“Đức
Chúa Giêsu biến
hình trên núi”
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Lộc SJ)
1. Ngọn núi cao
(c. 1)
“Sáu ngày sau”, từ lúc Đức Giêsu hỏi
các môn đệ: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” (16, 15) và
mời gọi các môn đệ đón nhận Ngài vào
cuộc đời của mình, bằng cách đi theo Ngài
trên con đường Thập Giá: “Ai muốn theo Thầy,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (16,
24). Chúng ta có thể hình dung ra tâm trạng của các môn
đệ trong sáu ngày qua.
Các tông đồ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan
được chọn để đi riêng ra một
chỗ, tới một ngọn núi cao. Trong Kinh Thánh, núi là
nơi Thiên Chúa tỏ hiện và con người đi lên núi
để gặp gỡ Ngài. Núi có ý nghĩa như thế,
vì đó là hình ảnh diễn tả việc giữ
khoảng cách với những vấn đề của
cuộc sống, vốn hay trói buộc con người,
để có thể hướng về trời cao và
những gì thuộc về trời cao. Chính vì thế,
Đức Giêsu hay lên núi cầu nguyện, giảng ở
trên núi (Bài Giảng Trên Núi trong Mt 5-7), và đặc biệt
lần này, Ngài bày tỏ căn tính thần linh của Ngài
trong tương quan với Thiên Chúa Cha và lịch sử
cứu độ cũng ở trên núi, “một ngọn núi
cao”.
Trong đời sống ơn gọi của
chúng ta, chúng ta cũng được Chúa mời gọi, và
phải nói mạnh hơn, được Chúa chọn,
đi riêng ra một chỗ, tới “ngọn núi cao” biểu
tượng, nghĩa là tới nơi Thiên Chúa tỏ
hiện và ngỏ lời với chúng ta, để lắng
nghe Lời của Ngài, để nhận ra ân huệ Ngài
ban và cảm nếm được sự hiện diện
của Ngài trong cuộc sống của chúng ta, qua đó, có
thể ca tụng và tạ ơn Chúa, và cũng để
xin Ngài chữa lành, soi sáng, thêm sức và tái tạo chúng ta,
và có khi một cách đơn sơ, để ở với
Ngài một cách nhưng không. Cuộc sống của chúng ta
vốn đầy thách đố đủ loại, vì
thế, chúng ta cần biết bao, cùng với Chúa, đi
riêng ra một nơi, lên ngọn núi cao.
Thật ra, những lúc đi riêng ra một
nơi với Chúa, vẫn được ban cho chúng ta
đấy thôi, nhưng chúng ta lại thường không
đón nhận cách quảng đại như một ơn
huệ Chúa ban.
Đó là thời gian cầu nguyện cá nhân
hằng ngày.
Đó là thời gian chúng ta dâng Thánh Lễ,
đọc kinh Phụng Vụ, thời gian chúng ta cầu
nguyện chung với nhau.
Đó là thời gian tĩnh tâm, tĩnh tâm
tháng, tĩnh tâm năm hay những lúc chúng ta khao khát và
sắp xếp được để sống cho và
với một mình Chúa.
Ước gì trong những lúc “đi riêng ra
một nơi” với Chúa, Chúa ban cho chúng ta có cùng kinh
nghiệm thiêng liêng như các tông đồ, đó là cảm
nếm căn tính chói ngời của Chúa, để có
thể nói: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là
hay!”.
2. Dung nhan
Người chói lọi như mặt trời (c. 2-6)
a. Nhìn ngắm dung nhan chói lọi của Đức
Giêsu
Chính lúc Đức Giêsu biến đổi
hình dạng, là lúc có sự hiện diện của ông Mô-sê
và ông Elia, tượng trưng cho lịch sử cứu
độ. Chúng ta hãy lắng nghe các ngài đàm đạo.
Theo thánh sử Lu-ca, các vị đàm đạo về
cuộc Xuất Hành Người sẽ hoàn thành tại
Giê-ru-sa-lem (Lc 9, 31). Như thế, lịch sử cứu
độ (Lề Luật và ngôn sứ) loan báo mầu
nhiệm Vượt Qua và mầu nhiệm Vượt Qua
hoàn tất lịch sử cứu độ. Mà lịch
sử cứu độ là gì? Là lịch sử kể
lại sự hiện diện, sự quan phòng và cách dẫn
đưa của Thiên Chúa giầu lòng thương xót hành
trình làm người của những cuộc đời,
của một dân tộc, đầy thăng trầm và
tội lỗi, bị chi phối nặng nề bởi
Sự Dữ, không chỉ từ khởi đầu của
dân tộc Israel, nhưng ngay từ khởi của loài
người (x. St 3). Chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Giêsu
trở nên chói lọi như mặt trời, như bản
văn Tin Mừng tường thuật: “Dung nhan
người chói lọi như mặt trời, và y phục
người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17, 2).
Như thế, chính khi lịch sử cứu độ
được hoàn tất nơi ngôi vị của
Đức Giêsu, dung nhan của Ngài trở nên Mặt
Trời, Mặt Trời ban ánh sáng, sức nóng và sự
sống: “Chẳng có chi tránh được ánh dương
nồng” (Tv 19, 7).
Dưới ánh sáng của lịch sử
cứu độ được hiểu như trên, chúng ta
được mời gọi đọc lại và nhận
ra cuộc đời chúng ta cũng là một “lịch
sử cứu độ”, như kinh nghiệm thiêng liêng của hai môn
đệ trên đường Emmau (x. Lc 24, 13-35), tuy
đầy thăng trầm, tội lỗi và bị chi
phối nặng nề bởi Sự Dữ, nhưng
hướng tới Mầu Nhiệm Vượt Qua và
được Mầu Nhiệm Vượt Qua hoàn tất,
như thánh sử Gioan mong ước: “Những điều
đã được chép ở đây là để anh em tin
rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và
để anh em tin mà được sự sống nhờ
danh Người.” (Ga 20, 31). Chính khi nhận ra hành trình làm
người và hành trình ơn gọi của chúng ta, quá
khứ, hiện tại và tương lai của cuộc
đời chúng ta hướng tới và được hoàn
tất nơi ngôi vị của Đức Kitô, đó
sẽ là lúc chúng ta sẽ có được kinh nghiệm
chiêm ngắm Dung Nhan chói ngời của Đức Kitô.
Vậy, trên hành trình đi theo Đức Kitô
trong ơn gọi gia đình và nhất là trong đời
sống dâng hiến, chúng ta hãy ước ao và xin Chúa ban cho
chúng ta kinh nghiệm thiêng liêng nền tảng này:
Đức Kitô trở nên chói ngời trong cuộc
đời và ơn gọi của chúng ta; và ước gì
cuộc sống hằng ngày của chúng ta với những
đòi hỏi của ơn gọi, là lời diễn
tả tâm tình vui sướng: “Lạy Chúa, chúng con ở
đây, thật là hay!” Bởi vì, ánh sáng chói lòa của
Đức Giêsu trên đỉnh núi muốn nói cho chúng ta
về kinh nghiệm niềm vui và hạnh phúc của
lựa chọn cho đi sự sống của mình, đánh
liều cuộc đời mình trong một ơn gọi, vì
Đức Kitô và vì Tin Mừng, như chính Ngài đã nói sáu ngày
trước (Mt 16, 24-26).
b. Nhìn ba môn đệ và nghe lời của ông Phê-rô
Chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của các môn
đệ để hiểu hết lời nói này của
ông Phê-rô: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là
hay! Chúng con xin dựng ba cái lều…”. Có người
hiểu lời này của ông Phê-rô là: “rất may, có chúng con
ở đây để phục vụ các Ngài…”. Nhưng chúng
ta cũng có thể hiểu, đó đơn giản là
lời diễn tả “ơn an ủi thiêng liêng”, diễn
tả niềm hạnh phúc khôn tả được chiêm
ngắm vĩnh cửu; và ông Phê-rô muốn duy trì hạnh
phúc này mãi mãi, bằng cách dựng lều cho các vị.
“Lều” là biểu tượng của sự an nghỉ
cánh chung. Và đối với ông Phê-rô, cánh chung là đây!
Chúng ta hãy ước ao có được kinh
nghiệm này khi chiêm ngắm các mầu nhiệm của
cuộc đời Đức Giêsu, và nhất là Cuộc
Thương Khó của Ngài, vì có một lúc nào đó, Ngài
sẽ trở lên chói ngời đối với chúng ta. Và
chính với kinh nghiệm chiêm ngắm Đức Kitô chói
ngời trong Tin Mừng và trong toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta có
thể nhận ra Chúa rạng ngời, ngay trong đời
sống dâng hiến đầy thách đố của chúng
ta.
c. Nhìn ngắm đám mây sáng ngời và lắng nghe
Lời từ đám mây
Đám mây thần linh bao phủ các ông, là hình
ảnh thật đẹp diễn tả tình yêu Thiên Chúa bao
bọc, mời gọi con người đi vào trong kế
hoạch cứu độ của Người. Hình ảnh
đám mây còn diễn tả là điều Chúa Chúa muốn,
đối lại với lòng ước ao “dựng
lều” của ông Phê-rô. Bởi vì, khi ông còn đang nói, có
đám mây sáng ngời bao phủ các ông. Đám mây là hình
ảnh của sự di động, không thể làm chủ
hay nắm bắt được, thay vì cố định,
dễ làm chủ và nắm bắt như căn lều; và
từ đám mây, Thiên Chúa Cha lên tiếng:
Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
người.
Như thế, chính khi chúng ta vâng nghe
Đức Giêsu, và đi theo Ngài trên con đường
Thập Giá, trong ơn gọi của chúng ta với tâm tình
biết ơn và yêu mến, chúng ta sẽ có được
niềm hạnh phúc thần linh của Thiên Chúa. Và khi đó
chúng ta có thể nói: “Lạy Chúa, chúng con ở đây
thật là hay !”
d. Nhìn ba môn đệ
Khi chiêm ngắm dung nhan rạng ngời
của Đức Giêsu, ba môn đệ chìm ngập trong
niềm vui. Nhưng khi nghe lời này từ đám mây:
“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời
Người!”, thì các ông kinh hoàng. Chúng ta vừa chiêm ngắm
và vừa tìm hiểu tại sao các môn đệ lại kinh
hoàng, “ngã sấp mặt xuống”. Chúng ta cần lưu ý,
lời của Chúa Cha nói về Đức Giêsu trong biến
cố biến hình cũng là cùng một lời trong biến
cố phép rửa (x. Mt 3, 17). Nhưng Người thêm
một lời mời gọi đầy ý nghĩa, nhưng
cũng thách đố nữa: “Các ngươi hãy vâng nghe
lời Người”.
3. «Chỗi
dậy đi đừng sợ» (c. 7-8)
Chúng ta hãy nhìn ngắm và đọc ra ý
nghĩa hình ảnh: Đức Giêsu lại gần, chạm
vào các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng
sợ!” Trên đường đi theo Chúa, và trong mọi
hoàn cảnh, kể cả hoàn cảnh tận căn
nhất và tận cùng nhất, Chúa vừa đụng
chạm đến chúng ta (chứ không phải chúng ta
cố đụng chạm được Chúa) và vừa nói
Lời Hằng Sống: “Hãy chỗi dậy, đừng
sợ”.
Nhưng chính lúc ấy, các môn đệ
lại phải trở về “bờ bên này” và lát nữa
phải “xuống núi”, nghĩa là đời thường:
“Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa,
chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi.” Nhưng, trong
tâm hồn các ông, Đức Giêsu mà các ông nhìn thấy, không
còn là Đức Giêsu trước mầu nhiệm Biến
Hình. Và sâu xa hơn, các ông được mời gọi
vẫn nhận ra Dung Nhan Rạng Ngời của
Người ngay trong lời nói và hành động hằng
ngày của Người, và nhất là nơi mầu
nhiệm Vượt Qua, và sau đó, trong chính cuộc
đời của mình, với những thăng trầm,
thách đố và khổ đau, nhưng được
đảm nhận dưới ánh sáng của mầu
nhiệm Vượt Qua.
|