo sao hiểu được
ý Đấng Sáng Tạo, một con người
sao biết được Thiên Chúa. Chính
Thiên Chúa qua miệng Isaia đã quả
quyết : "Ý
nghĩ của Ta không phải là ý nghĩ
của các ngươi, và đường
lối của Ta không phải là đường
lối của các ngươi"
(Is 55, 8).
Học suy nghĩ và
hành động theo
ý Chúa?
Chúa
Giêsu giải thích cho các môn đệ
hiểu rằng Người phải "đi
Giêrusalem và chịu đau khổ nhiều
vì các bô lão, các thủ lãnh
các tư tế và các ký lục,
bị giết chết và sống lại ngày
thứ ba"
(Mt 16, 21). Tất cả xem ra bị đảo lộn
trong con tim của các môn đệ. Làm
sao "Ðức
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt 16, 16) lại có thể bị đau khổ
cho tới chết được? Tông đồ
Phêrô nổi loạn, không chấp nhận
con đường ấy, nên mới lên
tiếng : "Xin
Thiên Chúa đừng để Thầy gặp
chuyện ấy"
(Mt 16, 22). Ý muốn của Thiên Chúa là
chấp nhận Thánh giá. Vì Thánh
giá là biểu tượng cao nhất của
tình yêu.
Đúng
là : "Trời
cao hơn đất (bao nhiêu), cũng vậy,
đường lối của Ta vượt hơn
đường lối của các ngươi,
và ý nghĩ của Ta vượt hơn ý
nghĩ của các ngươi"
(Is 55, 9). Xem ra sự khác biệt giữa chương
trình tình yêu của Chúa Cha và
dự án, ước muốn của các
môn đệ là điều hiển nhiên.
Không chấp nhận thập giá là phủ
nhận chương trình tình yêu của
Chúa Giêsu, và hầu như ngăn cản
Người thi hành ý muốn của Chúa
Cha. Vì thế Chúa Giêsu mới nặng
lời với Phêrô.
Khi con người
thực hiện cuộc đời mình chỉ
hướng tới chỗ thành công xã
hội, giầu sang vật chất và kinh tế,
con người gạt bỏ Thiên Chúa sang
một bên, không lý luận theo Thiên
Chúa nữa, mà theo con người. Và
khi nào chúng ta để cho những suy
nghĩ, tình cảm hay lý luận nhân
loại chiếm ưu thế, không để
cho đức tin, hay Thiên Chúa dạy dỗ
và hướng dẫn, lúc ấy chúng
ta sẽ trở nên những tảng đá
cản trở chương trình tình yêu
của Chúa.
Học từ bỏ
Chúng ta tự hỏi:
“Từ bỏ” mình có nghĩa gì?
Và tại sao ta phải tử bỏ mình?
Thật khó chấp
nhận điều Chúa Giêsu đòi
hỏi là từ bỏ và hy sinh. Sống
trong một xã hội được lập
trình sẵn, khuyến khích thành công
nhanh, tận dụng tối đa làm ít,
hưởng nhiều, đỡ tốn thời giờ
và sức khỏe, nên không có lạ
khi chúng ta làm và nhìn mọi sự
theo kiểu con người chứ không theo cái
nhìn của Thiên Chúa. Chính Phêrô,
chỉ sau khi đã lãnh nhận Chúa
Thánh Thần, ông mới ý thức được
rằng, ông phải qua con đường ông
đi và sống trong hy vọng.
Cần phải phân
biệt, Chúa Giêsu không bắt chúng
ta từ bỏ “điều chúng ta là”,
nhưng điều “chúng ta đã trở
nên”. Chúng ta là hình ảnh
Thiên Chúa, Thiên Chúa thấy tốt
đẹp sau khi tạo dựng người nam và
người nữ (x. St 1, 31). Điều chúng
ta phải từ bỏ không phải là điều
Chúa đã làm, nhưng là điều
chúng ta lạm dụng quyền tự do làm,
cụ thể như: kiêu ngạo, hà tiện,
dâm dục, hờn giận, mê ăn uống,
ghen ghét và làm biếng … là
những khuynh hướng xấu, tội lỗi,
phủ trên hình ảnh của Thiên
Chúa. Thánh Phaolô gọi ảnh biến
hình này là “ảnh dưới
đất”, ngược với “ảnh
trên trời”, giống như Chúa Kitô.
Do đó “từ bỏ chính chúng
ta”, là từ bỏ ý loài người
để mặc lấy ý Chúa, hợp và
giống Chúa hơn.
Kierkegaard đã lấy
một ví dụ: Hai người trẻ ngôn
ngữ khác biệt yêu nhau. Muốn cho tình
yêu của hai người sống còn và
lớn mạnh, một trong hai người phải
học tiếng nói của người kia. Bằng
không, họ không có khả năng
truyền đạt và tình yêu của
họ không bền. Và ông kết luận,
điều này chỉ xảy ra giữa chúng
ta và Chúa. Chúng ta nói thứ ngôn
ngữ xác thịt, Chúa nói thứ
ngôn ngữ thần khí; chúng ta nói
ngôn ngữ tính ích kỷ, Chúa nói
ngôn ngữ tình yêu.
Muốn theo Chúa, phải
từ bỏ chính mình là học ngôn
ngữ của Chúa để chúng ta có
thể giao tiếp với Chúa. Chúa đã
từ bỏ chính mình trước …
trở nên giống chúng ta. Chúng ta sẽ
không có khả năng nói “vâng”
với người khác nếu chúng ta
trước hết không khả năng nói
“không” với chúng ta.
Vác thập giá
để theo Chúa
Thì ra con đường
của các môn đệ là theo Chúa
Giêsu, Ðấng bị đóng đinh. Con
đường “chịu
mất chính mình”,
để tìm lại được chính
mình, như Đức nguyên Giáo hoàng
Benedictô XVI viết: con đường “chịu
mất chính mình”
là điều cần thiết đối với
con người, và nếu không có điều
này, thì nó không thể tìm lại
được chính mình” (Ðức
Giêsu thành Nagiarét 2007, 333).
Ngày nay Chúa Giêsu
cũng mời gọi chúng ta: “Nếu
ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình
đi, và vác thập giá mình mà
theo Thầy”
(Mt 16, 24). Chúa Giêsu không muốn thập
giá, Người muốn tình yêu, yêu
đến tận cùng. Theo Chúa là chấp
nhận thập giá của mình với lòng
mến. Dưới con mắt người đời,
chịu mất mạng sống là một thất
bại. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô
II đã viết như sau: “Một
cách nhiệm mầu chính Chúa Kitô
chấp nhận … chết trên một thập
giá để nhổ tận gốc rễ tội
kiêu căng khỏi trái tim con người,
và biểu lộ một sự vâng phục
toàn vẹn con thảo”
(Chúa nhật niềm vui 9/5/1975).
Khởi đầu sứ
vụ Giáo hoàng 14/3/2013, Đức Phanxicô
nói : “Thánh
Phêrô, người đã tuyên xưng
Chúa Giêsu Kitô, thưa cùng Người
rằng: Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống. Con sẽ theo Thầy,
nhưng đừng nói đến Thánh
Giá! Ðiều này không có gì
liên quan với nó. Con sẽ theo Thầy với
các khả năng khác, mà không có
Thánh Giá. Khi chúng ta đi mà không
có Thánh Giá, khi chúng ta xây dựng
mà không có Thánh Giá, và
khi chúng ta tuyên xưng Ðức Kitô mà
không có Thánh Giá, chúng ta không
phải là môn đệ của Chúa:
chúng ta thuộc về thế gian, chúng ta
là Giám Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo
Hoàng, nhưng không phải là môn
đệ của Chúa”.
Lạy Chúa, xin Chúa
giúp chúng con biết từ bỏ chính
mình, vác thánh giá đời chúng
con mỗi ngày để theo Chúa. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|