“Rồi đây, mây xám bay qua rồi”
“Trong gió reo hẹn ước, không thôi”
Là lúc, tin yêu lên ngôi
Ta hát, khúc chung đôi.”
(Lê Trọng Nguyễn
– Chiều Bên Giáo Đường)
(1Cr 10: 25 -27)
Bên giáo đường, vào
buổi chiều, mà lại thấy “mây xám bay qua rồi”,
và những là: “tình yêu lên ngôi”, “ta hát khúc chung đôi”, thì ôi thôi, thật quá đẹp!
Tuy là thế, nét đẹp ấy còn nhân lên thêm rất nhiều
lần, khi người người hát câu tiếp:
“Vàng rơi, bên gót chân son mềm,
Trên lối đi về xứ hoa duyên
Tà áo trinh nguyên tung bay, nụ
cười thân ái.”
(Lê Trọng Nguyễn – bđd)
“Nụ cười thân ái” ấy,
hôm nay đây, không chỉ thấy có ở giáo đường,
vào buổi chiều. Nhưng, sẽ còn thấy dài dài, khi “tà
áo trinh nguyên tung bay’, “trên lối đi về
xứ hoa duyên”, có “gót chân son mềm”, ánh vàng rơi.
Phải thế không anh? Có
đúng không chị? Hỡi người
anh/người chị của tôi và của bạn, vẫn
cứ lân la bên giáo đường, những buổi chiều?
Hỏi là hỏi thế, chứ bần đạo đây,
nay biết chắc một điều, là: nhiều người/nhiều
vị, dù đã có tuổi hay chỉ mới có tên ở xứ
đạo lền khên bên nhà, vẫn thích mục
“khi-ly-khi-tô” ở nơi nào, hơn là đến “bên giáo
đường”, mà nguyện cầu!
Dĩ nhiên, đây chẳng là xác quyết của
một ai. Nên, cũng không cần bằng
chứng. Bởi, tìm bằng chứng mà làm gì, khi trên
trang mạng ngày nay vẫn thấy đầy những truyện
kể rất dễ nể, như sau:
“Truyện rằng:
Có cô vợ trẻ, thuờng đi làm về
trễ, nên chồng ở nhà cũng không thấy có gì để
lo lắng. Nhưng một hôm, cô về trễ hơn mọi ngày
nên nghĩ rằng chồng mình ở nhà sẽ rất lo,
bèn vội báo cáo ngay khi vào tới cửa:
-Hú hồn! Thoát rồi anh ạ!
-Thoát, là thoát gì thế, em?
-Thoát chết đấy! Tối nay trên đường
về, em gặp một tên vô lại nó dí dao vào cổ em rồi
quát tháo: Yêu thì tha, kêu la thì chết!
-Trời ơi! Thế rồi làm sao?
Em giải quyết thế nào?
-Em xin tha. Thế là nó tha, chẳng cần yêu iếc gì
hết….”
“Chẳng cần
yêu”, ý nghĩa câu nói ở trên là thế nào, làm sao biết? Chỉ biết mỗi
điều, là: chắc cô vợ và tay tệ
nạn cũng chỉ hiểu ý nghĩa chữ “yêu”, không
theo lẽ Đạo, nên mới thế? Chắc, người
người ở đời vẫn hiểu tình yêu theo nghĩa chữ, ở bên dưới:
“Theo hoá học, tình yêu là phản ứng hoá học sinh ra
axít.
Theo vật lý, tình yêu là lực hút mạnh hơn lực của
trái đất, vẫn cứ hút.
Theo toán học, thì tình yêu là phép trừ của túi tiền,
phép chia của trái tim, phép nhân của cộng
đồng nhân loại, và phép cộng của rắc rối,
trong cuộc đời.
Theo văn học, thì tình yêu là cuốn sách dầy
đọc từ đầu trang đến cuối trang, vẫn
không hiểu gì cả!…”
Vâng “yêu” là
như thế. Cả người nói lẫn người nghe vẫn
chẳng hiểu gì, như ca từ ta cứ hát:
“Hồi chuông thiêng sức loang mây trời
Rung nắng Xuân chiều xuống chơi
vơi
Lời hát vang đưa cô
liêu bên giáo đường yêu.”
(Lê Trọng Nguyễn – bđd)
Không hiểu gì, là bởi:
làm gì có chuyện “đưa cô liêu bên giáo đường
yêu.” Giáo đường bao giờ mà chẳng
rất “yêu”, chứ nào có cô liêu. Cô đơn. Hay cô
độc! Có cô liêu chăng, chỉ gồm những
bạn gặp phải tình buồn, chốn yêu đương
thần thánh, có giáo đường thần thiêng đồng
đạo vẫn yêu Chúa. Yêu người.
Nên, đâu dám hát lời ca buồn, sau đây:
“Nguyện cầu gục đầu bên hoa mắt, ướt
nhòa
Hồn anh buồn trống duyên anh còn sống
đời bềnh bồng
Nguyện cầu gục đầu bên nhau mắt,
ráo sầu
Xa dần đen tối tìm màu Xuân mới, trên
làn môi.”
(Lê Trọng Nguyễn – bđd)
Mắt em và mắt tôi, dù có
“ướt nhoà”, “sầu buồn”, “hồn anh (có)
buồn trống”, “sống đời bềnh bồng”
gì đi nữa, thì “màu Xuân mới” vẫn cứ đến
“trên làn môi” của anh và của tôi, vẫn đang
cười. Rất nở rộ. Và, hồn anh/hồn tôi, cũng như hồn mọi
người dù khô cứng, đọng ngưng, vẫn hy vọng
tình Chúa đỡ đần. Giùm giúp.
Cũng chóng thôi.
Hồn khô cứng, rất ngưng đọng,
là tâm trạng của dân con đi Đạo vào mọi thời.
Chí ít, là thời có nhiều thứ hấp dẫn
hơn chuyện “Chiều bên giáo đường”, kể
ở trên. Giáo đường hôm nay, còn nhiều
người vẫn ưu tư/thắc mắc về động
thái/hành xử ở giáo đường, mỗi sáng chiều.
Vì ưu tư/thắc mắc, nên có vị đã phải chạy
đến với đấng bậc để hỏi han, lan man một tình tiết rất như
sau:
“Thưa cha. Con cũng chẳng biết những gì
đang xảy đến với con vào lúc này. Nhưng, sao
con cứ thấy tâm hồn khô khan, nguội lạnh mỗi
khi đọc kinh cầu nguyện không giống như dạo
trước. Tức là, độ này con không còn thấy sốt
sắng đi nhà thờ đọc kinh, hoặc chầu
Mình Thánh Chúa nữa. Và, con cảm thấy như Chúa đang
ở nơi nào đó, rất xa vời đối với
con. Nhiều lúc, con lại nghĩ là: không biết mình có nên
tiếp tục đọc kinh cầu nguyện không, khi lòng
mình ra chai đá, cả vào lúc này. Theo cha nghĩ thì con nên làm
gì đây, bây giờ? (Một giáo dân thắc mắc rất nhiều
điều)
“Thắc mắc
rất nhiều điều”, đâu có là tâm trạng của
anh/của chị, rất hôm nay. Không thắc
mắc, mới là chuyện lạ. Bởi, bình thường
thì đấng bậc nhà mình đâu còn gì để làm, hoặc
để phán nếu chẳng có ma nào thắc mắc, với
hỏi han! Cụ thể
như đấng bậc ở Sydney này những
mong và đợi xem có người anh/người chị
nào thắc mắc rất như thế, để còn
thưa. Và
đấng bậc, nay thưa rằng:
“Có thể nói, chị là người thứ hai trong
vòng có một tháng trời, vẫn hỏi tôi những câu
như thế. Và, tôi tin chắc crằng òn nhiều người
khác nữa, cũng thắc mắc những điều
tương tự, do bối rối. Bởi
thế nên, chúng tôi mới có mục giải đáp các thắc
mắc cho bà con, ở cột này.
Điều mà chị hoặc ai đó đang
kinh qua cảm nghiệm này, là điều mà nhiều người
từng trải, mà chúng ta có thói quen gọi đó là sự
khô khan, nguội lạnh về đàng thiêng liêng, đạo
đức. Bởi, hay rơi vào trạng huống
này, người người đều thấy rằng
mình ít sốt sắng hoặc chẳng sốt sắng chút
nào hết. Vẫn cứ lo ra/chia trí cách nào đó, không
còn thấy mình gần gũi Chúa nữa.
Nhìn vào thời xưa cũ, nhiều người
thấy mình không còn như trước nữa. Tức, không dễ dàng tập
trung nguyện cầu, gần gũi Chúa.
Nay thì khác. Người người vẫn
tự hỏi: không biết ta có nên cầu nguyện nữa
hay không? Bởi, có nguyện cầu cho lắm, thì cũng
đâu làm Chúa hài lòng được nữa.
Thật ra, đây là tâm trạng chung
mà nhiều người đang mắc phải. Ngay đến các thánh cũng thấy những
trường hợp tương tự. Ai cũng biết,
Mẹ Têrêxa thành Calcutta cũng từng kinh qua điều
mà mẹ gọi là “những đêm tối trời của linh hồn”,
vào những lúc như thế, mẹ Têrêxa thấy như
Chúa đang xa rời mình, quá đỗi.
Hệt như thế, thánh nữ Têrêxa thành Avila
cũng từng mô tả thời gian dài đằng đẵng,
khí đó thánh nữ như cảm thấy rất đau khổ
vì sự khô khan/nguội lạnh, khi nguyện cầu. Thánh
nữ viết: “Tôi
nghĩ, với tôi, thật khó lòng bền đỗ suốt
18 năm liền, phải chịu thử thách như thế.
Vẫn cứng lòng tin, là do tôi không thể tập trung suy
tư, được. Trong thời gian này, ngoại trừ
những lúc rước Mình Thánh Chúa vào lòng, còn ngoài ra, tôi chẳng
thể nào dám cầu nguyện mà lại không dùng đến
sách kinh. Linh hồn tôi lúc ấy thật đáng khiếp sợ
chả dám cầu điều gì nếu; không sao đánh
đuổi lũ quỷ cứ chực
rình rập mình sơ hở. Bởi, thông
thường thì, tôi ít khi gặp phải nỗi khổ chịu
cảnh khô kha/nguội lạnh. Điều này chỉ
xảy đến, khi tôi không có sách kinh, ở trong tay. Khi ấy, lập tức hồn
tôi đâm bối rối; và đầu óc tôi cứ thế
rong chơi. Kịp đến khi tôi bắt
đầu đọc kinh, thì mọi tư tưởng mới
tụ hội trở lại. Như thế,
sách kinh đóng vai trò móc mồi câu linh hồn của mình.”
(x. Cuộc đời #4)
Khô khan nguội lạnh về đường
thiêng liêng/đạo đức có thể chỉ kéo dài một
thời gian ngắn thôi. Có thể chỉ vài ngày.
Hay vài tuần. Cũng có thể
kéo dài cả tháng hoặc nhiều năm. Nếu phải kinh qua tình huống ngặt như
thế, ta nên làm gì?
Trước tiên, là nên tiếp tục cuộc sống
chuyên chăm nguyện cầu, chẳng cần biết mình
thấy lòng trí ra sao. Bởi, ác thần/sự dữ vẫn
muốn ta suy nghĩ rằng: nếu thấy mình không còn gần
Chúa được nữa, thì cầu nguyện làm gì cho mệt
xác. Nếu thế, ta lại càng không nên chào thua để
chúng tung hoành mà phá phách.
Từ đó, phải nhận rằng: lời cầu
nguyện của ta càng làm đẹp lòng Chúa hơn nếu
ta cầu nguyện mà lòng trí lại thấy khô khan, nguội
lạnh. Chúa ban cho ta lòng trí sốt sắng để thấy
mình gần gũi Ngài như thể Ngài
đang đoái hoài nhìn xuống mà cứu giúp, thì khi ấy
việc cầu nguyện lại càng dễ hơn. Trường
hợp này, ai cũng có thể làm được.
Thế nhưng, khi thấy mình khô khan, khó có thể gần
gũi Chúa, thì mình càng phải cố gắng
cầu nguyện hơn. Có như thế, càng quý giá trước
mặt Ngài. Khi đó, có cầu nguyện cho
lung, ta càng làm đẹp lòng Chúa chứ chẳng phải
để làm vui lòng mình đâu chứ.
Ta biết chắc một điều, là: Chúa vẫn
đánh giá cao động thái nguyện cầu như thế.
Nếu ta có khuynh hướng nói rằng mình cũng chẳng
muốn cầu nguyện vì thấy khô khan/nguội lạnh
và không làm sao thoát khỏi tình huống này, thì khi ấy Chúa sẽ
phán: “Ta không
đánh giá lời cầu của con bằng cách xem con có ra
khỏi cảnh khô khan/nguội lạnh được hay
không, mà chỉ xem con có cố gắng đưa vào đó những
gì của phần mình, thôi.”
Quả thế. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo cho biết là cầu nguyện bao giờ cũng đòi
hỏi phấn đấu: “Cầu nguyện vừa là quà tặng/ân huệ, vừa là quyết tâm đáp trả,
từ nơi ta. Cầu nguyện bao giờ
cũng cần cố gắng. Các hình ảnh về việc
nguyện cầu trong sách Cựu Ước, trước thời
Chúa xuống thế làm người, cũng như lời cầu
nguyện của Mẹ Đức Chúa và các thánh, và của
chính Đức Giêsu, đều dạy ta điều này: cầu
nguyện quả là sự phấn đấu. Phấn đấu kình chống ai? Chống lại
mình! Chống mọi chước cám dỗ nào
khiến ta xa rời việc cầu nguyện và rời xa,
không còn hiệp thông với Chúa nữa.” (x GLHTCG #2725)
Cuối cùng thì, khi thấy mình ra khô khan/nguội lạnh,
là lúc ta có dịp tập dượt lại niềm tin trong
nguyện cầu. Sách Giáo Lý cũng viết: “Khô khan nguội lạnh, là
cung cách chiêm niệm nguyện cầu khi lòng trí ta xa vời
Chúa, không cò vị ngọt của tư tưởng, ký ức
và cảm xúc. Cả đến xúc cảm
thiêng liêng, đạo đức nữa. Đây là thời
khắc có niềm tin gắn bó với Chúa khi Ngài ở trong
cơn hấp hối, với mộ phần. Thấy khô
khan, là do ta thiếu bám rễ sâu. Là, do lời cầu của
ta đã rơi xuống đá sỏi, nên cuộc chiến
đấu đòi ta hồi hướng trở về.” (x.GLHTCG #2731)
Tóm lại, khô khan/nguội lạnh về đường
thiêng liêng, đạo đức có thể
có điều lợi là ta dễ đặt mình vào tình huống
có ân huệ Chúa ban. Và, có thể có lợi về đường
thiêng liêng, đạo đức do sự việc như thế
đem đến. Cuối cùng, thì điều quan trọng
vẫn là: chớ nên ngưng nguyện cầu bao giờ, dù
thấy khó” (x.
Lm John Flader, The Catholic Weekly 05/6/2011 , tr. 10)
Nghe lời
khuyên răn/tâm sự từ đấng bậc vị vọng
ở trên, tựa như nghe bài giảng thuyết, cũng rất
quen. Quen từ hồi, tôi và bạn, ta học
giáo lý ở nhà thờ. Rất chuyên
chăm. Thầm lặng. Nghe và học như thế, có nghĩa là mình
cũng từng nghe, nhưng quên lãng. Thế
thì, những người chưa từng nghe và học biết,
thì sao? Làm thế nào hiểu được
những lời cao siêu/mầu nhiệm, rất cô đọng?
Câu trrả lời, có lẽ nên để các
thánh nam nữ của Giáo hội, vẫn có thừa
phương cách để trả lời, và trả vốn.
Bần đạo đây, vốn đã bần
và phần đạo lại lạo xạo chỉ
được dăm ba chữ, nên chẳng dám có ý kiến/“ý
cò” gì. Chỉ dám trích câu Kinh (rất) thánh qua đó,
thánh Gioan từng có thị kiến rất “Khải huyền”,
như sau:
“Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến,
thì Ta răn bảo dạy dỗ.
Vậy, hãy nhiệt thành và hối cải
ăn năn!
Này đây Ta đứng
trước cửa và gõ.
Ai nghe tiếng
Ta và mở cửa,
thì Ta sẽ
vào nhà người ấy,
sẽ dùng bữa
với người ấy,
và người
ấy sẽ dùng bữa với Ta.”
(Kh 3: 19-20)
Về với thói quen rất cố hữu khi có những lời
hỏi han khá “hóc búa” như trên, bần đạo lại cứ
từ từ trở về với ca từ của nghệ
sĩ trên để hát thêm lới ca cuối, có đoạn
kết, rằng:
“Rồi đây mây xám bay qua rồi,
trong gió reo hẹn ước không thôi.
Là lúc tin yêu lên ngôi,
ta hát khúc chung đôi.”
(Lê Trọng Nguyễn – bđd)
Khúc chung đôi, là khúc hát của tôi, chứ không hẳn bạn,
vẫn muốn hát. Vào lúc này.
Trần Ngọc Mưới Hai
nhiều lúc vẫn muốn hát
vì hát là nhân đôi lời nguyện cầu.
Ở bất cứ nơi đâu.
|